Báo Modern Diplomacy: VinFast là biểu tượng cho nền kinh tế năng động quốc gia

Status
Not open for further replies.

haduytuan

Senior Member
ANTD.VN - Mới đây, tờ Mordern Diplomacy (chuyên trang của châu Âu về các vấn đề quốc tế) đăng tải kí sự chuyến đi thăm Việt Nam của nhà báo James Borton. Bài viết nhận định, đổi mới sáng tạo là động lực cho sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt mà VinFast là một biểu tượng.
Sự thay đổi đáng ngạc nhiên của nền kinh tế và công nghiệp dần đưa Việt Nam hội nhập với các nước phương Tây. Được thúc đẩy bởi chính sách Đổi mới của Chính phủ từ giai đoạn cuối những năm 1980, việc áp dụng chính sách cởi mở này mang lại những thay đổi đáng kể về mọi mặt của xã hội, đặc biệt là trong cuộc sống.
Báo Modern Diplomacy: VinFast là biểu tượng cho nền kinh tế năng động quốc gia ảnh 1
Hình ảnh người dân Việt Nam xếp hàng mua rau quả bên những chiếc xe đạp Phượng Hoàng vào những năm 1980.
Hiện nay, Việt Nam đã hoàn toàn khác xa với 40 năm trước. Quốc gia này đang đảm nhận vai trò lãnh đạo kép toàn cầu tại ASEAN và Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Hà Nội tái khẳng định các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc về duy trì hòa bình, an ninh và hợp tác quốc tế.
Báo Modern Diplomacy: VinFast là biểu tượng cho nền kinh tế năng động quốc gia ảnh 2
Phiên khai mạc kỳ họp thứ 32 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ) ngày 20/9/1977 thông qua Nghị quyết công nhận Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc.
Theo thống kê của Ngân hàng thế giới, trong ba thập kỷ qua, GDP của Việt Nam tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 7% và GDP bình quân đầu người tăng từ dưới 100 USD trong năm 1989 lên hơn 2.700 USD vào năm 2019; chính thức đưa Việt Nam từ một quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh thành một nền kinh tế mới nổi được công nhận.
Không những vậy, Việt Nam và Hoa Kỳ đã bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 1995 và hiện là đối tác toàn diện. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2019 đạt khoảng 77 tỷ USD so với chỉ 450 triệu USD năm 1994. Mới đây, Việt Nam đã ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), được coi là Hiệp định thương mại tự do “tham vọng nhất” mà EU từng ký kết với một nước đang phát triển.
Đại diện cho một Việt Nam hiện đại, hai năm trở lại đây, là VinFast – nhà sản xuất ô tô thương hiệu Việt thuộc Tập đoàn Vingroup được nhận định như một biểu tượng của sự năng động kinh tế của Việt Nam.

VinFast, được thành lập vào năm 2017 và đặt tại khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng), là tổ hợp sản xuất ô tô có quy mô hàng đầu trên thế giới. Ngoài sản xuất những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, VinFast còn sản xuất xe điện. Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng tuyên bố VinFast đã lên kế hoạch bán xe điện tại Mỹ vào năm 2021.

Báo Modern Diplomacy: VinFast là biểu tượng cho nền kinh tế năng động quốc gia ảnh 3
VinFast ra mắt các mẫu xe tại triển lãm Paris Motor Show 2018, chính thức đưa Việt Nam lên bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Ông Vikram Nehru, lãnh đạo cấp cao phụ trách châu Á và Đông Nam Á tại Carnegie Endowment for International Peace, nói trên Bloomberg: “Đến năm 2050, kinh tế Việt Nam sẽ tăng 12 bậc so với hiện tại, đứng trong nhóm 20 nước có quy mô kinh tế lớn nhất, xếp trên cả Italy, Canada, Maylaysia và Thái Lan. Việt Nam có tất cả yếu tố để tăng trưởng nhanh chóng. Rất có thể quốc gia này sẽ trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á".
https://anninhthudo.vn/bao-modern-d...en-kinh-te-nang-dong-quoc-gia-post447789.antd
Công nhận trừ Singapore ra thì các nước Đông Nam Á lẹt đẹt thật...Trừ Brunei vì là nước ít dân,trữ lượng dầu mỏ lớn.GDP đầu người của Việt Nam tăng mạnh phết đấy chứ :) :)
 

Sous.levent

Đã tốn tiền
10 năm nữa khi ae vozer thò tay vào túi, thì sẽ thấy Thái Lan nằm gọn ở trong.
Còn ae Thozer, Thozlit sẽ cay cú tự nhục war nhau ầm ĩ.
 

chinhpd

Senior Member
10 năm nữa khi ae vozer thò tay vào túi, thì sẽ thấy Thái Lan nằm gọn ở trong.
Còn ae Thozer, Thozlit sẽ cay cú tự nhục war nhau ầm ĩ.
Thái nó vướng bẫy thu nhập trung bình rồi, trong đám TL, ML, INDO thì ML có cửa sáng để vượt qua. Còn vịt thì chưa biết, vì muốn phá nó phải thúc đẩy mạnh sản xuất, khoa học công nghệ. 10 năm nữa không bằng Thái đâu anh, anh cứ tính mỗi năm GDP tăng 7% thì GDP/người bao giờ bằng Thái bây giờ. Đó là chưa kể về cơ cấu kinh tế ấy, Thái có nền công nghiệp phụ trợ tốt lắm.
 

Sous.levent

Đã tốn tiền
Thái nó vướng bẫy thu nhập trung bình rồi, trong đám TL, ML, INDO thì ML có cửa sáng để vượt qua. Còn vịt thì chưa biết, vì muốn phá nó phải thúc đẩy mạnh sản xuất, khoa học công nghệ. 10 năm nữa không bằng Thái đâu anh, anh cứ tính mỗi năm GDP tăng 7% thì GDP/người bao giờ bằng Thái bây giờ. Đó là chưa kể về cơ cấu kinh tế ấy, Thái có nền công nghiệp phụ trợ tốt lắm.
Tính quy mô nền kinh tế trước đi a.
7% trong 10 năm là đủ để tăng gấp đôi GDP rồi, trong khi Thái đang tăng trưởng âm. VN còn được hỗ trợ bởi EUFTA, thương chiến, cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn nhất mà địa chính trị VN có lợi thế nhất định để tận dụng.
 

Acctao2016

Senior Member
Ae có bảng GDP đầu người của Nam VN giai đoạn tầm 6x trở tới k nhỉ :)
Trong video k biết giai đoạn 6x nó lấy GDP của ai để tính :)
 

haduytuan

Senior Member
Ae có bảng GDP đầu người của Nam VN giai đoạn tầm 6x trở tới k nhỉ :)
Trong video k biết giai đoạn 6x nó lấy GDP của ai để tính :)
Chắc đây này thím
2020dd81c2af-0f2f-4291-932f-061e1d431528.jpg

https://vi.wikipedia.org/wiki/Kinh_tế_Việt_Nam_Cộng_hòa
Cũng lẹt phẹt lắm :)
 

daidam07.

Senior Member
Tính quy mô nền kinh tế trước đi a.
7% trong 10 năm là đủ để tăng gấp đôi GDP rồi, trong khi Thái đang tăng trưởng âm. VN còn được hỗ trợ bởi EUFTA, thương chiến, cuộc cạnh tranh giữa các nước lớn nhất mà địa chính trị VN có lợi thế nhất định để tận dụng.
Lúc nào cũng tính mình tăng trưởng còn thằng khác luôn âm hay đi lùi thì 10 năm nữa có khi vượt Mỹ rồi nhỉ?
:misdoubt:

Bildschirmfoto 2020-10-26 um 15.27.02.png
 

daidam07.

Senior Member
1 công ty mới 2 năm tuổi mà đòi hỏi bằng sáng chế thì khó quá.Bọn Vinfast đầu tư tiền tấn thế này mà không thành công thì Việt Nam đừng bao giờ mơ làm ô tô hay công nghiệp nặng nữa.Suốt đời làm thuê cho tư bẩn thôi :)
Thái nó có cần Vinfast đâu, chuyên làm thuê cho tư bẩn mà vẫn phát triển ầm ầm đó anh?
:confuse:
 

ankhang

Senior Member
Thái nó vướng bẫy thu nhập trung bình rồi, trong đám TL, ML, INDO thì ML có cửa sáng để vượt qua. Còn vịt thì chưa biết, vì muốn phá nó phải thúc đẩy mạnh sản xuất, khoa học công nghệ. 10 năm nữa không bằng Thái đâu anh, anh cứ tính mỗi năm GDP tăng 7% thì GDP/người bao giờ bằng Thái bây giờ. Đó là chưa kể về cơ cấu kinh tế ấy, Thái có nền công nghiệp phụ trợ tốt lắm.
Việt Nam kế bên Tàu thì có cần nền công nghiệp phụ trợ mạnh mẽ như Thái không thím, nếu xây được xong cái cao tốc Bắc Nam
 

chinhpd

Senior Member
Việt Nam kế bên Tàu thì có cần nền công nghiệp phụ trợ mạnh mẽ như Thái không thím, nếu xây được xong cái cao tốc Bắc Nam
Phải xây thôi, ko thì ko bao giờ phát triển hết. Mà tôi nghĩ xây được, lấy ngành oto chẳng hạn giá thành nhập khẩu oto từ indo về Việt Nam chỉ thấp hơn 20%-30% mà bọn nó được lợi thế về quy mô sản xuất và khấu hao lâu rồi. Nếu quy mô thị trường oto việt tăng gấp 2.5 lần hiện tại thì sẽ xuất hiện những doanh nghiệp có lợi thế quy mô, thúc đẩy giảm chi phí. Vấn đề là các ông ở trên có làm ko thôi, hay lại đi buôn đất.
 

haduytuan

Senior Member
Thái nó có cần Vinfast đâu, chuyên làm thuê cho tư bẩn mà vẫn phát triển ầm ầm đó anh?
:confuse:
phát triển ầm ầm mà xuất phát điểm hơn Hàn Quốc để bây giờ Hàn Quốc GDP đầu người nó gấp 5 lần Thái.(Hàn : 31k$,Thái 6,5k$)
1 đất nước không tự chủ được nền công nghiệp-công nghệ của đất nước thì phát triển cỡ Thái Lan là cùng thôi.Bọn Malaysia trình nó hơn Thái 1 bậc là do có nhiều công ty nội địa phát triển được như hãng ô tô Perodua .Còn Thái thì Công nghiệp có tên tuổi nào đâu.Lâu nay hay nghe hàng Thái tốt nhưng toàn công ty FDI như Honda hay Toyota của Nhật nó đầu tư vào thôi.Còn Thái thì ăn được mảng nhân công là nhiều.
 
Status
Not open for further replies.
Top