Asia Times: Kinh tế Việt Nam hoạt động tốt nhất châu Á trong năm 2022

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://tuoitre.vn/asia-times-kinh-...t-chau-a-trong-nam-2022-20221227081918958.htm

Báo Asia Times nhận định Việt Nam sẽ kết thúc năm 2022 với tư cách là nền kinh tế hoạt động tốt nhất ở châu Á, chủ yếu nhờ khả năng thu hút đầu tư nước ngoài.

Thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam năm 2022 đạt thành tích ấn tượng với ít nhất 11 công ty Đài Loan trong chuỗi cung ứng của Apple đã chuyển đến Việt Nam.

Ngoài ra, các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành để tăng cường sản xuất máy tính bảng và điện thoại thông minh của thương hiệu Apple tại Việt Nam.

Công ty Lego cũng đã mở một nhà máy trị giá 1 tỉ USD ở tỉnh Bình Dương. Nhà máy này sẽ áp dụng các tiêu chuẩn môi trường tiên tiến để đảm bảo yêu cầu về trung hòa carbon.

Các nhà đầu tư nước ngoài hiện hữu, như Samsung và Intel, cũng tăng cường và mở rộng hoạt động ở Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam năm 2022 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, với 1.570 dự án mới trị giá 9,9 tỉ USD và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 5,7% lên 58,3 tỉ USD.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần lượt dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 7% và 6,5% trong năm 2022.

Tờ báo đánh giá Việt Nam đã thành công khi cải thiện có hiệu quả nguồn nhân lực. Bằng chứng là Luật giáo dục đại học sửa đổi năm 2018 và Bộ luật lao động sửa đổi năm 2019 đặc biệt nhấn mạnh đến việc cải thiện nguồn nhân lực.

Mức lương thấp và trình độ văn hóa cao của người lao động Việt Nam vẫn là yếu tố thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng cho rằng người lao động thiếu các kỹ năng cụ thể, trong khi khó giữ chân người lao động có trình độ cao.

Họ cũng lạc quan hơn về khả năng cải thiện nguồn nhân lực trong tương lai nhờ các chương trình đào tạo kỹ thuật và chuyên môn tại Việt Nam.

.....
 
ớ ớ ớ
zYeNaLd.png
zYeNaLd.png
 
Back
Top