Không chính xác đâu bác ơi, ở VN nhé:
Giao dịch viên ngân hàng: Nhu cầu giao dịch tiền mặt ở VN cực kỳ lớn, cho dù anh ibanking như thế nào đi chăng nữa nhưng max như 10 tỷ/ngày - 15 tỷ/ngày. Đối với các doanh nghiệp lớn họ vẫn phải cho Nv đi ra UNC tại quầy. Khách VIP vẫn ra UNC Tại quầy (vì bảo mật, vì số tiền giao dịch lớn). Cái thứ 2 là gửi tiền tiết kiệm, xu thế chung là gom góp tiền mang ra chứ ko lập sổ tiết kiệm online. Có gì ra có mộc NH đóng vào Sổ tiền gửi tiết kiệm.
NV trực điện thoại: xu thế giao dịch 4.0 như lzd shopee tụi nó càng ngày càng mở rộng ra quầy hỗ trợ điện thoại/chat. Hiện giờ chat hỗ trợ 24/7 đối với lzd luôn, 2-3 h sáng nt phát có người trả lời ngay.
Kế toán: Riêng nghề kế toán là nghề mà DN nào cũng cần, cứ mở DN ra là cần kế toán, và DN tựu chung càng ngày càng tăng chứ đâu phải giảm? Kế toán kho, kế toán nh, kế toán quỹ, kế toán sản xuất, vật tư v.v.. DN càng to thì bộ máy kế toán càng to ra tương ứng.
Sale BĐS: Riêng BĐS thì mua bán online sao được, phải chạy ra trực tiếp coi đất vị trí ntn, cò quan hệ với Địa chính ra sao, tra quy hoạch sao v.v.. khó bỏ lắm. Có chăng cạnh tranh càng ngày càng nhiều.
Sx Oto: Không thể có cánh tay robot nào chui vào cabin mà thiết kế nội thất đi được đường dây điện âm dương, gắn đồ, xoáy tua vít trong nội thất xe được. Vẫn phải cần con người.
Mất dần trong tương lai vài chục năm, ít nhất thì cũng không mất ngay, ở VN thì cũng phải theo xu thế TG thôi.
Giao dịch viên ngân hàng: Vậy bác có đồng ý là, với lượng khách hàng không đổi thì 10-20 năm nữa giao dịch viên sẽ ít lại? hay bác nghĩ sẽ nhiều hơn?. ai ở nước ngoài thì biết, ra ngân hàng có 2 quầy, quầy nhân viên và quầy atm. Quầy nhân viên và quầy ATM, khách hàng cá nhân thì dùng quầy ATM vừa nhanh thực hiện hầu hết giao dịch, ít tốn phí hơn nhân viên. Khách VIP, khách doanh nghiệp thì đương nhiên không nói.
NV trực điện thoại bác cứ nghĩ tới sàn thương mai điện tử thì sẽ thấy nhiều. Nhưng cứ nghĩ tới các cty nhỏ cung ứng hàng cho sàn tmdt sẽ thấy số nv chăm sóc khách hàng của từng doanh nghiệp đã biến mất nhiều. Trước đây gọi thì có người bắt máy, chuyển máy mình tới bộ phận liên quan. Bây giờ mình trực tiếp bấm số, như vậy là bớt người rồi. Như amazon bên mỹ muốn chat dc với nhân viên cũng phải lòng vòng nhiều bước, chat bot, nếu không quan trọng thì trả lời email, outsource qua cho bọn Ấn độ,...
Kế toán: Kế toán dịch vụ, phần mềm kế toán phát triển rất nhanh mạnh rồi. Bây giờ kế toán pphai3 kiêm luôn nhiều việc. Vd như nhà máy kế toán kho, thủ kho phải biết xuất nhập, quản lý số lot theo đơn hàng, kiểm hàng nguyên liệu,... Kế toán, thư ký sản xuất thì nhiều việc vô kể, ko chỉ đơn thuần nhập giữ liệu, lên kế hoạch sx nữa. Nghĩa là trước đây cần nhiều thì giờ 1 người làm nhiều -> giảm
Sales Bds: càng ngày P2P càng nhiều, ở vn đương nhiên còn nhiều cái bất cập nhưng người dân tự làm với nhau cũng nhiều rồi. Nhà mình có giao dịch cũng 50% là trực tiếp rồi. Với dự án mới thì còn cầng sale nhiều thật, mua đi bán lại về sau càng bớt sale.