Bí ẩn về bức tranh 'Tiếng thét' nổi tiếng được phơi bày

Huy đẹp trai

Senior Member
Dòng chữ ẩn giấu trong bức tranh 'Tiếng thét' do chính danh họa Edvard Munch viết, chứ không phải bị phá hoại như người ta từng nghĩ.
Ngoài nhân vật với biểu cảm kỳ lạ trong tranh, các nhà nghiên cứu phát hiện gần góc trái trên cùng của “Tiếng thét” có dòng chữ mờ “kan kun være malet af en gal mand, dịch từ tiếng Đan Mạch có nghĩa là “chỉ có thể được vẽ bởi một kẻ điên”
Suốt nhiều năm, người ta đinh ninh dòng chữ được những kẻ phá hoại thêm vào sau này. Tuy nhiên, bằng kỹ thuật quét tia hồng ngoài, Bảo tàng Quốc gia Na Uy xác nhận, chính tác giả đã viết lên tác phẩm của mình vào khoảng năm 1895.
Dòng chữ được viết bằng bút chì hoàn toàn trùng khớp với nhận xét của một sinh viên y khoa từng thốt ra khi chiêm ngưỡng bức tranh. Người này nói, “Tiếng thét” là tác phẩm của một người bị rối loạn tâm thần.
“Chắc chắn là chữ viết của Munch. Từ nét chữ đến các sự kiện xảy ra vào năm 1895, khi Munch trưng bày bức tranh lần đầu tiên ở Na Uy, tất cả đều hướng về một đáp án”, Mai Britt Guleng – người phụ trách tại bảo tàng khẳng định.
 

Attachments

  • ttt.jpg
    ttt.jpg
    198.1 KB · Views: 133
Back
Top