Bỗng dưng mất hơn 400 triệu trong tài khoản: Vietcombank nói gì?

Theo vozer đây là lỗi ngân hàng hay lỗi người dùng

  • Lỗi ngân hàng

    Votes: 16 30.8%
  • Lỗi khách hàng

    Votes: 36 69.2%

  • Total voters
    52

conloc229

Đã tốn tiền
Đọc hết bài tại : https://www.nguoiduatin.vn/bong-dun...ong-tai-khoan-vietcombank-noi-gi-a492789.html

Ngày 18/9, ông Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc chi nhánh Nam Bình Dương - ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) có công văn số 495/NBD-DVKHTN gửi ông Trần Việt Luận, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM giải thích về các giao dịch phát sinh trong tài khoản của ông Luận.

Nội dung công văn ghi như sau: Ngày 14/9, Vietcombank Nam Bình Dương đã có buổi làm việc trực tiếp và nhận được đơn yêu cầu giải quyết của khách hàng về việc tài khoản số 0381000472133 phát sinh 4 giao dịch chuyển khoản với tổng số tiền 406 triệu đồng trong ngày 4/9.

Thông tin chi tiết 4 giao dịch chuyển tiền được Vietcombank liệt kê: Tại ngân hàng Seabank có 2 giao dịch, số chứng từ 5071.90139 và 5071.90696 với tổng số tiền 89 triệu đồng đến số tài khoản hưởng 00003104038 mang tên chủ tài khoản Pham Lan Anh. Tại ngân hàng Maritimebank có 2 giao dịch, số chứng từ 5071.91044 và 5071.91369 với tổng số tiền 317 triệu đồng đến số tài khoản 04001012728375 mang tên chủ tài khoản Vo Khoa Tuan.

Trước đó, Vietcombank nhận đơn khiếu nại của khách hàng nói trên và đã tiến hành kiểm tra trên hệ thống, làm việc với các đơn vị có liên quan để xử lý yêu cầu tra soát các giao dịch, thực hiện cấp lại mật khẩu Digibank và hướng dẫn khách hàng kích hoạt lại dịch vụ Digibank.

Ngày 8/9, trung tâm Hỗ trợ khách hàng của Vietcombank liên hệ khách hàng để xác minh thông tin, giải thích về cơ chế giao dịch an toàn, thông báo Vietcombank đã chuyển yêu cầu hỗ trợ thu hồi giao dịch tới ngân hàng Seabank và Maritimebank; đồng thời tư vấn nâng cao bảo mật cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và hướng dẫn trình báo vụ việc tới cơ quan Công an.

Tuy nhiên, ngày 13/10, trao đổi với PV tạp chí Đời sống & Pháp luật, ông Trần Việt Luận – khách hàng phản ánh bị mất tiền - cho rằng, thời điểm thực hiện các giao dịch trên, ông không hề nhận tin nhắn thông báo đến điện thoại của mình. “Tôi đã gửi đơn đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc để được nhận lại số tiền của mình”, ông Luận nói.

Tài chính - Ngân hàng - Bỗng dưng mất hơn 400 triệu trong tài khoản: Vietcombank nói gì?

Ngân hàng cho rằng các giao dịch đều hợp lệ.​

Ngân hàng cho rằng các giao dịch đều hợp lệ

Bước đầu, Vietcombank xác định nguyên nhân phát sinh 4 giao dịch của khách hàng khiếu nại như sau: Để thực hiện giao dịch trên kênh Vietcombank Digibank, Vietcombank cung cấp cho khách hàng “Tên truy cập dịch vụ, mật khẩu truy cập dịch vụ (yếu tố bảo mật thứ nhất) và phương thức xác thực giao dịch như mã xác thực OTP (yếu tố bảo mật thứ hai)” tương ứng với từng giao dịch thực hiện. Chỉ khi tên truy cập, mật khẩu truy cập và mã OTP xác thực giao dịch được cung cấp đúng thì giao dịch mới được Vietcombank xử lý.

Qua kiểm tra trên hệ thống và phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn, Vietcombank ghi nhận các giao dịch nêu trên của khách hàng đã được thực hiện hợp lệ trong ngày 4/9.

Cụ thể, lúc 11:00, hệ thống ghi nhận phát sinh yêu cầu kích hoạt lại ứng dụng Digibank của khách hàng trên thiết bị mới. Đối tượng thực hiện giao dịch đã nhập đúng tên truy cập dịch vụ Vietcombank Digibank, mật khẩu truy cập dịch vụ Digibank và mã OTP xác thực kích hoạt lại ứng dụng (OTP lần 1) được gửi đến số điện thoại 09180603xx (số điện thoại của khách hàng – PV).

Vietcombank Nam Bình Dương nhận định, sau khi đăng ký kích hoạt lại thành công, đối tượng có thể chiếm quyền kiểm soát và khởi tạo giao dịch trên ứng dụng Digibank trên thiết bị mới.

Đối với giao dịch thứ hai, lúc 11:02, hệ thống ghi nhận phát sinh thao tác kích hoạt tính năng SmartOTP trên ứng dụng Digibank (vừa được cài đặt lại trên thiết bị mới).

Tính năng VCB-Smart OTP là dịch vụ được tích hợp trên ứng dụng Vietcombank Digibank và cho phép người sử dụng nhận mã xác thực OTP của giao dịch ngay trên ứng dụng Vietcombank Digibank mà không cần nhận tin nhắn OTP theo hình thức tin nhắn SMS thông thường. Đối tượng thực hiện giao dịch đã nhập đúng mã OTP xác thực đăng ký SmartOTP (OTP lần 2) được gửi đến số điện thoại 09180603xx của khách hàng.

Cụ thể, lúc 11:04 đến 11:05, hệ thống ghi nhận phát sinh 2 yêu cầu chuyển tổng số tiền 89 triệu đồng tới người hưởng Pham Lan Anh tại ngân hàng Seabank. Đối tượng thực hiện giao dịch đã nhập đúng mã OTP xác thực cho 2 giao dịch chuyển tiền được gửi đến số điện thoại 09180603xx của khách hàng (OTP lần 3 và OTP lần 4).

Liên quan đến 2 giao dịch này, Vietcombank cho biết đã gửi 4 tin nhắn SMS thông báo (mã OTP và biến động số dư) đến điện thoại của khách hàng.

Tương tự, ngân hàng cũng lý giải về giao dịch lúc 11:07, hệ thống ghi nhận phát sinh 2 yêu cầu chuyển tổng số tiền 317 triệu đồng tới người hưởng Vo Khoa Tuan tại Maritimebank. Đối tượng thực hiện giao dịch đã sử dụng tính năng xác thực giao dịch bằng SmartOTP. Vietcombank đã gửi 2 tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tới khách hàng.

Vietcombank đánh giá, các giao dịch nói trên đã được thực hiện hợp lệ với toàn bộ các thông tin bảo mật là do khách hàng. Trong đó, bao gồm 4 mã OTP đã được gửi thành công về số điện thoại 09180603xx theo xác nhận nhà mạng. Do đó, Vietcombank đã hoàn toàn xử lý giao dịch theo quy của pháp luật và thỏa thuận dịch vụ tại điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Phía ngân hàng cũng thông tin thêm, trong thời gian chờ kết quả xử lý, tra soát giao dịch tại ngân hàng hưởng (tối đa là 45 ngày), đơn vị này tiếp tục phối hợp và sẽ cập nhật thông tin tới khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả xử lý từ ngân hàng hưởng là Seabank và Maritimebank.

Vinaphone xác nhận gửi tin biến động số dư
Nhà mạng viễn thông Vinaphone đã gửi xác nhận cho Vietcombank về việc 8 tin nhắn dịch vụ liên quan đến các giao dịch trên gồm tin nhắn gửi OTP và tin nhắn thông báo biến động số dư đã được gửi thành công tới thuê bao điện thoại 09180603xx.
 

conloc229

Đã tốn tiền
Đáng lẽ đổi số dt kích hoạt bank thì phải ra trực tiếp ngân hàng mới dc
Không phải là đổi số kích hoạt fen ơi :byebye: đăng nhâp vietcombank và kích hoạt smart otp trên thiết bị mới chứ có đổi số điện thoại gì đâu :sad:
 

silv3rgun

Đã tốn tiền
đm cái sms báo số dư của tụi vietcombank này biến động số dư nó đếu báo. Cái ngân hàng mất dạy nhất, công ty chuyển lương qua thằng chó ngân hàng này chứ ko bao giờ dùng nó.
 

Lonely Wolf.11 huhu

Junior Member
Cái smart OTP gì đó bên TP bank cũng có, mỗi lần tôi cài lại đều phải gọi lên TĐ đọc CMT để nhận mã kích hoạt mới dùng được
 

Lady Gaga

Senior Member
thắc mắc sao thằng ngân hàng này cái quần què gì cũng chơi phí mắc hơn ngân hàng khác mà ai cũng xài nó thế nhỉ ?
tôi đang dùng vcb đây, thấy vẫn rẻ hơn acb, hdbank, chuyển khoản 10k...
với lại tôi là người có tiền, tôi không quan tâm mấy đồng lẻ lắm

à mà tôi xl thôi, lãi thấp thì vay =((
 

godfather3005_ver3

Junior Member
Vậy là có 2 cái khóa bị phá:
Tên, Mật khẩu đăng nhập digital banking và lấy mã OTP gửi từ ngân hàng đến sdt.
Quan trọng giờ là kt cái dt của bị hại tôi tin rằng nó có cài thêm một ứng dụng thay thế ứng dụng SMS mặc định.
 

conmoedethuong

Senior Member
Biết rõ người nhận mà ko làm gì được à các thím?

Thím nào thông não cho tôi phát

Sent from Samsung SM-N960F using vozFApp
 

Lady Gaga

Senior Member
Biết rõ người nhận mà ko làm gì được à các thím?

Thím nào thông não cho tôi phát

Sent from Samsung SM-N960F using vozFApp
giờ có dịch vụ cho thuê tài khoản bank đó thím, chơi bet sẽ biết vụ này
đầu nậu nó thuê sinh viên, xe ôm làm thẻ với giá 1-2tr; sim thì dùng sim của đầu nậu. Sau đó cho mấy thằng ăn trộm kia thuê lại với giá vài triệu 1 tháng
ez money :canny:
 

hx70f

Đã tốn tiền
Vậy là có 2 cái khóa bị phá:
Tên, Mật khẩu đăng nhập digital banking và lấy mã OTP gửi từ ngân hàng đến sdt.
Quan trọng giờ là kt cái dt của bị hại tôi tin rằng nó có cài thêm một ứng dụng thay thế ứng dụng SMS mặc định.
Nó cũng có thể dựa vào social engineering hoặc thậm chí là người nhà ổng làm.
 

conloc229

Đã tốn tiền
hacker mà chuyển hướng được sms OTP đi qua số dt khác đánh lừa được cả hệ thống mạng viễn thông thì trình phải đỉnh lắm,lúc đó cần gì mà phải đi lừa vài trăm triệu,C50 tuyển vô làm ngay và luôn ấy
Vụ này là bị dụ chuyển tiền từ nước ngoài yêu cầu người dùng đăng nhập vô web có giao diện giống ngân hàng,sau đó nó gởi cái tin nhắn giống như là đã nhận được tiền vào tài khoản chỉ còn xác thực OTP,sau đó ngân hàng gởi OTP thật về số dt của người bị hại nó kêu nhập OTP vô đó luôn thì mới nhận được tiền,nhập xong OTP là bay tài khoản,xong nạn nhân thấy mình ngu rồi nhưng vẫn chày cối đổ lỗi cho ngân hàng bằng cách xóa tin nhắn OTP gởi về xong ra ăn vạ ngân hàng
vụ này tôi gặp hoài chứ gì,nhiều lúc tôi còn troll ngược lại bọn nó bằng cách nhập ID:ditmemay,pass:cocailonbomaytinnhe

Vậy là có 2 cái khóa bị phá:
Tên, Mật khẩu đăng nhập digital banking và lấy mã OTP gửi từ ngân hàng đến sdt.
Quan trọng giờ là kt cái dt của bị hại tôi tin rằng nó có cài thêm một ứng dụng thay thế ứng dụng SMS mặc định.
Như cái quotes trước fen ơi :byebye:
 

kanran111

Senior Member
đỗ lỗi cho người dùng thôi :D

Mà đọc bài thì 99% do người dùng thật. Vì cơ hội để hack sms otp là 1% :D
 
Last edited:

Marugoto

Junior Member
thắc mắc sao thằng ngân hàng này cái quần què gì cũng chơi phí mắc hơn ngân hàng khác mà ai cũng xài nó thế nhỉ ?
Công ty tôi người ta trả lương qua VCB nên nhắm mắt dùng chứ báu bở gì, cty cũ cũng VCB. Có thể bọn này có ưu đãi cho doanh nghiệp.
 

godfather3005_ver3

Junior Member
Như cái quotes trước fen ơi :byebye:
Nó không hack nhà mạng chuyển sang sdt khác, mà nó có thể là một ứng dụng đọc và xóa dc tin nhắn trên chính máy nạn nhân. Tin nhắn đọc được sẽ bị chuyển đi đồng thời xóa trên máy.
Vậy cho nên sim nhận Otp tôi không bao giờ cài trên smart phone. Tôi cài trên một con stupid phone ko đăng nhập vào mạng.
 

phanxipang

Senior Member
Vụ này ko lẽ nó hack sim điện thoại à?

Tất cả các yêu cầu từ kích hoạt dịch vụ Digibank, kích hoạt Smart-OTP, chuyển tiền, nhận tin nhắn OTP, tin nhắn SMS báo số dư tài khoản... các thứ nó đều làm trên thiết bị mới.

Nhưng nhà mạng Vinaphone xác nhận tất cả mã OTP, tin nhắn SMS đều đc gửi đến đúng số ĐT của khách hàng, trong khi khách hàng lại nói ko nhận đc tin nhắn nào.

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng, ngân hàng hay nhà mạng?
 

Robert Huynh

Senior Member
Đáng lẽ đổi số dt kích hoạt bank thì phải ra trực tiếp ngân hàng mới dc
Vẫn là số thuê bao của chủ TK mà, có đổi thuê bao đâu.
Vấn đề nằm ở chỗ lẽ ra sử dụng martotp nâng hạn mức CK lẽ ra phải ra quầy giao dịch.
Ứng dụng mới lại cho phép nâng hạn mức ngay trên ứng dụng. Nên bọn trộm mới CK 3 lần.
2 lần qua smsotp và 1 lần qua smartOtp
 

kanran111

Senior Member
Vụ này ko lẽ nó hack sim điện thoại à?

Tất cả các yêu cầu từ kích hoạt dịch vụ Digibank, kích hoạt Smart-OTP, chuyển tiền, nhận tin nhắn OTP, tin nhắn SMS báo số dư tài khoản... các thứ nó đều làm trên thiết bị mới.

Nhưng nhà mạng Vinaphone xác nhận tất cả mã OTP, tin nhắn SMS đều đc gửi đến đúng số ĐT của khách hàng, trong khi khách hàng lại nói ko nhận đc tin nhắn nào.

Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho khách hàng, ngân hàng hay nhà mạng?
vụ này khả năng cao do người dùng cung cấp otp , sau đó phát hiện mình ngu. nên xoá tin đấy đi , và chối.
 
Top