kiến thức [Bảo dưỡng] Toàn tập về vệ sinh xe tay ga

Cái vụ vệ sinh kim phun, buồng đốt là cần thiết cho xe nhưng thường nó có 3 cấp độ:
  • đổ dung dịch vệ sinh kim phun
  • dùng máy
  • mở ra vệ sinh trực tiếp
Giống như con người vậy, cách thứ 3 bần cùng lắm mới nên dùng, nhiều bác bảo cách đấy cho kết quả trực quan nhất nhưng có khác gì mổ phanh bụng ra đâu
2y9npcU.png
cái số 1, khó kiểm chứng, cái 2 máy như thế nào nữa, tôi người ta cũng dùng máy đây.
 
Thời điểm cận Tết. Anh em đang chạy tay ga có thể nhanh chóng xem và đi vệ sinh/bảo dưỡng xe nhanh còn kịp chơi Tết.

Chủ đề: Toàn tập Xăng, gió, lửa, nồi

Gió: Lọc gió, mở ra vệ sinh, thay thế lọc gió định kỳ 5-10k, tùy môi trường chạy sạch hay dơ, chạy nhiều hay chạy ít. Anh em có thể tự làm ở nhà
Mua lọc gió zin ngoài hãng về tự thay, rẻ rề, ra tiệm nó dứt thêm cho 100 200k trong khi có thể tự làm tại nhà. Dùng vít mở ốp lọc gió ra, vệ sinh lọc gió bằng xà bông, còn về hộc gió thì khi vệ sinh anh em nhớ lấy gì để bịt ống dẫn gió, để tránh nước vào họng xăng, rồi rửa, ốp lọc gió mới vào rồi lắp lại như bình thường. (anh em nên dùng ốp lọc gió trong suốt để dễ nhìn bên trong)

Xăng: Tầm nửa năm đến một năm đi vệ sinh (kim phun/họng xăng): Kim phun thì dùng máy đánh sóng âm, họng xăng thì dùng xăng thơm, dung dịch chuyên dụng để vệ sinh (kiếm tiệm uy tín, làm kỹ mà làm)
Riêng cái buồng đốt: Khuyên anh em không nên nghe theo mấy thằng trên Tiktok quảng cáo là dùng combo này, dùng kiểu này nó thường xịt thẳng vào trong buồng, dễ gây xước pittong, nghiêm trọng có khi cong tay dên, tốt nhất 5x 6x 7x rớt đầu cạo khói làm 1 lần cho khỏe. ( đã từng làm 1 lần combo của bọn Đại lý Liqui Moly, như hạch luôn :canny:
Nếu làm thì kiếm bọn nào nó vệ sinh buồng đốt bằng máy chuyên dụng

Lửa: Bugi thì tầm 1 năm thay 1 lần (với loại bugi hãng) còn bugi xịn thì tầm 2 năm thay 1 lần.

Nồi: 7-10k, mở ra vệ sinh một lần, cái nào hỏng thì thay, lắp lại nhớ kiểm tra xem người ta có tra mỡ bò không nhé, lắp nồi nên kiếm tiệm nào người ta có dùng cần siết lực để đảm bảo ngon lành nhất, chạy không bị bó nồi.

Ngoài ra, còn:

Nhớt máy: Nên đi từ bán tổng hợp - full tổng hợp, 1k5 - 3k thay mới, 1 năm dùng 1 lần lọ súc rửa động cơ (recomm loại của Liqui Moly, tầm 80k)
Nhớt láp: 3 - 5 lần nhớt máy thì thay 1 nhớt láp, ngập nước thì thay liền (nói thẳng, để cả năm đi xã vẫn trong veo, tốt nhất là thay vì nó cũng rẻ, tầm 45k
  • Bố thắng/dầu thắng: Tầm nửa năm/1 năm kiểm tra thay 1 lần.
  • Vỏ xe: 1 năm thay 1 lần (chạy ít thì lâu thay hơn) quan sát thấy mòn là biết.
  • Nước mát: Thay 1 năm/lần (k phải đổ vào thôi mà súc sạch sau đó thay mới, vì nước mát đi lâu ngày nó để lại cặn. Quy trình vệ sinh: xã nước mát cũ -> nước máy-> nước lọc-> nước mát.
  • Lọc xăng: odo 3x-4x thay 1 lần (tầm +100k thôi). Đổ cây xăng nhà nước thì tầm 5x thay mới, không cần vệ sinh chi cho mất công.
Mời các thím vào bàn luận
cái khúc thay nước mát.
nước mát có khi nào bị bay hơi, nên là vơi dần k bác.
e đang nói nước mát trong bình dự trữ ấy nhé.
từ bình dự trữ nước mát sẽ chảy vào két nước.
 
cái khúc thay nước mát.
nước mát có khi nào bị bay hơi, nên là vơi dần k bác.
e đang nói nước mát trong bình dự trữ ấy nhé.
từ bình dự trữ nước mát sẽ chảy vào két nước.
Nước nào cũng phải hao hụt, bay hơi & vơi dần chứ ko có chuyện nguyên xi đâu bạn. Vì vậy bảo dưỡng thì sẽ kiểm tra & châm thêm nước làm mát.
 
Nước nào cũng phải hao hụt, bay hơi & vơi dần chứ ko có chuyện nguyên xi đâu bạn. Vì vậy bảo dưỡng thì sẽ kiểm tra & châm thêm nước làm mát.
tôi thì lâu lâu mở ra, thấy vơi dần là lại châm. chỉ v thôi.
vì ko biết súc rửa nước mát thế nào, nên ko tự làm được :mad:
 
tôi thì lâu lâu mở ra, thấy vơi dần là lại châm. chỉ v thôi.
vì ko biết súc rửa nước mát thế nào, nên ko tự làm được :mad:
Ko có sự cố nghẹt, nghẽn gì thì cứ châm thêm rồi thôi chứ ko cần phải súc rửa gì đâu thím. Làm mát bằng nước đã có từ thời mấy chiếc @, Dylan, SH gần 20 năm trước rồi chứ ko phải mới lạ nên ko cần quan trọng quá.
 
Ko có sự cố nghẹt, nghẽn gì thì cứ châm thêm rồi thôi chứ ko cần phải súc rửa gì đâu thím. Làm mát bằng nước đã có từ thời mấy chiếc @, Dylan, SH gần 20 năm trước rồi chứ ko phải mới lạ nên ko cần quan trọng quá.
hiện em đang dùng nước mát mà hãng honda hay dùng, chai màu xanh xanh.
đổi qua các loại như liquid,motul thì ổn định hơn k bác? tản nhiệt tốt hơn k?
 
hiện em đang dùng nước mát mà hãng honda hay dùng, chai màu xanh xanh.
đổi qua các loại như liquid,motul thì ổn định hơn k bác? tản nhiệt tốt hơn k?
Dùng nước hãng đc rồi thím, tiết kiệm thì mua chai nước cất mà dùng. Ko cần nghe PR mua liquid hay motul gì cho phí, tản nhiệt cũng vậy thôi.
 
Cái vụ vệ sinh kim phun, buồng đốt là cần thiết cho xe nhưng thường nó có 3 cấp độ:
  • đổ dung dịch vệ sinh kim phun
  • dùng máy
  • mở ra vệ sinh trực tiếp
Giống như con người vậy, cách thứ 3 bần cùng lắm mới nên dùng, nhiều bác bảo cách đấy cho kết quả trực quan nhất nhưng có khác gì mổ phanh bụng ra đâu
2y9npcU.png
Còn cách thứ 4 nữa thím ơi. Mình dùng thấy hiệu quả. Rẻ. Là dùng chai nx 5000 xịt thẳng vào họng gió của xe 5 7p là sạch. Có video của bọn nhật test thử.
 
Last edited:
Dùng nước hãng đc rồi thím, tiết kiệm thì mua chai nước cất mà dùng. Ko cần nghe PR mua liquid hay motul gì cho phí, tản nhiệt cũng vậy thôi.
nước cất chỉ là pha loãng đến một mức nào đó thôi, nhiệt độ sôi của nước là 100 độ, nước làm mát là 120 độ, bác có thể đổ thêm nước nếu cần kíp quá, chứ đến lúc quá nhiệt phải sửa cả động cơ còn khổ hơn, không nên tiết kiệm những thứ liên quan đến động cơ. Châm nhiều đến mức loãng quá thì nó thành ra thế này
1672207081497.png
 
nước cất chỉ là pha loãng đến một mức nào đó thôi, nhiệt độ sôi của nước là 100 độ, nước làm mát là 120 độ, bác có thể đổ thêm nước nếu cần kíp quá, chứ đến lúc quá nhiệt phải sửa cả động cơ còn khổ hơn, không nên tiết kiệm những thứ liên quan đến động cơ. Châm nhiều đến mức loãng quá thì nó thành ra thế này
View attachment 1583254
nước mát các hàng như motul, liquid thấy bảo tản nhiệt tốt hơn, nên e lên hỏi ý kiến các bác đã dùng thôi.
 
Còn cách thứ 4 nữa thím ơi. Mình dùng thấy hiệu quả. Rẻ. Là dùng chai nx 5000 xịt thẳng vào họng gió của xe 5 7p là sạch. Có video của bọn nhật test thử.
nói chung là chỉ dùng để vệ sinh họng ga, cánh bướm thôi ông ơi, nó vô piston thì bỏ mẹ
 
Back
Top