Ba vấn đề lớn thúc đẩy đầu tư làm đường cao tốc ở vùng khó khăn

Ba vấn đề lớn thúc đẩy đầu tư làm đường cao tốc ở vùng khó khăn​


VCCI phối hợp VARSI gặp gỡ các đoàn đại biểu Quốc hội.
Ngày 7-11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, VCCI đã phối hợp Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) tổ chức gặp gỡ chín đoàn đại biểu Quốc hội để trao đổi thông tin về các dự án đầu tư giao thông đường bộ ở Việt Nam theo phương thức hợp tác đối tác công - tư (PPP).

Theo đó, đoàn đại biểu của chín tỉnh Cao Bằng, Phú Yên, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Cà Mau và Thừa Thiên Huế, cùng đại diện Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietinbank... đã thảo luận và thống nhất ba vấn đề lớn nhằm thúc đẩy đầu tư xây dựng đường cao tốc tại một số địa phương có đặc thù về kinh tế - xã hội còn khó khăn.
Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến của đại biểu đã xoay quanh các vấn đề bảo đảm sự bình đẳng giữa cơ quan Nhà nước và nhà đầu tư; Thay đổi cơ chế, chính sách ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án; Cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và nhà đầu tư chưa sòng phẳng.
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Bế Minh Đức cho rằng, để làm đường cao tốc tại các địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là tỉnh nghèo như Cao Bằng, cần phải có ba điều kiện: địa phương phải có sự đồng hành của doanh nghiệp/nhà đầu tư hun đúc nhiều ý chí, khát vọng; có cơ chế vốn riêng cho địa phương đặc thù và tính kết nối đồng bộ các tuyến để hoàn chỉnh.
Ông Bế Minh Đức nêu thí dụ cụ thể: “Đơn cử, hiện tại, nhiệm vụ xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đang gặp rất nhiều trở ngại. Với điều kiện địa hình hiểm trở, vị trí địa lý vùng biên, điều kiện kinh tế - xã hội ở Cao Bằng hết sức khó khăn, suất đầu tư dự án lại lớn, điều đó không bảo đảm về phương án tài chính cho dự án. Tôi cho rằng, đối với những địa phương nhiều “điểm nghẽn” như Cao Bằng, rất cần Nhà nước quan tâm, có cơ chế riêng thì dự án mới khả thi”.
Theo ông Bế Minh Đức, hiện nay, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng nối cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến các cửa khẩu chưa thể triển khai tiếp đã làm giảm hiệu quả khai thác tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn. Tuyến cao tốc này phải được hoàn thành toàn bộ mới có cơ sở để triển khai cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Xét dưới mọi góc độ, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hội đủ mọi yếu tố quan trọng nhất như có sự quyết tâm của Chính phủ; có nhà đầu tư có kinh nghiệm với tốc độ triển khai dự án nhanh và tiết kiệm chi phí. Đóng vai trò quan trọng là vậy nhưng do chưa được bố trí vốn NSNN và vốn tín dụng nên 43 km đường cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn giậm chân tại chỗ trong sự nóng ruột của Lạng Sơn, Cao Bằng, nhà đầu tư và ngân hàng tín dụng.
Theo PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch VARSI, với nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng đang ngày càng gia tăng trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ nhu cầu, đầu tư theo phương thức PPP đã thể hiện được vai trò quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều chính sách rất cụ thể nhằm thúc đẩy các hình thức xã hội hoá để phát huy tiềm năng, huy động nhiều nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển kính tế - xã hội. Ngày 18-6-2020, Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Đầu tư theo hình thức PPP số 64/2020/QH14 (Luật PPP), khi ra đời đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc cũng như tạo được niềm tin nhà đầu tư yên tâm đầu tư vốn.
https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh...-tu-lam-duong-cao-toc-o-vung-kho-khan-623600/
 
Top