Băng chuyền hành lý ít, chuyến bay đông, khách đến Tân Sơn Nhất mòn mỏi chờ lấy hành lý

Cryolite.10

Senior Member
https://thanhnien.vn/bang-chuyen-ha...nhat-mon-moi-cho-lay-hanh-ly-post1520248.html
Những băng hành lý chậm trễ trả đồ cho hành khách là biểu hiện của những nút thắt đang ngày càng làm xấu đi hình ảnh của sân bay nhộn nhịp nhất cả nước: Hạ tầng quá tải và thiếu nhân sự trầm trọng.

Như Thanh Niên đã phản ánh qua bài viết Chuyện gì đang xảy ra với những băng chuyền hành lý ở sân bay Tân Sơn Nhất? thời gian qua, hành khách vô cùng bức xúc về tình trạng chờ mỏi mòn cả tiếng đồng hồ mới lấy được hành lý ký gửi sau khi đáp chuyến bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Nhìn chung, việc chậm trễ thường xảy ra đối với các chuyến bay khung giờ tối.

Băng chuyền hành lý ít, chuyến bay đông, khách đến Tân Sơn Nhất mòn mỏi chờ lấy hành lý - ảnh 1
Hành khách mòn mỏi chờ hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất
H.M

Theo quy định của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về chất lượng dịch vụ khu vực băng chuyền hành lý đến, đối với chuyến bay quốc tế, kiện hành lý đầu tiên di chuyển đến cuối băng chuyền trong vòng 20 phút từ lúc chuyển lên đầu băng chuyền. Thời gian này đối với các chuyến bay nội địa chỉ là 10 phút.

Thế nhưng thực tế, thời gian mà hành khách phải chờ đợi hiện nay tại sân bay Tân Sơn Nhất gấp từ 4 - 7 lần quy định.

Lý giải tình trạng này, đại diện hãng hàng không Vietjet cho biết có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất đang chứng kiến cuộc khủng hoảng về nhân sự.

Do thời gian dịch bệnh kéo dài, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề và cho đến nay vẫn chưa phục hồi nên đã có số lượng lớn nhân lực trong ngành xin nghỉ việc, chuyển việc, chưa thể tuyển dụng đủ. Trong bối cảnh đó, việc phân chia ca kíp, khung giờ làm việc gặp nhiều khó khăn nên có thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên bốc xếp hành lý tại 1 số khung giờ cao điểm trong ngày.

Nguyên nhân thứ hai, theo vị này, là bất cập về hạ tầng. Hiện toàn bộ hành khách và hàng hóa của các chuyến bay nội địa đều đổ vào 1 cửa của nhà ga nội địa. Hành khách thì luôn được ưu tiên nên vào trước, trong khi xe chở hành lý phải đi sau, nhường đường cho máy bay, cho xe chở khách... nên sẽ vào sau, khiến hành khách phải chờ đợi lâu hơn.

Đây cũng là 2 nguyên nhân mà lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận diện.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay cũng như nhiều đơn vị ngành hàng không thời gian qua chứng kiến một làm sóng nghỉ việc rất lớn. Nhân lực không đủ để phục vụ nhu cầu đang tăng cao trở lại của hành khách sau đại dịch.

Tuy nhiên, đó chưa phải nguyên nhân chính. Vấn đề lớn nhất của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là hạ tầng đã quá tải trầm trọng.

Phục vụ lượng khách nhiều gấp gần 2 lần công suất thiết kế, phần sân đỗ của Cảng Tân Sơn Nhất quá chật chội, không phải máy bay nào cũng có thể đậu sát nhà ga. Những máy bay đậu xa thì thời gian chở hàng hóa vào tới khu vực băng tải có khi phải mất tới nửa giờ đồng hồ.

Ngay cả với những máy bay được đậu gần, vào tới sát nhà ga cũng không thoát khỏi cảnh chờ đợi bởi số lượng băng tải hiện nay quá ít so với số chuyến bay. Một băng tải nhiều khi phải đảm nhận trả hành lý cho 4 - 5 chuyến bay mà phải sắp xếp lần lượt từng chuyến 1 để tránh nhầm lẫn, náo loạn hành lý. Trong một số khung giờ cao điểm, 2 - 3 chuyến bay hạ cánh cùng lúc, sử dụng chung 1 băng tải hành lý sẽ phải chờ lần lượt.

...
 
Back
Top