Đây là một trong những lý do đôi khi tôi dị ứng với đám ecologist. Đám này nhiều thằng đúng kiểu mất não.
Viết bài lập lờ, con trắng đánh lận con đen, dắt mũi dư luận.
Đọc bài ra thì mới thấy nó thống kê thế này.
The study by ERM, commissioned by T&E, calculates the effects of the four tax benefits traditionally given to company cars: benefit-in-kind, depreciation write-offs, VAT deductions and fuel cards. These are subsidies not enjoyed by private car owners. Company cars represent 60% of all new car registrations in Europe [1].
Hóa ra tiền "trợ cấp" ở đây là tiền chi phí nhân viên đi lại bằng xe cty được tính vào chi phí của cty, cty mua xe thì được claim VAT và được trừ khấu hao, thẻ mua xăng dầu.
Đấy là những phần chi phí hiển nhiên được tính vào chi phí doanh nghiệp để trừ thuế. Nó áp dụng cho tất cả mua bán của cty từ cái bàn ghế, máy tính, cả xe điện lẫn xe xăng chứ đâu phải mỗi xe xăng.
Không lẽ giờ cty nó mua cái xe 1 tỷ thì ko cho người ta tính khấu hao vì nó là xe xăng, còn xe điện thì được
Trong khi đó thuế má dành riêng cho xe xăng
- Double tax CO2 mà hãng xe phải trả tiền phạt trên mỗi chiếc xe nếu CO2 quá chuẩn, người mua cũng phải trả tiền phạt CO2 khi mua nếu quá chuẩn. Như người dùng nếu xe quá chuẩn CO2 1g/km thì phạt 50€, quá trên hơn 100g/km thì phạt 60 000€ cho cái xe.
- Cty dùng xe xăng thì phải trả thuế CO2 hàng năm dựa trên số ngày sử dụng nữa. Ví dụ xe phải đóng 7500€ full year, dùng 220 ngày thì đóng 4500€ thuế CO2.
Xe điện thì hãng xe có thể bán credit carbon, người dùng thì được ecology bonus lúc mua xe. Tùy giá xe với thu nhập mà người mua có thể được max 7000€ bonus. Đây mới tính thực sự là trợ cấp này.
Ai đi xe bên EU đều thấy là hãng xe lẫn người dùng xe xăng đang phải đóng thuế rất nhiều để nuôi trợ cấp cho xe điện.
Đến một người ủng hộ xe điện như tôi cũng thấy cái tít thiếu não thế này thì ko thể ngửi được.