Áp giá sàn vé máy bay sẽ là 'cú trời giáng' vào nền kinh tế

Cryolite.2

Senior Member
https://tuoitre.vn/ap-gia-san-ve-may-bay-se-la-cu-troi-giang-vao-nen-kinh-te-20210913082257829.htm

TTO - Mức độ cạnh tranh hàng không nội địa vốn đã rất khốc liệt, nên cần bỏ giá trần, để giá vé máy bay cho thị trường quyết định.

Áp giá sàn vé máy bay sẽ là cú trời giáng vào nền kinh tế - Ảnh 1.

Khả năng đi máy bay của nhiều người dân sẽ bị ảnh hưởng nếu bị áp giá sàn vé máy bay - Ảnh: CÔNG TRUNG

Lập giá sàn vé máy bay sẽ giáng đòn chí mạng vào sự phục hồi của nền kinh tế. Thậm chí, đây sẽ là đòn knock-out với ngành du lịch, vốn có doanh thu 35 tỉ USD/năm trước đại dịch COVID-19, trực tiếp tạo việc làm cho 2,5 triệu người và việc làm gián tiếp cho khoảng 2 - 2,5 triệu người.

Trước đại dịch COVID-19, hơn 2/3 người đi máy bay ở Việt Nam chọn hàng không giá rẻ. Cần từ bỏ ngay ý định áp dụng giá sàn vé máy bay, đồng thời xem xét bỏ giá trần.

Phi thị trường

Tôi bất ngờ, ngạc nhiên với ý tưởng áp giá sàn vé máy bay nội địa, đặc biệt ngay trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Giá sàn, và cả giá trần, là biểu hiện của kiểu quản lý thời bao cấp, chỉ tồn tại trong hệ thống kinh tế tập trung quan liêu, phi thị trường.

Trong nền kinh tế thị trường, giá là kết quả của cạnh tranh, phụ thuộc cung - cầu, không phụ thuộc ý chí của cơ quan quản lý. Tôi cho rằng đây là cách tiếp cận hoàn toàn không phù hợp, nhất là khi các hoạt động du lịch nội địa sắp được mở lại, khi công nhân ở nhiều địa phương về quê tránh dịch sắp trở lại nơi làm việc.

Theo tôi, không bao giờ nên nghĩ đến giá sàn vé máy bay. Thay vào đó, nên xem xét bỏ giá trần vé máy bay càng sớm càng tốt. Bây giờ không còn hãng bay nào độc quyền, trên mỗi đường bay đã có 2 - 3 hãng, thậm chí giữa Hà Nội và TP.HCM có tới 5 hãng bay. Mức độ cạnh tranh hàng không nội địa đã rất khốc liệt, nên bỏ giá trần, để giá vé máy bay cho thị trường quyết định.

Vietnam Airlines có thể có những tính toán, nhưng cũng nên nhớ rằng Vietnam Airlines đang sở hữu chi phối Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines với mô hình kinh doanh không thể phát huy hiệu quả khi có giá sàn, giá trần.

Các hãng hàng không khác không ủng hộ giá sàn và họ có lý. Họ cần được tự do linh hoạt giá vé, giảm giá để kích cầu phát triển các thị trường, lấp đầy chuyến bay, tối ưu hóa doanh thu. Họ thừa hiểu rằng đại dịch COVID-19 đã làm cho rất nhiều người Việt Nam nghèo đi, nếu không có giá vé máy bay rẻ thì sẽ rất ít người đi được máy bay. Họ đang có nhiều máy bay, nhân lực và rất khó giảm được đáng kể máy bay, nhân lực, kể cả nếu họ có muốn. Thị trường hàng không mà không tăng trưởng nhanh nhờ giá vé rẻ thì họ sẽ gay go.

Nếu tôi là doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ dưới đất hay cơ quan quản lý bay, tôi cũng sẽ không ủng hộ ý tưởng giá sàn, vì nó sẽ làm số lượng chuyến bay và hành khách giảm mạnh, họ sẽ bị mất nhiều doanh thu, thậm chí kinh doanh thua lỗ.

Mất thị trường du lịch giá rẻ

Hiện tại thị trường du lịch cả nội địa, quốc tế đều đã về số không. Khi được mở lại, các doanh nghiệp du lịch cần phải kích cầu mạnh để lên nhanh từ số không. Cần nhiều gói du lịch giá rẻ, vì đại dịch đã làm cho rất nhiều người nghèo đi. Các khách sạn, công ty tour sẽ bán rẻ giá buồng, giá tour nhưng họ cần vé máy bay giá rẻ, vì vé máy bay chiếm một phần lớn trong giá tour.

Trước đại dịch COVID-19, ngành du lịch đóng góp vào trên dưới 10% GDP của đất nước. Giá sàn vé máy bay sẽ làm cơ hội phục hồi của ngành du lịch rất khó khăn, thậm chí bế tắc.

Giá sàn vé máy bay cũng sẽ tác động tiêu cực vào nhiều lĩnh vực kinh tế khác, kể cả thương mại, đầu tư, vì nó sẽ làm giảm số lượng chuyến bay, lựa chọn chuyến bay trở nên khó khăn hơn.

Tôi cho rằng đây là thời điểm mà Chính phủ cần kiên quyết không áp dụng các biện pháp can thiệp phi thị trường vào các hoạt động vận tải hàng không, đồng thời tránh phân biệt đối xử giữa các hãng hàng không thuộc các thành phần kinh tế khác nhau.

...
 

crazywolf

Senior Member
Vui nhỉ, lỗ sml thì nhà nước bù cho 1 mớ nhưng chưa đủ, giờ ra thêm cái trò này nữa
FqPSFPf.gif
FqPSFPf.gif
FqPSFPf.gif
FqPSFPf.gif
 

WANWULIN

Moderator
tayto
VNA có hãng con mà sao ko làm hãng giá rẻ kịch sàn đi, tất cả các giờ bay đều 0đ
vé may bay lúc nào cũng 0đ
 

enragon

Senior Member
dịch dã 2 năm nay rồi, đừng có can thiệp đi ngược với quy luật thị trường - rồi lại ăn quả đắng.
chấp nhận đi, đừng có cho rằng mình tài mình giỏi.

Viễn thông có quả bỏ giá sàn cước quốc tế đấy, 1 quyết định vô cùng chính xác. Trước đấy người tiêu dùng bỏ ra giá cắt cổ, các doanh nghiệp húp đậm cú đấy.
 

ThoRaThutVao

Senior Member
Chúng ta đang làm đúng với tinh thần của định hướng, các anh ko hiểu cái từ định hướng à. Chỉ hướng nào thì đi hướng ấy, đi ngược là ale hấp…
 

thanhnienvn2

Senior Member
Áp sàn để nhanh kéo lại bốn mới bơm thì phải. Nước đi hay đấy

Gửi từ Samsung SM-G770F bằng vozFApp
 

merciless

Đã tốn tiền
Áp thì áp, sợ cái lồng gì. Áp xong mấy hãng tư nhân nó có chương trình quay số tri ân 100% trúng thưởng gói quà min là 320k đồng tiền mặt thì chết mẹ nhà các anh :nosebleed:
À quên, các sự kiện Khuyến mãi phải thông qua Sở công thương, méo biết có được duyệt không nữa.
 

Steel structural

Senior Member
anh em chửi nhiệt lên cho người lao động nghèo như tôi được nhờ, đã phải tha hương cầu thực thì chớ mà nó còn định hút máu thế này :(
 

dead geam

Senior Member
Áp thì áp, sợ cái lồng gì. Áp xong mấy hãng tư nhân nó có chương trình quay số tri ân 100% trúng thưởng gói quà min là 320k đồng tiền mặt thì chết mẹ nhà các anh :nosebleed:
À quên, các sự kiện Khuyến mãi phải thông qua Sở công thương, méo biết có được duyệt không nữa.
Khuyến mãi trên 50% thì mới phải xin, còn lại chỉ làm thông báo lên sở, không biết nhớ đúng không?
Tôi nghĩ áp giá sàn thì thằng chết vẫn là DNNN thôi, tư duy kinh tế ngu ngục thì cứ cắm đầu xuống đất
 
Top