Diễn đàn định hướng?
Member
Bài viết thể hiện quan điểm của ông Nguyễn Minh Đức, người có 13 năm kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, 5 năm quản lý chuỗi VinMart (quy mô 150 cửa hàng). Ông Đức đã không còn làm việc tại VinCommerce kể từ tháng 1/2021 để tập trung vận hành công việc kinh doanh cá nhân mang thương hiệu HUE ROYAL.
Câu trả lời nằm ở cơ cấu ngành hàng.
Vụ việc hệ thống Bách Hóa Xanh (thuộc CTCP Đầu tư Thế giới Di động) tăng giá bán một số mặt hàng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp tại TP HCM gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.
Mới đây, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã làm việc với Bách Hóa Xanh (BHX) về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh.
Ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc BHX cho biết: trong mỗi cửa hàng của chuỗi có từ 3.000 – 5.000 mã sản phẩm khác nhau, phần lớn giá cả không tăng. Tuy vậy trong những ngày áp dụng Chỉ thị 16, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng giá tăng nhiều so với bình thường. Tuy nhiên giá cả gần đây đã ổn định trở lại.
"Trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và chúng tôi đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra thông điệp trong ngày 21/7 là hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, tặng khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng", CEO BHX chia sẻ.
Nhưng trước đó, BHX đã phải đối mặt với bão dư luận phản ứng tiêu cực cho rằng hệ thống này lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá bán hòng chuộc lợi.
Vozer Như tít , vozer anti thì 1 là mất não, 2 là được trả tiền để làm truyền thông bẩnBHX chọn giải pháp kinh doanh cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống, tập trung vào hàng tươi sống, chiếm tỷ trọng lớn cơ cấu. Các chuỗi khác thấp hơn nhiều. Chính điều này khiến BHX chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hàng tươi sống (giá nguồn vào, xét nghiệm, sản phẩm hỏng, hao hụt do xe xếp hàng nằm chờ thông chốt…) cao hơn nhiều so với đối thủ chuỗi khác.
hoa-don-bhx-16270145993242051865174.jpg
Trên thực tế, chiến lược tạo nên sự thành công của BHX kể từ thời điểm tung ra thị trường năm 2016 chính là mở rộng nhanh chóng và tập trung vào các mặt hàng tươi sống. Đến nay, BHX sở hữu 1.851 cửa hàng tại TP HCM và 24 tỉnh/thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ.
Song, nhiều ý kiến cũng đề cập đến vấn đề "đạo đức kinh doanh" khi nói về việc BHX tăng giá bán. Phân tích vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức cho rằng: cái được gọi là "đạo đức" thường khá trừu tượng và không định lượng được, nên chúng ta thường bị "hiệu ứng đám đông" chi phối.
Sau cơn khủng hoảng của BHX, nhiều chuỗi cửa hàng khác tuyên bố sẽ không tăng giá suốt mùa dịch và được cộng đồng hưởng ứng. "Đúng là họ không tăng thật, nhưng khi bạn đi 5 – 6 siêu thị/cửa hàng để xếp hàng vào được bên trong lại không có một cọng rau?", ông Đức đặt câu hỏi.
Last edited: