[Báo siêu cũ] 10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật trong năm 2000

Chii Lo Do

Member
Kinh tế Việt Nam đã thu được khá nhiều thành tựu trong năm 2000, nhiều mốc quan trọng của phát triển đã được vượt qua trước thời hạn. Tốc độ hội nhập đã không ngừng được đẩy mạnh, thu nhập người dân tăng lên, môi trường kinh doanh được cải thiện. Dưới đây là đánh giá của vnExpress về 10 sự kiện tiêu biểu .

kt2000-83276660-1368550221_m_460x0.jpg
Niềm vui được mùa của người nông dân.
1. Ký kết Hiệp định Thương mại Việt Mỹ

Sau bốn năm thương lượng, ngày 13/7 tại Washington, bản Hiệp Định Thương Mại Việt - Mỹ đã được ký kết. Đây là một mốc quan trọng đánh dấu quá trình bình thường hoá quan hệ giữa hai nước và tạo đà cho Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Trong tháng 11, Tổng thống Clinton thăm chính thức Việt Nam. Nhiều văn bản hợp tác quan trọng đã được các cơ quan hữu quan của hai nước ký tại Hà Nội. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ đang đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ngày một nhiều hơn, hàng hoá sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu đã nhận được nhiều ưu đãi về thuế từ phía Mỹ.
2. Xuất khẩu tăng mạnh

Kim ngạch xuất khẩu năm 2000 đạt 14,3 tỷ USD và đạt bình quân xuất khẩu đầu người 184 USD/năm, vượt mức của một nước nghèo. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu là 24,1%, cao gấp 3,6 lần tốc độ tăng GDP.
Đóng góp vào sự tăng trưởng chung, doanh thu xuất khẩu dầu thô đạt 3,5 tỷ USD, cao hơn năm trước 75%. Nhiều ngành khác như may mặc, thuỷ sản, nông sản... cũng đạt mức tăng khá, trong đó đáng chú ý là xuất khẩu thuỷ sản lần đầu tiên đạt mức tăng 23%, vượt mốc 1,4 tỷ USD.
3. Thị trường chứng khoán đi vào hoạt động

Ngày 20/7, Trung tâm giao dịch chứng khoán đầu tiên đi vào hoạt động, đánh dấu một bước mới cho thị trường tài chính Việt Nam. Qua 64 phiên giao dịch, chỉ số VN-Index liên tục tăng chứng tỏ thị trường chứng khoán dù còn non trẻ cũng sẽ là một kênh huy động vốn rất hiệu quả cho nền kinh tế Việt Nam.
4. Hệ số ICOR suy giảm

Đầu tư phát triển đã tăng cả về lượng vốn và tỷ lệ so với GDP, đặc biệt đầu tư của khu vực ngoài quốc doanh tăng tới 38,8%. Hệ số ICOR - tỷ lệ giữa vốn đầu tư và GDP, một thước đo của sự phát triển kinh tế quốc gia đạt 4,2 giảm nhiều so với tỷ lệ 5,5 của năm 1999.
5. Trận lũ lụt lịch sử ĐBSCL

Tổng thiệt hại vật chất do cơn lũ bắt đầu từ tháng 7 gây ra là 4.767 tỷ đồng. Một diện tích lớn hoa màu, cơ sở vật chất nông nghiệp đã bị phá hỏng. Nhà nước đã huy động quyên góp trong dân và trích ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng cho công tác cứu trợ.
6. Triển khai thực hiện luật doanh nghiệp



Cải cách hành chính trong kinh doanh đã làm bùng nổ số doanh nghiệp mới thành lập. 13.500 doanh nghiệp được cấp giấy phép với số vốn đăng ký trên 13.000 tỷ đồng đã tăng cao hơn năm trước 200% về số doanh nghiệp và 100% về số vốn, đóng góp 10% tổng vốn đầu tư xã hội. Ước tính các doanh nghiệp được cấp giấy phép trong năm đã giải quyết việc làm cho 300.000 lao động.
7. Được mùa lương thực



Mặc dù phải đối phó với cơn lũ lịch sử ở ĐBSCL nhưng tổng sản lượng lương thực quy thóc đã lần đầu tiên vượt qua mốc 35 triệu tấn. Đây là năm thứ 12 liên tục sản lượng năm sau cao hơn năm trước và đạt kỷ lục thế giới về số năm liên tục được mùa. Tổng sản lượng xuất khẩu của ngành nông nghiệp đạt 6,6 tỷ USD, trong đó gạo vẫn duy trì vị trí thứ hai trên thế giới; rau quả, hải sản, cao su... đạt mức tăng cao từ 30-80%.
8. Lạm phát âm 0,6%
Lần đầu tiên kể từ khi chuyển sang kinh tế thị trường, chỉ số giá tiêu dùng trong năm của nước ta đã bị âm 0,6%. Giá nông sản, nhất là lương thực và cà phê giảm mạnh đã tác động tiêu cực đến sản xuất, ảnh hưởng xấu đến cánh kéo gía cả theo hướng bất lợi cho nông dân.
9. Nhập khẩu quá nhiều xe gắn máy Trung Quốc



Với mức giá chỉ trên dưới 10 triệu một chiếc, 1,5 triệu xe nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng được tiêu thụ, gây ách tắc giao thông tại các thành phố, khu đô thị. Đặc biệt, xe sản xuất trong nước của nhiều doanh nghiệp có uy tín như Yamaha, VMEP, Honda đã không bán được, phải liên tục giảm giá trong những tháng cuối năm.
10. GDP tăng trưởng cao hơn dự kiến



Tốc độ tăng trưởng đạt 6,75%, cao hơn so với chỉ tiêu Quốc hội đề ra là 5,5-6,5% và đặc biệt là đã chặn được đà giảm sút kinh tế 5 năm vừa qua (từ 1995 đến 1999, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam lần lượt là 9,54%, 9,34%, 8,20%, 5,77% và 4,77%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 393 USD/năm. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng còn thấp hơn mức bình quân 7,5% của 10 năm qua và theo nhiều nhà kinh tế đánh giá: tăng trưởng còn chưa bền vững.
https://vnexpress.net/10-su-kien-kinh-te-viet-nam-noi-bat-trong-nam-2000-2661259.html
 

Enth E Nd

Senior Member
Lúc này tôi đang 12 tuổi, nhớ mỗi kỳ Euro năm đó Pháp vô địch. À lên HN chơi lần đầu = tàu hoả, quanh công viên Thủ Lệ nhiều ruộng rau muống vl. Giờ cái công viên ấy vẫn gần như k thay đổi gì.
 

iEscape

Đã tốn tiền
9. Nhập khẩu quá nhiều xe gắn máy Trung Quốc
Với mức giá chỉ trên dưới 10 triệu một chiếc, 1,5 triệu xe nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng được tiêu thụ, gây ách tắc giao thông tại các thành phố, khu đô thị. Đặc biệt, xe sản xuất trong nước của nhiều doanh nghiệp có uy tín như Yamaha, VMEP, Honda đã không bán được, phải liên tục giảm giá trong những tháng cuối năm.

:byebye:
Mấy năm này đi đâu cũng Longcin Daelim nhái Honda Dream, thêm cả Win tàu. Nhưng mấy xe tàu đời đầu này bền thật.
 
Thời hoàng kim của xe tàu :byebye:
Phổ cập xe máy cho dân vn
jbJjmTi.gif

9. Nhập khẩu quá nhiều xe gắn máy Trung Quốc Với mức giá chỉ trên dưới 10 triệu một chiếc, 1,5 triệu xe nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng được tiêu thụ, gây ách tắc giao thông tại các thành phố, khu đô thị. Đặc biệt, xe sản xuất trong nước của nhiều doanh nghiệp có uy tín như Yamaha, VMEP, Honda đã không bán được, phải liên tục giảm giá trong những tháng cuối năm.

via theNEXTvoz for iPhone
 

windgreen

Senior Member
đọc báo cũ bồi hồi ghê. giờ về quê vẫn còn đống báo kiến thức ngày nay từ 1999, mở ra đọc lại thấy lạ lẫm lắm
jXIRwTd.png
 

OngToDanTau

Senior Member
Cho tới khi Tôi Yêu Việt Nam Đồng ra phiên bản Wave Anpha giá rẻ 11-13 củ thì chính thức đập chết xe Tàu trên toàn cõi lãnh thổ VN.
Chuẩn, wave alpha đời đầu đắt hơn xe tàu có 1 tẹo mà đến h gần 2 chục năm vẫn còn chạy tốt trong khi xe tàu thì mất dạng trên đường từ cách đây hơn chục năm.
Ko hiểu ở quê còn ai đi xe tàu ko?
Chứ mấy thằng thợ chuyên thồ hàng nặng nó lùng mua Dream thái cũ, wave thái... cũ đi hết vòng công tơ mét rồi mua lại vs giá gần chục củ cách đây 6,7 năm.
 

pinkman

Senior Member
9. Nhập khẩu quá nhiều xe gắn máy Trung Quốc
Với mức giá chỉ trên dưới 10 triệu một chiếc, 1,5 triệu xe nhập từ Trung Quốc đã nhanh chóng được tiêu thụ, gây ách tắc giao thông tại các thành phố, khu đô thị. Đặc biệt, xe sản xuất trong nước của nhiều doanh nghiệp có uy tín như Yamaha, VMEP, Honda đã không bán được, phải liên tục giảm giá trong những tháng cuối năm.

:byebye:
Mấy năm này đi đâu cũng Longcin Daelim nhái Honda Dream, thêm cả Win tàu. Nhưng mấy xe tàu đời đầu này bền thật.
Đúng năm đó thằng tàu cấm xe máy luôn
 

OngToDanTau

Senior Member
Wave tàu ngày xưa bền vcl. Đi lâu rung long sòng sọc nhưng đéo hỏng, chỉ rung thôi
jbJjmTi.gif


via theNEXTvoz for iPhone
Giá 7-10 củ chưa rẻ gấp đôi wave alpha nhưng độ bền éo = nổi 1 nửa.
Uwave alpha đời đầu thằng thợ thạch cao chỗ t nó vẫn đi đều đều từ hồi 2k2 2k3 đến h chưa đại tu luôn. 2-3 năm nữa là chẵn hai thập kỉ.
Xe tàu chạy đc 7 năm là phúc tổ rồi.
Thằng thợ sắt xưa nó wave tàu đổi mấy đời sang viva cũ, wave thái, future cả.

Bao h ô tô tàu hay nước nào làm đc cú bắt tụi ô tô trong nước hạ giá đc đây
 

StartupMT

Senior Member
Năm mình nhớ nhất chắc là năm 2008 do năm đó khủng hoảng kinh tế, sang năm 2009 thì khó khăn, nhưng mà năm đó học cấp 2, ae chơi với nhau vui vl, bây giờ có dịp vẫn đi chơi tụ tập ngồi kể chuyện ngày xưa, ko vụ lợi ko tiền bạc chỉ là những tiếng cười về 1 thời đã qua
 

tieutangmi1

Senior Member
Từ năm 2001 đến 2020 nó thay đổi một cách khủng khiếp. Quê tôi lúc xưa đói ăn, giờ nhà nào nhìn chung cũng chả thiếu thứ gì, tivi, tủ lạnh, máy giặt... Nhớ nhất đám giỗ lúc bé mong mãi mới được ăn một miếng thịt, giờ cho ăn có khi tụi nhỏ còn chê.
 

s2.heartbreak

Senior Member
5. Trận lũ lụt lịch sử ĐBSCL

Tổng thiệt hại vật chất do cơn lũ bắt đầu từ tháng 7 gây ra là 4.767 tỷ đồng. Một diện tích lớn hoa màu, cơ sở vật chất nông nghiệp đã bị phá hỏng. Nhà nước đã huy động quyên góp trong dân và trích ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng cho công tác cứu trợ.

Chắc sẽ không bao giờ có được 1 trận lũ nào nữa
 

AER

Member
Năm mình nhớ nhất chắc là năm 2008 do năm đó khủng hoảng kinh tế, sang năm 2009 thì khó khăn, nhưng mà năm đó học cấp 2, ae chơi với nhau vui vl, bây giờ có dịp vẫn đi chơi tụ tập ngồi kể chuyện ngày xưa, ko vụ lợi ko tiền bạc chỉ là những tiếng cười về 1 thời đã qua
THanh niên này sinh năm 96 à
 

AER

Member
5. Trận lũ lụt lịch sử ĐBSCL

Tổng thiệt hại vật chất do cơn lũ bắt đầu từ tháng 7 gây ra là 4.767 tỷ đồng. Một diện tích lớn hoa màu, cơ sở vật chất nông nghiệp đã bị phá hỏng. Nhà nước đã huy động quyên góp trong dân và trích ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng cho công tác cứu trợ.

Chắc sẽ không bao giờ có được 1 trận lũ nào nữa

Xâm nhập mặn sml kìa
 
Ước gì có thể quay lại sống năm 2000 được vài ngày, tui muốn gặp lại bà nội, ông ngoại, tui muốn nhìn lại ba mẹ tui hồi còn khỏe mạnh và những người bạn chung trường những người bạn thơ ấu. Tui muốn nhìn lại một Sài Gòn đang vươn mình thay đổi, những khoảnh khắc của thiên niên kỷ mới tại nhà hát TP với hàng chục ngàn người tham gia.
 

Forzet

Đã tốn nhiều tiền cực...
2000 còn 1 quả đón chào tận thế của hệ thống IT toàn cầu vì chuyển đổi từ năm 99 lên 00 gây lỗi. Mà cuối cùng chả có gì xảy ra cả, lều báo Đông Lào thời đó chém gió kinh vkl.
 
Top