đánh giá Audioengine A5+

Nhân tiện cũng hỏi các bác những ai thạo về giá cả, ở đâu có thể mua được hàng Audioengine với giá tốt. Tương tự như cách mà các bác mua được Klipsch giá tốt?

Nhận tiện 2 là mình sẽ pass em Klipsch The Five mới 99.999% này nhé. Mình mua chỉ có mục đích là review thôi, ngộ nhỡ nếu hợp thì giữ nhưng kết quả như đã review, nó không hợp phòng nhỏ vì trầm ra quá nhiều. Vì vậy anh em nào máu thì quất luôn, mình pass với giá chắc chắn rẻ hơn bất kì nơi nào ae mua được nhé. Quan tâm inbox mình. Mình ở Hanoi nhé.


Dự tính sắp tới là mình sẽ ôm em HD6 về xem thế nào nên nhờ ae tư vấn nơi mua giá tốt hơn giá niêm yết đại trà.
AudioEngine HD6 giờ hơi bị hiếm, có hỏi bên 3KShop trong Nam thì họ báo 17,5tr (gồm tiền ship ra Hà Nội). Và giá con này không có giá tốt như bọn Klipsch đâu bác nhé !
Mà bác nên đổi qua dòng khác để trải nghiệm sẽ ok hơn là nâng từ A5 lên HD6 vì tiếng nó đã là đặc trưng rồi !
 
Tiếp cảm nhận về The Fives..

Khi mang ra ngoài không gian rộng hơn, ít bị phản xạ âm hơn thì bass được thoát bớt và không còn bị mất kiểm soát nữa. Bass lúc này ở mức nhiều với mình nhưng nghe ổn, bass đập có lực, không bị ù như khi đặt trong phòng ngủ nữa. Nó trở nên tốt hơn khi ra không gian rộng. Bởi vậy mới thấy được đối với loa thì không gian QUÁ QUAN TRỌNG. Thậm chí nó là yếu tố lớn nhất nhì trong các yếu tố cần xem xét khi thay đổi hoặc nâng cấp setup.

Thay cái dây hay kể cả thay nguồn phát, DAC tốt hay DAC lởm, dây tốt hay dây lởm chưa chắc nghe thoáng nhận ra nhưng vào không gian rộng hẹp là nghe đã khác biệt đôi khi là 1 trời 1 vực.

Có lẽ chính bản thân đội ngũ phát triển dòng The Fives này họ cũng chọn cho nó 1 không gian rộng, như phòng khách của đa số hộ gia đình và khi đó họ thấy rằng cần phải làm nhiều bass hơn để có được sự cân bằng, đó là lý do vì sao The Fives thậm chí còn nhiều bass hơn nhiều so với The Sixes, dù driver thì bé hơn hẳn.

Như vậy có thể kết luận The Fives sẽ chỉ hợp không gian rộng, hoặc nói đúng hơn là khoảng cách giữa loa và bức tường đối diện với loa phải đủ lớn, theo ước đoán của mình là không dưới 4m. Và diện tích phòng nên từ 20m2 trở lên. Để tiếng bass thoát bớt. Và đó là với gu nhạc như mình, còn với anh em đánh EDM, đánh những loại nhạc cần nhiều lực và lượng ở dải bass thì xin chúc mừng bởi chỉ cần 1 cặp The Fives này thôi, anh em không cần đầu tư thêm Sub làm gì nữa.

1613820128769.png

1613820159320.png




Mình vẫn đang thanh lý và mình set giá ngon luôn là 14 triệu. 99.99%, mua đập hộp nguyên bảo hành 1 năm từ NPP.

Sở dĩ mình muốn thử HD6 là bởi vì hy vọng nó là phiên bản hoàn thiện hơn của A5+. Giữ được dải mid tuyệt vời của nó, mid và bass tách hơn 1 chút, nhưng treble sẽ tốt hơn và làm tổng thể âm thoáng và tiếng đĩnh đạc hơn. Đó là hy vọng và dựa trên bản thu so sánh của bọn Digital Stereophony, còn thực tế cứ phải test tận tai như vừa rồi test con The Fives vs A5+.

LS50W đã thử rồi. Con này tiếng chi tiết rất tốt, nó cũng rất khỏe, treble của nó cũng tốt, rõ ràng nhưng không bị gắt. Nhưng cảm nhận của mình mid không hay hơn Audioengine. Bass thì chắc chắn cũng không phải thế mạnh của LS50W. Mà đặc biệt là bọn KEF LS50W này dùng amp class a/b cho treble driver nhưng lại dùng amp class D cho mid-bass. Kết quả là thông số méo âm rất tệ. Ở mức lên tới 5% ở dải dưới 100hz, ~ 1% ở dưới 200hz và ~ 0.5% ở dưới 1000hz. Trong khi đó THD của Klipsch The Sixes là dưới 1% toàn dải còn Audiogine A5+ và HD6 là < 0.05% toàn dải. Chênh lệch đến gần 100 lần. Cho nên dải mid của Audioengine có chất lượng tốt không phải là không có lý.

1613822674208.png
 
Last edited:
Chào các Bạn . Nhờ các Bạn tư vấn dùm .
Cùng hãng audioengine : giữa con A2+ wireless và con HD3 wireless chọn con nào tốt hơn .
giá A2+ : 6tr - HD3 : 10tr .
Thanks .
 
Chào các Bạn . Nhờ các Bạn tư vấn dùm .
Cùng hãng audioengine : giữa con A2+ wireless và con HD3 wireless chọn con nào tốt hơn .
giá A2+ : 6tr - HD3 : 10tr .
Thanks .

A2+ nhé bro. Vì:
HD3 cùng mọi thông số: driver, amp, size, lỗ thoát hơi. Đều dual amp class a/b chạy cho driver 2.75 inch.

HD3 là phiên bản làm đẹp hơn của A2+ và có thêm output headphone. Tức là nó kiêm nhiệm 1 cái DAC-amp cho headphone mà thôi.

Tầm 10tr thì chờ HD4 nghe sẽ hay hơn. Vì dùng driver 4 inch. Tái tạo dải trầm chắc chắn tốt hơn.
 
Một tin nưã xin update với ae là ngay khi pass xong bộ Klipsch The Fives mình sẽ quất HD6 về để so sánh với A5+. :D
 
Bác ơi, bác cho em tham khảo ý kiến một chút. Em 10 năm nay chỉ thích mỗi con Creative Gigawork T40 Series II đi kèm vs sound card Creative SB 1240. Thể loại em nghe ko phải loại chuyên bass EDM, em hay nghe nhạc thiên về hướng vocal, nhạc cụ hơn. Kiểu nhạc của Dimash, guitar, piano,.... Nên em hơi hướng về phía dải trung và cao hơn trầm. Giờ e nghe mấy con edifier, audioengine A2+ không thấy nó "cao" chạm tới. Kiểu như em bị nghiện âm thanh note cao vs trong, thanh, chói.

Đợt vừa rồi không may con loa của em bị hỏng IC hay tụ gì mà giờ cứ đang nghe thì nó bị tắt ngúm, rồi lâu lâu lên lại. Mang đi sửa 4 5 chỗ rồi mà thợ bó tay không kiếm ra lỗi.

Bác có thể suggest cho em con loa nào có hơi hướng như con của em để em có thể giải cơn vã của em được không ạ? Chứ em 1 tháng này không có loa nghe nhạc, nghe tai nghe không thấy sướng.

Em cảm ơn bác nhiều!
 
Bác ơi, bác cho em tham khảo ý kiến một chút. Em 10 năm nay chỉ thích mỗi con Creative Gigawork T40 Series II đi kèm vs sound card Creative SB 1240. Thể loại em nghe ko phải loại chuyên bass EDM, em hay nghe nhạc thiên về hướng vocal, nhạc cụ hơn. Kiểu nhạc của Dimash, guitar, piano,.... Nên em hơi hướng về phía dải trung và cao hơn trầm. Giờ e nghe mấy con edifier, audioengine A2+ không thấy nó "cao" chạm tới. Kiểu như em bị nghiện âm thanh note cao vs trong, thanh, chói.

Đợt vừa rồi không may con loa của em bị hỏng IC hay tụ gì mà giờ cứ đang nghe thì nó bị tắt ngúm, rồi lâu lâu lên lại. Mang đi sửa 4 5 chỗ rồi mà thợ bó tay không kiếm ra lỗi.

Bác có thể suggest cho em con loa nào có hơi hướng như con của em để em có thể giải cơn vã của em được không ạ? Chứ em 1 tháng này không có loa nghe nhạc, nghe tai nghe không thấy sướng.

Em cảm ơn bác nhiều!


Mấy con Creative này level thấp mà. Tiếng lại kiểu 2.1, chi tiết nhưng khô kiểu máy tính.

Tiếng kiểu này thử HK soundstick nhé. 3 4 BT gì cũng được. Tầm tiền 6tr.

Còn nếu chuộng high nữa và muốn đẳng cấp cao hơn thì tìm những dòng dùng ribbon tweeter. Đặc điểm của nó là treble nhuyễn lên cao và thường là nhiều treble về lượng. Ví dụ thử 1 con Airpulse A80 or A100.

Con A2+ dùng chung tweet với A5+ nên ae nhà nó không mạnh về high nhưng mid A2+ thì rất hay và đẳng cấp.
 
Mấy con Creative này level thấp mà. Tiếng lại kiểu 2.1, chi tiết nhưng khô kiểu máy tính.

Tiếng kiểu này thử HK soundstick nhé. 3 4 BT gì cũng được. Tầm tiền 6tr.

Còn nếu chuộng high nữa và muốn đẳng cấp cao hơn thì tìm những dòng dùng ribbon tweeter. Đặc điểm của nó là treble nhuyễn lên cao và thường là nhiều treble về lượng. Ví dụ thử 1 con Airpulse A80 or A100.

Con A2+ dùng chung tweet với A5+ nên ae nhà nó không mạnh về high nhưng mid A2+ thì rất hay và đẳng cấp.
Dạ, em có chơi HK SS 3 và 4 rồi. Mà thực tế thì con 4 là bản nâng cấp của con 3 thêm tính năng BT, dòng này nghe vẫn thấp, dc cái nghe bass thì khỏe hơn con 2.0 kia của em. Mà ở khí hậu VN con này thường xuyên bị nứt vỡ kính nhựa nên em dùng một thời gian em cũng chán em đẩy đi.

Có đợt ông anh mua con Bose Companion 5 cũng sang mượn nghe ké dăm hôm mà con này nó hướng về dải âm trầm nhiều quá nên em không hợp lỗ tai.

Tầm tiền 6 ~ 7 triệu đổ lại bác có thể cho em xin vài suggest về dải High và chi tiết được không ạ? Em tham khảo dần, ko tìm ra con nào hay hơn thì em múc tạm A2 ạ. Cảm ơn bác phát nữa! :love:
 
Dạ, em có chơi HK SS 3 và 4 rồi. Mà thực tế thì con 4 là bản nâng cấp của con 3 thêm tính năng BT, dòng này nghe vẫn thấp, dc cái nghe bass thì khỏe hơn con 2.0 kia của em. Mà ở khí hậu VN con này thường xuyên bị nứt vỡ kính nhựa nên em dùng một thời gian em cũng chán em đẩy đi.

Có đợt ông anh mua con Bose Companion 5 cũng sang mượn nghe ké dăm hôm mà con này nó hướng về dải âm trầm nhiều quá nên em không hợp lỗ tai.

Tầm tiền 6 ~ 7 triệu đổ lại bác có thể cho em xin vài suggest về dải High và chi tiết được không ạ? Em tham khảo dần, ko tìm ra con nào hay hơn thì em múc tạm A2 ạ. Cảm ơn bác phát nữa! :love:


Tầm tiền này thì khó với tới đám ribbon tweeter. Nhưng đúng là nên thử Hivi Swan M200mk3. Mình thử thấy nghe tốt hơn đám Edifier, high khá gắt. Quan trọng là cùng tầm tiền under 6tr.
 
Tầm tiền này thì khó với tới đám ribbon tweeter. Nhưng đúng là nên thử Hivi Swan M200mk3. Mình thử thấy nghe tốt hơn đám Edifier, high khá gắt. Quan trọng là cùng tầm tiền under 6tr.
Dạ để em đi nghe thử. Cá nhân bác chắc về cả phần cứng lẫn chất củaâm thanh thì bác vẫn khoái con A2+ hơn phải ko ạ? :love:
 
Dạ để em đi nghe thử. Cá nhân bác chắc về cả phần cứng lẫn chất củaâm thanh thì bác vẫn khoái con A2+ hơn phải ko ạ? :love:

Mình cực thích con A2+ luôn, xét trên khía cạnh chi phí bỏ ra để có được chất âm đó thì lại càng thích nữa. Mình nghe với laptop, loa nào cũng nghe với laptop cả, A5+ thì nghe qua bluetooth, A2+ thì cắm USB DAC built-in của loa luôn. Điểm hài lòng chính nằm ở việc có thể nghe ngon lành mà không cần đầu tư DAC đủng ngoài lằng nhằng mà tốn thêm tiền. Còn mua các bộ loa khác nếu là loa máy tính thì cũng chỉ cắm 3.5 thôi đúng không? Nếu thế nghe không thể hay được với con DAC của laptop đâu. Mà nếu phải đầu tư DAC đủng ngoài thì lại thêm tiền và thêm lằng nhằng kết nối.


Con Swan M200mkIII hình như cũng có DAC builtin vì nó cũng có cổng optical và Coaxial nhưng lại không thấy khoe là DAC gì, hoàn toàn không thấy nhắc đến, có thể là DAC chip cỏ nên không nhắc tới. Ngoài ra cũng không có cổng USB in cho nên nghe với laptop cũng không nghe được.

Con Swan M200mkIII không nhắc tới nó dùng amp gì nhưng THD của nó < 0.1% và mặt lưng có heatsink cho thấy có thể nó dùng mạch amp tương tự class a/b hoặc chính class a/b.

Driver 5.25inch thì cho dải trầm chắc chắn là đầy đủ trong phòng nhỏ. Hồi mình nghe thì treble của nó gắt quá và dải mid của nó không thuyết phục được so với đám AE. Nhưng với mức giá của nó thì mình vẫn đánh giá nó là bộ loa đáng chơi.
 
Mình cực thích con A2+ luôn, xét trên khía cạnh chi phí bỏ ra để có được chất âm đó thì lại càng thích nữa. Mình nghe với laptop, loa nào cũng nghe với laptop cả, A5+ thì nghe qua bluetooth, A2+ thì cắm USB DAC built-in của loa luôn. Điểm hài lòng chính nằm ở việc có thể nghe ngon lành mà không cần đầu tư DAC đủng ngoài lằng nhằng mà tốn thêm tiền. Còn mua các bộ loa khác nếu là loa máy tính thì cũng chỉ cắm 3.5 thôi đúng không? Nếu thế nghe không thể hay được với con DAC của laptop đâu. Mà nếu phải đầu tư DAC đủng ngoài thì lại thêm tiền và thêm lằng nhằng kết nối.


Con Swan M200mkIII hình như cũng có DAC builtin vì nó cũng có cổng optical và Coaxial nhưng lại không thấy khoe là DAC gì, hoàn toàn không thấy nhắc đến, có thể là DAC chip cỏ nên không nhắc tới. Ngoài ra cũng không có cổng USB in cho nên nghe với laptop cũng không nghe được.

Con Swan M200mkIII không nhắc tới nó dùng amp gì nhưng THD của nó < 1% và mặt lưng có heatsink cho thấy có thể nó dùng mạch amp tương tự class a/b hoặc chính class a/b.

Driver 5.25inch thì cho dải trầm chắc chắn là đầy đủ trong phòng nhỏ. Hồi mình nghe thì treble của nó gắt quá và dải mid của nó không thuyết phục được so với đám AE. Nhưng với mức giá của nó thì mình vẫn đánh giá nó là bộ loa đáng chơi.
Em thì cố định nó với PC để chơi. Không cần đến BT Wireless, kiếm bản A2 non BT thì toàn hết hàng. Em vẫn đang còn con USB Soundcard SB1240, con này một thời cũng được đánh giá vào hàng audiphile. Em chơi qua cổng USB ra sound card, từ sound card ra 3.5 đến loa ạ.

Em vừa đọc 1 vòng thì thấy con Swan kia có vẻ như hàng nội địa của a Tàu tự phát triển nên ko có thương hiệu, đến cả thông tin quảng cáo cũng toàn chữ tàu đọc ko ra. Chắc cứ nghe bác giã con A2+ về pair với con SB1240 nghe vậy. Nghe không quen thì tầm 2 tuần quen tai khắc quen.

Cảm ơn bác :love:
 
Em thì cố định nó với PC để chơi. Không cần đến BT Wireless, kiếm bản A2 non BT thì toàn hết hàng. Em vẫn đang còn con USB Soundcard SB1240, con này một thời cũng được đánh giá vào hàng audiphile. Em chơi qua cổng USB ra sound card, từ sound card ra 3.5 đến loa ạ.

Em vừa đọc 1 vòng thì thấy con Swan kia có vẻ như hàng nội địa của a Tàu tự phát triển nên ko có thương hiệu, đến cả thông tin quảng cáo cũng toàn chữ tàu đọc ko ra. Chắc cứ nghe bác giã con A2+ về pair với con SB1240 nghe vậy. Nghe không quen thì tầm 2 tuần quen tai khắc quen.

Cảm ơn bác :love:


2 bản đó chênh nhau không nhiều tiền lắm nên chơi bản bluetooth luôn đi, khi cần pair với smartphone còn hữu dụng. Nó vẫn có USB input như bản non wireless, chỉ có điểm khác nhau là DAC chip thay từ PCM2704C sang của Qualcomn CSR8760 kiêm nhiệm cả Bluetooth. Chất âm 2 thằng này thì chưa rõ khác nhau ra sao. Nếu mà có DAC sẵn rồi thì không cần quan tâm vụ đó.

Swan kia của tàu nhưng bọn nó định hướng làm hi-fi cũng chuyên sâu. Về lineup sản phẩm phong phú mà sản phẩm của nó nhìn cũng oách, mấy bộ cao cấp hơn nhìn cũng rất phê, nghe thì chưa biết nhưng theo mình là cũng đáng tin tưởng thôi, chỉ có taste hợp hay không.
 
LS50W đã thử rồi. Con này tiếng chi tiết rất tốt, nó cũng rất khỏe, treble của nó cũng tốt, rõ ràng nhưng không bị gắt. Nhưng cảm nhận của mình mid không hay hơn Audioengine. Bass thì chắc chắn cũng không phải thế mạnh của LS50W. Mà đặc biệt là bọn KEF LS50W này dùng amp class a/b cho treble driver nhưng lại dùng amp class D cho mid-bass. Kết quả là thông số méo âm rất tệ. Ở mức lên tới 5% ở dải dưới 100hz, ~ 1% ở dưới 200hz và ~ 0.5% ở dưới 1000hz. Trong khi đó THD của Klipsch The Sixes là dưới 1% toàn dải còn Audiogine A5+ và HD6 là < 0.05% toàn dải. Chênh lệch đến gần 100 lần. Cho nên dải mid của Audioengine có chất lượng tốt không phải là không có lý.

View attachment 412981
Bác ko biết gì lại phán bậy rồi. Class D cho dải dưới phải nói là cực kỳ ít méo vì khả năng đáp ứng dòng tức thì của nó vượt trội so với class A/class AB.
Ảnh bác post là review của con Ls50 loại thường chứ ko không phải Ls50w nên cái méo này là do bản thân củ loa cộng hưởng với thùng loa chứ ko phải do amp.
Mà méo 5% này ở khúc 70-80Hz. Nói thật là mấy con bookshelf cỡ như Ls50 thì bass nó chỉ xuống được cỡ 50-60Hz là cùng chứ chẳng trông mong được gì nhiều nên THD cao ở 70-80hz có khi lại làm cho bác có cảm giác tiếng bass dày hơn ấy.
Để mà bass xuống được 30-40Hz và ít méo thì phải x nhiều lần con Ls50 may ra mới có.
Mấy cái méo 1% cho toàn dải của đám Klipsch và Audioengine là hãng công bố chứ có phép đo nào kiểm chứng đâu. Em đảm bảo bọn này đo dưới 100Hz cũng méo tùm lum. Bọn hãng chuyên có cái bài đo ở 1000 Hz xong nhập nhèm bảo đấy là méo trên toàn dải tần.
P/s: Đây là THD của A5+ cũng từ nguồn trang bác trích :beat_brick:
Audioengine A5+ Powered desktop monitor speaker THD Distortion Percentage Audio Measurement.png
 
Last edited:
Bác ko biết gì lại phán bậy rồi. Class D cho dải dưới phải nói là cực kỳ ít méo vì khả năng đáp ứng dòng tức thì của nó vượt trội so với class A/class AB.
Ảnh bác post là review của con Ls50 loại thường chứ ko không phải Ls50w nên cái méo này là do bản thân củ loa cộng hưởng với thùng loa chứ ko phải do amp.
Mà méo 5% này ở khúc 70-80Hz. Nói thật là mấy con bookshelf cỡ như Ls50 thì bass nó chỉ xuống được cỡ 50-60Hz là cùng chứ chẳng trông mong được gì nhiều nên THD cao ở 70-80hz có khi lại làm cho bác có cảm giác tiếng bass dày hơn ấy.
Để mà bass xuống được 30-40Hz và ít méo thì phải x nhiều lần con Ls50 may ra mới có.
Mấy cái méo 1% cho toàn dải của đám Klipsch và Audioengine là hãng công bố chứ có phép đo nào kiểm chứng đâu. Em đảm bảo bọn này đo dưới 100Hz cũng méo tùm lum. Bọn hãng chuyên có cái bài đo ở 1000 Hz xong nhập nhèm bảo đấy là méo trên toàn dải tần.


Nó méo peak ở khoảng 80hz với peak 5% và ở khoảng 140hz với peak là 1.5%. Mình nghĩ cái này do amp class D gây ra thôi. Về bản chất kĩ thuật thì amp class D lợi về hiệu suất nhưng kém hơn về độ chính xác, nó như 2 mặt của vấn đề thôi. Muốn class D chính xác cao thì đẳng cấp sẽ phải cao hơn. Chứ cùng tầm thì class D không thể so với class a/b về độ chính xác.

Nhưng cũng đồng ý là chưa chắc thông số của nsx đã đáng tin cậy. Kể cả cái đáp tuyến lẫn mấy thông số này. Nhưng chắc chắn nó có dựa trên 1 cái phép đo tiêu chuẩn nào đó được xác nhận, ví dụ đo tại 1000Hz. Bởi vì nếu muốn nói thế nào cũng được thì hãng nào cũng phải nói thật đẹp chứ không để thằng Klipsch < 1% trong khi AE để là <0.05%.

Cũng đồng ý là so spec ở 2 nguồn khác nhau nó cũng không khách quan, chỉ là thông tin tham khảo thôi. Vấn đề của con KEF là nó ở tầm giá khác. Gấp 3 lần range nên về tâm lý là người tiêu dùng như mình có xu hướng đòi hỏi rất nhiều ở 1 sp với phân khúc giá vượt trội như vậy mà thôi. Tầm mấy chiếc under 1000 này mua được giá tốt để trải nghiệm, review rồi pass đi rẻ thì cũng đỡ lỗ chứ tầm 35 40 củ mua mới rồi pass đi tiền lỗ có khi đủ mua con A5+ thì khó. Giá có ai cho mượn về trải nghiệm thì tốt. :D
 
Nó méo peak ở khoảng 80hz với peak 5% và ở khoảng 140hz với peak là 1.5%. Mình nghĩ cái này do amp class D gây ra thôi. Về bản chất kĩ thuật thì amp class D lợi về hiệu suất nhưng kém hơn về độ chính xác, nó như 2 mặt của vấn đề thôi. Muốn class D chính xác cao thì đẳng cấp sẽ phải cao hơn. Chứ cùng tầm thì class D không thể so với class a/b về độ chính xác.

Nhưng cũng đồng ý là chưa chắc thông số của nsx đã đáng tin cậy. Kể cả cái đáp tuyến lẫn mấy thông số này. Nhưng chắc chắn nó có dựa trên 1 cái phép đo tiêu chuẩn nào đó được xác nhận, ví dụ đo tại 1000Hz. Bởi vì nếu muốn nói thế nào cũng được thì hãng nào cũng phải nói thật đẹp chứ không để thằng Klipsch < 1% trong khi AE để là <0.05%.

Cũng đồng ý là so spec ở 2 nguồn khác nhau nó cũng không khách quan, chỉ là thông tin tham khảo thôi. Vấn đề của con KEF là nó ở tầm giá khác. Gấp 3 lần range nên về tâm lý là người tiêu dùng như mình có xu hướng đòi hỏi rất nhiều ở 1 sp với phân khúc giá vượt trội như vậy mà thôi. Tầm mấy chiếc under 1000 này mua được giá tốt để trải nghiệm, review rồi pass đi rẻ thì cũng đỡ lỗ chứ tầm 35 40 củ mua mới rồi pass đi tiền lỗ có khi đủ mua con A5+ thì khó. Giá có ai cho mượn về trải nghiệm thì tốt. :D
Bác trích ảnh là Ls50 loại thường (loại passive, ko tích hợp amp) xong lại bảo méo cao là do class D gây ra :surrender:
Cái méo này hoàn toàn do thiết kế củ loa và thùng loa gây ra chứ con Ls50 vốn làm gì có tích hợp amp đâu. Con Ls50w mới là con active và tích hợp amp bên trong nó.
Như em đã nói ở post trên thì với kích thước của đám Bookshelf này thì việc bass nó ko xuống sâu và bị méo là chuyện bình thường. Kể cả những con Bookshelf đắt tiền gấp nhiều lần thì nó vẫn bị giới hạn bởi kích thước driver nên khó có thể cho tiếng bass sâu và ít méo được.
Bác nhìn con A5+ xem, ngoài méo ở bass, bác còn được thêm méo ở low-mid cũng cao ko kém nữa :surrender:
Audioengine A5+ Powered desktop monitor speaker THD Distortion Percentage Audio Measurement.png
 
Bác trích ảnh là Ls50 loại thường (loại passive, ko tích hợp amp) xong lại bảo méo cao là do class D gây ra :surrender:
Cái méo này hoàn toàn do thiết kế củ loa và thùng loa gây ra chứ con Ls50 vốn làm gì có tích hợp amp đâu. Con Ls50w mới là con active và tích hợp amp bên trong nó.
Như em đã nói ở post trên thì với kích thước của đám Bookshelf này thì việc bass nó ko xuống sâu và bị méo là chuyện bình thường. Kể cả những con Bookshelf đắt tiền gấp nhiều lần thì nó vẫn bị giới hạn bởi kích thước driver nên khó có thể cho tiếng bass sâu và ít méo được.
Bác nhìn con A5+ xem, ngoài méo ở bass, bác còn được thêm méo ở low-mid cũng cao ko kém nữa :surrender:View attachment 417174


Lạ nhỉ, THD+N là thông số của khuếch đại, hàm ý rằng tín hiệu khuếch đại input vào hình sine và khi ra tín hiệu khuếch đại cuối cùng nó có bị pha tạp với các sóng không mong muốn dẫn đến hình sine bị méo mó đi hay không, đó mới là méo hài. Mình hiểu là như vậy. Cho nên khi đánh giá THD của bộ loa mình hiểu là nó là thông số nói lên con amp tích hợp trong nó. Mình không hiểu ý nghĩa của việc đo THD với 1 con passive như bác nói?

Con A5+ được test cũng là con left side tích hợp amp chứ đâu phải right side (passive) đâu nhỉ?
Nếu quả thực THD được bọn họ đo với con passive thì phải xem lại định nghĩa THD và cách mà họ đo là như thế nào và nó phản ánh điều gì.


Còn nói về mức độ. Con LS50W kia được đo ở 85db còn A5+ lại đo ở 86 và 96. Nếu so với 85 của LS50 với 86 của A5+ thì đúng là A5+ bị méo hài ở dải siêu trầm. Tức là dưới 60hz. Còn dải bass của nó vẫn đẹp, dù không đẹp như thông số mà AE công bố. Còn LS50 thì méo ở điểm 80hz và 140hz là giữa dải bass. Dải mid của A5+ đúng là nó có vấn đề ở khoảng 900hz. Cái này khá khớp với trải nghiệm, vì ở khoảng 900Hz mình cũng cảm thấy nó hơi boost lên về lượng 1 chút, bản thân EQ trong Spotify mình cũng chỉnh mức 1k xuống 2db cẩm giác nghe balance hơn. Nhưng tổng méo khu vực đó cũng same same tổng méo của LS50 tức là khoảng 0.5%, peak thì lên gần 1%. LS50 cũng méo ở dải mid và high mid với 2 peak, 1 peak khoảng 0.8% và 1 peak 1% y như A5+. (LS50 được đo ở mức spl thấp hơn 1 chút xíu nên méo cũng được khuếch đại ít thấp hơn chút xíu)


Còn về THD, mình vẫn thắc mắc, bởi THD là sự méo mó các sóng âm khi khuếch đại, từ input hình sine biến thành các hình sine có mấp mô, nó đặc trưng thông số cho các mạch amplifier vậy sao lại có vụ test THD của passive là sao nhỉ?
 
Last edited:
Lạ nhỉ, THD+N là thông số của khuếch đại, hàm ý rằng tín hiệu khuếch đại input vào hình sine và khi ra tín hiệu khuếch đại cuối cùng nó có bị pha tạp với các sóng không mong muốn dẫn đến hình sine bị méo mó đi hay không, đó mới là méo hài. Mình hiểu là như vậy. Cho nên khi đánh giá THD của bộ loa mình hiểu là nó là thông số nói lên con amp tích hợp trong nó. Mình không hiểu ý nghĩa của việc đo THD với 1 con passive như bác nói?

Con A5+ được test cũng là con left side tích hợp amp chứ đâu phải right side (passive) đâu nhỉ?
Nếu quả thực THD được bọn họ đo với con passive thì phải xem lại định nghĩa THD và cách mà họ đo là như thế nào và nó phản ánh điều gì.


Còn nói về mức độ. Con LS50W kia được đo ở 85db còn A5+ lại đo ở 86 và 96. Nếu so với 85 của LS50 với 86 của A5+ thì đúng là A5+ bị méo hài ở dải siêu trầm. Tức là dưới 60hz. Còn dải bass của nó vẫn đẹp, dù không đẹp như thông số mà AE công bố. Còn LS50 thì méo ở điểm 80hz và 140hz là giữa dải bass. Dải mid của A5+ đúng là nó có vấn đề ở khoảng 900hz. Cái này khá khớp với trải nghiệm, vì ở khoảng 900Hz mình cũng cảm thấy nó hơi boost lên về lượng 1 chút, bản thân EQ trong Spotify mình cũng chỉnh mức 1k xuống 2db cẩm giác nghe balance hơn. Nhưng tổng méo khu vực đó cũng same same tổng méo của LS50 tức là khoảng 0.5%, peak thì lên gần 1%. LS50 cũng méo ở dải mid và high mid với 2 peak, 1 peak khoảng 0.8% và 1 peak 1% y như A5+. (LS50 được đo ở mức spl thấp hơn 1 chút xíu nên méo cũng được khuếch đại ít thấp hơn chút xíu)


Còn về THD, mình vẫn thắc mắc, bởi THD là sự méo mó các sóng âm khi khuếch đại, từ input hình sine biến thành các hình sine có mấp mô, nó đặc trưng thông số cho các mạch amplifier vậy sao lại có vụ test THD của passive là sao nhỉ?
Bác đọc graph kiểu gì vậy???
Trước hết THD= total harmonic distortion, tức là tổng méo hài, nó sẽ cộng hết cái đám méo hài các bậc từ bậc 1 đến vô cùng. Thực ra méo hài còn chia ra bậc chẵn và bậc lẻ nên nhiều con amp/loa THD như nhau nhưng âm khác nhau là chuyện bình thường. Nhưng em sẽ ko đề cập ở đây.
Nếu chỉ quan tâm đến THD (vạch màu đỏ) thì con A5+ cũng méo ngút trời ở khoảng 80Hz (>=5%) chứ đâu chỉ dưới 60Hz. Đoạn 60Hz là vạch màu xanh dương tương ứng với méo hài bậc 2 ở mức rất cao. Đây chính là lý do khiến con A5+ nghe như boost sub bass lên vậy.

Loa passsive vẫn có thể đo méo bình thường. Nhưng lúc này méo hài của nó sẽ là tổng của méo nội tại của loa và méo của con amp dùng để kéo nó trong bài test. Thường những con amp dùng test thì méo cũng cực thấp và ở mức công suất thấp thì méo gần như bằng 0. Khi test họ test ở mức công suất thấp (thường là 1w) và dẫn đến độ lớn âm thanh ở điểm đo thường rất thấp, tương đương độ nhạy loa (tầm 85-86db). Và đương nhiên rồi, bắt loa kêu càng to thì méo sẽ càng nhiều (méo cả của amp và loa đều tăng lên khi công suất tăng lên)
Trường hợp bài review của lão amirm trên asr thì là review con ls50 passive sẽ phải dùng 1 amp rời có độ méo rất thấp để đo (lão ko nói là amp gì) và khả năng cũng chỉ dùng mức công suất 1w (ls50 nhạy 85db). Tương tự trường hợp của bài review A5+ thì cũng đo ở mức 86db nên khả năng cũng ở công suất 1w và A5+ nhạy 86db. Tóm lại để so sánh 2 loa thì phải đặt nó vào cùng 1 hệ tham chiếu như độ nhạy, trở kháng, amp, máy đo,... để so sánh thì mới chính xác được. 2 loa này độ nhạy cũng gần tương đương nhau (85 vs 86). Ls50 dùng amp của lão amirm còn A5+ dùng amp tích hợp trong nó. Ko biết Amp của amirm dùng cho ls50 là amp gì nhưng rõ ràng graph chỉ ra con A5+ méo nhiều hơn, ngoài 5% ở tầm 70-80Hz ra thì A5+ còn méo tận 1% ở khoảng 900hz - low mid. Và như bác nhìn thì 5% THD bass trên graph của A5+ chưa phải là peak (đỉnh của chóp) nên em đoán khả năng cao ở 50-80Hz nó còn méo nhiều hơn 5%.
 
Last edited:
Đây là của A5+ nhé:

Điểm cắt 1.5% tương ứng mức khoảng 65Hz. Còn lên đến 70Hz thì nó về giá trị 0.5% rồi.

Từ đó xuyên suốt lên cao nó duy trì độ méo thấp ở ngưỡng luôn dưới 0.5%. Chỉ có 2 điểm peak vượt 0.5%

Điểm peak 1 của nó nằm ở khoảng 900Hz giá trị 1%, điểm peak thứ 2 nằm ở khoảng 1600hz giá trị khoảng 0.8%.

Đọc Line đỏ - Total Harmony Distortion.
1614076854692.png




Dưới đây là THD của LS50. Đọc line Hồng: Total Harmony Distortion.
Méo peak 5% tại 80Hz.
Khoảng 1.6% tại 140Hz.
Từ đó lên trên có đến 6 peak vượt quá 0.5%, trong đó peak lớn nhất khoảng 1.1% ở khoảng 3000Hz. Peak tiếp theo 0.8% ở khoảng 480Hz.



1614077134794.png




Đó là với SPL LS50 < 1 chút xíu so với A5+. Và A5+ dùng native amp. Có lẽ cái thông số THD+N <0.05% này là của mạch amp chứ không phải của driver.


Nhìn 2 graph này bác nhận định A5+ méo nhiều hơn LS50 sao?
 
Last edited:
Back
Top