manoao
Member
Những thách thức về nhân sự, chi phí gia tăng và rủi ro tiềm ẩn đòi hỏi các chủ nhà hàng, quán cà phê phải lên kế hoạch kỹ lưỡng khi chọn bán hàng dịp Tết, tránh sự cố không mong muốn vào đầu năm.
![]()
Nhân viên Cafe Giảng chụp ảnh cùng ông Lê Hồng Minh, nhà sáng lập VNG và ông Jensen Huang, CEO NVIDIA (thứ ba và thứ tư từ trái sang) - Ảnh: CAFE GIẢNG
Quán cà phê "đau đầu" bán ngày Tết
"Chúng tôi mở cửa phục vụ dịp Tết chủ yếu để chiều khách chứ chưa bao giờ thu được tiền dịp này. Bán không tăng giá, khách cũng không quá đông mà chi phí liên quan như nhân viên, gửi xe cũng cao", đại diện một quán cà phê nói với Tuổi Trẻ Online về kế hoạch bán hàng xuyên Tết năm nay.
Không chỉ với đơn vị này, anh Vũ Khắc Sơn, quản lý thương hiệu cafe Giảng (Hà Nội), cũng đang trăn trở với mùa bán hàng dịp Tết.
Theo anh Sơn, hai năm gần đây quán đóng cửa trước giao thừa một ngày nhưng sẽ mở sớm, tùy địa điểm.
Cụ thể, Cafe Giảng Lotte Mall Tây Hồ hoạt động từ sáng mùng 2, còn địa điểm ở phố Nguyễn Hữu Huân sẽ mở sau đó một ngày. Đặc biệt, quán tại khuôn viên hồ Văn (Văn Miếu) sẽ phục vụ suốt dịp Tết.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Sơn cho biết chọn bán hàng dịp Tết do hầu như năm nào quán cũng nhận được câu hỏi từ các công ty lữ hành, khách quốc tế về việc Cafe Giảng có mở cửa phục vụ hay không.
"Với chúng tôi, phục vụ khách vào dịp đặc biệt như Tết là sứ mệnh chứ không hẳn là kiếm thêm thu nhập", anh Sơn chia sẻ.
Cafe Giảng giữ truyền thống không thu phí dịch vụ và không tăng giá vào ngày lễ, Tết.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với thương hiệu này trong dịp Tết là thiếu hụt nhân sự, vì phần lớn nhân viên đến từ các tỉnh xa như Sơn La, Thanh Hóa.
Các nhân viên ở xa sẽ được về sớm để đón Tết cùng gia đình và trở lại làm việc vào sáng mùng 3.
"Chúng tôi sẽ chi trả vé tàu, xe cho các bạn về quê và quay trở lại Hà Nội. Trước đó, nhân viên sẽ có khoản thưởng Tết dương lịch, âm lịch và tiền thưởng theo thâm niên", anh Sơn nói.
Để có đủ nhân lực phục vụ Tết, Giảng lên kế hoạch huy động tối đa nguồn lực, bao gồm các thành viên gia đình và họ hàng.
Với nhân viên làm việc dịp Tết, quán áp dụng chế độ đãi ngộ xứng đáng, bao gồm thưởng từ 1 - 1,5 triệu đồng/ngày.
Ngoài ra, họ sẽ nhận thêm lương hằng ngày cùng ba ngày nghỉ vẫn hưởng lương đầy đủ.

Bán hàng ngày Tết: Gánh nặng khó lường hay cơ hội lớn?
Những thách thức về nhân sự, chi phí gia tăng và rủi ro tiềm ẩn đòi hỏi các chủ nhà hàng, quán cà phê phải lên kế hoạch kỹ lưỡng khi chọn bán hàng dịp Tết, tránh sự cố không mong muốn vào đầu năm.