Bầu trời Việt thêm chật chội với tay chơi mới

Mainboard__

Junior Member
Đại dịch Covid-19 khiến các hãng hàng không Việt phải cạnh tranh từng khách tại thị trường nội địa. Cuộc đua thị phần sẽ còn căng thẳng hơn khi thêm hãng mới cất cánh vào cuối năm.

Covid-19 khiến khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam ngưng trệ gần như hoàn toàn. Thay vì các đường bay quốc tế thường lệ, các hãng phải chuyển sang bay giải cứu công dân và bay bán chuyến (charter), tuy nhiên, nguồn thu vẫn không thể so sánh với trước dịch.
Theo số liệu từ Cục Hàng không, trong 10 tháng đầu 2020, lượng khách quốc tế của hàng không Việt chỉ đạt 7,1 triệu lượt khách, giảm 79,4% so với cùng kỳ năm 2019. Phần lớn số khách này cũng di chuyển trong giai đoạn 2 tháng đầu năm khi dịch Covid-19 chưa bùng phát.

Cạnh tranh từng khách nội địa​

Dư thừa nguồn lực, bao gồm cả máy bay và nhân lực, các hãng bay Việt buộc phải đổ tải cạnh tranh khách tại thị trường nội địa. Dù có nhiều thời điểm lượng chuyến bay nội địa phục hồi, thậm chí vượt so cùng kỳ 2019, lượng khách bay vẫn chưa tăng tương ứng.

vietravel airlines khi nao cat canh anh 1
Các hãng hàng không Việt đang cạnh tranh giảm giá vé khốc liệt để giành nguồn khách nội địa ít ỏi sau dịch. Ảnh: Diệp Anh.

Tính tới 15/10, tổng lượng khách nội địa của hàng không Việt Nam đạt 45,7 lượt triệu khách, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng giai đoạn tháng 10, lượng khách nội địa đạt 4,94 triệu lượt khách, giảm 16,6% so với cùng kỳ.

Lượng khách chưa thể phục hồi trong khi số chuyến bay nội địa đều được các hãng tăng khai thác đã dẫn tới cạnh tranh khốc liệt về giá vé.

Theo đại diện Vietnam Airlines, quý III/2020 ghi nhận tăng trưởng tích cực về sản lượng vận chuyển hành khách so với quý trước. Tuy nhiên, các hãng hàng không trong nước tăng tải ồ ạt, đồng thời thực hiện nhiều chương trình kích cầu, trong khi đó thị trường hàng không quốc tế chưa được khai thác trở lại. Điều này khiến hiệu quả doanh thu trực tiếp cho Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) còn ở mức độ rất hạn chế.

Cũng theo vị này, tỷ lệ lấp đầy mỗi chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đang ở mức 85-86%, cao bậc nhất thế giới trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, do cạnh tranh nguồn khách sau dịch, các hãng bay đều bán vé ở giá thấp nên doanh thu từ thị trường nội địa của doanh nghiệp vẫn không thể so sánh với cùng kỳ 2019.

Bầu trời nội địa chật chội trong khi không thể khai thác thường lệ quốc tế đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình tài chính của các hãng hàng không Việt. Doanh thu 9 tháng đầu 2020 của Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chỉ đạt 23.948 tỷ đồng, giảm 58,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Mức lỗ hợp nhất dự kiến 10.750 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là hơn 8.700 tỷ đồng.

Vietjet Air dù thực hiện nhiều nghiệp vụ tài chính cũng đang ghi nhận doanh thu hợp nhất 9 tháng đầu năm chỉ đạt 13.780 tỷ đồng, thấp hơn 64% so với cùng kỳ năm trước và mức lỗ của sau 3 quý là 925 tỷ đồng.

Trong lần gần nhất chia sẻ, lãnh đạo Bamboo Airways cũng cho biết chỉ tính tới tháng 5, thiệt hại của doanh nghiệp vì Covid-19 đã lên đến 4.455 tỷ đồng so với kế hoạch khai thác dự kiến.

Hãng bay mới quyết tâm cất cánh tháng 12​

Trong bối cảnh thị trường bay quốc tế đóng cửa, chưa có thời điểm khôi phục cụ thể, thị trường nội địa cũng cạnh tranh căng thẳng, lãnh đạo Vietravel Airlines vẫn khẳng định hãng sẽ cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12.

Cụ thể, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel, cho biết Vietravel Airlines đã nhận được quyết định của Thủ tướng về việc đồng ý cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không (giấy phép bay) vào ngày 14/10.

vietravel airlines khi nao cat canh anh 2
Nhiều chuyên gia cho rằng bối cảnh thị trường đang không phù hợp để cấp phép cho Vietravel Airlines, tuy nhiên hãng bay vẫn tự tin vào nguồn khách từ công ty mẹ Vietravel. Ảnh: Malcolm Nason.

Hãng hàng không của Vietravel sẽ chờ Cục Hàng không cấp giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC) để hoàn tất mọi thủ tục trước khi cất cánh. Vietravel Airlines dự kiến mở bán vé ngay trong tháng 11 sau khi được cấp AOC và sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào giữa tháng 12 bằng tàu bay Airbus A321.

Quyết tâm này vấp phải sự hoài nghi của Bộ Tài chính và các chuyên gia hàng không, nhất là về tình hình tài chính của Vietravel trong dịch Covid-19. Giữa tháng 10, Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp cần làm rõ năng lực tài chính để vận hành hãng bay trong bối cảnh nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh công ty mẹ Vietravel chủ yếu đến từ nguồn vốn vay thương mại.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia hàng không cũng khẳng định cần cân nhắc thời điểm cấp phép cho Vietravel Airlines cất cánh khi thị trường nội địa đang quá chật chội, các hãng hàng không cạnh tranh nguồn khách ít ỏi sau dịch, có thể làm chậm quá trình phục hồi của các hãng bay hiện hữu.

Chia sẻ về nguồn khách dự kiến và phương án bay khi thị trường còn đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo Vietravel Airlines cho biết đại dịch làm giảm cơ hội tăng trưởng nhanh của thị trường vận tải hàng không Việt Nam nhưng ảnh hưởng không quá lớn tới Vietravel Airlines. Lý do là quy mô của Vietravel Airlines nhỏ và hãng có sẵn thị trường khách du lịch của Công ty Vietravel.

Theo đề án của Vietravel Airlines, trong năm đầu tiên hoạt động, hãng sẽ khai thác 3 máy bay A320/321, Boeing 737 hoặc tương đương, sau 5 năm sẽ tăng lên 8 máy bay. Hãng tập trung vào mô hình kinh doanh theo hình thức thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng.

...

https://zingnews.vn/bau-troi-viet-them-chat-choi-voi-tay-choi-moi-post1151554.html
 

h1970

Senior Member
Các cơ quan quản lý làm vụ này hơi chán. Lẽ ra phải hỗ trợ các hãng đang bay sống sót qua đợt dịch này thì các anh lại cho phép thêm 1 hãng nhảy vào. :beat_brick:
 

caybut27

Senior Member
Các cơ quan quản lý làm vụ này hơi chán. Lẽ ra phải hỗ trợ các hãng đang bay sống sót qua đợt dịch này thì các anh lại cho phép thêm 1 hãng nhảy vào. :beat_brick:
Các quan có cổ phần cổ phiếu, sân sau sân trước với hãng chứ có phải thằng ất ơ ở đâu nhảy vào

via theNEXTvoz for iPhone
 

Stormy Crusader

Senior Member
Các cơ quan quản lý làm vụ này hơi chán. Lẽ ra phải hỗ trợ các hãng đang bay sống sót qua đợt dịch này thì các anh lại cho phép thêm 1 hãng nhảy vào. :beat_brick:
Lấy lý do gì để từ chối người đạt tiêu chuẩn tham gia kinh doanh vậy?
Kinh tế thị trường thì để thị trường tự điều tiết chứ?
 

h1970

Senior Member
Lấy lý do gì để từ chối người đạt tiêu chuẩn tham gia kinh doanh vậy?
Kinh tế thị trường thì để thị trường tự điều tiết chứ?
Đúng là khi hoạt động rồi thì để thị trường điều tiết nhưng đây là lúc cần cơ quan quản lý quyết xem có nên cấp phép bay vào thời điểm mà cả ngành đang gặp khó không.
 

Stormy Crusader

Senior Member
Đúng là khi hoạt động rồi thì để thị trường điều tiết nhưng đây là lúc cần cơ quan quản lý quyết xem có nên cấp phép bay vào thời điểm mà cả ngành đang gặp khó không.

Có thể Viettravel đang nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà các doanh nghiệp hàng không khác không nhận ra hoặc có thể họ nhân cơ hội này bung vốn ra chiếm lĩnh thị phần.
Hãng nào dặt dẹo thì phải tự thay đổi chứ lại chờ nhà nước cấm hãng đạt tiêu chuẩn tham gia là sao.
 

h1970

Senior Member
Có thể Viettravel đang nhìn thấy cơ hội kinh doanh mà các doanh nghiệp hàng không khác không nhận ra hoặc có thể họ nhân cơ hội này bung vốn ra chiếm lĩnh thị phần.
Hãng nào dặt dẹo thì phải tự thay đổi chứ lại chờ nhà nước cấm hãng đạt tiêu chuẩn tham gia là sao.
Tiêu chuẩn đôi khi không theo kịp biến động thị trường. Lúc đó mới cần có cơ quan quản lý điều tiết. Thị trường HK năm nay quá bết bát, các hãng thì kêu gào nhà nước hỗ trợ suốt mấy tháng qua. Giờ thêm 1 hãng nhảy vào thì miếng bánh bị chia sẻ thêm, thế là thay vì hỗ trợ 3 hãng kia thì nhà nước lại đạp thêm cho 1 phát nữa còn gì?
 

Really Cool

Senior Member
Đúng là khi hoạt động rồi thì để thị trường điều tiết nhưng đây là lúc cần cơ quan quản lý quyết xem có nên cấp phép bay vào thời điểm mà cả ngành đang gặp khó không.
Nếu khó thì nó đã ko xin phép bay.

Nó bay dc nghĩa là thị trường vẫn có nhu cầu (ở đây là thị trường ngách chartered flight).

via theNEXTvoz for iPhone
 

ktbvd

Đã tốn tiền
Tiêu chuẩn đôi khi không theo kịp biến động thị trường. Lúc đó mới cần có cơ quan quản lý điều tiết. Thị trường HK năm nay quá bết bát, các hãng thì kêu gào nhà nước hỗ trợ suốt mấy tháng qua. Giờ thêm 1 hãng nhảy vào thì miếng bánh bị chia sẻ thêm, thế là thay vì hỗ trợ 3 hãng kia thì nhà nước lại đạp thêm cho 1 phát nữa còn gì?
Kinh tế thị trường, không chơi được thì nghỉ, khóc lóc gì bác :p
Đơn giản thì xem như 2-3 thằng kua 1 đứa con gái đi :rolleyes:
 

pikachu_1

Đã tốn tiền
Kinh tế thị trường 3 quán phở đang ế lòi mắt, khách giảm 90%. Thằng thứ tư vẫn mở quán mới cạnh tranh 10% còn lại. Không biết cuối cùng sao.
 

manhlinhng

Senior Member
Tiêu chuẩn đôi khi không theo kịp biến động thị trường. Lúc đó mới cần có cơ quan quản lý điều tiết. Thị trường HK năm nay quá bết bát, các hãng thì kêu gào nhà nước hỗ trợ suốt mấy tháng qua. Giờ thêm 1 hãng nhảy vào thì miếng bánh bị chia sẻ thêm, thế là thay vì hỗ trợ 3 hãng kia thì nhà nước lại đạp thêm cho 1 phát nữa còn gì?
Doanh nghiệp là thằng chi tiền nên nó là thằng có tư cách đầu tiên để quyết định lao vào cuộc chơi. Nó lao vào có nghĩa nó thấy tiềm năng kiếm tiền được, ai sẽ là người được đánh giá "tiêu chuẩn ko theo kịp biến động thị trường" được
 

h1970

Senior Member
Doanh nghiệp là thằng chi tiền nên nó là thằng có tư cách đầu tiên để quyết định lao vào cuộc chơi. Nó lao vào có nghĩa nó thấy tiềm năng kiếm tiền được, ai sẽ là người được đánh giá "tiêu chuẩn ko theo kịp biến động thị trường" được
Vâng, thế mà Vietjet và bamboo đợt vừa rồi cũng kêu gào đòi chính phủ giảm thuế, phí đó. Có gì đảm bảo ông viettravel này tới đây không làm vậy không khi mà dịch covid vẫn đang lởn vởn xung quanh?

Sent from Thiết yếu phone using vozFApp
 

manhlinhng

Senior Member
Vâng, thế mà Vietjet và bamboo đợt vừa rồi cũng kêu gào đòi chính phủ giảm thuế, phí đó. Có gì đảm bảo ông viettravel này tới đây không làm vậy không khi mà dịch covid vẫn đang lởn vởn xung quanh?

Sent from Thiết yếu phone using vozFApp
Ông nghĩ cái giảm thuế phí đó có bù được số tiền đầu tư cho 1 hãng bay mới ko. Thời điểm khó khăn đối với cty đang hoạt động thì có thể là cơ hội cho cty mới chen chân giành thị phần đấy. Cốt lõi là tiền của nó, lời ăn lỗ chịu nên chả có j phải xoắn
 
Tiêu chuẩn đôi khi không theo kịp biến động thị trường. Lúc đó mới cần có cơ quan quản lý điều tiết. Thị trường HK năm nay quá bết bát, các hãng thì kêu gào nhà nước hỗ trợ suốt mấy tháng qua. Giờ thêm 1 hãng nhảy vào thì miếng bánh bị chia sẻ thêm, thế là thay vì hỗ trợ 3 hãng kia thì nhà nước lại đạp thêm cho 1 phát nữa còn gì?
Cất cái tư duy bao cấp thối nát đó đi anh ơi, kinh tế thị trường là phải có cạnh tranh, càng nhiều hãng cạnh tranh nhau thì người tiêu dùng càng sướng, còn ko cạnh tranh được thì phải đào thải:look_down::look_down:
Xưa gia đình anh chắc mẩm làm bách hoá tổng hợp thời bao cấp này:look_down:

via theNEXTvoz for iPad
 

I_Newbie

Đã tốn tiền
Viettravel nó ôm mộng làm hangc bay cùng thời với bamboo đó fen, nhưng lực không đủ.
Tính kết hợp Vin Pearl làm hãng bay nhưng Vin muốn đặt tên riêng nên 2 thằng tách ra làm riêng. Ôg Vin đứt gánh còn Viettravel vẫn quyết tâm làm tới tận h.
Chủ yếu phục vụ khách du lịch nội bộ hãng thôi nên chắc không ảnh hưởng mấy hãng lớn.
 
Top