demon0989
Senior Member
Bốn thành viên lớn nhất EU trợ cấp tỉ euro cho ô tô chạy xăng
Italy cung cấp 16 tỉ euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Đức với 13,7 tỉ euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỉ euro và 6,1 tỉ euro mỗi năm.
tuoitre.vn
Italy cung cấp 16 tỉ euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, Đức với 13,7 tỉ euro; Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỉ euro và 6,1 tỉ euro mỗi năm.
Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ô tô Volkswagen ở Zwickau, Đức - Ảnh: bloomberg.com
Theo một nghiên cứu do nhóm vận động Transport & Environment (T&E) ủy quyền, năm thành viên lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) chi 42 tỉ euro (45,6 tỉ USD) mỗi năm để trợ cấp cho ô tô chạy bằng xăng dầu của các doanh nghiệp. Xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu.
Nghiên cứu công bố ngày 21-10 của công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững Environmental Resources Management (ERM) cho thấy Italy cung cấp 16 tỉ euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tiếp theo là Đức với 13,7 tỉ euro. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỉ euro và 6,1 tỉ euro mỗi năm.
Nghiên cứu cho thấy khoảng 15 tỉ euro ở bốn nước nói trên được dùng để trợ cấp cho xe SUV. Các tài xế ô tô của doanh nghiệp nhận được trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 euro và con số này lên tới 21.600 euro đối với các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.
Ông Stef Cornelis, một giám đốc của T&E cho rằng việc các nước vẫn đang sử dụng hàng tỉ euro tiền của người nộp thuế cho một công nghệ là hoàn toàn phi logic và không thể chấp nhận được, khi trái ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).
Nghiên cứu trên được công bố khi doanh số bán xe điện (EV) ở châu Âu giảm, một phần do xe điện đắt hơn các mẫu xe tương đương sử dụng xăng dầu và nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng.
Theo số liệu của ngành công nghiệp ô tô, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8-2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8% và 33,1%.
Nghiên cứu cho thấy những hỗ trợ tài chính cho các tài xế xe doanh nghiệp để chuyển sang xe điện chỉ được thực hiện ở nước thành viên cũ của EU là Anh.
....................