tin tức Bi kịch của bộ truyện 'Đường dẫn đến khung thành'

okmen

Senior Member
Nhiều biến cố xảy đến với tác giả Monma Motoki vào năm 2007, dẫn đến cái kết lửng lơ và gây tiếc nuối cho những độc giả của bộ truyện nổi tiếng


Kattobi Itto và Buttobi Itto là 2 tập truyện nổi tiếng của tác giả Monma Motoki về nhân vật Itto, cầu thủ bóng đá quái kiệt người Nhật Bản.

Ở Việt Nam, bộ truyện được nhiều thế hệ 8X và 9X biết đến với tên gọi "Jindo - Đường dẫn đến khung thành", hay trong lần tái bản lần 2 với tên gọi "Itto - Cơn lốc sân cỏ" và "Itto - Sóng gió cầu trường".

Jindo anh 1
Bộ truyện "Đường dẫn đến khung thành" với nhân vật Jindo là tuổi thơ của nhiều thế hệ người trẻ Việt Nam. Ảnh: Pinterest.




Hành trình của Itto qua những trang truyện tranh từng tạo nên cơn sốt không chỉ ở Việt Nam, mà còn nhiều nước châu Á.

BỘ TRUYỆN LỪNG DANH​

Kattobi Itto - phần 1 trong bộ truyện của Monma Motoki được xuất bản lần đầu vào năm 1985, trên Shonen Jump, tạp chí chuyên về manga. Tác phẩm kéo dài 47 tập, kể về cuộc sống của Katori Itto (nhân vật chính của bộ truyện), chàng trai nghịch ngợm có hoàn cảnh gia đình đặc biệt.
Mẹ mất sớm, Itto sống với cha - nhà phát minh đường phố không có đời sống dư dả. Itto trải đời từ sớm khi cùng cha chu du qua nhiều nước. và tinh thông võ nghệ cũng như nhiều trò lừa đảo vặt được học từ người cha.

Bước ngoặt cuộc đời Itto đến vào năm cấp 2, khi anh trở về Nhật và vào học trường cấp 2 Seiga. Kể từ đây, anh gia nhập đội bóng đá của trường và bắt đầu hành trình sân cỏ đầy thú vị.

Phần 1 của bộ truyện không chỉ tập trung vào các trận đấu ở trường cấp 2 của Itto, mà còn thể hiện cuộc sống, cũng như những trò nghịch ngợm của cầu thủ chỉ cao 1,3 m. Itto là một trong những cầu thủ lùn nhất của bộ truyện.

Tuy nhiên, anh sở hữu biệt tài đá bóng qua những ngón nghề “độc, dị” như lấy lưỡi điều khiển trái bóng hay dùng mặt để ghi bàn.


Itto là quái kiệt trong bộ truyện với những pha ghi bàn và chơi bóng không tưởng. Ảnh: Pinterest.

ITTO CHƠI Ở VỊ TRÍ NÀO?​

Phần Kattobi Itto có nhiều tình tiết phi thực tế về môn thể thao vua, nhưng được đánh giá cao bởi sự hài hước cũng như nét hấp dẫn của từng nhân vật.

Đơn cử như tình tiết Itto là trụ cột của đội tuyển trường Seiga nhưng lại chẳng biết tí gì về việt vị hay nhiều luật khác. Vị trí thi đấu của nhân vật chính cũng là thắc mắc với nhiều người đọc.

Lúc người ta thấy Itto lao về phòng ngự, lúc chơi ở hàng tiền vệ, lúc được xem là tiền đạo nguy hiểm nhất của đội tuyển trường Seiga. Nếu các nhân vật khác như thủ môn Munechika Makoto hay tiền đạo thủ quân Yura Kazuma đều có vị trí cụ thể trong đội hình, cầu thủ mang số áo 15 chưa từng một lần được tác giả đặt vị trí thi đấu rõ ràng.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều fandom, vị trí tương đồng nhất của Itto trong bóng đá hiện đại có lẽ là vị trí tiền vệ con thoi (box-to-box), với khả năng công thủ toàn diện trên sân cỏ.


Ở phần 2 với tên gọi Buttobi Itto (Itto - Sóng gió cầu trường), tác giả Monma Motoki đã điều chỉnh nhiều tình tiết trong truyện để các trận đấu diễn ra thực tế hơn. Phần này kể về giai đoạn Itto ở trường cấp 3 Meihou, đối đầu với chính các đồng đội cũ ở Seiga.

Bộ truyện bất ngờ kết thúc ở tập 26, đem lại nhiều tiếc nuối cho khán giả.

Jindo anh 3
Itto trong phần 2 với tên gọi Buttobi Itto. Ảnh: livedoor.

CÁI KẾT LỬNG LƠ VÀ NHỮNG TIẾT LỘ GÂY SỐC​

Năm 2007, sau khi Buttobi Itto đi đến tập 26, nhà xuất bản Shueisha thông báo ngừng bộ truyện. Điều này gây sốc cho nhiều fan cuồng của tác phẩm.

Tác giả Motoki Monma chỉ thông báo ngắn gọn ông “vô cùng tiếc và buồn” vì phải dừng bộ truyện một cách giữa chừng như vậy. Itto khi đó chuẩn bị thi đấu ở đại hội thể dục thể thao toàn quốc và nhiều độc giả vẫn chờ đợi hành trình tiếp theo của cầu thủ tí hon này.

Liệu anh có thể trở thành ngôi sao của đội tuyển quốc gia Nhật Bản, đến chơi cho những CLB lớn nhất châu Âu như mơ ước? Tất cả đã không thành hiện thực. Motoki là tác giả vô cùng kín tiếng, vì vậy nhiều đồn đại xung quanh việc ông không tiếp tục vẽ bộ truyện nói trên.

Có thông tin cho rằng bộ truyện phải dừng lại vì độc giả bản địa không mặn mà với tác phẩm. Tuy nhiên, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự kết thúc của bộ truyện về nhân vật Itto.

Một, đó là sự giải thể của tạp chí Shonen Jump, nơi đã cho ấn bản bộ truyện Itto từ năm 1985 và giúp nó trở nên nổi tiếng như ngày nay. Tình hình kinh tế khó khăn khiến nhà xuất bản Shueisha phải dừng việc ấn hành tạp chí, dẫn tới sự khó khăn trong việc tìm đầu ra của tác phẩm.

Có thông tin cho biết tác giả Motoki bị chấn thương cột sống rất nặng vào đầu năm 2007, dẫn đến việc gặp khó khăn trong việc ngồi vẽ các tác phẩm. Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, tác giả Motoki sau này chỉ vẽ tiếp một bộ truyện ngắn về samurai trên tạp chí Super Jump vào năm 2011, sau đó cũng ngưng vì tạp chí này giải thể.

Những cú sốc liên tiếp ập đến khiến Motoki không còn sản xuất bộ truyện nào từ đó đến nay. Từ tác giả có sức vẽ liên tục bắt đầu vào năm 1979 với hơn 15 đầu truyện và gặt hái nhiều giải thưởng, Motoki gần như không còn xuất hiện trong làng manga Nhật Bản.

Trong lần trò chuyện với độc giả vào năm 2018, Motoki tiết lộ ông đã có vài cuộc nói chuyện với các nhà xuất bản, nhưng chưa hứng thú trở lại với nghề vẽ truyện tranh.

Có nhiều đồn đoán Motoki ....



Xem


https://zingnews.vn/bi-kich-cua-bo-truyen-duong-dan-den-khung-thanh-post1087602.html
 
Hồi bé ông già toàn đặt truyện tranh về cho đọc, nhớ là thứ 3 hay thứ 6 hàng tuần gì đó mới có truyện, lúc đó hóng vkl. Ngoài truyện tranh nhà còn đến 2 tủ truyện kiếm hiệp cũ. Sau đó nhà mở quán truyện, thề nhà cho thuê truyện nhưng tin người vkl, mất sạch giờ tiếc hùi hụi. :too_sad:
 
Bộ Sôi động cầu trường mà phải chi có cái kết bọn USO nó vô địch quốc gia thì viên mãn rồi, cái kết kia cũng tạm được nhưng thiếu cảm xúc quá. Qua mỗi cái vòng loại hết mẹ truyện
 
Xưa éo xem bóng đá nhưng nhờ bộ này biết hết luật chơi và thi đấu. Cảm thấy tiếc khi không có anime
 
Bộ này đúng tiếc nhất trong các loại truyện.
Thị hiếu bên Nhật nó khác với VN quá.
Giờ cho tiền ông tác giả cũng ko vẽ tiếp nữa :pudency:

via theNEXTvoz for iPhone
Theo báo thì có tin đồn ổng đã hoàn thành hết bản thảo cho đến khi chúng nó giải nghệ luôn rồi. Nếu đúng là vậy thì chỉ cần ổng gật đầu cái là khắc có người vẽ thay liền :burn_joss_stick:
Bộ này có lẽ cũng là 1 trong những topic vozer đồng lòng ko chửi nhau. Thỉnh thoảng t stress lôi ra đọc lại rất hiệu quả :byebye:
 
mà thôi kết vậy kỉ niệm đẹp rồi, biết đâu bôi ra lại nhàm, lớn đọc lại thấy phần 2 motif các mẩu truyện cũng bắt đầu bị lặp lại nhiều


Mà shueisha ngày xưa khó khăn vậy à, giờ thì chắc to mẹ nhất làng tạp chí manga
 
Công nhận Kim Tiền hồi xưa nó dịch láo nhưng hài vãi loz, văn thơ rồi chế cháo các kiểu, đọc cười lăn cười bò, giờ tái bản đọc lại vẫn không thấy hay như xưa mặc dù dịch sát nguyên tác.
Vẫn còn nhớ quả suzuki bút bi bút máy soda socola hột gà 20 năm vẫn còn nhớ trong đầu ;))
 
Back
Top