kiến thức [Bảo dưỡng 101] Chỉnh côn đúng cách

Mr. Noname

Senior Member
ADP sẽ bắt đầu series các việc cần làm để bảo dưỡng chăm sóc xe bằng bài viết hướng dẫn chỉnh côn tiêu chuẩn nha anh em. Bài mới viết chút sao lại dài rồi, anh em đọc tí cho nó tổng quan nhé
😃
😃
😃
.

Chắc mọi người hầu hết đều biết hoạt động của bộ nồi thông qua bài biết cũ của ad #XLR8, mình sẽ để link dưới đây:

https://goo.gl/mWU8D6

Bộ nồi hoạt động dựa vào ma sát giữa các lá bố và lá thép để tải lực máy ra bộ số rồi ra nhông sên dĩa. Khi ta bóp côn, các cơ cấu đòn bẩy sẽ hoạt động để tách lá bố lá thép ra. Vậy tách như nào là đủ? Tách để lúc chống đứng không quay luôn phải không? Hay không cần phải ngưng bánh?

Hmmm, ADP nói sơ về độ nhớt của nhớt cái đã!

✅
Nhớt w30 với nhớt w40 thì độ nhớt ở nhiệt độ hoạt động của máy (lúc máy nóng, tầm 90 độ) chỉ bằng 1/5-1/6 lúc máy nguội (10-14cSt lúc 100 độ và 60-90cSt lúc 40 độ), tức là loãng hơn gấp 5-6 lần (yên tâm, sản xuất để loãng vậy đó, xe hoạt động bình thường, cái này sẽ nói trong bài “Nhớt – Oil bearings”).

Giữa các lá bố và lá thép luôn tồn tại một lớp nhớt, và lớp nhớt này cũng là thành phần truyền động giữa lá bố và lá thép. Khi máy nguội thì lớp nhớt này (bám trên mặt lá bố) dày hơn so với lúc máy nóng. Tức là với cùng một mức chỉnh thì khi máy nóng nồi nó ít “dính” hơn lúc máy nguội.

Vậy đó, chỉnh côn đúng là phải chỉnh sao cho khi chống đứng, bóp giữ côn, vào số 1 thì bánh không quay hoặc quay nhẹ (vì truyền động qua lớp nhớt mỏng), nhưng phải là lúc máy nóng. Máy nóng là thế nào? Là sờ vào lốc máy (block máy) cảm giác nóng muốn bỏng tay. Với mức chỉnh đó, lúc máy nguội, nhớt chưa giãn thì bóp giữ côn vào số, bánh nó sẽ quay mạnh hơn một chút.

▶
CHỈNH CÔN

1⃣
Chạy xe đi làm về, máy thật nóng, chống đứng để chỉnh liền; hoặc xách xe chạy vài km mua bịch bánh cho mấy đứa em; hoặc nổ máy đợi 5ph, sau đó nẹt nhẹ đều trong 5-10 phút (yên tâm không sao).

2⃣
Chống đứng trên mặt phẳng bằng phẳng không dốc, lấy 2 cái chìa khóa (cờ lê trong tiếng Nam) xả lóc kê 2 con ốc chỉnh côn.

3⃣
Chống đứng, bóp giữ côn, vào số 1 để kiểm tra.

- Nếu bánh nó quay đều, thì tăng côn căng lên một chút, từng li từng tí thôi nhé (1/2 – ¼ vòng ren), mỗi lần tăng ốc là mỗi lần bóp côn chặn bánh thả ra để kiểm tra. Tăng vừa đến lúc bóp côn chặn bánh lại, thả ra mà bánh không quay nữa thì được. Ok rồi, đừng tăng thêm nữa nhé!

-Nếu bánh nó không quay, thì xả ra đến khi nào nó quay, rồi cũng vừa tăng vừa kiểm tra từng chút một cho đến khi nó vừa không quay như trên.

4⃣
Về N, siết lóc kê 2 con ốc côn lại.

5⃣
Chạy và kiểm nghiệm.

Tại sao chỉ chỉnh vừa tới? Côn nhiệm vụ là giảm áp lực lên bộ số khi sang số thôi, chứ không phải chỉnh côn để sang số mượt. Chỉnh vừa đủ cắt, thả ra thì nồi mau bắt lại. Chỉnh quá chùng thì bị rà côn mặc dù đã bóp sát, chỉnh quá căng thì khoảng thời gian rà côn (lá bố lá thép chà nhau) sẽ lâu, gây mau hao mòn hơn.

▶
LƯU Ý

✅
Chỉnh bánh nó còn quay cũng được, nhưng quay nhẹ nhẹ thôi. Nhẹ ở đây là lấy tay chạm vô bánh nó ngưng liền (thả ra tiếp tục quay nhẹ), vì dẫu sao cũng có lớp nhớt mỏng mà.

✅
Chỉnh ở ốc dây côn phía tay côn cũng được, chỉnh ở thân máy cũng được, tiện chỗ nào chỉnh chỗ đó (thường là ở thân máy). Hoặc nếu có tay côn có nấc tăng chỉnh trên đó cũng chỉnh được (nhưng ưu tiên chỉnh dây trước nhé).
✅
Phải còn độ rơ tay côn, nhiều anh em chỉnh căng quá dẫn đến thả hết tay côn ra nồi vẫn không bám hoàn toàn, điều nay gây hại cực kì.

Lúc máy nguội hoặc nếu chỉnh nồi không đủ cắt côn, khi xe đứng bánh chuyển số sẽ nặng chân, N đạp 1 hoặc móc 2 lúc nào cũng làm cái “bốp” rõ to, lúc này bạn cần chỉnh côn lại.

Nếu tăng sấp mặt mà bánh nó vẫn quay đều quay đều, thì tốt nhất ra tiệm mua dây côn mới để thay nhé, giãn quá rồi đó
😄
😄
😄
.

Nếu là pro thì có khi không cần đọc cái này, cứ tăng chỉnh sao cho ngồi lên xe bóp côn đạp 1 xe không trườn lên, máy không lịm đi là ok rồi, vẫn không sai. Vì pro ít khi âm côn lâu hoặc rà côn lắm, toàn điều xe bằng tay ga và phanh thôi.
Của bền do người, ngoài tăng chỉnh hợp lí thì sử dụng cũng phải hợp lí nhé ae, tập revmatch đê. Revmatch chuẩn, chỉnh côn chuẩn, bao đi 50k km nồi zin chưa bị gì luôn.

Có bài chỉnh côn mà cũng viết dài vl. Anh em đã nắm hết ý của ADP chưa? Comment, share và tag thằng bạn chưa biết của mình vào nhé!

Video của ad, minh họa cho việc trước và sau khi warmup thì nồi nó bắt như thế nào.

Nguồn: ACCEL Motorsports
 
Cái côn này thì khi nào mới cần phải chỉnh lại thím nhỉ, xe mình 5k km rồi từ lúc dắt ở hãng ra bóp côn bánh đứng im chạy tới giờ vẫn vậy

Sent from HUAWEI YAL-L21 via nextVOZ
 
Cái côn này thì khi nào mới cần phải chỉnh lại thím nhỉ, xe mình 5k km rồi từ lúc dắt ở hãng ra bóp côn bánh đứng im chạy tới giờ vẫn vậy

Sent from HUAWEI YAL-L21 via nextVOZ
Lâu lắm, thường thì 20-30k vệ sinh dây côn rôid canh lại thôi.
Với nồi xe 150 thì nhiều khi nó bóp là đứng à, cái này bt. Côn quan trọng nhất là slack phacó, và ko dính,còn canh sao tùy cachd chạy nữa
 
Cái côn này thì khi nào mới cần phải chỉnh lại thím nhỉ, xe mình 5k km rồi từ lúc dắt ở hãng ra bóp côn bánh đứng im chạy tới giờ vẫn vậy

Sent from HUAWEI YAL-L21 via nextVOZ

Chỉnh côn mà lúc bóp hết, bánh sau không tải mà không quay là chỉnh côn quá sát r nhé thím. Chuẩn nhất là sau khi bóp hết, bánh sau vẫn quay nhẹ nhưng không đủ để kéo xe đi (Ngồi lên xe không chạy) hoặc có thể dùng tay giữ lại mà không cần nhiều sức. Như trong clip này là nguyên mẫu xe MotoGP, ở 08:00 thím thấy rõ là côn cắt hết r nhưng bánh sau vẫn quay nhè nhẹ. Chỉnh cho đứng im là sát quá, chạy ko cẩn thận là nhưng đi bộ lá nồi và vài trăm cho đội sửa xe nhé :big_smile::big_smile::big_smile:
Còn chỉnh thì không cần thường xuyên lắm. Tầm 10k có thể kiểm tra căn chỉnh, mỗi 1k thì kiểm tra các tiếp điểm, công tắc côn,... và bôi trơn cho nó lút lùn lụt là được :big_smile::big_smile::big_smile:. Còn chạy đúng cách thì có khi hỏng xe chưa cần chỉnh côn hay suy nghĩ nhiều về bộ nồi :feel_good::feel_good::feel_good:
 
chỉnh côn thì cái ưu tiên hàng đầu phải là khi nhả côn thì phải bắt hoàn toàn, tức là tay côn bao giờ cũng phải có độ rơ...

còn khi bóp hết côn mà côn không cắt hết thì có hại về lý thuyết thôi chứ thực tế chẳng bao giờ cắt côn đủ lâu để nó thành vấn đề nghiêm trọng... thậm chí khi sang số (lên hoặc xuống) khi xe đang chạy chỉ cần cắt 1/2 hay 1/3 côn là đủ rồi...

nếu xe đứng im cần phải cắt côn hoàn toàn thì chỉ trong thời gian ngắn, chừng vài giây, lâu hơn thế thì về mo mà nhả côn ra chứ giữ côn làm gì cho mỏi...
 
Mấy bác trên nói đúng rồi, chỉnh côn ai lại đi căn số 1 bánh ko quay tí nào. chỉnh côn nên để nó quay nhè nhẹ 1 chút, nhưng thả ra là bắt dính chặt, chạy bt thì như vậy chả có vấn đề gì cả, như tôi dừng đèn đỏ thì cho về N cho khỏe, đỡ phải bóp côn, khỏi lo hại nồi.
 
Chỉnh côn ai lại lôi cái vụ vô số bóp côn bánh không quay là chuẩn ta, giờ sên khô, bạc đạn khô,...hầm bà lằng thứ khiến bánh nó rít đi khó quay hơn là chỉnh côn chuẩn sao.

Côn chuẩn là có độ rơ giữa tay côn và cùm, khoảng rơ như hình là ok.

1598867183682.jpeg
 
Thằng nào trên mạng đầu têu cái trò tăng côn mà phải canh bánh sau không quay là cái loại đần độn. Làm bao nhiêu thanh niên choai choai tưởng thế là chuẩn, đi đéo đâu cũng bô bô cái mồm như kĩ sư đầu ngành.
 
Chỉnh côn ai lại lôi cái vụ vô số bóp côn bánh không quay là chuẩn ta, giờ sên khô, bạc đạn khô,...hầm bà lằng thứ khiến bánh nó rít đi khó quay hơn là chỉnh côn chuẩn sao.

Côn chuẩn là có độ rơ giữa tay côn và cùm, khoảng rơ như hình là ok.

View attachment 175590
mình không để rơ nhiều như thế...
 
Chỉnh côn ai lại lôi cái vụ vô số bóp côn bánh không quay là chuẩn ta, giờ sên khô, bạc đạn khô,...hầm bà lằng thứ khiến bánh nó rít đi khó quay hơn là chỉnh côn chuẩn sao.

Côn chuẩn là có độ rơ giữa tay côn và cùm, khoảng rơ như hình là ok.

View attachment 175590
Mỗi loại xe có Clutch Lever Freeplay khác nhau nhưng thấy đa số có specs ở mức 10mm~20mm. Cứ theo sách hướng dẫn sử dụng mà canh thôi.
 
Thường t chỉnh 2 ngón tay. Vì chỉ sử dụng 2 ngón để bóp côn thôi. Còn lại cho việc lái xe dễ kiểm soát hơn

Sent from Xiaomi Redmi 7 using vozFApp
 
chỉnh côn chỉ cần chú ý độ giơ của tay côn tầm 10 -20mm là dc, không cần chú ý bóp hết côn bánh có quay không, vì khoảng cách khi cắt côn giữa các lá bố rất nhỏ ~0.1mm, cộng với lá bố có độ cong vênh nên khi cắt côn lực truyền ra bánh sau là hết sức bình thường. Ai chỉnh côn mà cứ nhăm nhăm cắt côn bánh sau không quay là sai.
 
ADP sẽ bắt đầu series các việc cần làm để bảo dưỡng chăm sóc xe bằng bài viết hướng dẫn chỉnh côn tiêu chuẩn nha anh em. Bài mới viết chút sao lại dài rồi, anh em đọc tí cho nó tổng quan nhé
😃
😃
😃
.

Chắc mọi người hầu hết đều biết hoạt động của bộ nồi thông qua bài biết cũ của ad #XLR8, mình sẽ để link dưới đây:

https://goo.gl/mWU8D6

Bộ nồi hoạt động dựa vào ma sát giữa các lá bố và lá thép để tải lực máy ra bộ số rồi ra nhông sên dĩa. Khi ta bóp côn, các cơ cấu đòn bẩy sẽ hoạt động để tách lá bố lá thép ra. Vậy tách như nào là đủ? Tách để lúc chống đứng không quay luôn phải không? Hay không cần phải ngưng bánh?

Hmmm, ADP nói sơ về độ nhớt của nhớt cái đã!

✅
Nhớt w30 với nhớt w40 thì độ nhớt ở nhiệt độ hoạt động của máy (lúc máy nóng, tầm 90 độ) chỉ bằng 1/5-1/6 lúc máy nguội (10-14cSt lúc 100 độ và 60-90cSt lúc 40 độ), tức là loãng hơn gấp 5-6 lần (yên tâm, sản xuất để loãng vậy đó, xe hoạt động bình thường, cái này sẽ nói trong bài “Nhớt – Oil bearings”).

Giữa các lá bố và lá thép luôn tồn tại một lớp nhớt, và lớp nhớt này cũng là thành phần truyền động giữa lá bố và lá thép. Khi máy nguội thì lớp nhớt này (bám trên mặt lá bố) dày hơn so với lúc máy nóng. Tức là với cùng một mức chỉnh thì khi máy nóng nồi nó ít “dính” hơn lúc máy nguội.

Vậy đó, chỉnh côn đúng là phải chỉnh sao cho khi chống đứng, bóp giữ côn, vào số 1 thì bánh không quay hoặc quay nhẹ (vì truyền động qua lớp nhớt mỏng), nhưng phải là lúc máy nóng. Máy nóng là thế nào? Là sờ vào lốc máy (block máy) cảm giác nóng muốn bỏng tay. Với mức chỉnh đó, lúc máy nguội, nhớt chưa giãn thì bóp giữ côn vào số, bánh nó sẽ quay mạnh hơn một chút.

▶
CHỈNH CÔN

1⃣
Chạy xe đi làm về, máy thật nóng, chống đứng để chỉnh liền; hoặc xách xe chạy vài km mua bịch bánh cho mấy đứa em; hoặc nổ máy đợi 5ph, sau đó nẹt nhẹ đều trong 5-10 phút (yên tâm không sao).

2⃣
Chống đứng trên mặt phẳng bằng phẳng không dốc, lấy 2 cái chìa khóa (cờ lê trong tiếng Nam) xả lóc kê 2 con ốc chỉnh côn.

3⃣
Chống đứng, bóp giữ côn, vào số 1 để kiểm tra.

- Nếu bánh nó quay đều, thì tăng côn căng lên một chút, từng li từng tí thôi nhé (1/2 – ¼ vòng ren), mỗi lần tăng ốc là mỗi lần bóp côn chặn bánh thả ra để kiểm tra. Tăng vừa đến lúc bóp côn chặn bánh lại, thả ra mà bánh không quay nữa thì được. Ok rồi, đừng tăng thêm nữa nhé!

-Nếu bánh nó không quay, thì xả ra đến khi nào nó quay, rồi cũng vừa tăng vừa kiểm tra từng chút một cho đến khi nó vừa không quay như trên.

4⃣
Về N, siết lóc kê 2 con ốc côn lại.

5⃣
Chạy và kiểm nghiệm.

Tại sao chỉ chỉnh vừa tới? Côn nhiệm vụ là giảm áp lực lên bộ số khi sang số thôi, chứ không phải chỉnh côn để sang số mượt. Chỉnh vừa đủ cắt, thả ra thì nồi mau bắt lại. Chỉnh quá chùng thì bị rà côn mặc dù đã bóp sát, chỉnh quá căng thì khoảng thời gian rà côn (lá bố lá thép chà nhau) sẽ lâu, gây mau hao mòn hơn.

▶
LƯU Ý

✅
Chỉnh bánh nó còn quay cũng được, nhưng quay nhẹ nhẹ thôi. Nhẹ ở đây là lấy tay chạm vô bánh nó ngưng liền (thả ra tiếp tục quay nhẹ), vì dẫu sao cũng có lớp nhớt mỏng mà.

✅
Chỉnh ở ốc dây côn phía tay côn cũng được, chỉnh ở thân máy cũng được, tiện chỗ nào chỉnh chỗ đó (thường là ở thân máy). Hoặc nếu có tay côn có nấc tăng chỉnh trên đó cũng chỉnh được (nhưng ưu tiên chỉnh dây trước nhé).
✅
Phải còn độ rơ tay côn, nhiều anh em chỉnh căng quá dẫn đến thả hết tay côn ra nồi vẫn không bám hoàn toàn, điều nay gây hại cực kì.

Lúc máy nguội hoặc nếu chỉnh nồi không đủ cắt côn, khi xe đứng bánh chuyển số sẽ nặng chân, N đạp 1 hoặc móc 2 lúc nào cũng làm cái “bốp” rõ to, lúc này bạn cần chỉnh côn lại.

Nếu tăng sấp mặt mà bánh nó vẫn quay đều quay đều, thì tốt nhất ra tiệm mua dây côn mới để thay nhé, giãn quá rồi đó
😄
😄
😄
.

Nếu là pro thì có khi không cần đọc cái này, cứ tăng chỉnh sao cho ngồi lên xe bóp côn đạp 1 xe không trườn lên, máy không lịm đi là ok rồi, vẫn không sai. Vì pro ít khi âm côn lâu hoặc rà côn lắm, toàn điều xe bằng tay ga và phanh thôi.
Của bền do người, ngoài tăng chỉnh hợp lí thì sử dụng cũng phải hợp lí nhé ae, tập revmatch đê. Revmatch chuẩn, chỉnh côn chuẩn, bao đi 50k km nồi zin chưa bị gì luôn.

Có bài chỉnh côn mà cũng viết dài vl. Anh em đã nắm hết ý của ADP chưa? Comment, share và tag thằng bạn chưa biết của mình vào nhé!

Video của ad, minh họa cho việc trước và sau khi warmup thì nồi nó bắt như thế nào.

Nguồn: ACCEL Motorsports
Theo như clip của thím thì xe nguội bánh sẽ quay nhanh hơn lúc xe nóng, mà sao xe mình nó ngược lại nhỉ :beat_brick: lúc nguội đang quay bóp cái nó dừng hẳn luôn, máy nóng thì nó còn trượt nhẹ, chỉnh rơ tầm 15mm, ngồi lên vô số ko chạy rồi :beat_brick:

Sent from HUAWEI YAL-L21 via nextVOZ
 
Back
Top