thảo luận 'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày

gatami

Senior Member
Nhờ độc chiêu pha nước chấm riêng, mỗi ngày quán bán cả 1.000 cuốn bánh, tính không xuể, khách rất đông, từ người dân địa phương, khách vãng lai, thậm chí khách ở TP HCM, Hà Nội...

Dân dã bánh cuốn Tây Sơn: "Nhìn là thèm, ăn vào gây thương nhớ"

Ở khắp các làng quê ở Bình Định nói chung và huyện Tây Sơn nói riêng, bánh cuốn là món ăn rất dân dã, gắn liền với đời sống người dân lao động nghèo. Nhưng nói đến bánh cuốn phải kể đến bánh cuốn ở Tây Sơn- quê hương của vị anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Món ăn là sự kết hợp độc đáo giữa các loại nguyên liệu như thịt nướng lụi, chả ram chiên giòn, trứng luộc, đậu hũ,… được cuốn cùng với các loại rau sống; đặc biệt hơn bánh cuốn được chấm với nước mắm có vị rất đặc trưng, khiến cho bất kỳ ai đã từng thưởng thức đều khó lòng quên được.

'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày
Quán bánh cuốn cô Tâm (xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định) khiến ai 1 lần thưởng thức thì nhớ mãi không quên.

Cách trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) khoảng hơn 60km và cách thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) chừng 13km về hướng Tây theo quốc lộ 19. Đến thôn Trung Sơn (xã Tây Thuận) dừng chân, hỏi quán bánh cuốn cô Tâm thì chẳng ai lại không biết.

Quán đối diện với Trường THCS Tây Giang do bà Hoàng Thị Tâm (61 tuổi) mở từ năm 2006, đến nay trở thành địa chỉ quen thuộc không chỉ nhân dân địa phương mà du khách khắp nơi.

'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày
Bánh cuốn ngon phụ thuộc rất nhiều vào nước chấm.

Theo chị Đặng Thị Thanh Huyền, con dâu bà Tâm chia sẻ, quán mở cửa cả ngày, nhưng đông nhất vẫn buổi chiều từ 15h đến 17h, khách đến ăn và mua mang về rất đông, khiến cả gia đình cuốn bánh không kịp cho khách.

"Mỗi ngày quán bán cả 1.000 cuốn bánh, tính không xuể, khách rất đông, từ người dân địa phương, khách vãng lai, thậm chí khách ở TP HCM, Hà Nội… nếu du lịch về Tây Sơn cũng tìm đến quán để thưởng thức.

Anh Nguyễn Văn Tâm, tài xế xe tải chạy tuyến Bình Định - Gia Lai, Kon Tum, thường xuyên ăn bánh cuốn cô Tâm chia sẻ: "Bất kể sáng hay chiều, hầu như chuyến xe nào chạy ngang qua quán tôi đều ghé lại quán "đánh chén" 2 cuốn. Bánh cuốn ở đây đặc biệt rất ngon, nhất là nước chấm thì thật tuyệt vời. Nước chấm có vị ngọt thanh nhưng vẫn đậm đà và có vị béo của đậu phộng. Chủ quán thì rất niềm nở, nói chung không chê vào đâu được".

'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày
Bánh cuốn được cuốn cùng các nguyên liệu chả ram…
'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày
…thịt lụi nướng

Chia sẻ về lý do tại sao quán bánh cuốn luôn đông khách, chị Huyền cho hay, bánh cuốn thì quán nào cũng như quán nào, nguyên liệu dùng để cuốn bánh hầu như quán nào cũng giống nhau, gồm bánh tráng mỏng đem nhúng cuốn với rau sống, lụi thịt bò nướng, trứng vịt luộc chín, nem, chả, chả ram chiên giòn... nhưng bánh cuốn có ngon hay không còn ở chất lượng nước chấm đó là "linh hồn" tạo nên sự các biệt của quán.

"Ở quán, mẹ chồng tôi (cô Tâm - PV) mới là người làm nước chấm ngon số 1. Tôi về làm dâu gần 10 năm cũng được mẹ chồng truyền "bí kíp" nhưng mới chỉ đạt được khoảng 70%, còn rất lâu mới đạt đến trình độ như mẹ chồng tôi", chị Huyền chia sẻ.

'Bí mật' quán bánh cuốn ở Bình Định, bà chủ bán vèo cả nghìn cái/ngày
Quán bánh cuốn cô Tâm thành điểm đến của nhân dân địa phương và du khách gần xa.

Theo bà Tâm, chủ quán tiết lộ: "Nước chấm bên cạnh việc làm nước mắm chanh đường như bình thường thì tôi còn pha thêm nước đậu phộng vào. Nhờ vậy mà khi ăn khách sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, vừa có vị thơm của nước mắm, chua chua ngọt ngọt của chanh và đường, béo béo của đậu phộng…".

Quả thật, món bánh cuốn Tây Sơn, đặc biệt là quán bánh cuốn cô Tâm mang một hương vị đặc trưng và có cách chế biến riêng biệt, không lẫn với bất cứ món bánh cuốn nào. Khi ăn vào, bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo của bánh đa nem, vị giòn rụm của chả ram, vị thơm của thịt nướng, trứng vịt cùng với vị chua cay, beo béo của nước chấm đậu phộng.
......................................................................................................................................................................
https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/quan-banh-cuon-dong-khach-o-binh-dinh-706613.html
 
Giờ quán nhìn sạch sẽ nhỉ, ngày xưa kiểu dân dã hơn, mỗi lần kêu đồ cuốn là dọn nguyên cái mẹt như trong ảnh bà già ngồi cuốn vậy đó. Xưa mỗi lần hay bay về QN thì nhà chạy xe về tiện đường hay tạt vô ăn chứ bình thường ai rỗi hơi đâu mà chạy lên.

Giờ dân du lịch ăn nhiều nên chắc cuốn sẵn chứ dân ở đây chủ yếu tự cuốn tại bàn
 
View attachment 376105

Lều báo ngu học. Đây mới là bánh cuốn.
Quê tôi gọi bánh trong bài báo đó là bánh cuốn bao đời nay.
Đặc sản của Tây Sơn , Bình Định

Trong SG có cơm tấm, hủ tiếu, khắp nơi ... thì ở Tây Sơn có bánh cuốn này, xuất hiện ở mọi chợ, mọi xã, thôn quê, mọi người ăn như 1 bữa ăn chính trong ngày. Chỗ tôi như 1 thị tứ nhỏ mà cũng có 2 tiệm sát bên, bán ngày đêm suốt lễ tết, từ 10 năm trước mà đã 20k 1 cuốn rồi á, ngoài chợ hay sạp nhỏ thì rẻ.
Nếu ăn trong tiệm thì họ bày ra 1 mâm đủ loại, bạn thích ăn gì bạn chọn và bỏ vào cuốn, họ lấy lại phần còn lại. Hoặc nhờ tiệm cuốn giúp

Rất ngon, đi xa rất nhớ bánh cuốn Tây Sơn ở quê.
Ngày bé khi đi học, sáng nào cũng ăn 1 cuốn. Cuốn to nên ăn 1 cuốn là no.
Ở SG cũng có vài tiệm nhưng tôi ăn thử thấy không được ngon.

Mấy ông mà được ăn ở quê tôi đảm bảo sẽ nhớ mãi. Bởi vì có mấy người khi biết tôi quê Tây Sơn đều nói “có lần ra đó chơi, được ăn bánh cuốn thiệt to rất là ngon” . Thiệt tự hào làm sao

Bánh cuốn quê tôi rất tiện lợi, người ta mang ra đồng cho chồng ăn nhanh khỏi chén đũa, đám giỗ cuốn 1 cuốn to mang về cho bọn trẻ, ... nó như 1 món ăn truyền thống, một văn hoá địa phương.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Last edited:
Quê tôi gọi là bánh cuốn, là bánh trong bài báo đó.
Đặc sản của Tây Sơn , Bình Định

Ngày xưa vua Quang Trung di chuyển thần tốc là nhờ bánh cuốn này, bánh tráng khô chỉ cần nhúng nước là ăn được, không cần nấu ăn.


via theNEXTvoz for iPhone
tôi lần nào về quê cũng đem vô vài chục loại bánh tráng mì, bánh tráng gạo nướng, bánh gạo nhúng.
Bánh tráng mì to nhúng tầm 2 cái để nguyên vẹn, rải cơm nguội, cá nục kho hoặc cá ngừ, dưa leo, hành lá, xà lách rồi cuốn lại 1 cuốn thật to, chấm với mắm Bình Định luôn, ăn phê lắm.

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top