đánh giá Audioengine A5+

Mới xúc con A5+ thường + Dac D50s dây 8N OFC Ortofon RCA

Dự định cắm Nguồn điện thoại truyền qua airplay lossless của apple tv 3 cũ rích

iPhone-----( wireless lossless)-------->
Apple TV optical --(digital signal)---> Dac ---(analog signal)----> A5+

Nguồn cho DAC tránh nhiễu điện, tiết kiệm tiền dùng pin từ cục sạc 10.000Mhz siêu ổn định chứ ko dùng điện lưới, bác nào dư giả có thể dùng linear power adapter

1.Những dây nào truyền Analog signal mình dùng hàng xịn, chống nhiễu 8N OFC dây ngắn 50cm từ DAC ra loa

2. Dây nào truyền digital signal mình dùng dây thường vì bản chất truyền digital có thuật toán integrity check ở đầu thu và phát và tín hiệu này quá ít so với bandwitch của USB2.0 hay optical nên dây xịn chỉ mang tính hình thức

3. Cái băn khoăn cuối cùng của mình là điện nguồn cấp 220V, điện trong dân dụng chắc chắn rất noise chưa kể đầu tiếp xúc của dây nguồn với ổ cắm là rất tệ nên dù dây này có xịn nhưng chung quy garbage in garbage out. Giải quyết chỉ riêng dây nguồn từ ổ điện đến loa ko phải cách. Quan trọng phải xử lí đầu nguồn, mình đang dùng cách kiếm 1 con UPS online để điện vào pin của UPS rồi từ pin vào loa sẽ sạch hơn nhiều, cách này ít dùng vì dàn highend tốn điện chứ dàn âm thanh cỏ thì lại dùng tốt. Lý thuyết thì dây thường kèm máy + UPS online vẫn ngon hơn dùng dây xịn rồi cắm vào tường. @@

Hàng đang về lót dép đọc review của anh em trong thread 50 trang
 
Nay mới quay tạm con A200, không có máy thu âm nên nghe hơi tệ so với bản thu trên youtube của Audiophile JAV.
- Bản ghi âm bằng app ghi âm iPhone 6S Plus, check phổ trông khá chán đời
https://drive.google.com/file/d/1biv4MGqSQ2iWZJC3ZryfwxBdmFMkRtsm/view?usp=drivesdk
- Link thu âm chuẩn trên youtube của JAV


Bác Tú nghe bản mình thu ở ngay post trên của A2+ mà sao sánh, bản youtube này thu nghe kém hơn nhiều quá, bản của bác thu bằng phone cùi thì đương nhiên nghe cũng không thấy nổi bật lên được cái hay. Cho nên không dựa vào việc thu với phone được. Qua trải nghiệm, cảm xúc nghe và trí nhớ khi đã từng chơi Klipsch The Fives bác thử đưa ra vài nhận định xem sao. Hoặc so với chính A300 thì nó hơn kém ở điểm gì?
 
Mới xúc con A5+ thường + Dac D50s dây 8N OFC Ortofon RCA

Dự định cắm Nguồn điện thoại truyền qua airplay lossless của apple tv 3 cũ rích

iPhone-----( wireless lossless)-------->
Apple TV optical --(digital signal)---> Dac ---(analog signal)----> A5+

Nguồn cho DAC tránh nhiễu điện, tiết kiệm tiền dùng pin từ cục sạc 10.000Mhz siêu ổn định chứ ko dùng điện lưới, bác nào dư giả có thể dùng linear power adapter

1.Những dây nào truyền Analog signal mình dùng hàng xịn, chống nhiễu 8N OFC dây ngắn 50cm từ DAC ra loa

2. Dây nào truyền digital signal mình dùng dây thường vì bản chất truyền digital có thuật toán integrity check ở đầu thu và phát và tín hiệu này quá ít so với bandwitch của USB2.0 hay optical nên dây xịn chỉ mang tính hình thức

3. Cái băn khoăn cuối cùng của mình là điện nguồn cấp 220V, điện trong dân dụng chắc chắn rất noise chưa kể đầu tiếp xúc của dây nguồn với ổ cắm là rất tệ nên dù dây này có xịn nhưng chung quy garbage in garbage out. Giải quyết chỉ riêng dây nguồn từ ổ điện đến loa ko phải cách. Quan trọng phải xử lí đầu nguồn, mình đang dùng cách kiếm 1 con UPS online để điện vào pin của UPS rồi từ pin vào loa sẽ sạch hơn nhiều, cách này ít dùng vì dàn highend tốn điện chứ dàn âm thanh cỏ thì lại dùng tốt. Lý thuyết thì dây thường kèm máy + UPS online vẫn ngon hơn dùng dây xịn rồi cắm vào tường. @@

Hàng đang về lót dép đọc review của anh em trong thread 50 trang


Nếu là dây Digital dạng USB thì nó vẫn là tín hiệu điện truyền trong dây đồng, do vậy nó vẫn có thể xâm nhiễm các bức xạ điện từ trường trong môi trường và làm hỏng tín hiệu. Nhưng nếu bác chơi dây Toslink là dây quang thì mình cũng có cùng quan điểm là không cần dùng dây xịn. Vì đã là tín hiệu quang truyền trong sợi quang thì bên trong sợi quang nó đã là môi trường phản xạ toàn phần rồi, tín hiệu truyền đi là không suy hao, còn bên ngoài xâm nhiễm vào thì chỉ cần bọc rất đơn giản là đủ vì nhiễu từ cũng chẳng ảnh hưởng gì đến nó.

Về phần nguồn thì mình có xem thí nghiệm về ổ cắm tích hợp lọc điện của Khang Audio cắm cái cục đo nhiễu nền convert sang tín hiệu âm thanh thì khi cắm trực tiếp vào ổ nó kêu xèo xèo như rán cá còn cắm qua lọc điện nó im bặt. Nhưng lọc điện toàn các cục to đùng, ổ cắm 6 8 socket nên cồng kềnh quá mình cũng không muốn chơi, bác nào cầu toàn có thể test thử.
 
Nếu là dây Digital dạng USB thì nó vẫn là tín hiệu điện truyền trong dây đồng, do vậy nó vẫn có thể xâm nhiễm các bức xạ điện từ trường trong môi trường và làm hỏng tín hiệu. Nhưng nếu bác chơi dây Toslink là dây quang thì mình cũng có cùng quan điểm là không cần dùng dây xịn. Vì đã là tín hiệu quang truyền trong sợi quang thì bên trong sợi quang nó đã là môi trường phản xạ toàn phần rồi, không có cách nào các bức xạ bên ngoài xâm nhiễm ảnh hưởng đến nó được.

Về phần nguồn thì mình có xem thí nghiệm về ổ cắm tích hợp lọc điện của Khang Audio cắm cái cục đo nhiễu nền convert sang tín hiệu âm thanh thì khi cắm trực tiếp vào ổ nó kêu xèo xèo như rán cá còn cắm qua lọc điện nó im bặt. Nhưng lọc điện toàn các cục to đùng, ổ cắm 6 8 socket nên cồng kềnh quá mình cũng không muốn chơi, bác nào cầu toàn có thể test thử.
Mình ko dùng lọc điện, mình nghĩ cái lọc điện nó rất lừa tình hoặc dành cho công suất dàn loa lớn. Công suất dàn nhỏ ko thể hiệu quả bằng pin được.
Về phần quang thì mình đồng ý với bác là không bị nhiễu.
Nhưng riêng về phần dây USB thì dù có nhiễu cũng ko phải lo lắm vì tín hiệu truyền vẫn là digital, nhiễu thì giảm tốc độ dây nhưng dữ liệu audio digital thì quá ít so với sức mạnh của sợi dây, có giảm tốc truyền dây cũng ko sợ ko truyền hết nguyên vẹn dữ liệu.
Bitrate chất lượng cao nhạc CD 1411 kbps, truyền qua dây trong khi USB2.0 bandwidth là 4.800.000 Kbps, khả năng truyền gấp 60 lần * thì có nhiễu vẫn cân tốt, đó là chưa kể lúc truyền chẳng ai đi truyền raw cả, toàn nén dạng lossless và truyền qua dây dẫn, protocol có thể là nhờ chip giải mã 2 đầu công nghệ mỗi ông 1 kiểu,nhưng tất cả các con chip đều dùng cái cơ bản nhất trong truyền dẫn digital là kiểm tra toàn vẹn dữ liệu, không toàn vẹn thì gửi tới khi toàn vẹn.

Truyền analog thì khác, dung lượng phụ thuộc vào tần số lấy mẫu, bác băm càng nhỏ thì dữ liệu càng to, và băm tới GHz vẫn còn băm dc, chỉ là sợ máy ko đủ mạnh để băm dữ liệu analog nên cứ analog signal là dây phải to, xịn,ngắn, nguyên chất.


*Tính cho vui:
CD 1411 kbps ~ 2 kênh stereo x 16 bit x 44100 hz = 1,411,200 bits/s
1,411,200 bits /s x 4800s ( chính là 74 phút CD) = 6,265,728,000 bits
8bits = 1 byte
6,265,728,000 bits= 783,216,000 bytes = 747 Megabyte chính là cái
đĩa CD 800MB 80 phut thần thánh.
Dây USB 2.0 truyền lí thuyết 480 Mbps = 60MB/s
1s nhạc lossless CD chỉ tốn quanh 1MB ,mà sợi dây truyền dc 60MB/s lý thuyết, thực tế cũng 40-50MB thì chấp nhiễu luôn ấy

h14SHIGHRES-o_StevesChart.jpg
 
Last edited:
Mình ko dùng lọc điện, mình nghĩ cái lọc điện nó rất lừa tình hoặc dành cho công suất dàn loa lớn. Công suất dàn nhỏ ko thể hiệu quả bằng pin được.
Về phần quang thì mình đồng ý với bác là không bị nhiễu.
Nhưng riêng về phần dây USB thì dù có nhiễu cũng ko phải lo lắm vì tín hiệu truyền vẫn là digital, nhiễu thì giảm tốc độ dây nhưng dữ liệu audio digital thì quá ít so với sức mạnh của sợi dây, có giảm tốc truyền dây cũng ko sợ ko truyền hết nguyên vẹn dữ liệu.
Bitrate chất lượng cao nhạc 24-bit/96kHz ~ 4608 kbps, truyền qua dây trong khi USB2.0 bandwidth là 4.800.000 Kbps, khả năng truyền gấp 1000 lần thì có nhiễu vẫn cân tốt, đó là chưa kể lúc truyền chẳng ai đi truyền raw cả, toàn nén dạng lossless và truyền qua dây dẫn, protocol có thể là nhờ chip giải mã 2 đầu công nghệ mỗi ông 1 kiểu,nhưng tất cả các con chip đều dùng cái cơ bản nhất trong truyền dẫn digital là kiểm tra toàn vẹn dữ liệu, không toàn vẹn thì gửi tới khi toàn vẹn.

Truyền analog thì khác, dung lượng phụ thuộc vào tần số lấy mẫu, bác băm càng nhỏ thì dữ liệu càng to, và băm tới GHz vẫn còn băm dc, chỉ là sợ máy ko đủ mạnh để băm dữ liệu analog nên cứ analog signal là dây phải to, xịn,ngắn, nguyên chất.




h14SHIGHRES-o_StevesChart.jpg



Đối với vấn đề dây thì không lo ngại vấn đề tốc độ truyền mà lo ngại vấn đề suy hao, làm sai lệch thông tin, sai bit.

Ngày trước mình cũng nghĩ đã là tín hiệu digital 0 1 0 thì làm sao có chuyện ảnh hưởng bởi dây được nhưng không, hóa ra nó có ảnh hưởng. Vẫn có những cái sai trong chuỗi truyền đi và nhiệm vụ của dây USB vẫn là làm sao thông thoáng nhất và chống xâm nhập từ bên ngoài. Và đương nhiên càng ngắn càng tốt, vì càng dài thì càng hứng xâm nhiễm, càng dài thì càng có tần suất xuất hiện ổ gà đối với các tín hiệu truyền đi. Dây toslink không có khái niệm hi-end nhưng dây USB thì có.
 
Đối với vấn đề dây thì không lo ngại vấn đề tốc độ truyền mà lo ngại vấn đề suy hao, làm sai lệch thông tin, sai bit.

Ngày trước mình cũng nghĩ đã là tín hiệu digital 0 1 0 thì làm sao có chuyện ảnh hưởng bởi dây được nhưng không, hóa ra nó có ảnh hưởng. Vẫn có những cái sai trong chuỗi truyền đi và nhiệm vụ của dây USB vẫn là làm sao thông thoáng nhất và chống xâm nhập từ bên ngoài. Và đương nhiên càng ngắn càng tốt, vì càng dài thì càng hứng xâm nhiễm, càng dài thì càng có tần suất xuất hiện ổ gà đối với các tín hiệu truyền đi. Dây toslink không có khái niệm hi-end nhưng dây USB thì có.
mình viết sai 1 số chỗ nên bạn đọc lại nhé post trên nhé, cái lí thuyết này chắc chắn là do lúc mới đầu bạn đọc 1 bài viết về lossless nó thuốc vụ 0 1 0 rồi, cái này mình có đọc y chang bài đó, bài này hình như dân audio nhập môn phải đọc mới đi chơi lossless, một thời gian dài mình bị ngộ nhận cái đó. Cái bài rụng bớt bit đó chỉ đúng khi dính đến DAC -- digital analog convert ấy, cái bước convert bị rụng bớt dữ liệu. Cứ convert qua convert lại thì nó ko giống dữ liệu ban đầu đầu. Mình ví dụ Digital -> Analog -> Digital thì cái digital trước và sau nó ko giống nhau. Nếu cứ truyền digital là yên tâm ko sót, nếu nó hư thì nó truyền lại, mất thời gian lâu hơn thôi, nhưng như mình nói ở trên, file audio quá nhẹ với USB 2.0. Nghe lý thuyết nửa vời của mấy ông tay mơ thì truyền bộ phim 4K qua thái bình dương khắp châu lục chắc nát luôn cái file.

Như HDD lưu trữ vài TB trên server lỗi vài bit nó còn có cơ chế phát hiện bit flip nữa là huống hồ mấy file digial audio. Bạn google bit flip để hiểu mấy ông lưu audio cho gia đình dính lỗi này như thế nào và cách xử lí cái này, bit flip nhảy ít lắm.
 
Last edited:
Bạn có chơi ảnh và chụp rất đẹp, mình follow thread cũ trên chuyện linh tinh nên mình ví dụ chụp ảnh cho bạn dễ hình dung nhé.
Chụp máy phim, hoàn toàn ko có tí digital nào cả, analog 100% hàng vô số (rất rất lớn) tia sáng soi vào vào kính đến phim.

Nếu năm 2000, máy scan chỉ scan dc 1Megapixel, bạn mang tấm phim đó đi scan, lưu lại tấm ảnh 1MP, lưu dc 1 triệu điểm ảnh

Năm 2020, máy scan xịn hơn, 100MP, scan ra file 100MP, lưu 100tr điểm ảnh, nghe thì lớn nhưng digital nó là cái chết người ở đó, lưu analog -> digital luôn bị giới hạn bởi sự băm nhuyễn lúc lấy sample. Công nghệ cao cho phép lấy samples dày hơn, file to hơn nhưng bản chất cái analog nó là vô hạn ( số tia sáng chiếu vào phim rất lớn) công nghệ scan phát triển thì từ analog -> digital nó càng xịn nhưng ko bao giờ lưu dc hết cái analog đó vào 1 file digital.
Bây giờ bạn lấy file 100MP in ra thì nó vẫn là hàng fake, ko thể chi tiết dc như cái film lúc đầu, lỡ công nghệ phát triển 1000MP bạn lấy tấm ảnh in 100MP ra scan lại và lấy tấm phim ra scan lại bạn nghĩ cái nào có nhiều dữ liệu hơn ?
 
Last edited:
mình viết sai 1 số chỗ nên bạn đọc lại nhé post trên nhé, cái lí thuyết này chắc chắn là do lúc mới đầu bạn đọc 1 bài viết về lossless nó thuốc vụ 0 1 0 rồi, cái này mình có đọc y chang bài đó, bài này hình như dân audio nhập môn phải đọc mới đi chơi lossless, một thời gian dài mình bị ngộ nhận cái đó. Cái bài rụng bớt bit đó chỉ đúng khi dính đến DAC -- digital analog convert ấy, cái bước convert bị rụng bớt dữ liệu. Cứ convert qua convert lại thì nó ko giống dữ liệu ban đầu đầu. Mình ví dụ Digital -> Analog -> Digital thì cái digital trước và sau nó ko giống nhau. Nếu cứ truyền digital là yên tâm ko sót, nếu nó hư thì nó truyền lại, mất thời gian lâu hơn thôi, nhưng như mình nói ở trên, file audio quá nhẹ với USB 2.0. Nghe lý thuyết nửa vời của mấy ông tay mơ thì truyền bộ phim 4K qua thái bình dương khắp châu lục chắc nát luôn cái file.

Như HDD lưu trữ vài TB trên server lỗi vài bit nó còn có cơ chế phát hiện bit flip nữa là huống hồ mấy file digial audio. Bạn google bit flip để hiểu mấy ông lưu audio cho gia đình dính lỗi này như thế nào và cách xử lí cái này, bit flip nhảy ít lắm.


Vụ này thì chắc mình không tranh luận thêm với bác được. Mình cũng không có ý định muốn thay đổi nhận thức của bác vì mình cũng từng nghĩ chính xác như những gì bác vừa viết bên trên.

Chỉ có điều để ý vào thị trường dây thì dây USB cũng là 1 miền đất hứa đối với các hãng sxuat dây. Rẻ như wireworld mà họ cũng làm 3 line up sp với mức giá từ 700 1tr2 ~ 1tr8 cho cùng 1 sản phẩm dây USB A-B chiều dài ngắn nhất. Nhìn chẳng khác gì nhau khác mỗi màu. Mọi hãng sxuat dây nhợ cho âm thanh đều làm dây USB, giá có thể từ dưới 1trieu cho đến phổ biến mức 4~6 triệu, 20tr~40tr rồi lên tiếp 80 đến hơn 100tr.

Cũng có thể sự khác biệt ở tầm thấp là rất khó nhận ra, nhưng điều đó có nghĩa là nó phải có sự khác biệt. Nếu thực sự không có sự khác biệt thì rất khó thuyết phục khách hàng mua những sợi dây USB quá đắt tiền, cũng như việc khách nghe thử và nâng cấp dây sẽ không xảy ra, nhưng sự thực lại xảy ra.


Còn nếu cho rằng tất cả nền công nghiệp sxuat dây cho audio chỉ lừa gà thì cũng cần đặt câu hỏi tại sao họ không lừa nốt khoản dây toslink optical. Dây optical toslink đắt thì cũng chỉ 200$, còn đâu sàn sàn 50~100$ mà thôi.
 
Lý thuyết mà không có thực hành thì chỉ là nửa vời, mình đã thử dây usb từ 1$ tới 4000$ và nó có ảnh hưởng tới chất âm nên mình chắc chắn là có ảnh hưởng, chỉ là không biết cụ thể chính xác tại sao nên nghiên cứu thêm bù sau.
Về dây quang thì đúng là khi truyền dẫn không suy hao nhưng bù lại quá trình chuyển đổi quang- điện lại có ảnh hưởng tới chất âm. Thực tế cổng này đa số ai chơi Audio đều ko dùng mà ưa chuộng cổng Digital SPDIF khác như Coaxial, AES. Đường USB mà xử lý tốt thì mình thấy nó trội hơn, như mình xài USB từ máy tính và qua 1 con DDC sang i2S vào DAC thì cho kết quả tốt nhất.

159217745_760053798212013_9194560558924320712_n.jpg
 
Last edited:
Mấy bác cho em hỏi, e ko sài D1 hay B1 của hãng, mà sài con DAC này để stream nhạc qua wifi kết hợp giải mã thì có ổn không .
1577350922-dac-yamaha-WXAD-10-tai-hdradio-2.jpg
 
Mình có cặp klipsch the sixes , con này full cổng ăn chơi , mua tặng mà sếp ko ưng , bác nào có cặp kef50 muốn đổi gió giao lưu ko ạ
 
Lý thuyết mà không có thực hành thì chỉ là nửa vời, mình đã thử dây usb từ 1$ tới 4000$ và nó có ảnh hưởng tới chất âm nên mình chắc chắn là có ảnh hưởng, chỉ là không biết cụ thể chính xác tại sao nên nghiên cứu thêm bù sau.
Về dây quang thì đúng là khi truyền dẫn không suy hao nhưng bù lại quá trình chuyển đổi quang- điện lại có ảnh hưởng tới chất âm. Thực tế cổng này đa số ai chơi Audio đều ko dùng mà ưa chuộng cổng Digital SPDIF khác như Coaxial, AES. Đường USB mà xử lý tốt thì mình thấy nó trội hơn, như mình xài USB từ máy tính và qua 1 con DDC sang i2S vào DAC thì cho kết quả tốt nhất.

View attachment 590353

Vụ này thì chắc mình không tranh luận thêm với bác được. Mình cũng không có ý định muốn thay đổi nhận thức của bác vì mình cũng từng nghĩ chính xác như những gì bác vừa viết bên trên.

Chỉ có điều để ý vào thị trường dây thì dây USB cũng là 1 miền đất hứa đối với các hãng sxuat dây. Rẻ như wireworld mà họ cũng làm 3 line up sp với mức giá từ 700 1tr2 ~ 1tr8 cho cùng 1 sản phẩm dây USB A-B chiều dài ngắn nhất. Nhìn chẳng khác gì nhau khác mỗi màu. Mọi hãng sxuat dây nhợ cho âm thanh đều làm dây USB, giá có thể từ dưới 1trieu cho đến phổ biến mức 4~6 triệu, 20tr~40tr rồi lên tiếp 80 đến hơn 100tr.

Cũng có thể sự khác biệt ở tầm thấp là rất khó nhận ra, nhưng điều đó có nghĩa là nó phải có sự khác biệt. Nếu thực sự không có sự khác biệt thì rất khó thuyết phục khách hàng mua những sợi dây USB quá đắt tiền, cũng như việc khách nghe thử và nâng cấp dây sẽ không xảy ra, nhưng sự thực lại xảy ra.


Còn nếu cho rằng tất cả nền công nghiệp sxuat dây cho audio chỉ lừa gà thì cũng cần đặt câu hỏi tại sao họ không lừa nốt khoản dây toslink optical. Dây optical toslink đắt thì cũng chỉ 200$, còn đâu sàn sàn 50~100$ mà thôi.
vụ dây rợ này mà tranh luận thì ko khác gì WW3 :D

nhưng có 1 điều mà ít thấy ai dám tự tin thực hiện là test mù để đánh giá
 
vụ dây rợ này mà tranh luận thì ko khác gì WW3 :D

nhưng có 1 điều mà ít thấy ai dám tự tin thực hiện là test mù để đánh giá

Tai mình trâu, đến mp3 với losssless mình cũng chịu chẳng phân biệt được. Các loại dây mình đầu tư từ dây nguồn, USB, RCA, dây loa nhưng cũng đều nói rõ ở bài review là chỉ đảm bảo vấn đề tâm lý.

Đặt câu hỏi lossless thì có hơn mp3 không? Chắc chắn là hơn. Lossless 24bit 192kHz có hơn 16bit 44kHZ không? Chắc chắn là hơn. Nhưng để mà phân biệt được khi test mù, mình cam đoan chắc chắn tai mình không phân biệt được. Vì với ngưỡng nghe của mình thì mp3 320kbps nó đã đáp ứng vượt xa rồi.
 
Tai mình trâu, đến mp3 với losssless mình cũng chịu chẳng phân biệt được. Các loại dây mình đầu tư từ dây nguồn, USB, RCA, dây loa nhưng cũng đều nói rõ ở bài review là chỉ đảm bảo vấn đề tâm lý.

Đặt câu hỏi lossless thì có hơn mp3 không? Chắc chắn là hơn. Lossless 24bit 192kHz có hơn 16bit 44kHZ không? Chắc chắn là hơn. Nhưng để mà phân biệt được khi test mù, mình cam đoan chắc chắn tai mình không phân biệt được. Vì với ngưỡng nghe của mình thì mp3 320kbps nó đã đáp ứng vượt xa rồi.
Về khoản dây thì chắc chắn là mình cũng ko phân biệt được, còn lossless với mp3 thì nghe khác biệt ngay mà bác (nghe với A5+)
 
Back
Top