tin tức Bioshock 4 - có thể không bao giờ thành hiện thực

-Imperius-

Senior Member
thumb-1920-438934.jpg


Bioshock 4 có thể sẽ không bao giờ ra mắt khi Bioshock Infinite đã là một cái kết quá hoàn hảo cho toàn bộ thương hiệu này, cùng với đó là nhà sáng tạo Ken Levine cũng đã tuyên bố rời bỏ Bioshock.

Chỉ một năm sau thành công của Bioshock Infinite, nhà sáng tạo Ken Levine đã khiến cộng đồng game thủ bất ngờ khi tuyên bố đóng cửa Irrational Games. Bên cạnh đó, Levine cũng nói rõ rằng Bioshock là tài sản trí tuệ của 2K Games và họ có quyền làm tiếp Bioshock nếu hãng có thể tìm ra cách sáng tạo để phát huy hết tiềm năng của thương hiệu này.

Đó là vào năm 2014, và cho tới nay đã 5 năm trôi qua, thông tin về Bioshock 4 mới chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Lẽ dĩ nhiên 2K Games hoàn toàn đủ khả năng để phát triển một Bioshock mới, thậm chí là riêng biệt so với 3 phần game cũ. Tuy nhiên, khi xem xét lại lịch sử của thương hiệu này, Mọt tôi nhận thấy rằng cơ hội cho Bioshock 4 thực sự rất mong manh.

Doanh số tổng thể Bioshock 2 không được như kỳ vọng

Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực


Sau thành công của Bioshock vào năm 2007, 2K Games không bỏ lỡ cơ hội và nhanh chóng tạo ra phần tiếp theo. Ba năm sau kể từ Bioshock đầu tiên, vào năm 2010, Bioshock 2 chính thức được phát hành. Tuy nhiên lần này, hãng phát triển lại là 2K Marin thay vì Irrational Games. Người chỉ đạo cho Bioshock 2 cũng được thay đổi từ Ken Levine sang Jordan Thomas.

Doanh số ban đầu của Bioshock 2 có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng trò chơi lại nhận nhiều chỉ trích rằng nó quá giống so với bản đầu tiên. Ở thời điểm mới phát hành, giới phê bình không hề có tình cảm với Bioshock 2 nhiều như Bioshock 1. Phải mất vài năm sau, khi trải nghiệm lại, các nhà đánh giá mới nhận ra được sự quyến rũ độc đáo của trò chơi. Thậm chí nhiều người cho rằng Bioshock 2 là phần hay nhất trong cả series.

Tuy nhiên, game được đánh giá cao là một phần, doanh số tổng thể của các phần trước mới là yếu tố quan trọng để các hãng quyết định làm tiếp phần sau hay không. Đáng buồn là doanh số tổng thể của Bioshock 2 đã chậm lại quá sớm và tổng doanh thu cuối cùng không đạt được như kỳ vọng. Hãy nhớ rằng Bioshock 2 là phần game không có sự tham gia của Ken Levine, điều này cho thấy 2K Games chắc chắn không muốn mạo hiểm với việc quay trở lại thế giới Bioshock mà không có Levine.

Và bạn đọc biết rồi đó, Ken Levine đã thông báo việc rút lui khỏi thương hiệu Bioshock do ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe cũng như cuộc sống thường nhật của ông, Irrational Games cũng đã tái cơ cấu và đổi tên thành Ghost Story Games.

Bioshock Infinite là cái bóng quá lớn

Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực


Để Bioshock 4 thành công, 2K Games cần phải vượt qua được chính cái bóng mang tên Bioshock Infinite về cả chất lượng lẫn doanh thu. Tuy nhiên điều này thực sự khó nhằn khi không có Levine làm đầu tàu. Nhìn lại thời điểm Ken Levine vắng mặt trong Bioshock 2, lý do không phải ông thấy mệt mỏi với dự án mà hoàn toàn ngược lại. Chính thành công của Bioshock đầu tiên đã thôi thúc Ken Levine muốn làm một điều gì đó lớn hơn và sáng tạo hơn.

Năm 2009, tức hai năm sau khi Bioshock đầu tiên phát hành, Ken Levine đã cùng cộng sự của mình lên kế hoạch cho Bioshock Infinite. Ông đã tận dụng và cống hiến toàn bộ sức lực, đam mê lẫn nhiệt huyết của mình, không ngừng và sáng tạo cho dự án. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ và ông cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Cụ thể hơn, ông đã nhờ tới Jordan Thomas, người khi đó đang chỉ đạo Bioshock 2. Bên cạnh đó, Ken Levine còn thuê Ron Fergusson, người đứng đầu của studio The Coalition – chịu trách nhiệm cho Gears of War, về để giúp đỡ dự án Bioshock Infinite.

Đó là lý do tại sao việc sản xuất một trò chơi Bioshock vượt lên trên tầm của Infinite thực sự quá khó. Khi 2K Games biết rằng một trò chơi Bioshock mới kém hấp dẫn hơn người tiền nhiệm chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề tới cả thương hiệu, vậy nên Bioshock 4 là điều rất khó xảy ra.

Ngân sách dành cho Bioshock Infinite ngoài tầm kiểm soát

Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực


Mặc dù Bioshock Infinite trở thành phần game bán chạy nhất của cả series, nhưng để đạt được điều đó, rất nhiều vấn đề đã phát sinh ngoài tầm kiểm soát trong quá trình trò chơi phát triển. Khi Infinite đã ở gần tới ngày phát hành vào năm 2013, Levine buộc phải cắt giảm chế độ Multiplayer mà ông cùng nhóm của mình đã đổ vào đó rất nhiều công sức. Nguyên do của việc này là bởi số vốn bị đội lên quá nhiều khi phát triển thêm mục chơi mạng.

Vào thời điểm đó, rất nhiều tin đồn nói rằng Take-Two Interactive đã chi ra 100 triệu USD cho việc phát triển trò chơi, và sau đó hãng đã phải chi tiếp ra 100 triệu USD nữa để dành cho các công đoạn quảng bá. Vậy tức Bioshock Infinite đã ngốn tổng cộng 200 triệu USD, một con số có thể nói là rất lớn đối với một trò chơi điện tử. Mặc dù về sau, chính Ken Levine đã lên Twitter bác bỏ tin đồn về số vốn khủng của Bioshock Infinite, nhưng ai ai cũng hiểu rằng trò chơi đã ngốn rất nhiều tiền của Take-Two.

Sự thật là thời điểm đó, Take-Two đang gặp khó khăn khi trước đó, cả Grand Theft Auto V và Bioshock Infinite, hai trò chơi bom tấn với nguồn ngân sách cực lớn, đều ra mắt chậm trễ. Còn chưa kể trước đó, công ty đã đầu tư số vốn khủng vào Max Payne 3 nhưng lại không thu về thành công như mong đợi. Cả GTA V và Bioshock Infinite vốn được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2012, nhưng nhiều lý do khiến chúng đều bị trì hoãn. Và đó chính là gốc rễ cho việc doanh thu của Take-Two tụt dốc không phanh. Đó chính là bài học mà Take-Two không hề muốn lặp lại. Vì lẽ đó, rất có thể công ty không hề muốn đánh cược một canh bạc mang tên Bioshock 4 nữa.

Trò chơi Singleplayer có thể đã là quá khứ

Bioshock 4 – giấc mơ có thể không bao giờ thành hiện thực


Vào tháng 10 năm 2017, EA đã tạo ra một làn sóng phản đối dữ dội khi quyết định đóng cửa Visceral Games, hãng đang phát triển một trò chơi Star Wars theo lối kể chuyện tuyến tính. Việc hủy bỏ này đã làm dấy lên nỗi lo trên các diễn đàn rằng những trò chơi Multiplayer như Destiny sẽ dần có lợi hơn cho các hãng game và phần chơi Campaign sẽ bị loại bỏ từ từ.

“Các trò chơi không theo lối dịch vụ hay các trò chơi theo dạng tuyến tính có thể thành công, nhưng chúng thực sự cần phải là game hay nhất trong thể loại và được phát triển một cách hoàn hảo,” nhà phân tích Daniel Ahmad đã tweet trong khi trích dẫn The Witcher 3 làm ví dụ. Về cơ bản, nếu bạn định làm một trò chơi Campaign, tốt hơn hết đó phải là một trò chơi như The Legend of Zelda: Breath of the Wild hoặc Horizon: Zero Dawn hay The Witcher 3. Đó là một trở ngại khá lớn mà 2K Games phải đối mặt.

Toàn bộ series Bioshock được xây dựng dựa trên trải nghiệm chơi đơn hấp dẫn (ngoại trừ Bioshock 2 có phần Multiplayer và nó kém thành công nhất trong cả loạt game), người hâm mộ không mong gì hơn trong Bioshock 4. Bioshock Infinite cùng các bản DLC đã là một cái kết quá hoàn hảo cho cả loạt game, việc tạo ra Bioshock 4 yêu cầu 2K Games cần phải tạo ra một câu chuyện mới hoặc một vũ trụ mới tương xứng với những gì xảy ra trước đó.

Tuy nhiên trong bối cảnh ngành công nghiệp game hiện nay, phần chơi mạng chắc chắn không thể thiếu nếu một hãng game muốn sinh lợi nhuận lớn, nhưng một Bioshock có phần chơi mạng có thể sẽ lại là một sản phẩm kém thành công như Bioshock 2, khiến cộng đồng người hâm mộ lên án dữ dội.

Tạm kết

bioshock-infinite-16054-1920x1080.jpg


Vừa rồi chỉ là những suy đoán của về số phận của Bioshock. Suy cho cùng, đây vẫn là một trong những loạt game hấp dẫn nhất ngành công nghiệp game. Thật đáng tiếc nếu nó ngừng lại ở Bioshock Infinite, nhưng sẽ còn đáng buồn hơn nếu như Bioshock 4 được công bố lại kém chất lượng so với các phần trước đó. Dẫu sao quyết định cuối cùng vẫn nằm ở 2K Games, hãng chưa hề công bố rằng sẽ từ bỏ thương hiệu này nên người hâm mộ vẫn còn hi vọng vào một Bioshock 4 hay một vũ trụ Bioshock mới có chất lượng sánh ngang được với những gì Ken Levine từng làm được.
 
Copy cái bài viết cũ xì trc khi có thông tin 2K làm tiếp Bioshock nên bảo sao 🤣

https://motgame.vn/bioshock-4-giac-mo-co-the-khong-bao-gio-thanh-hien-thuc.game
Dạo này có 1 số thành phần muốn làm lều báo nhưng tối cổ max level. Kiểu như vừa từ trong hang ra mới thấy mặt trời vậy.
rofl.gif

https://www.cloudchamberstudios.com/
cái này không biết thật không nhỉ
SEUf3Xv.gif
Hàng real đấy. Do studio mới thành lập, đang trong giai đoạn tiền phát triển nên chắc phải dăm 3 năm nữa mới có game.
 
1 thời crush em elizabeth :p lúc đó còn sinh viên chưa ghệ, giờ thì có 1 nhóc rồi, thời gian trôi nhanh thật :sad:
 
Back
Top