tin tức Bài học kinh nghiệm từ cách giải quyết và chịu trách nhiệm sau va chạm giao thông

Mr.Solo

Fake mod
Xảy ra va chạm khi tham gia giao thông là điều dễ gặp, nhưng quan trọng là hậu quả và cách hành xử của cả 2 bên sau đó. Đã có những vụ việc đáng tiếc cũng từ va chạm giao thông nhưng không thể giải quyết dứt điểm khiến vụ việc vượt ngoài tầm kiểm soát.

Bài học kinh nghiệm từ cách giải quyết và chịu trách nhiệm sau va chạm giao thông


*Ảnh minh họa

Mới đây, một chủ xe đã có những chia sẻ trong nhóm otosaigon - trên đường thiên lý cũng từ cách hành xử sau va chạm xe. Theo chia sẻ thì lúc đầu xe của anh bị chiếc xe như trong ảnh tông vào đuôi xe ở đầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây ngay nút giao An Phú - Quận 2, hai bên có để lại số điện thoại để dễ xử lý thì sau đó thì anh lại bị chặn số điện thoại. Chủ bài đăng cũng cho biết anh không bắt đền gì mà chỉ cần một câu xin lỗi cho đàng hoàng từ phía người kia.

Điều đáng chú ý là ngay dưới bài viết của chủ xe, người bị tố chặn số cũng vào để lại bình luận kể lại tình huống đó với nội dung như sau:

"Tôi chính là chủ nhân xe này. Sự việc ngay tại ngã ba Mai Chí Thọ và đường dẫn lên Cao Tốc Long Thành - Dầu Dây. Bạn dừng đột ngột tránh xe máy, tôi đánh lái không kịp nên đâm đụng vào đuôi xe bạn. Tôi đã yêu cầu giữ nguyên hiện trường để báo công an xuống lập biên bản làm việc, bảo hiểm. Bạn nói bạn có kinh nghiệm giải quyết kiểu tai nạn này nên nói tôi tấp vào đường để bàn giải quyết. Tôi nghe theo bạn tấp vào lề ngay cạnh vị trí tai nạn, rồi bạn đòi chạy hết cao tốc hướng vào đường dẫn vào Đỗ Xuân Hợp, cách rất xa hiện trường tai nạn (ngay tại hiện trường tai nạn có camera giao thông).

Trong khi chưa thống nhất cách xử lý, bạn bỏ đi trước. Tôi không đi theo bạn, tôi yêu cầu bạn quay lại ở ngay tại hiện trường vì tôi muốn gọi cho bảo hiểm làm theo đúng quy trình. Bạn bày tôi là đừng gọi bảo hiểm, vì gọi bảo hiểm sẽ gọi CSGT xuống, giam 2 xe để điều tra tai nạn, xác minh ... bạn nói tôi đưa bạn 500k - 1 triệu để bỏ qua, bảo hiểm thì tự ai nấy lo, không dính tới công an.

Tôi vẫn quyết định làm theo đúng quy trình báo bên bảo hiểm và yêu cầu bạn quay lại hiện trường để giải quyết và trong hơn 1 tiếng đồng hồ, đại diện bảo hiểm tới, cùng sự có mặt của công an phường an phú ghi nhận sự việc.

Tôi đã đợi bạn ở hiện trường gần 2 tiếng đồng hồ nhưng tại sao bạn không quay lại? Rồi sau đó liên tục gọi điện tống tiền tôi chỉ để lấy 500k - 1 triệu. Tôi không chịu, rồi bạn bày đặt cao thượng là nói chỉ cần lời xin lỗi là xong chuyện, ok, tôi cũng xuống nước nói lời xin lỗi. Xem như xong, rồi bạn như thằng ngu bần cùng tham lam, gọi lại tống tiền hay xin xỏ tiếp 500k - 1tr. Tôi ghét, tôi chặn máy.

Thiệt hại của tôi không dưới 50 triệu, bảo hiểm chỉ đồng ý chi trả từ 50-75% vì không có biên bản của CSGT, công an phường thì không có đóng dấu xác nhận sự việc được. Tôi yêu cầu trích xuất camera ngay gần đó nếu báo CSGT thì kêu giam xe các kiểu, thấy phiền phức quá nên thôi Chấp nhận đền có 50 -75%. Vì xin xỏ tôi 500k-1triệu không được nên lại chụp hình đăng lên đây để bôi xấu tôi trong khi bạn mới là tham lam, lại quá hèn bẩn tính kinh.
Tôi sẽ mở chặn số bạn, muốn gì thì liên lạc nhé, mà tốt nhất là nên trình báo CSGT, trích xuất camera để giải quyết nếu bạn muốn, còn ở công an phường An Phú thì đã có biên bản ghi nhận sự việc rồi. Okie nhé bạn"

Bài học kinh nghiệm từ cách giải quyết và chịu trách nhiệm sau va chạm giao thông


Bài viết chủ xe chia sẻ sau khi đã giải quyết ổn thỏa cho cả hai

Bác chủ bài viết đính chính là không thèm tống tiền 500k - 1 triệu mà số tiền đó là để làm việc với bên bảo hiểm. Sau đó hai bên vào tranh luận sôi nổi. Cũng vì khác quan điểm xử lý hậu quả sau va chạm mới xảy ra vụ việc trên, nhưng kết cục hai bác cũng đã giải quyết ổn thỏa và còn làm một chầu nhậu giải hòa.

Ở dưới bài đăng rất nhiều người cũng gặp các trường hợp tương tự và đưa ra lời khuyên như: "Nó không phải ở đồng tiền, mà nó ở trách nhiệm. Chuyện xe cộ cạ quẹt, cứ cho là không ai mong muốn đi. Nhưng thiệt hại nó là thật, mình đi tha cho thằng bố láo, rồi cướp tiền của cơ quan bảo hiểm, rồi tự vỗ ngực mình là người văn minh thì đúng là xã hội này loạn thật rồi".

Nhiều bác cũng bày tỏ quan điểm va chạm giao thông là điều không ai mong muốn xảy ra. Lựa lời nói với nhau để sao cùng giải quyết một cách êm đẹp nhẹ nhàng nhất. Cùng lắm thì mới gọi công an, vì có chờ đợi xong đo khám hiện trường cũng cản trở và gây tắc nghẽn giao thông đôi khi còn rất nguy hiểm. Cái gì nhẹ nhàng được thì cũng đỡ nặng cái đầu.

Cũng có bác chia sẻ cách giải quyết khi xe không may bị tông trúng "nói thật với các bác, xe tôi đang dừng đèn đỏ, thằng cháu học sinh đi xe đạp điện húc cho một phát về làm bảo hiểm 20 triệu. Mình xuống thấy cháu mặt xanh nghét, mình nói thật xe chú không sao đâu, cháu hôm sau đi cẩn thận, xem lại nếu xe hư chú cho tiền sửa xe nhé. Cháu cảm ơn mình xong lên xe đi mình thấy cuộc đời mình làm được một việc. Dân ta hay nói tốt bụng mình cảm thấy Vui và rất vui tiền thì mình có thể mất hoặc kiếm được nhưng sai chỉ cần một câu xin lỗi và chân thành là được. Năng lượng tích cực đấy các Bác ạ".

Cũng vì quan điểm và cách giải quyết tình huống của 2 bác bên trên khác nhau, nên mới có những mâu thuẫn cự cãi không đáng có. Sẽ có những cách giải quyết khi xảy ra va chạm khác nhau, nhưng cả 2 đều mong muốn giải quyết ổn thỏa. Mời các bác cùng chia sẻ kinh nghiệm cách giải quyết sau va chạm cho ổn thỏa nhất
https://www.otosaigon.com/threads/b...u-trach-nhiem-sau-va-cham-giao-thong.9044334/
 
Mình ko có ý định bàn về lời/lỗ trong ngành bảo hiểm, cũng như cách ngành bảo hiểm hoạt động (cả theo luật lẫn những cách làm hơi ko chính thống).

Nhưng thấy cái kiểu mua BH xong bị gì là dí hết cho bảo hiểm thì cũng tội mấy ông bảo hiểm thật. Ví dụ trường hợp 1 ông nào đó bị ngta va chạm (ông đúng, ngta sai), sau đó ông lại đi "tha" cho ngta một cách rất nhân văn. Nhưng tiếp theo thì thường lại tới lượt "thằng bảo hiểm" gánh còn lưng chi phí sửa chữa => ko chắc ông đó có nhân văn thật ko, hay lại là dùng tiểu xảo đá cái trách nhiệm của người gây tai nạn qua bên bảo hiểm, còn bản thân ổng thì tự nhận về "năng lượng tích cực, làm đc việc tốt" :misdoubt:.

Với lại ko ít người thấy va chạm giao thông, người đi xe xịn, đắt tiền bị gây tai nạn giao thông (khiến họ lỡ việc, mất thời gian, thiệt hại tài sản), thì nhiều người lại bảo "thôi giàu thì bỏ qua cho ngta", hoặc là "có bảo hiểm thì ko nên làm khó người ta". Đúng là nếu giàu thì có thể bỏ qua cũng đc (cái này tùy cá nhân họ), nhưng cái việc "đổ cho bảo hiểm" như một điều hiển nhiên thì nó vẫn cứ sai sai đối với "ông bảo hiểm", thế nhưng nhiều người vẫn coi đó như là 1 việc đương nhiên :surrender:.
 
Mình ko có ý định bàn về lời/lỗ trong ngành bảo hiểm, cũng như cách ngành bảo hiểm hoạt động (cả theo luật lẫn những cách làm hơi ko chính thống).

Nhưng thấy cái kiểu mua BH xong bị gì là dí hết cho bảo hiểm thì cũng tội mấy ông bảo hiểm thật. Ví dụ trường hợp 1 ông nào đó bị ngta va chạm (ông đúng, ngta sai), sau đó ông lại đi "tha" cho ngta một cách rất nhân văn. Nhưng tiếp theo thì thường lại tới lượt "thằng bảo hiểm" gánh còn lưng chi phí sửa chữa => ko chắc ông đó có nhân văn thật ko, hay lại là dùng tiểu xảo đá cái trách nhiệm của người gây tai nạn qua bên bảo hiểm, còn bản thân ổng thì tự nhận về "năng lượng tích cực, làm đc việc tốt" :misdoubt:.

Với lại ko ít người thấy va chạm giao thông, người đi xe xịn, đắt tiền bị gây tai nạn giao thông (khiến họ lỡ việc, mất thời gian, thiệt hại tài sản), thì nhiều người lại bảo "thôi giàu thì bỏ qua cho ngta", hoặc là "có bảo hiểm thì ko nên làm khó người ta". Đúng là nếu giàu thì có thể bỏ qua cũng đc (cái này tùy cá nhân họ), nhưng cái việc "đổ cho bảo hiểm" như một điều hiển nhiên thì nó vẫn cứ sai sai đối với "ông bảo hiểm", thế nhưng nhiều người vẫn coi đó như là 1 việc đương nhiên :surrender:.

Lẽ ra bảo hiểm có điều khoản thế quyền và hãng bảo hiểm làm việc đến nơi đến chốn theo điều khoản đấy thì đơn giản rồi
Xe có bị người điên đập phá thì bảo hiểm vẫn cứ trả tiền trước rồi xử lý tất cả với pháp luật sau

Nhưng bản thân ông bảo hiểm cũng lấp liếm về vấn đề thế quyền, sale hãng tôi mua còn tư vấn là có thằng nào hit and run thì anh cứ báo tự đâm để bọn em xử lý thì người ta còn thương gì hãng bảo hiểm nữa
 
Mình ko có ý định bàn về lời/lỗ trong ngành bảo hiểm, cũng như cách ngành bảo hiểm hoạt động (cả theo luật lẫn những cách làm hơi ko chính thống).

Nhưng thấy cái kiểu mua BH xong bị gì là dí hết cho bảo hiểm thì cũng tội mấy ông bảo hiểm thật. Ví dụ trường hợp 1 ông nào đó bị ngta va chạm (ông đúng, ngta sai), sau đó ông lại đi "tha" cho ngta một cách rất nhân văn. Nhưng tiếp theo thì thường lại tới lượt "thằng bảo hiểm" gánh còn lưng chi phí sửa chữa => ko chắc ông đó có nhân văn thật ko, hay lại là dùng tiểu xảo đá cái trách nhiệm của người gây tai nạn qua bên bảo hiểm, còn bản thân ổng thì tự nhận về "năng lượng tích cực, làm đc việc tốt" :misdoubt:.

Với lại ko ít người thấy va chạm giao thông, người đi xe xịn, đắt tiền bị gây tai nạn giao thông (khiến họ lỡ việc, mất thời gian, thiệt hại tài sản), thì nhiều người lại bảo "thôi giàu thì bỏ qua cho ngta", hoặc là "có bảo hiểm thì ko nên làm khó người ta". Đúng là nếu giàu thì có thể bỏ qua cũng đc (cái này tùy cá nhân họ), nhưng cái việc "đổ cho bảo hiểm" như một điều hiển nhiên thì nó vẫn cứ sai sai đối với "ông bảo hiểm", thế nhưng nhiều người vẫn coi đó như là 1 việc đương nhiên :surrender:.
bạn đã nhận tiền thiên hạ để làm cái việc này thì phải chấp nhận, bởi lẽ nhiều xe không bị cả năm thì sao, và rất nhiều trường hợp không bị gì cả thì bảo hiểm họ lấy đắp vào phần đó.Nếu họ bị lỗ thì đã không làm
 
Lẽ ra bảo hiểm có điều khoản thế quyền và hãng bảo hiểm làm việc đến nơi đến chốn theo điều khoản đấy thì đơn giản rồi
Xe có bị người điên đập phá thì bảo hiểm vẫn cứ trả tiền trước rồi xử lý tất cả với pháp luật sau

Nhưng bản thân ông bảo hiểm cũng lấp liếm về vấn đề thế quyền, sale hãng tôi mua còn tư vấn là có thằng nào hit and run thì anh cứ báo tự đâm để bọn em xử lý thì người ta còn thương gì hãng bảo hiểm nữa
Uh, nên từ đầu mình cũng nói là ko bàn đến vấn đề BH làm theo luật hoặc kể cả theo cách ko chính thống ấy. Họ kinh doanh thì họ rõ hơn ai hết, sẽ có tính toán và cả sự linh động ở đấy rồi.

Cái chủ yếu mình muốn nói là vấn đề nhiều người nghĩ rằng việc đổ hết vạ cho BH là điều đương nhiên, thậm chí tới mức coi đó là 1 sự nhân văn hoặc là việc tốt vậy.
 
Last edited:
bạn đã nhận tiền thiên hạ để làm cái việc này thì phải chấp nhận, bởi lẽ nhiều xe không bị cả năm thì sao, và rất nhiều trường hợp không bị gì cả thì bảo hiểm họ lấy đắp vào phần đó.Nếu họ bị lỗ thì đã không làm
Ngay từ đầu đã nói là ko bàn tới chuyện kinh doanh bảo hiểm rồi.

Mình có học về BH nên cũng biết nguyên tắc của nó rồi đưa ấn đề ra bàn luận, chứ mình ko làm trong BH để mà phải khóc lóc cho BH đâu. Thực tế thì đúng là bảo hiểm họ cũng có sự linh động nhất định trong hoạt động. Nhưng ko có nghĩa là nói như bạn là đúng, BH họ thu tiền, rồi có những xe cả năm ko bị sao,... thì chi phí đó là để đền cho những xe gặp rủi ro trong phạm vi đc bảo hiểm thôi, chứ ko phải là để đền cho những kẻ vi phạm gây TNGT.

Ngay từ đầu mình đang chỉ nói cái vấn đề chính là nhiều người vô tư đổ vạ cho BH (dù cho đó ko phải là thứ BH phải chịu trách nhiệm), tới mức tự thấy đó như là 1 hành động nhân văn ấy, trong khi cái thằng sai, cái thằng gây thiệt hại thì nhởn nhơ và ko bị xử lý.

Ở đây thì ko đòi hỏi có sự cân bằng hay chính xác tuyệt đối. Nhưng ít nhất con người cũng phải nhận thức rõ đc cái nào thì BH có trách nhiệm phải chịu, cái nào là BH đang bị ép phải chịu. Hành động nào là đẹp, là cao thượng và nhân văn, cũng như hành động nào là bình thường hoặc thậm chí ko đẹp.
 
Ngay từ đầu đã nói là ko bàn tới chuyện kinh doanh bảo hiểm rồi.

Mình có học về BH nên cũng biết nguyên tắc của nó rồi đưa ấn đề ra bàn luận, chứ mình ko làm trong BH để mà phải khóc lóc cho BH đâu. Thực tế thì đúng là bảo hiểm họ cũng có sự linh động nhất định trong hoạt động. Nhưng ko có nghĩa là nói như bạn là đúng, BH họ thu tiền, rồi có những xe cả năm ko bị sao,... thì chi phí đó là để đền cho những xe gặp rủi ro trong phạm vi đc bảo hiểm thôi, chứ ko phải là để đền cho những kẻ vi phạm gây TNGT.

Ngay từ đầu mình đang chỉ nói cái vấn đề chính là nhiều người vô tư đổ vạ cho BH (dù cho đó ko phải là thứ BH phải chịu trách nhiệm), tới mức tự thấy đó như là 1 hành động nhân văn ấy, trong khi cái thằng sai, cái thằng gây thiệt hại thì nhởn nhơ và ko bị xử lý.

Ở đây thì ko đòi hỏi có sự cân bằng hay chính xác tuyệt đối. Nhưng ít nhất con người cũng phải nhận thức rõ đc cái nào thì BH có trách nhiệm phải chịu, cái nào là BH đang bị ép phải chịu. Hành động nào là đẹp, là cao thượng và nhân văn, cũng như hành động nào là bình thường hoặc thậm chí ko đẹp.
k bàn tới bh thì nói luyên thuyên gì vậy? bảo hiểm có khả năng đòi chứ người dân đòi cc nó à
 
Back
Top