Bàn cách 'làm tiến sĩ' thay vì 'học tiến sĩ'

nguyenphuocthanh

Senior Member
Đây là ý kiến được đưa ra tại hội thảo “Các giải pháp, chính sách nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, gắn với nhu cầu nghiên cứu khoa học và nhóm nghiên cứu” với sự tham dự của hơn 20 cơ sở giáo dục đại học.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết số lượng và chất lượng công bố quốc tế của các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đã tăng hơn 3 lần so với 7 năm trước. Kết quả này cho thấy sự chú trọng hội nhập thế giới cũng như năng lực nghiên cứu khoa học của các trường đại học.

Theo ông Phúc, hoạt động nghiên cứu khoa học trong các cơ sở GDĐH gắn bó mật thiết với công tác đào tạo, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ. “Chúng ta mong muốn đào tạo tiến sĩ là đào tạo nhân tài, tinh hoa, nên phải đảm bảo chất lượng đầu ra” – ông Phúc nói.

Để tiếp tục thúc đẩy chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong các cơ sở GDĐH, Bộ GD-ĐT đang xây dựng Quy chế đào tạo trình độ Tiến sĩ và Nghị định hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở GDĐH.

Bàn cách 'làm tiến sĩ' thay vì 'học tiến sĩ'
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo

Ông Phúc cũng cho biết Bộ sẽ xem xét, đề xuất các phương án hỗ trợ học phí, học bổng cho nghiên cứu sinh trong nước cũng như xây dựng cơ chế chính sách để nghiên cứu sinh có thể đảm bảo cuộc sống, toàn tâm toàn ý nghiên cứu.

Quyền Vụ trưởng Vụ GDĐH - bà Nguyễn Thu Thủy cho hay trong 2 năm qua số trường đào tạo tiến sĩ gia tăng. Tuy số ngành đào tạo giảm đi, tỷ lệ nghiên cứu sinh nhập học trong nước giảm sút, nhưng số lượng học viên đăng ký năm 2020 của các trường cao hơn nhiều so với năm 2019.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT nghiên cứu sửa đổi Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần tự chủ của các cơ sở GDĐH. Đồng thời có những điểm sửa đổi kỹ thuật để phù hợp với thực tiễn, nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ, tiệm cận với quốc tế.

Đội ngũ hướng dẫn và nhóm nghiên cứu quyết định chất lượng tiến sĩ

GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng việc tham gia nhóm nghiên cứu góp phần không nhỏ giúp nghiên cứu sinh công bố khoa học, đặc biệt là công bố quốc tế.

Qua thực tiễn thành lập, điều hành nhóm nghiên cứu mạnh, GS Đức chia sẻ rằng quá trình đào tạo còn giúp nghiên cứu sinh trưởng thành cả về nhân cách, hoàn thiện các kỹ năng cơ bản, thiết yếu.

Bàn cách 'làm tiến sĩ' thay vì 'học tiến sĩ'
Đại diện các cơ sở đào tạo bàn cách nâng cao chất lượng tiến sĩ

Từ các khảo sát của mình, GS Đức cho rằng “có nhóm nghiên cứu và môi trường học thuật” là một trong hai yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất, đứng sau yếu tố “chất lượng đội ngũ hướng dẫn nghiên cứu sinh”. Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài đội ngũ hướng dẫn được đánh giá cao, những điều kiện quan trọng khác như cơ sở vật chất, kinh phí và nhóm nghiên cứu có mức độ đầu tư còn hạn chế.

Do đó, GS Đức đề xuất sửa đổi Quy chế Tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ theo hướng đặt ra yêu cầu cao đối với người học và cán bộ hướng dẫn. Đồng thời có chế độ, chính sách khuyến khích cán bộ, nghiên cứu sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, tăng quy mô và chất lượng nghiên cứu sinh.

Bên cạnh đó, những giải pháp then chốt là tăng cường xây dựng, đầu tư nhóm nghiên cứu, đầu tư dài hơi cho các nhóm nghiên cứu mạnh. Nghiên cứu sinh cần làm việc toàn thời gian, tăng cường học bổng và tham gia nhóm nghiên cứu. Các trường đại học phải thu hút được nhà khoa học đầu ngành và nhân tài, đồng thời hội nhập với quốc tế…

Phải “làm tiến sĩ” thay vì “học tiến sĩ”

Đồng quan điểm với GS Đức, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng để đào tạo tiến sĩ thành công và đạt chuẩn quốc tế, yếu tố then chốt là chính sách thu hút giáo sư nước ngoài, nghiên cứu sinh làm việc toàn thời gian và cần xây dựng nhóm nghiên cứu.

TS Nguyễn Đắc Trung, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, nhấn mạnh “Nghiên cứu sinh phải thực sự là người làm tiến sĩ, coi đây là công việc của họ, để toàn tâm toàn ý, từ đó nhận được lại thành quả. Từ đây mới tạo nên động lực đúng đắn, thúc đẩy nghiên cứu sinh hoàn thành tốt công việc của mình”.

TS Trung cũng chia sẻ những kinh nghiệm của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, từ xây dựng định hướng nghiên cứu, hợp tác với nước ngoài, doanh nghiệp thành lập trung tâm nghiên cứu hỗn hợp, thu hút đầu tư đào tạo dài hạn đến ươm mầm nhân tài từ sinh viên năm thứ 3 tham gia các nhóm nghiên cứu đến sau đại học.

Còn theo GS TS Vũ Đình Lãm, Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Học viện cũng đã có nhiều giải pháp để thúc đẩy đào tạo tiến sĩ như hợp tác đào tạo với đại học nước ngoài, triển khai chương trình Postdoc dành cho tiến sĩ, đẩy nhanh thời gian thực hiện các thủ tục,…

PGS.TS Lê Hiếu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, cũng cho biết thành lập những nhóm nghiên cứu là một trong những giải pháp của trường nhằm thu hút nghiên cứu sinh. “Nghiên cứu sinh không có nhóm nghiên cứu thì không có sự hỗ trợ. Nhóm nghiên cứu của chúng tôi bao gồm GS, PGS, TS, thạc sĩ, cử nhân và kỹ sư”.

Theo PGS Giang, thông qua các nhóm nghiên cứu, trường thu hút nhiều dự án để nghiên cứu giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đồng thời, với cơ chế tự chủ, ngân sách cho phép trường hỗ trợ nghiên cứu sinh trong nghiên cứu khoa học, thưởng bài báo ISI,…
Nguồn: vietnamnet.vn
 

ctw_god

Senior Member
Ở Sài Gòn có lab nào làm về điện tử dễ xin vào ko ạ?
Em học điện tử mà đang làm lab viễn thông ở trường nên hơi trái ngành. hiu hiu
 
Học TS thì ra nước ngoài tốt hơn, hồi mình tốt nghiệp master đi nhậu với các thầy hướng dẫn mấy thầy đều bảo như vậy, vì mấy ổng cũng đi toàn phần 4 năm về (ĐHBK TPHCM) học ở Vn chỉ để cho quan chức học thôi.

via theNEXTvoz for iPhone
 

Naruto1001

Member
Đào tạo tiến sĩ là đào tạo để nghiên cứu khoa học. Ở xứ này thì cứ coi đào tạo tiến sĩ là để sưu tầm cho đủ bằng cấp nhằm mục đích thăng tiến về chính trị. 1000 thằng tiến sĩ thì may ra có 2 3 thằng nghiên cứu, còn lại toàn tiến sĩ giấy. Trọng bằng cấp quá nó sinh ra thị trường mua bán bằng cấp.
 

SLR

Senior Member
Phần lớn tiến sĩ ở VN là có bằng tiến sĩ chứ ko đạt trình độ tiến sĩ

Gửi từ Xiaomi Mi 9T bằng vozFApp
 

anhkhung50

Senior Member
Tiến sỹ ở VN toàn tiến sỹ giấy. Sợ trình độ đéo bằng master hay thậm chí bachelor ở Mỹ nữa là. Sinh viên cao học ở Mỹ là đã tham gia nghiên cứu này nọ còn tiến sỹ giấy VN thì chả làm gì, lâu lâu nghĩ ra mấy cái như teen code này nọ chọc chúng chửi
 
Tiến sỹ ở VN toàn tiến sỹ giấy. Sợ trình độ đéo bằng master hay thậm chí bachelor ở Mỹ nữa lsf

Tiến sĩ ở vn ít cắn thuốc, hút cần và k chơi đồ như tiến sĩ mĩ
P0OjDYw.gif
 

Iosha1188

Member
Cho sang Pháp học hết
Đỡ phải cày cuốc kiểu châu Á
Học hành trao đổi thoải mái, không căng thẳng
Đúng nghĩa là làm tiến sĩ, đi làm có lương

Gửi từ BiPhone XS Max bằng vozFApp
 

Iosha1188

Member
Tiến sỹ ở VN toàn tiến sỹ giấy. Sợ trình độ đéo bằng master hay thậm chí bachelor ở Mỹ nữa là. Sinh viên cao học ở Mỹ là đã tham gia nghiên cứu này nọ còn tiến sỹ giấy VN thì chả làm gì, lâu lâu nghĩ ra mấy cái như teen code này nọ chọc chúng chửi

Cũng không hẳn, tiến sĩ Việt Nam bây giờ cũng đỡ nhiều rồi. Muốn xong tiến sĩ cũng phải 2 bài SCI. Hội thảo hội nghị nước ngoài đi cũng nhiều.

Gửi từ BiPhone XS Max bằng vozFApp
 

milopt.ver2

Đã tốn tiền
Tiến sỹ ở VN toàn tiến sỹ giấy. Sợ trình độ đéo bằng master hay thậm chí bachelor ở Mỹ nữa là. Sinh viên cao học ở Mỹ là đã tham gia nghiên cứu này nọ còn tiến sỹ giấy VN thì chả làm gì, lâu lâu nghĩ ra mấy cái như teen code này nọ chọc chúng chửi
Tiếp xúc được bao nhiêu GS TS rồi, hay gặp mấy ông TS tào lao xong phán thế, chứ trước giờ t gặp TS về kỹ thuật thì toàn bằng nước ngoài chưa thấy ông nào xài bằng Việt Nam cả :tire:

via theNEXTvoz for iPhone
 

YamiT

Member
Học tiến sĩ ở Mẽo và châu Âu có thể xem là 1 nghề ngắn hạn. Hoặc là có thầy bao tiền cho học để làm nghiên cứu cho thầy, hoặc là làm GTA vừa đi học vừa đi dạy cho trường để có tiền. Tiêu xài tiết kiệm thì có thể để dành được 1 ít sau 5 năm. Rất ít nghiên cứu sinh tự bỏ tiền ra trả học phí học tiến sĩ.
Còn ở VN thì đi học tiến sĩ đã tốn tiền, nhưng các chi phí "phát sinh'' cho các thầy lại còn tốn gấp mấy lần.
 

Naruto1001

Member
Tiếp xúc được bao nhiêu GS TS rồi, hay gặp mấy ông TS tào lao xong phán thế, chứ trước giờ t gặp TS về kỹ thuật thì toàn bằng nước ngoài chưa thấy ông nào xài bằng Việt Nam cả :tire:

via theNEXTvoz for iPhone
Vậy càng chứng tỏ bằng tiến sĩ VN toàn rác. Ở VN đi học tiến sĩ trong nước chủ yếu để mục đích tiến thân về chính trị. Người ta toàn nhắc tới tiến sĩ A tiến sĩ B, mà chả thấy nói có công trình nghiên cứu gì đáng kể.
 

Naruto1001

Member
Cũng không hẳn, tiến sĩ Việt Nam bây giờ cũng đỡ nhiều rồi. Muốn xong tiến sĩ cũng phải 2 bài SCI. Hội thảo hội nghị nước ngoài đi cũng nhiều.

Gửi từ BiPhone XS Max bằng vozFApp
Chỉ có tiến sĩ mấy ngành khoa học tự nhiên là còn có giá trị chút, còn các thể loại tiến sĩ tào lao khác đầy ra, có tiền là thành tiến sĩ.
 
Top