BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại

ZjnOver

Senior Member
Tuyến buýt nhanh (BRT) 01 của Hà Nội được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Sau 5 năm hoạt động, BRT không đem lại hiệu quả như mong đợi.
Khi đầu tư xây dựng tuyến BRT 01, TP Hà Nội đặt kỳ vọng BRT có sức chuyên chở lớn, tốc độ nhanh, vận hành liên tục và có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào hoạt động các mục tiêu trên đều không đạt được.

Hàng ngày vào giờ cao điểm (7h30 đến 8h30) đường Lê Văn Lương và đường Tố Hữu do phương tiện dồn về trung tâm TP quá cao nên thường xuyên ùn tắc. Điều đáng nói là làn đường ưu tiên dành cho BRT phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) tràn vào chiếm hết làn đường khiến BRT không thể di chuyển được nếu không có lực lượng chức năng điều tiết giao thông.

Chị Lê Thị Lĩnh ở Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng chị vẫn đi BRT từ nhà lên phố Giảng Võ. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm BRT thường xuyên ùn tắc do phương tiện cá nhân lấn vào đường ưu tiên vốn chỉ dành riêng cho BRT.

BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại
Đầu tư ngàn tỷ cho tuyến buýt nhanh: Giá quá đắt cho thử nghiệm thất bại

Anh Lê Ngọc Minh, một người dân ở Ba La (Hà Đông) cho rằng, đến thời điểm này có thể thấy BRT là thất bại lớn của TP Hà Nội. Đây là thất bại tổng thể từ tầm nhìn đến quy hoạch giao thông đô thị.

Theo anh Minh, việc bố trí BRT hoạt động trên tuyến đường có lưu lượng lớn với nhiều nhà cao tầng san sát nhau, trong khi diện tích đường dành cho giao thông quá chật hẹp với nhiều nút giao cắt thì BRT không thể phát huy được hiệu quả.


“BRT chiếm 1/3 làn đường và đi qua nhiều ngã tư giao cắt nên tất cả những con đường BRT đi qua đều trở thành những điểm ùn tắc. Ngoài ra, việc một số nhà ga BRT không có cầu bộ hành sang đường, nhiều hành khách bất chấp băng qua đường cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", anh Minh nói.

Trên thực tế, Hà Nội đã đưa ra các giải pháp để giải quyết những bất cập cho BRT, trong đó có việc cho buýt thường đi vào đường dành riêng cho BRT.

Tuy nhiên, hệ thống nhà chờ của buýt thường lại nằm bên phải đường. Nếu đi vào đường ưu tiên của BRT khi sang đường đón khách xe buýt thường phải cắt ngang dòng xe cộ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.

Giá đắt cho thử nghiệm thất bại

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sở dĩ tuyến BRT Hà Nội không phát huy được hiệu quả là do TP đã áp dụng máy móc mô hình từ nước ngoài mà không dựa trên điều kiện giao thông thực tế của Hà Nội.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhìn nhận, BRT là phương tiện tiên tiến, trên thế giới được người dân ủng hộ vì đây là một hình thức vận tải công cộng có tốc độ nhanh, an toàn, vận chuyển lớn.

Tuy nhiên, khi Hà Nội đưa vào hoạt động trên tuyến đường hẹp, BRT lại đòi hỏi làn đường ưu tiên thì đã xuất hiện bất cập. Cụ thể là ùn tắc, xung đột với các phương tiện cá nhân...


BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại
Giờ cao điểm phương tiện cá nhân lấn làn khiến BRT không thoát được cảnh ùn tắc

Nếu chúng ta cứ để BRT như hiện nay thì thì buýt nhanh hoạt động chẳng khác nào buýt thường, trong khi mức đầu tư lại quá lớn.

Ông Liên cho rằng, đây là điều rất đáng buồn khi tiền đầu tư phải vay của nước ngoài nhưng hiệu quả mang lại rất thấp. Đây thực sự là một cái giá rất đắt cho một thử nghiệm không đem lại hiệu quả như mong đợi.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an...y-von-vay-cho-thu-nghiem-that-bai-723162.html
 

boychuoitau

Đã tốn tiền
1616982843025.png


Thất bại cái gì, ở đâu, bao giờ? Chuyên gia người ta đánh giá có hiệu quả đấy thây
 

clonespam1

Đã tốn tiền
Riêng nào? Ổng lên nó đã xây mẹ ụ ở giữa đường rồi, giờ đéo cho chạy hay đập đi? Mấy thanh niên kia có phải dân ở đây ko mà đá đểu kinh thế
 

s2.heartbreak

Senior Member
Ý thức đi tắt đón đầu của dân Việt Nam thì đéo thể nào thành công được những dự án kiểu này.
Dù kẹt xe hay không kẹt xe thì mọi phương tiện đều chạy vào làn Brt hết.
Chưa kể 1 lô lốc chung cư dọc con đường Lê văn Lương thì đường này phải 3,4 tầng mới hết kẹt xe được
 

Party_summer_night

Senior Member
Ý thức đi tắt đón đầu của dân Việt Nam thì đéo thể nào thành công được những dự án kiểu này.
Dù kẹt xe hay không kẹt xe thì mọi phương tiện đều chạy vào làn Brt hết.
Chưa kể 1 lô lốc chung cư dọc con đường Lê văn Lương thì đường này phải 3,4 tầng mới hết kẹt xe được
vấn đề là làm ko đến nơi đến chốn, chứ ko phải ko hiệu quả.
 

xchauchaux

Senior Member
Một con đường vốn đã có lưu lượng xe cao , kẹt mỗi ngày thì chỉ có 2 cách . Đó là điều tiết lưu lượng xe hoặc mở rộng đường . Ai đời lại chiếm 1/3 đường để tạo cái xe bus Brt , đẩy 2/3 con đường còn lại phải gánh hết lượng xe hằng ngày thì kẹt kinh khủng hơn . Trong khi thằng BRT cách một thời gian mới chạy một chuyến , mật độ vận chuyển quá thấp và lãng phí
 

LyTranLe

Senior Member
Tuyến buýt nhanh (BRT) 01 của Hà Nội được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Sau 5 năm hoạt động, BRT không đem lại hiệu quả như mong đợi.
Khi đầu tư xây dựng tuyến BRT 01, TP Hà Nội đặt kỳ vọng BRT có sức chuyên chở lớn, tốc độ nhanh, vận hành liên tục và có khả năng thay thế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào hoạt động các mục tiêu trên đều không đạt được.

Hàng ngày vào giờ cao điểm (7h30 đến 8h30) đường Lê Văn Lương và đường Tố Hữu do phương tiện dồn về trung tâm TP quá cao nên thường xuyên ùn tắc. Điều đáng nói là làn đường ưu tiên dành cho BRT phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) tràn vào chiếm hết làn đường khiến BRT không thể di chuyển được nếu không có lực lượng chức năng điều tiết giao thông.

Chị Lê Thị Lĩnh ở Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thỉnh thoảng chị vẫn đi BRT từ nhà lên phố Giảng Võ. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm BRT thường xuyên ùn tắc do phương tiện cá nhân lấn vào đường ưu tiên vốn chỉ dành riêng cho BRT.

BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại
Đầu tư ngàn tỷ cho tuyến buýt nhanh: Giá quá đắt cho thử nghiệm thất bại

Anh Lê Ngọc Minh, một người dân ở Ba La (Hà Đông) cho rằng, đến thời điểm này có thể thấy BRT là thất bại lớn của TP Hà Nội. Đây là thất bại tổng thể từ tầm nhìn đến quy hoạch giao thông đô thị.

Theo anh Minh, việc bố trí BRT hoạt động trên tuyến đường có lưu lượng lớn với nhiều nhà cao tầng san sát nhau, trong khi diện tích đường dành cho giao thông quá chật hẹp với nhiều nút giao cắt thì BRT không thể phát huy được hiệu quả.


“BRT chiếm 1/3 làn đường và đi qua nhiều ngã tư giao cắt nên tất cả những con đường BRT đi qua đều trở thành những điểm ùn tắc. Ngoài ra, việc một số nhà ga BRT không có cầu bộ hành sang đường, nhiều hành khách bất chấp băng qua đường cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông", anh Minh nói.

Trên thực tế, Hà Nội đã đưa ra các giải pháp để giải quyết những bất cập cho BRT, trong đó có việc cho buýt thường đi vào đường dành riêng cho BRT.

Tuy nhiên, hệ thống nhà chờ của buýt thường lại nằm bên phải đường. Nếu đi vào đường ưu tiên của BRT khi sang đường đón khách xe buýt thường phải cắt ngang dòng xe cộ khiến cho giao thông thêm hỗn loạn.

Giá đắt cho thử nghiệm thất bại

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sở dĩ tuyến BRT Hà Nội không phát huy được hiệu quả là do TP đã áp dụng máy móc mô hình từ nước ngoài mà không dựa trên điều kiện giao thông thực tế của Hà Nội.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhìn nhận, BRT là phương tiện tiên tiến, trên thế giới được người dân ủng hộ vì đây là một hình thức vận tải công cộng có tốc độ nhanh, an toàn, vận chuyển lớn.

Tuy nhiên, khi Hà Nội đưa vào hoạt động trên tuyến đường hẹp, BRT lại đòi hỏi làn đường ưu tiên thì đã xuất hiện bất cập. Cụ thể là ùn tắc, xung đột với các phương tiện cá nhân...


BRT Hà Nội: Nghìn tỷ vốn vay cho thử nghiệm thất bại
Giờ cao điểm phương tiện cá nhân lấn làn khiến BRT không thoát được cảnh ùn tắc

Nếu chúng ta cứ để BRT như hiện nay thì thì buýt nhanh hoạt động chẳng khác nào buýt thường, trong khi mức đầu tư lại quá lớn.

Ông Liên cho rằng, đây là điều rất đáng buồn khi tiền đầu tư phải vay của nước ngoài nhưng hiệu quả mang lại rất thấp. Đây thực sự là một cái giá rất đắt cho một thử nghiệm không đem lại hiệu quả như mong đợi.

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an...y-von-vay-cho-thu-nghiem-that-bai-723162.html
Nhưng lại có 1 số cốp thành công.
 

Hantieuxuan

Senior Member
Ý thức đi tắt đón đầu của dân Việt Nam thì đéo thể nào thành công được những dự án kiểu này.
Dù kẹt xe hay không kẹt xe thì mọi phương tiện đều chạy vào làn Brt hết.
Chưa kể 1 lô lốc chung cư dọc con đường Lê văn Lương thì đường này phải 3,4 tầng mới hết kẹt xe được
Ko chạy vào BRT thì chạy đi đâu?
Tuyến đường vốn lưu lượng đã rất cao, thường xuyên ùn tắc, lại bỏ 1/3 làn đường cho phương tiện chạy 15 phút/ chuyến (hình như sau đó thì giờ cao điểm 5'/chuyến). Giờ rảnh thì để ko. Đấy là điều vô cũng bất hợp lý.

Nếu muốn đường riêng, ít nhất nó phải như đường 6 (tuyến Nguyễn Trãi - Hà Nội -> Trần Phú - Hà đông) đã từng thử nghiệm làn đường riêng cho xe bus (nhưng vẫn thất bại). Nhưng ít ra, nó là làn đường dành cho rất nhiều tuyến Bus, giờ cao điểm Bus nối đuôi nhau tấp nập chứ ko để ko làn đg.

Những TP muốn sử dụng BRT cần có hạ tầng mới, có giải phân cách rộng để triển khai nhiều tuyến BRT cùng lúc -> Làn dành riêng ít khi rảnh rỗi -> Hiệu quả mới cao.

Chứ giả dụ kể cả là 5'/chuyến BRT. 1 con BRT chở đc tầm 50 người. Nhưng trong 5' đấy, nếu là ô tô - xe máy thì nhiều trăm người đã đi qua 1 mặt cắt đường. Đấy là bất cập.
Nhưng HN còn tuyến nào có thể triển khai BRT? Hầu như ko có -> BRT chết là dĩ nhiên.
 

Hantieuxuan

Senior Member
Riêng nào? Ổng lên nó đã xây mẹ ụ ở giữa đường rồi, giờ đéo cho chạy hay đập đi? Mấy thanh niên kia có phải dân ở đây ko mà đá đểu kinh thế
Vụ này từ hồi xây trạm nó đã phát sinh vấn đề rồi. Thời đấy đã chững lại 1 thời gian dài. Nhưng cuối cùng vẫn triển khai vì sao?

Vì nếu ko triển khai thì có 1 loạt đồng chí đi tù. Chi phí đầu tư Trạm quá lớn (thứ đúng ra được đầu tư phục vụ nhiều tuyến cùng lúc, nhưng trong GĐ thử nghiệm chỉ có 1 tuyến đi). Chi phí đã bỏ ra rồi mà DỰ án bị hủy thì cả 1 đống đồng chí đi Tù -> Quyết định bấm bụng triển khai dù biết nó ko hiệu quả.

Vì sao lại phải triển khai để tránh đi tù?
Vì nếu triển khai ko thành công -> Do đánh giá chưa đúng tình hình phương tiện, quy hoạch bị phá vỡ,.... nói chung toàn là lý do "khách quan". Thường Dự án ko thành công cũng chỉ ăn án kỷ luật, cùng lắm mất chức chứ ít bị đi tù. Vì nguyên nhân là "khách quan" mà, lưu lượng xe cộ là "Dự đoán". Chúng tôi dựa trên "dự đoán" của bên ABC nên đã triển khai Dự án. Nhưng "Dự sai" nên thất bại,... Cứ đẩy qua đẩy lại, toàn do khách quan -> Lòng vòng hết vụ.

Còn nếu hủy Dự án, hàng chục nghìn tỷ xây xong đắp chiếu. Mà hủy vì nguyên do gì, bởi hủy giữa chừng là phải do ý "chủ quan". Vậy thì phải có những thằng đứng mũi chịu sào -> Gây thiệt hại cho nhà nc hàng chục nghìn tỷ -> Thành án, 1 số chú lên vành. :embarrassed:
 

Thích Thì Thông

Senior Member
Mô hình BRT là tốt nhưng nó cần nhiều điều kiện thì mới ổn, rất tiếc những điều kiện đó là đéo hợp với giao thông VN nói chung và HN nói riêng.
Cái đường Tố Hữu đã chật lắm rồi, ngoài làn BRT ra thì lại còn thêm 3 làn oto nữa, xe máy chỉ biết leo vỉa hè mà đi
 

ntkchy55

Senior Member
Mô hình BRT là tốt nhưng nó cần nhiều điều kiện thì mới ổn, rất tiếc những điều kiện đó là đéo hợp với giao thông VN nói chung và HN nói riêng.
Cái đường Tố Hữu đã chật lắm rồi, ngoài làn BRT ra thì lại còn thêm 3 làn oto nữa, xe máy chỉ biết leo vỉa hè mà đi
không chỉ Tố Hữu mà các đường khác cũng vậy, như Lê Văn Lương chẳng hạn, đường không rộng thêm, tự nhiên cắt một nửa cho BRT thì chỗ nào mà đi ngoài việc đi vào làn BRT khi lưu lượng xe không giảm
 
Top