kiến thức Bảo hành apple và những điều hay bị hiểu sai

khj-4d

Junior Member
Mình có lướt các topic trên các forum để tìm hiểu về vấn đề bảo hành apple, nay tình cờ đọc đc đoạn trích này thấy ngỡ ra nhìu thứ mà bao lâu nay bị hiểu sai
Q : Khi mua hàng Online (Shipping) thì Apple tính bảo hành từ thời điểm nào ?
A : Theo qui định của Apple,khi mua hàng online thì Apple sẽ cập nhật lên server thời gian bảo hành là ngày Apple xuất hóa đơn bán hàng và shipping cho người sử dụng nếu là mua shipping. Nếu mua từ Apps Store thì cũng tính như thế.

Q : Tại sao nhiều người nói khi nào active iPhone mới bắt đầu tính bảo hành?
A : Vì thông thường người mua đều Active iPhone ngay khi mua để sử dụng.

Q : Vậy nếu mua mà để đó ko active,giả sử trong 3 tháng thì sao ?
A : Thì khi active sẽ thấy thời gian bảo hành bị mất đi 3 tháng,do khi bán nhân viên Apps Store sẽ có trách nhiệm cập nhật số serial đã được bán ra,ngày,tháng,năm trên server của Apple và Apple dựa vào ngày bán để tính bào hành.. Thật vô lý nếu mua 1 năm,dù chưa bung hộp nhưng khi active lại đòi Apple bắt đầu tình bảo hành vì dù sản phẩm ko sử dụng nhưng chất lượng có thể thay đổi do sự bảo quản của người mua và yếu tố môi trường tác động.



Q : Vậy active có mục đích gì?
A : Để kích hoạt sử dụng iPhone và kết nối với server của Apple nhằm kiểm tra tính hợp pháp của sản phẩm và theo dõi thời gian bảo hành,cũng như truy cập vào các tiện ích khác trên trang web của Apple. Mọi người vẫn nhầm lẫn active để tính bảo hành. Điều này chỉ đúng khi mua rồi active ngay.

Q : Nghe nói là Apple tính ngày bảo hành ngay khi máy xuất xưởng?
A : Apple không có qui định bảo hành nào như thế.



Q : Khi nào người mua được ko phải trả phí cho shipment?
A : Apple chỉ free shipment trong phạm vi 50 tiểu bang của USA.

Q : Tại sao người mua sinh sống tại Mỹ mua online lại ko được free shipment ?
A : Apple sẽ tính phí shipping fees nếu người mua đặt hàng dưới 50 dollars hoặc hàng có trọng lượng nặng trên 100 pounds.

Q : Nếu ở Việt Nam có thể mua hàng online từ Apple bên USA không?
A : Theo qui định của Apple,nếu muốn mua online mà ở nước khác thì liên hệ mua online tại các Apps Store ủy quyền của Apple tại nước đó. Apple ko shipping từ Mỹ đến các nước khác.



Q : Sao nghe nói có người ở Việt Nam mua iPhone từ USA ?
A : Là do có người thân tại Mỹ mua rồi shipping về.

Q : Nếu phụ kiện Apple được mua một thời gian sau khi mua iPhone thì bảo hành được tính thế nào ?
A : Thì bảo hành được tính 1 năm dựa trên hóa đơn ngày mua phụ kiện đó.

Q : Vậy khi mua hay đem máy từ nước ngoài về Việt Nam sử dụng thì khi cần sửa chữa,bảo hành thì Vinaphone và Viettel có trách nhiệm bảo hành ko ?
A : Theo qui định bảo hành của Apple thì tất cả các Apps Store của Apple trên toàn cầu hay các nhà phân phối ( resellers) ủy quyền của Apple đều phải có trách nhiệm bảo hành sản phẩm của Apple,ko kể mua ở nước nào,chỉ cần người mua có hóa đơn hợp pháp.

Q : Vinaphone hay Viettel bảo hành sản phẩm Apple theo qui định nào ?
A : Tuân theo đúng hoàn toàn chính sách bảo hành của Apple.

Q : Khi bảo hành và được đổi máy khác thì máy được đổi là máy nào ?
A : Là máy mới có chất lượng tương đương theo tiêu chuẩn của Apple,nhưng ko phải là máy branch new mà là máy refurbished (máy mới nhưng do lỗi được Apple sửa chữa và kiểm tra sau đó đóng seal lại. Đây là qui định của Apple.

Q : Làm sao Apple biết máy bị vô nước khi bảo hành ?
A : Bên trong máy có 3 miếng giấy nhỏ có chức năng giống như giấy quỳ tím,sẽ bị đổi màu khi thấm nước.

Q : Nếu máy đã jailbreak muốn bảo hành thì làm sao ?
A : Restore về đúng firmware gốc khi mua.

Q : Tại sao khi active iPhone ngày bảo hành không đúng 1 năm ?
A : Do nhiều nguyên nhân :

- Nếu ngày bảo hành ít hơn 1-2 ngày so với ngày mua máy thì có thể do chênh lệch múi giờ giữa nước người mua và USA. Nếu ngày bảo hành bị mất và chênh lệch nhiều thì liên lạc với các cửa hàng Apps Store của Apple hoặc tại các nhà phân phối được Apple ủy quyền để yêu cầu điều chỉnh. Người mua phải có hóa đơn mua hàng hợp lệ để chứng minh. Hoặc có thể liên lạc và gừi hóa đơn trực tiếp về Apple để yêu cầu điều chỉnh. Ngày bào hành khi người mua kiểm tra trên trang web chỉ mang tính tương đối và có thể thiếu chính xác nếu người mua từ các nhà bán lẻ được Apple ủy quyền ( Vinaphone và Viettel).

- Do mua hàng từ những nguồn khác ko phài từ Apple hay các cửa hàng Apps Store của Apple.

- Do những nguyên nhân khác như hàng ko chính hãng,hàng dựng..v.v..
Những nguyên do ko đúng thời gian bảo hành thì liên lạc với cửa hàng nơi mua để được giải đáp.

Q : Vậy tại sao mua hàng xách tay ngày bảo hành có khi mất đến máy tháng,giả sử đúng là hàng branch new và chưa mở hộp ?
A : Vì các cửa hàng bán hàng xách tay nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau,như mua lẻ của Apple,mua lại từ những người khác.v.v.. Apple chỉ xem những đối tượng này là người mua sử dụng chứ họ ko phải là cửa hàng hay Apps Store ủy quyền của Apple nên Apple áp dụng qui chế bảo hành giống như người mua bình thường. Nghĩa là Apple sẽ tính bảo hành ngay trên hóa đơn bán hàng cho họ.

Q : Tại sao giờ này còn hàng iPhone 3G bảo hành 12 tháng ờ các cửa hàng xách tay ?
A : Đó là cửa hàng tự bảo hành chứ ko phải Apple.

Q : Vậy nếu mua iPhone xách tay thì có được Apple bảo hành ?
A : Theo qui định của Apple,ngoài các cửa hàng Apps Store và các nhà phân phối lẻ (resellers) được ủy quyền của Apple ( vd : Vinaphone và Viettel) thì Apple không bảo hành cho resale sellers ( là những người mua đi bán lại). Và Apple ko bán hàng cho những resale sellers. Thế nên thường là các cửa hàng bán hành xách tay họ tự thực hiện bảo hành theo qui định riêng của cửa hàng họ vì họ ko phải tuân theo chế độ bảo hành của Apple. Nếu mua hàng xách tay mà có hóa đơn mua hàng hợp pháp xuất từ các Apps Store của Apple thì vẫn được bảo hành.

Q : Vậy nếu muốn iPhone mua từ cửa hàng xách tay mà do Apple sửa chữa thì sao?
A : Phải trả tiền thay thế linh kiện và chi phí sửa chữa.

Q : Nếu muốn iPhone được bảo hành 2 năm thay vì giới hạn 1 năm thì sao ?
A : Đăng ký gói AppleCare Protection Plan của Apple. Phải trả thêm 80 dollars cho gói dịch vụ này. Gói này bao gồm 2 năm bảo hành,sửa chữa hardware và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật (Telephone Technical Support).

Q : Nếu Telephone Technical Support hết hạn muốn sử dụng dịch vụ này thì sao ?
A : Đăng ký gói AppleCare Protection Plan.

Q : Trường hợp Telephone Technical Support hết hạn nhưng muốn sử dụng dịch vụ tư vấn này mà ko muốn mua gói AppleCare Protection Plan thì sao ?
A : Chọn " pay per incident" để trả tiền riêng rẽ mỗi khi muốn sử dụng dịch vụ này.

Q : Vậy khi mua iPhone nên chú ý những gì ?
A : Nên :

- Tất nhiên nếu mua mà được bảo hành chính thức từ Apple hay đại lý chính thức của Apple thì vẫn tốt hơn,vì dễ dàng được đổi khi có sự cố hardware.

- Nên thỏa thuận với người bán hàng là đồng ý mua với điều kiện mở hộp active tại chỗ để kiểm tra thời hạn bảo hành,nếu bị mất thời gian bao hành có quyền từ chối mua,chứ mua rồi mang về active mới phát hiện thì khó ăn nói lắm vì tiền họ đã cầm đủ.

  • Nên thỏa thuận với cửa hàng trước khi mua là sẽ kiểm tra kỹ serial trên máy và ngoài hộp ngay tại cửa hàng khi mua để xem có trùng khớp ko,nếu ko trùng khớp có quyền yêu cầu đổi hàng hay từ chối.
  • Nên xem kỹ tình trạng máy. Kiểm tra firmware ngay khi mua và baseband ngay khi mua xem ở thời điểm mua mà iPhone có firmware và baseband đó thì có hợp lý ko.

- Kiểm tra cảm ứng,độ nhạy ..v.v
 
Back
Top