Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân

mapususu

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân​

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng 50 triệu năm trước, thủy tổ của cá voi thực ra là một giống loài 4 chân, đi lại và kiếm ăn trên mặt đất.

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân - 1

Trước đây, từ thời Darwin, các nhà khoa học đã phần nào "mường tượng" về việc loài cá voi có xuất thân từ các loài động vật có vú từng đi bộ trên cạn, nhưng cụ thể là loài nào, thì không có đáp án.

Tới nay, mối liên kết còn thiếu đã được hé lộ, khi nhóm nghiên cứu của Hans Thewissen phát hiện ra hóa thạch ở Pakistan và Ấn Độ, nơi có hàng trăm bộ xương của loài Indohyus.

"Tổ tiên của cá voi là một loài thú cổ đại có hình dáng giống hươu ngày nay, còn được biết đến với tên gọi Indohyus", Hans Thewissen - một giáo sư tại trường Đại học Y khoa Đông Bắc Ohio cho biết.

Nghi vấn được các nhà khoa học phát hiện thấy trong quá trình nghiên cứu về sự tiến hóa của các loài động vật giáp xác, bao gồm từ hà mã đến cá voi.

Đầu tiên, họ tìm thấy một hóa thạch 47 triệu năm tuổi ở Pakistan có hình dạng một con cáo với thân và đuôi dài.

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân - 2

Loài Indohyus thời cổ đại, theo mô tả của các tài liệu khoa học.

Tuy nhiên, những chiếc xương của chúng bị mắc kẹt trong một lớp bùn hóa thạch đã phản ánh đặc điểm của cá voi ngày nay, gồm có một phần xương nằm tại khu vực tai giữa và cấu trúc hộp sọ.

Hans và nhóm của ông cũng đã tìm thấy vết tích của nhiều con Indohyus lội dưới nước giống như một con hà mã để tìm kiếm thức ăn, cũng như để tránh những kẻ săn mồi.

Từ đó, họ lập luận rằng điều này cuối cùng đã khiến chúng chuyển từ trên cạn sang lối sống hoàn toàn dưới nước.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng đã xuống dưới nước, và chờ đợi con mồi đi qua, tương tự như cá sấu", Hans trả lời Tạp chí Discovery.

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân - 3

Quá trình tiến hóa của cá voi ngày nay.

Giả thuyết sống dưới nước của loài Indohyus càng thêm phần thuyết phục, sau khi các nhà khoa học phân tích thành phần hóa học dựa trên mẫu răng của chúng.

Kết quả cho thấy tỷ lệ đồng vị oxy tương tự như của các động vật sống dưới nước. Điều đó chỉ ra rằng sinh vật này đã dành rất nhiều thời gian dưới nước.

Trước những phát hiện này, người ta đã đưa ra giả thuyết rằng cá voi có nguồn gốc từ tổ tiên ăn thịt trên cạn, nhưng đã chuyển sang lối sống dưới nước để kiếm mồi là các loài cá sống ở đại dương.

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân - 4

Cá voi tiến hóa từ loài động vật giống hươu, di chuyển bằng chân - 5

Tổ tiên đầu tiên của cá voi xuất hiện cách đây 42 triệu đến 48 triệu năm, được các tài liệu mô tả là gần giống với sư tử biển.

Sau đó, cá voi Baleen xuất hiện vào khoảng 41 triệu năm trước. Chúng là tổ tiên của cá voi lưng gù và cá voi xanh.​
.

Last edited:

HSCB.Store

Member
Loài người hiện đại mới chỉ xuất hiện tầm mấy chục nghìn năm, có chữ viết và lịch sử được ghi chép cũng chỉ vài nghìn năm, trong khi các loài tiến hóa tính theo đơn vị trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu năm thì một đời người có sống lâu đến trăm năm cũng khó chứng kiến được bước nhảy từ loài này sang loài khác. May ra bằng chứng dễ thấy nhất là các loại chó nhà và mèo nhà thôi.

Pitohui

Hồi trước tôi có xem chương trình Tương lai hoang dã, nó dự báo trong tương lai hàng trăm triệu năm sau các loài động vật hiện h sẽ tiến hóa thế nào. Theo đó cá heo sẽ mọc cánh và bay như chim, mực ống sẽ trèo cây đu bám như khỉ, bạch tuộc thay thế voi

gongoncr

giờ có con người thì bạch tuộc với mực ống ngày càng nhỏ , hoặc sống ở độ sâu thấp hơn , còn cá heo california với cá heo maui sắp bị tuyệt chủng .

quang_acman

bác cho em link xem với ạ

Nobiship

Thằng biên tập nội dung chương trình chắc chơi đồ hơi nhiều :LOL:

Nightsticks

Cá voi sát thủ và Hà Mã là anh em họ hàng. Anh lên bờ em xuống biển, mỗi đứa xưng bá một phương. 2 thằng béo như lợn, đéo ngán bố con thằng nào, cho dù cá sấu hay cá mập.
Một thằng ăn thực vật nhưng rất chịu khó giết người, một đứa giết tất cả trừ con người. Một thằng thích tắm bùn, một đứa thích bú đá.

Last edited:

Maverik

Đã tốn tiền
Túm lại là không có hóa thạch trung gian đúng không? Không có thì vẫn là giả thuyết thôi nhé.

Aragon998811

Đã tốn tiền
vừa xem vừa hút cần à? mình chỉ nhớ có đoạn mực tiến hóa có thể biến đổi màu sác tới mức tàng hình ở biển được thôi

toan93

Đã tốn tiền
Nếu thím hỏi hóa thạch trung gian của cá voi thì không biết, chứ có loài trung gian đấy, thú mỏ vịt, động vậtlông mao mà đẻ trứng.

Pitohui