thảo luận Budget mua xe, bao nhiêu là vừa?

thequietvnese

Senior Member
Hi anh em,

Tôi quan sát và cho rằng, phần lớn anh em quyết định budget mua xe vẫn là theo cảm tính, chưa có phân tích và đúc kết con số một cách khoa học.

Vì vậy tôi lập chủ đề cùng phân tích xem budget như thế nào là hợp lý dưới góc nhìn tài chính.

Trên quan điểm xe ô tô là 1 luxury goods, không phải loại hàng thiết yếu, nhiều phương án thay thế (taxi, motorcycle, public transport...)

Bọn tây nó có 1 số thumb rules sau đây về việc lựa chọn budget khi mua xe:

1. Tiền mua xe không quá 1/10 số tiền làm ra hàng năm (gross income) với các anh còn đương đi làm và có thu nhập tương đối cao, hoặc
2. Mua xe không quá 5-10% tổng tài sản (net worth) trong trường hợp các anh già hiu trí, thu nhập ko có mấy nhưng tài sản thì nhiều.

Tất nhiên như mọi rules về kinh tế, rule này cũng hết sức tương đối, với tiêu chí là income hay net worth của các anh nằm trong tầm đại đa số. Không phải anh nào có 2000 tỉ cũng nên tương ngay con xe 1-200 tỉ hehe mà hình như làm đéo có xe nào như thế.

2 rules như trên có thể áp dụng linh hoạt, ví dụ anh làm ra 1 tỉ/năm, theo lý thuyết chỉ nên mua xe 100 củ, nhưng đùng cái anh trúng số 10 tỉ, thì lại nên áp dụng luật 5-10% tổng tài sản như rule 2.

Hoặc anh vẫn làm ra 1 tỉ/năm đều đều, nhưng tích cóp 15 năm thì net worth lên khoảng 10 tỉ, cũng nên chi 5-10% ra làm con xe độ 500 - 1 tỉ để đi lại...

1625453219197.png


Các rules này được đúc kết để các anh có cơ sở ra quyết định budget mua xe, tránh trường hợp xuống tiền quá tay, biến chiếc xe trở thành gánh nặng tài chính do chi phí nuôi xe, khấu hao lớn, hoặc chôn tiền vào xe và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư,...

Các rules trên đây chỉ thuần tính về tài chính, không tính đến các trường hợp đặc biệt khiến cho việc mua xe trở nên tối ưu hơn các phương án/phương tiện khác, vd như công việc đặc thù (vd như taxi, đi công trường), vị trí địa lý đặc thù (vd như vùng sâu vùng xa), nhu cầu đặc thù (làm màu để lừa đảo chả hạn).

Tất nhiên đây là rule của bọn tây, với bối cảnh tài chính cá nhân và xã hội hết sức khác nhau, nhưng tôi cho là nó cũng có lý và nếu áp dụng ở Việt Nam nên du di 1 chút, lên tầm 15% net worth chả hạn, cho nó máu...

Mời các anh comment, và nếu ko ngại thì các anh cho tôi tham khảo xe của các anh chiếm bao nhiêu % net worth của mình, theo các anh ở VN chiếc xe nên có giá bao nhiêu % net worth là hợp lý...

Anh này nói hợp lý và đúng tinh thần của các rules lựa chọn budget này, xin phép tôi quote nhé:
Bọn Tây nó tính kiểu này là hợp lý mà. Nó là lời khuyên để đảm bảo an toàn tài chính vs phân bổ tiền hợp lý.
ở Vn ít ai làm theo dc công thức này vì thu nhập quá thấp so với giá xe. tất nhiên họ vẫn đủ tiền mua dc nhưng theo nguyên tắc kia thì là đang dồn quá nhiều thu nhập vào cái xe, tỷ lệ thu nhập dành cho các nhu cầu khác như ăn chơi nhảy múa, y tế, giáo dục, đầu tư... bị ít đi.
Giống như việc ở quê, nhiều nhà ăn uống còn kham khổ nhưng cứ thích xây nhà to, phải 2,3 tầng mới chịu. Tích cóp nhịn ăn cả hơn chục năm mới xây dc cái nhà, xây xong lại trả nợ bao nhiêu năm nữa. Đấy là tiền của họ, việc của họ, nhưng theo tôi như thế là chi tiêu ko hợp lý.
 
Last edited:
Ví dụ ở Mẽo tính trung bình 62k$/ng thì 1 năm làm ~ 1 tỏi rưỡi, xe bên đó thì giá bằng 1/2 1/3 bên mình, nhưng chi phí vận hành nó lớn, ko biết ông tính áp dụng kiểu gì :doubt:
 
Ví dụ ở Mẽo tính trung bình 62k$/ng thì 1 năm làm ~ 1 tỏi rưỡi, xe bên đó thì giá bằng 1/2 1/3 bên mình, nhưng chi phí vận hành nó lớn, ko biết ông tính áp dụng kiểu gì :doubt:
Ở VN làm ra nhiều tiền thì đa phần sẽ mua con xe bản thân thích ở phân khúc cao (vì xe k phải chỉ để đi lại mà nó còn là cái gì đó)
làm ra ít tiền thì chọn xe bền ít hỏng vặt.
 
các anh lưu ý đọc kỹ nhé:

- cách tính % net worth. Net worth là tổng tài sản, bao gồm tiền mặt + giá trị tài sản mà các anh đứng tên (nhà cửa, xe cộ các anh đang đi, đồng hồ các anh đang đeo, giá trị cổ phiếu mà các anh đang nắm...), đừng chỉ nhìn vào mỗi tiền mặt.

- các anh đang làm với thu nhập 500tr-1 tỉ/năm, theo rule 1 thì thậm chí ko nên mua xe mà nên đi grab, nhưng nếu các anh duy trì mức thu nhập đó 5-6 năm, net worth có thể lên 4-5 tỉ, lúc này tính trên % net worth chứ đừng nhìn vào mỗi thu nhập.

- tôi có nói là cách tính này là của tây lông, và có hỏi các anh là về VN thì theo các anh như nào hợp lý cơ mà, ơ kìa có mấy chữ cũng ko đọc à? :LOL:
 
ông nói xe hơi là luxury mà ông bảo người ta bỏ 5-10% thu nhập 1 năm ra mua xe thôi, thế thì đéo mấy người mua dc :LOL:) xàm vl
vậy theo anh luxury goods là phải ai cũng mua được?
đoạn 5-10% là net worth anh ạ, anh đọc ko hiểu phải ko?
 
Theo mình thì khoảng 30%, ví dụ năm làm ra 300 củ khoai thì mua mua 1 con xe 400 củ trả thẳng tầm 30% để tiếp tục trả góp. Không quá bóp mồm bóp miệng mà vẫn đủ chi phí để nuôi xe, các khoản linh tinh khác
Mình ban đầu cũng nghĩ có khoảng 30% là nên mua, nhưng đang tìm hiểu thì đọc được bài này nên nghĩ lại, để ý thấy mấy người winner xung quanh cũng toàn 5-10% net worth thật

Về mua xe trả góp lại là 1 vấn đề khác.

Không tính mua xe để chạy dịch vụ, mua trả góp để sử dụng chỉ phù hợp khi bạn đang kinh doanh, cần vốn để quay vòng nên ko dư tiền mua xe.
 
thôi, quên mấy cái rule của tây lông đi đó đi. Không thể áp dụng ở VN được, giá xe khác, thu nhập khác ... áp vô éo ổn. Và éo có 1 cái chuẩn nào áp dụng cho VN được
Cái việc mua xe ở VN nó sẽ theo tài chính của người mua ở thời điểm hiện tại, trong 1 tương lai gần độ chịu chi của người mua
Ví dụ:
anh xây nhà, cưới vợ, 2 vợ chồng có em bé, mua xe để an toàn cho cả nhà, lục túi tiết kiệm được 700tr, thì mua xe 500 tr, 200 Tr phòng thân. Đại loại như thế.
Hoặc độc thân, cào bố mẹ, vay bank làm con xem 1 tỷ đi chịch dạo =]]]]

Còn theo đồng chí chuẩn winner của đồng chí là thế nào mà nói đúng làm 5~10% là đúng
 
Mình ban đầu cũng nghĩ có khoảng 30% là nên mua, nhưng đang tìm hiểu thì đọc được bài này nên nghĩ lại, để ý thấy mấy người winner xung quanh cũng toàn 5-10% net worth thật

Về mua xe trả góp lại là 1 vấn đề khác.

Không tính mua xe để chạy dịch vụ, mua trả góp để sử dụng chỉ phù hợp khi bạn đang kinh doanh, cần vốn để quay vòng nên ko dư tiền mua xe.
Không phải có 30% là nên mua, mà có khoảng 60% thì bỏ 30% trả thẳng còn lại trả góp, cầm 30% còn lại đầu tư gì đó để sinh ra tiền, bù vào lãi trả góp hoặc nhỡ có việc còn phòng thân
 
các anh lưu ý đọc kỹ nhé:

- cách tính % net worth. Net worth là tổng tài sản, bao gồm tiền mặt + giá trị tài sản mà các anh đứng tên (nhà cửa, xe cộ các anh đang đi, đồng hồ các anh đang đeo, giá trị cổ phiếu mà các anh đang nắm...), đừng chỉ nhìn vào mỗi tiền mặt.

- các anh đang làm với thu nhập 500tr-1 tỉ/năm, theo rule 1 thì thậm chí ko nên mua xe mà nên đi grab, nhưng nếu các anh duy trì mức thu nhập đó 5-6 năm, net worth có thể lên 4-5 tỉ, lúc này tính trên % net worth chứ đừng nhìn vào mỗi thu nhập.

- tôi có nói là cách tính này là của tây lông, và có hỏi các anh là về VN thì theo các anh như nào hợp lý cơ mà, ơ kìa có mấy chữ cũng ko đọc à? :LOL:
Nói 1 đằng tây hỏi 1 đằng đông là sao vậy m ?
zMut58n.png


via theNEXTvoz for iPhone
 
Bọn Tây nó tính kiểu này là hợp lý mà. Nó là lời khuyên để đảm bảo an toàn tài chính vs phân bổ tiền hợp lý.
ở Vn ít ai làm theo dc công thức này vì thu nhập quá thấp so với giá xe. tất nhiên họ vẫn đủ tiền mua dc nhưng theo nguyên tắc kia thì là đang dồn quá nhiều thu nhập vào cái xe, tỷ lệ thu nhập dành cho các nhu cầu khác như ăn chơi nhảy múa, y tế, giáo dục, đầu tư... bị ít đi.
Giống như việc ở quê, nhiều nhà ăn uống còn kham khổ nhưng cứ thích xây nhà to, phải 2,3 tầng mới chịu. Tích cóp nhịn ăn cả hơn chục năm mới xây dc cái nhà, xây xong lại trả nợ bao nhiêu năm nữa. Đấy là tiền của họ, việc của họ, nhưng theo tôi như thế là chi tiêu ko hợp lý.
 
Last edited:
Đọc qua mấy dòng đầu thì đoán anh là 1 người có học cao, chắc là sống/làm việc ở nước ngoài nên cứ đôi ba chữ tiếng việt lại có 1 từ tiếng anh, đọc tiếp thì do không biết tiếng Anh nên không hiểu gì đành ngậm ngùi đi ra :(

Gửi từ Samsung SM-N960U bằng vozFApp
 
tích cóp đủ 50% trả thẳng, 50% còn lại trong 5 năm nếu bổ đầu gốc + lãi không quá 20% thu nhập thì mua
mà như thế thì 85% dân số đếch đủ tiền mua con nào quá B class cả
ví dụ:
xe mua 1 tỉ(hạng C),
  • trả trước 500
  • 500 còn lại bổ 5 năm là 100 triệu/năm tiền gốc
  • nếu lãi tầm 12%/năm thì tổng phải trả khoảng 155 triệu, trung bình mỗi năm trả khoảng 31 triệu tiền lãi
  • tổng lãi+ gốc = 131tr/năm, nếu tương đương 20% thu nhập thì trung bình 1 năm thu nhập khoảng 655tr, tương đương 55 tr/tháng sau thuế.
mức lương thế này thì ít người có lắm :D
nếu chỉ là xe hạng B, tầm 600tr thì đơn giản hơn nhiều
 
Hi anh em,

Tôi quan sát và cho rằng, phần lớn anh em quyết định budget mua xe vẫn là theo cảm tính, chưa có phân tích và đúc kết con số một cách khoa học.

Vì vậy tôi lập chủ đề cùng phân tích xem budget như thế nào là hợp lý dưới góc nhìn tài chính.

Trên quan điểm xe ô tô là 1 luxury goods, không phải loại hàng thiết yếu, nhiều phương án thay thế (taxi, motorcycle, public transport...)

Bọn tây nó có 1 số thumb rules sau đây về việc lựa chọn budget khi mua xe:

1. Mua xe không quá 1/10 số tiền làm ra hàng năm (gross income) với các anh còn đương đi làm và có thu nhập tương đối cao, hoặc
2. Mua xe không quá 5-10% tổng tài sản (net worth) trong trường hợp các anh già hiu trí, thu nhập ko có mấy nhưng tài sản thì nhiều.

Tất nhiên như mọi rules về kinh tế, rule này cũng hết sức tương đối, với tiêu chí là income hay net worth của các anh nằm trong tầm đại đa số. Không phải anh nào có 2000 tỉ cũng nên tương ngay con xe 1-200 tỉ hehe mà hình như làm đéo có xe nào như thế.

2 rules như trên có thể áp dụng linh hoạt, ví dụ anh làm ra 1 tỉ/năm, theo lý thuyết chỉ nên mua xe 100 củ, nhưng đùng cái anh trúng số 10 tỉ, thì lại nên áp dụng luật 5-10% tổng tài sản như rule 2.

Hoặc anh vẫn làm ra 1 tỉ/năm đều đều, nhưng tích cóp 15 năm thì net worth lên khoảng 10 tỉ, cũng nên chi 5-10% ra làm con xe độ 500 - 1 tỉ để đi lại...

View attachment 634502

Các rules này được đúc kết để các anh có cơ sở ra quyết định budget mua xe, tránh trường hợp xuống tiền quá tay, biến chiếc xe trở thành gánh nặng tài chính do chi phí nuôi xe, khấu hao lớn, hoặc chôn tiền vào xe và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư,...

Các rules trên đây chỉ thuần tính về tài chính, không tính đến các trường hợp đặc biệt khiến cho việc mua xe trở nên tối ưu hơn các phương án/phương tiện khác, vd như công việc đặc thù (vd như taxi, đi công trường), vị trí địa lý đặc thù (vd như vùng sâu vùng xa), nhu cầu đặc thù (làm màu để lừa đảo chả hạn).

Tất nhiên đây là rule của bọn tây, với bối cảnh tài chính cá nhân và xã hội hết sức khác nhau, nhưng tôi cho là nó cũng có lý và nếu áp dụng ở Việt Nam nên du di 1 chút, lên tầm 15% net worth chả hạn, cho nó máu...

Mời các anh comment, và nếu ko ngại thì các anh cho tôi tham khảo xe của các anh chiếm bao nhiêu % net worth của mình, theo các anh ở VN chiếc xe nên có giá bao nhiêu % net worth là hợp lý...
Tôi chơi với 1 thằng em, tiền nó giao dịch đến hàng chục tỉ, tiền tươi chứ không phải ngân hàng nhé, nó mua Lũ SA :) bài toán này hợp với nước ngoài hơn VN nhiều
 
Back
Top