[Báo dịch] Chương trình học toán thức tỉnh được đề xuất của California khiến các nhà toán học, khoa học lo sợ

dogamer03

Senior Member
Hàng trăm nhà khoa học và toán học lỗi lạc đã trình một bức thư bày tỏ sự lo lắng của mình về nỗ lực cải cách chương trình toán học của California dưới danh nghĩa công lý xã hội.

Bức thư được ký tên bởi 597 nhà khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM), cho rằng khung chương trình toán học mới của Bộ giáo dục California sẽ hướng tới việc giảm khoảng cách điểm số bằng cách hạn các khoá học toán nâng cao đối với học sinh trung học cơ sở và học sinh bắt đầu chương trình trung học phổ thông, khiến nó trở nên thách thức hơn đối cho việc sinh viên thành công trong lĩnh vực STEM tại trường đại học

Những người ký bức thư cũng chỉ trích xu hướng gây lo lắng sâu sắc của BGD California trong việc nghiêng về những khoá học xu hướng nhưng nông cạn như khoa học dữ liệu hơn là những công cụ toán học cơ bản như giải tích toán học và đại số.

Khung chương trình, những người đã ký cho rằng, sẽ có hiệu ứng đối lập đối với dự định hướng tới một sự tư nhân hoá trên thựuc tế của toán nâng cao trong chương trình giáo dục K-12 và làm hại những học sinh ở tầng lớp thu nhập thấp một cách mấ cân bằng.


"Đưa những đứa trẻ thuộc bang lớn nhât của chúng ta vào một thí nghiệm thể hiện sự vô trách nhiệm vô cùng lớn," bức thư nêu ra.


California Gov. Gavin Newsom speaks in San Francisco. The liberal state's proposed overhaul of its math curriculum has alarmed subject experts.


...
...
https://www.foxnews.com/politics/california-woke-math-curriculum-alarms-mathematicians-scientists
Tóm tắt: Bộ giáo dục bang Cali - thành trì Dâm chủ, đang đề xuất giảm tải chương trình học toán nhưng lại nghiêng về việc cho học sinh học bang Cali những môn cần toán như khoa học dữ liệu (data science) :sexy_girl: Có lẽ bộ giáo dục bang Cali đã tham khảo ý kiến của 1 Vozer nào đó ở Cali chăng :sexy_girl:
 

alexTVr1

Senior Member
bọn mẽo đứa nào học giỏi thì giỏi kinh khủng vì đc buff nhiều, còn dốt thì thôi khỏi nói dốt mạt rệp, nên giáo dục bọn nó hình như hướng đến tố chất hơn là mài dùi như châu á, ở châu á nó làm đc tôi cũng làm đc, ở tây tôi biết tôi làm đc thì tôi làm, ko thì tôi làm cái khác ko mắc mớ phải giống nó
 

godfather3005

Đã tốn tiền
bọn mẽo đứa nào học giỏi thì giỏi kinh khủng vì đc buff nhiều, còn dốt thì thôi khỏi nói dốt mạt rệp, nên giáo dục bọn nó hình như hướng đến tố chất hơn là mài dùi như châu á, ở châu á nó làm đc tôi cũng làm đc, ở tây tôi biết tôi làm đc thì tôi làm, ko thì tôi làm cái khác ko mắc mớ phải giống nó
Xem trên kênh này thì mấy thằng quái vật bên đó đều là tự học hết😅


 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Có lẽ bộ giáo dục bang Cali đã tham khảo ý kiến của 1 Vozer nào đó ở Cali chăng :sexy_girl:

Chắc tham khảo anh thợ code nào đó trên voz rồi. Anh ấy bảo học IT không cần toán, toán bằng thừa vì đéo bao giờ dùng đến.

Mà bây giờ có mấy bộ công cụ thống kê được việc phết. Xưa mình học lý thuyết kiểm định T test, F-test Anova , tương quan Pearson , Spearman,.. . tính toán lòi hết cả mắt ra. Giờ nhìn sinh viên nó bấm chuột tách tách mấy cái là ra kết quả luôn, nhưng mà không biết chúng nó có hiểu gì không.
 

heoconranbanh_civ

Đã tốn tiền
Xem trên kênh này thì mấy thằng quái vật bên đó đều là tự học hết😅



Tự học và khi co tố chất thì để đi thi thì cũng cần luyện thôi, chứ mày mò thi k lại đám á đâu, ăn rồi luyện đề hơn đứa tự mày mò nhiều.
Nhưng comment a kia ns đúng đó , có vẻ gd bên kia k ép, đề cao tự do cá nhân, a thich làm j a làm, thich học khoa học thì có môi trường cho a học, thich làm rapper đú bẩn thì học +-x: xong đi làm rapper.
Còn con vịt thì con nhà ng ta học gì con mình học cái đó, nh đứa học kinh tế mà xưa học thi hsg qg môn hóa lý để vào thẳng neu ftu thấy cung hơi lãng phí.
T thì cung chả biết ntn là tốt. Bên này đôi khi vùi dập đam mê của trẻ em nhưng bên mẽo khéo tụi nó lại dễ hư hỏng.

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
 
Last edited:

furtherE47

Senior Member
Tự học và khi co tố chất thì để đi thi thì cũng cần luyện thôi, chứ mày mò thi k lại đám á đâu, ăn rồi luyện đề hơn đứa tự mày mò nhiều.
Nhưng comment a kia ns đúng đó , có vẻ gd bên kia k ép, đề cao tự do cá nhân, a thich làm j a làm, thich học khoa học thì có môi trường cho a học, thich làm rapper đú bẩn thì học +-x: xong đi làm rapper.
Còn con vịt thì con nhà ng ta học gì con mình học cái đó, nh đứa học kinh tế mà xưa học thi hsg qg mốn hóa lý để vào thẳng neu ftu thấy cung hơi lang phí.
T thì cung chả biết ntn là tốt. Bên này đôi khi vùi dập đam mê của trẻ em nhưng bên mẽo khéo tụi nó lại dễ hư hỏng.

Sent from Samsung SM-N975F using vozFApp
Bà chị hai của tôi với quan điểm rất tây như nhiều anh trên đây, tuổi nhỏ phải cho nó trải nghiệm, đừng vùi đầu vào việc học làm mất tuổi thơ.

thẰng bé không đi học thêm một môn nào.
Đợt dịch vừa rồi video call thấy bả than ước gì hồi đó cho nó đi học cho bớt thời gian rảnh. Nó ở nhà suốt ngày coi video mấy thằng giang hồ mạng với streamer. Giờ mới lớp 8 đòi theo nghiệp game thủ và streamer.
 

Sgn12283

Senior Member
bọn mẽo đứa nào học giỏi thì giỏi kinh khủng vì đc buff nhiều, còn dốt thì thôi khỏi nói dốt mạt rệp, nên giáo dục bọn nó hình như hướng đến tố chất hơn là mài dùi như châu á, ở châu á nó làm đc tôi cũng làm đc, ở tây tôi biết tôi làm đc thì tôi làm, ko thì tôi làm cái khác ko mắc mớ phải giống nó
Tôi ở châu âu, học lớp 6 mà bọn nó lên bảng còn viết sai chính tả là biết. Quan trọng học là mày muốn gì, muốn ở thành người ntn, làm bsi, giáo sư thì học cho ra học, còn học làng nhàng thì hết cấp 2 cô giáo đã hướng cho đi học nghề cmnr. Tôi thì bị vướng ông bà bô nên phải học đại học chứ ko tôi cũng đi học nghề cmnr :too_sad:

via theNEXTvoz for iPhone
 

tranhung_hn4

Đã tốn tiền
Anh nào tóm tắt giùm chương trình mới thổ tả thế nào với.

Đây này anh:
Những người ký bức thư cũng chỉ trích xu hướng gây lo lắng sâu sắc của BGD California trong việc nghiêng về những khoá học xu hướng nhưng nông cạn như khoa học dữ liệu hơn là những công cụ toán học cơ bản như giải tích toán học và đại số.

Bỏ đại số thì còn có lý do chứ bỏ giải tích thì hơi phiêu , vì gần như ngành đéo nào từ vật lý , cơ học , thống kê , kinh tế.... cũng cần giải tích.

Đại số thì đúng là quá ít ứng dụng , giờ hỏi mấy anh hàm phi Euler và định lý Fermat , định lý Lagrange trong lý thuyết nhóm có ứng dụng gì trong cuộc sống tôi nghĩ chắc phần lớn không ai trả lời được. Tôi là dân ngành toán tôi còn thấy nó quá ít ứng dụng , chủ yếu dùng trong ngành mật mã , tư tưởng của nó được dùng trong thuật toán mã hóa RSA. Còn hỏi tôi nhánh đại số của Ngô Bảo Châu đang nghiên cứu có ứng dụng gì thì tôi thua :sweat:
 
Last edited:

nhoxhung163

Đã tốn tiền
Ủa tôi không hiểu nổi, học Data Science mà không dùng toán? Không có đống giải tích với đại số thì làm sao tính phân bố hay nhân ma trận đây??
 

Aristides

Senior Member
Đây này anh:


Bỏ đại số thì còn có lý do chứ bỏ giải tích thì hơi phiêu , vì gần như ngành đéo nào từ vật lý , cơ học , thống kê , kinh tế.... cũng cần giải tích.

Đại số thì đúng là quá ít ứng dụng , giờ hỏi mấy anh hàm phi Euler và định lý Fermat , định lý Lagrange trong lý thuyết nhóm có ứng dụng gì trong cuộc sống tôi nghĩ chắc phần lớn không ai trả lời được. Tôi là dân ngành toán tôi còn thấy nó quá ít ứng dụng , chủ yếu dùng trong ngành mật mã , tư tưởng của nó được dùng trong thuật toán mã hóa RSA. Còn hỏi tôi nhánh đại số của Ngô Bảo Châu nghiên cứu có ứng dụng gì thì tôi thua :sweat:
:shame:Đại số có nhiều ứng dụng mà? Tính diện tích, tính thể tích bằng vector. Tính lực và độ lớn của lực trong vật lý. Khảo sát sự biến thiên của hàm số bằng ma trận hessian, tính diện tích, thể tích bằng ma trận Jacobin, tính xấp xỉ tuyến tính trong không gian R^3 , sử dụng trong đồ họa máy tính, trí tuệ nhân tạo.....
 

zell_dinth''

Senior Member
Ủa tôi không hiểu nổi, học Data Science mà không dùng toán? Không có đống giải tích với đại số thì làm sao tính phân bố hay nhân ma trận đây??
Không có giải tích hay đại số thì không thể tự phân tích được dữ liệu, như thế sẽ chỉ có Feeling và nhồi sọ thế này là đúng, thế kia là sai. Phản đối ư? Bạn phân biệt chủng tộc, bạn bị tẩy chay.
 
Top