kiến thức [Bảo dưỡng] Toàn tập về vệ sinh xe tay ga

ngoctuangenz

Senior Member
Thời điểm cận Tết. Anh em đang chạy tay ga có thể nhanh chóng xem và đi vệ sinh/bảo dưỡng xe nhanh còn kịp chơi Tết.

Chủ đề: Toàn tập Xăng, gió, lửa, nồi

Gió: Lọc gió, mở ra vệ sinh, thay thế lọc gió định kỳ 5-10k, tùy môi trường chạy sạch hay dơ, chạy nhiều hay chạy ít. Anh em có thể tự làm ở nhà
Mua lọc gió zin ngoài hãng về tự thay, rẻ rề, ra tiệm nó dứt thêm cho 100 200k trong khi có thể tự làm tại nhà. Dùng vít mở ốp lọc gió ra, vệ sinh lọc gió bằng xà bông, còn về hộc gió thì khi vệ sinh anh em nhớ lấy gì để bịt ống dẫn gió, để tránh nước vào họng xăng, rồi rửa, ốp lọc gió mới vào rồi lắp lại như bình thường. (anh em nên dùng ốp lọc gió trong suốt để dễ nhìn bên trong)

Xăng: Tầm nửa năm đến một năm đi vệ sinh (kim phun/họng xăng): Kim phun thì dùng máy đánh sóng âm, họng xăng thì dùng xăng thơm, dung dịch chuyên dụng để vệ sinh (kiếm tiệm uy tín, làm kỹ mà làm)
Riêng cái buồng đốt: Khuyên anh em không nên nghe theo mấy thằng trên Tiktok quảng cáo là dùng combo này, dùng kiểu này nó thường xịt thẳng vào trong buồng, dễ gây xước pittong, nghiêm trọng có khi cong tay dên, tốt nhất 5x 6x 7x rớt đầu cạo khói làm 1 lần cho khỏe. ( đã từng làm 1 lần combo của bọn Đại lý Liqui Moly, như hạch luôn :canny:
Nếu làm thì kiếm bọn nào nó vệ sinh buồng đốt bằng máy chuyên dụng

Lửa: Bugi thì tầm 1 năm thay 1 lần (với loại bugi hãng) còn bugi xịn thì tầm 2 năm thay 1 lần.

Nồi: 7-10k, mở ra vệ sinh một lần, cái nào hỏng thì thay, lắp lại nhớ kiểm tra xem người ta có tra mỡ bò không nhé, lắp nồi nên kiếm tiệm nào người ta có dùng cần siết lực để đảm bảo ngon lành nhất, chạy không bị bó nồi.

Ngoài ra, còn:

Nhớt máy: Nên đi từ bán tổng hợp - full tổng hợp, 1k5 - 3k thay mới, 1 năm dùng 1 lần lọ súc rửa động cơ (recomm loại của Liqui Moly, tầm 80k)
Nhớt láp: 3 - 5 lần nhớt máy thì thay 1 nhớt láp, ngập nước thì thay liền (nói thẳng, để cả năm đi xã vẫn trong veo, tốt nhất là thay vì nó cũng rẻ, tầm 45k
  • Bố thắng/dầu thắng: Tầm nửa năm/1 năm kiểm tra thay 1 lần.
  • Vỏ xe: 1 năm thay 1 lần (chạy ít thì lâu thay hơn) quan sát thấy mòn là biết.
  • Nước mát: Thay 1 năm/lần (k phải đổ vào thôi mà súc sạch sau đó thay mới, vì nước mát đi lâu ngày nó để lại cặn. Quy trình vệ sinh: xã nước mát cũ -> nước máy-> nước lọc-> nước mát.
  • Lọc xăng: odo 3x-4x thay 1 lần (tầm +100k thôi). Đổ cây xăng nhà nước thì tầm 5x thay mới, không cần vệ sinh chi cho mất công.
Mời các thím vào bàn luận
 
Bugi kiểm tra mở ra mà than gần hết thì thay thôi. Có phải Iridium gì đó đâu mà 1 năm thay 1 lần.
YERN1VP.png
 
Bảo dưỡng kiểu của theard là theo cảm tính lúc thì số km lúc thì thời gian, ko hợp lý.
Xe cộ thì bảo dưỡng theo lịch trình km đã chạy chứ ai lại theo thời gian.
Ví dụ cái buji hàng linh kiện chuẩn hãng + lốp xe thì trung bình 16k ~ 20k km mới phải thay, chứ gì mà 1 năm có xe chạy chưa đc 8k ~ 10k km mà đã đòi thay buji + lốp thì hoang phí vô ích.
 
Last edited:
Bảo dưỡng kiểu của theard là theo cảm tính lúc thì số km lúc thì thời gian, ko hợp lý.
Xe cộ thì bảo dưỡng theo lịch trình km đã chạy chứ ai lại theo thời gian.
Ví dụ cái buji hàng linh kiện chuẩn hãng + lốp xe thì trung bình 16k ~ 20k km mới phải thay, chứ gì mà 1 năm có xe chạy chưa đc 8k ~ 10k km mà đã đòi thay buji + lốp thì hoang phí vô ích.
Công nhận ông thớt bảo dưỡng xe đúng kiểu công tử đốt tiền cho vui
uxby0Nl.gif
 
Bảo dưỡng kiểu của theard là theo cảm tính lúc thì số km lúc thì thời gian, ko hợp lý.
Xe cộ thì bảo dưỡng theo lịch trình km đã chạy chứ ai lại theo thời gian.
Ví dụ cái buji hàng linh kiện chuẩn hãng + lốp xe thì trung bình 16k ~ 20k km mới phải thay, chứ gì mà 1 năm có xe chạy chưa đc 8k ~ 10k km mà đã đòi thay buji + lốp thì hoang phí vô ích.
thì có mấy cái mình k ghi ra chứ đa số mình ghi có odo hết mà fen
TDPGAIL.png
 
thì có mấy cái mình k ghi ra chứ đa số mình ghi có odo hết mà fen
TDPGAIL.png
Thì vì vậy mình mới nói bạn bảo dưỡng theo cảm tính chứ ko theo logic hoặc bạn hành văn như hành kinh: lúc thì số km lúc thì thời gian chứ ko theo 1 thể thống nhất dàn ý của bài. Sáng sớm mình dùng từ đùa vui thôi chứ ko có ý gì đâu. :D
 
nói chung kỹ cũng ở mức tương đối thôi chứ cưng xe là đập đồ chơi vô mới sướng
O3iILXC.gif
Cưng xe theo tôi là kiểu mua thực phẩm chứng năng, thuốc bổ,... này nọ; tốt nhưng sẽ có những cái quá kỹ.
Còn đập đồ chơi vô xe là phẫu thuật thẩm mỹ rồi, đẹp được một lúc nhưng đã làm sẽ khó dừng lại, dần dà đâm nghiện rồi cái xe nó từa lưa luôn haha.
 
Hồng Hạnh Lê Đức Thọ ổn ko bác? Gần nhà nên chiều mình đang định ra đấy. Trước toàn mang qua Thắng Lợi ở trên phố.
Em mới mua xe nhưng ở xa do rẻ hơn, chắc 1000km qua Hồng Hạnh LDT bảo dưỡng cho gần, với em thấy cũng to, facebook hoạt động thường xuyên, chứ có tín không thì ko rõ.
 
Cái vụ vệ sinh kim phun, buồng đốt là cần thiết cho xe nhưng thường nó có 3 cấp độ:
  • đổ dung dịch vệ sinh kim phun
  • dùng máy
  • mở ra vệ sinh trực tiếp
Giống như con người vậy, cách thứ 3 bần cùng lắm mới nên dùng, nhiều bác bảo cách đấy cho kết quả trực quan nhất nhưng có khác gì mổ phanh bụng ra đâu
2y9npcU.png
 
Back
Top