thequietvnese
Senior Member
Hi anh em,
Tôi quan sát và cho rằng, phần lớn anh em quyết định budget mua xe vẫn là theo cảm tính, chưa có phân tích và đúc kết con số một cách khoa học.
Vì vậy tôi lập chủ đề cùng phân tích xem budget như thế nào là hợp lý dưới góc nhìn tài chính.
Trên quan điểm xe ô tô là 1 luxury goods, không phải loại hàng thiết yếu, nhiều phương án thay thế (taxi, motorcycle, public transport...)
Bọn tây nó có 1 số thumb rules sau đây về việc lựa chọn budget khi mua xe:
1. Tiền mua xe không quá 1/10 số tiền làm ra hàng năm (gross income) với các anh còn đương đi làm và có thu nhập tương đối cao, hoặc
2. Mua xe không quá 5-10% tổng tài sản (net worth) trong trường hợp các anh già hiu trí, thu nhập ko có mấy nhưng tài sản thì nhiều.
Tất nhiên như mọi rules về kinh tế, rule này cũng hết sức tương đối, với tiêu chí là income hay net worth của các anh nằm trong tầm đại đa số. Không phải anh nào có 2000 tỉ cũng nên tương ngay con xe 1-200 tỉ hehe mà hình như làm đéo có xe nào như thế.
2 rules như trên có thể áp dụng linh hoạt, ví dụ anh làm ra 1 tỉ/năm, theo lý thuyết chỉ nên mua xe 100 củ, nhưng đùng cái anh trúng số 10 tỉ, thì lại nên áp dụng luật 5-10% tổng tài sản như rule 2.
Hoặc anh vẫn làm ra 1 tỉ/năm đều đều, nhưng tích cóp 15 năm thì net worth lên khoảng 10 tỉ, cũng nên chi 5-10% ra làm con xe độ 500 - 1 tỉ để đi lại...
Các rules này được đúc kết để các anh có cơ sở ra quyết định budget mua xe, tránh trường hợp xuống tiền quá tay, biến chiếc xe trở thành gánh nặng tài chính do chi phí nuôi xe, khấu hao lớn, hoặc chôn tiền vào xe và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư,...
Các rules trên đây chỉ thuần tính về tài chính, không tính đến các trường hợp đặc biệt khiến cho việc mua xe trở nên tối ưu hơn các phương án/phương tiện khác, vd như công việc đặc thù (vd như taxi, đi công trường), vị trí địa lý đặc thù (vd như vùng sâu vùng xa), nhu cầu đặc thù (làm màu để lừa đảo chả hạn).
Tất nhiên đây là rule của bọn tây, với bối cảnh tài chính cá nhân và xã hội hết sức khác nhau, nhưng tôi cho là nó cũng có lý và nếu áp dụng ở Việt Nam nên du di 1 chút, lên tầm 15% net worth chả hạn, cho nó máu...
Mời các anh comment, và nếu ko ngại thì các anh cho tôi tham khảo xe của các anh chiếm bao nhiêu % net worth của mình, theo các anh ở VN chiếc xe nên có giá bao nhiêu % net worth là hợp lý...
Anh này nói hợp lý và đúng tinh thần của các rules lựa chọn budget này, xin phép tôi quote nhé:
Tôi quan sát và cho rằng, phần lớn anh em quyết định budget mua xe vẫn là theo cảm tính, chưa có phân tích và đúc kết con số một cách khoa học.
Vì vậy tôi lập chủ đề cùng phân tích xem budget như thế nào là hợp lý dưới góc nhìn tài chính.
Trên quan điểm xe ô tô là 1 luxury goods, không phải loại hàng thiết yếu, nhiều phương án thay thế (taxi, motorcycle, public transport...)
Bọn tây nó có 1 số thumb rules sau đây về việc lựa chọn budget khi mua xe:
1. Tiền mua xe không quá 1/10 số tiền làm ra hàng năm (gross income) với các anh còn đương đi làm và có thu nhập tương đối cao, hoặc
2. Mua xe không quá 5-10% tổng tài sản (net worth) trong trường hợp các anh già hiu trí, thu nhập ko có mấy nhưng tài sản thì nhiều.
Tất nhiên như mọi rules về kinh tế, rule này cũng hết sức tương đối, với tiêu chí là income hay net worth của các anh nằm trong tầm đại đa số. Không phải anh nào có 2000 tỉ cũng nên tương ngay con xe 1-200 tỉ hehe mà hình như làm đéo có xe nào như thế.
2 rules như trên có thể áp dụng linh hoạt, ví dụ anh làm ra 1 tỉ/năm, theo lý thuyết chỉ nên mua xe 100 củ, nhưng đùng cái anh trúng số 10 tỉ, thì lại nên áp dụng luật 5-10% tổng tài sản như rule 2.
Hoặc anh vẫn làm ra 1 tỉ/năm đều đều, nhưng tích cóp 15 năm thì net worth lên khoảng 10 tỉ, cũng nên chi 5-10% ra làm con xe độ 500 - 1 tỉ để đi lại...
Các rules này được đúc kết để các anh có cơ sở ra quyết định budget mua xe, tránh trường hợp xuống tiền quá tay, biến chiếc xe trở thành gánh nặng tài chính do chi phí nuôi xe, khấu hao lớn, hoặc chôn tiền vào xe và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư,...
Các rules trên đây chỉ thuần tính về tài chính, không tính đến các trường hợp đặc biệt khiến cho việc mua xe trở nên tối ưu hơn các phương án/phương tiện khác, vd như công việc đặc thù (vd như taxi, đi công trường), vị trí địa lý đặc thù (vd như vùng sâu vùng xa), nhu cầu đặc thù (làm màu để lừa đảo chả hạn).
Tất nhiên đây là rule của bọn tây, với bối cảnh tài chính cá nhân và xã hội hết sức khác nhau, nhưng tôi cho là nó cũng có lý và nếu áp dụng ở Việt Nam nên du di 1 chút, lên tầm 15% net worth chả hạn, cho nó máu...
Mời các anh comment, và nếu ko ngại thì các anh cho tôi tham khảo xe của các anh chiếm bao nhiêu % net worth của mình, theo các anh ở VN chiếc xe nên có giá bao nhiêu % net worth là hợp lý...
Anh này nói hợp lý và đúng tinh thần của các rules lựa chọn budget này, xin phép tôi quote nhé:
Bọn Tây nó tính kiểu này là hợp lý mà. Nó là lời khuyên để đảm bảo an toàn tài chính vs phân bổ tiền hợp lý.
ở Vn ít ai làm theo dc công thức này vì thu nhập quá thấp so với giá xe. tất nhiên họ vẫn đủ tiền mua dc nhưng theo nguyên tắc kia thì là đang dồn quá nhiều thu nhập vào cái xe, tỷ lệ thu nhập dành cho các nhu cầu khác như ăn chơi nhảy múa, y tế, giáo dục, đầu tư... bị ít đi.
Giống như việc ở quê, nhiều nhà ăn uống còn kham khổ nhưng cứ thích xây nhà to, phải 2,3 tầng mới chịu. Tích cóp nhịn ăn cả hơn chục năm mới xây dc cái nhà, xây xong lại trả nợ bao nhiêu năm nữa. Đấy là tiền của họ, việc của họ, nhưng theo tôi như thế là chi tiêu ko hợp lý.
Last edited: