Các bác có thấy học Văn thời cấp 3 là phí thời gian không?

Môn Văn là môn có ích nhất trong tất cả các môn . Sau này khi đi làm Toán Lý Hóa ko bao giờ dung nhưng văn vở thì phải dùng mỗi ngày . Thằng viết văn hay nó chém gió , viết mail , trình bày , thuyết trình cũng giỏi hơn đứa khác . Các bác để ý đa số những đứa giỏi văn sau này đều thành công.
- Lấy ví dụ một bài thơ , văn bạn ko hiểu va thấy hay ho 1 chút nào mà vẫn phải viết 3,4 trang để phân tích ca ngợi nó . Sau này áp dụng nhiều lắm.
 
Chứng minh được mà luận điểm trái với ý giáo viên thì cũng sml nhé.
Đơn giản giờ cảm nhận của tôi sau khi đọc Trí khôn của ta đây là thằng người bẩn tính, rõ là con hổ nó đến hỏi han rất lịch sự, lại lừa trói nó vào gốc cây xong rồi đánh rồi tự hào đấy là trí khôn. Lúc đi học được dạy là do con hổ nó ác. Tại sao nó ác? Là vì nó chuyên ăn thịt các loài khác. WTF? Người chả ăn từ trên xuống dưới éo sot cái gì mà lại chê con hổ ac vì nó ăn thịt loài khác, trong khi đấy là đặc điểm sinh học của nó...
Tóm lại, theo quan điểm của tôi thì môn văn vốn dĩ nó rât hay, chỉ có điều cách dạy văn giờ như lìn. Dạy theo kiểu áp đặt, khuôn mẫu làm triệt tiêu đi cái hứng thú học văn của học sinh
mỗi ng mỗi quan điểm góc nhìn về 1 câu chuyện, cái đó bt mà thím.
mà học văn, mềnh tin là nếu hồi học bài trí khôn của ta đây thím có thể rành mạch nêu quan điểm khác biệt của thím cho gv để thuyết phục gv thì thím đã rất giỏi văn chứ ko phải là kém văn rồi bị đì hay gì đó.
còn nói về quan điểm riêng với cái trí khôn của ta đây, mềnh cũng có quan điểm riêng:
  • đúng là nv người cách cư xử của nó là sự khôn vặt, nhưng bảo bẩn tính thì ko. nói đơn giản tình huống ntn: kẻ cướp của giết ng hiếp dâm mới trốn khỏi nhà giam tử tù nửa đêm vào nhà thím, nhã nhặn hỏi vợ thím ở đâu làm sao thím lấy đc vợ, kiếm đc tiền thế chỉ cho nó với. thím sẽ cư xử ntn? nếu thím có cách lừa trói nó lại chế phục nó thì thím có làm ko? và nếu thím thành công làm viẹc đó thím có tự thấy mình giỏi ko?
  • cọp nó ác là nếu ta đứng ở góc độ đối tượng bị cọp ăn trong chuỗi thức ăn nên ta auto coi nó là ác. đơn giản ntn: thím bị giam chung buồng với 1 con cọp đói, thím có thấy con cọp nó ác ko? cho dù thím biết đặc điểm sinh học của nó là ăn con khác.
thời nay khkt phát triển, con ng dùng trí tuệ để chinh phục tự nhiên, có vũ khí có thể hủy diệt vạn vật, và tham lam ăn hết mọi thứ có thể ăn, nên thím đứng ở góc độ này để khinh con cọp, thậm chí cảm thông với việc cọp ăn con khác (bao gồm người).
nhưng như mình nói, nếu thím tay không ở chung với 1 con cọp ko có trơqj giúp nào , ko có vũ khí tự vệ hiệu quả, thím có coi con cọp là ác ko?
- chuyện này cũng giống như hồi ww2 anh, mẽo đối phó với quân đức. chỉ cần nó là quân hít le nó auto ác, kể cả khi nó cũng tỏ ra có nhân tính, có đạo đức, có trắc ẩn. đơn giản vì lập trường là đối lập, sống còn, thì nó cứ bị tính là ác thôi. cho tới 70 năm sau, mẽo vẫn làm phim chê, chửi lính quốc xã và dân tình vẫn xem ầm ầm, đúng ko?
hôm trc mềnh xem đc cái video rất nhộn này. mềnh nghĩ cậu bé trong clip sau này sẽ rất, rất thành công trong cs và cahr bao giờ ghét, sợ môn văn. cho dù cậu bé viết 1 bài ko hề theo mẫu gv nào cả:
 
Học văn hay mà, tôi thích văn vl. Nhưng cách sắp xếp, cho học các tác phẩm thì như cc. Hôm bữa vụ cột điện bên mẽo có thím nào nhắc lại bài Sống chết mặc bay, lại mò lên đọc lại mới hiểu hết nội dung trong đó. Bà mẹ lớp 7 hồi đấy lo bắn bi, nhảy dây chứ biết đéo gì về tổ tôm rồi cái đóe gì mà "Ù thông tôm chi chi nảy ??! Cho học mấy cái đấy khác đéo gì ngồi học vẽ bùa thông linh triệu hồi ra mấy thằng ngu ko
0FFPAjM.png
 
Tôi lại thấy tiếc vì cấp 3 không đam mê Văn nhiều hơn. Giờ viết content muốn trào đờm vì vốn từ và tâm hồn quá thiếu.
 
mỗi ng mỗi quan điểm góc nhìn về 1 câu chuyện, cái đó bt mà thím.
mà học văn, mềnh tin là nếu hồi học bài trí khôn của ta đây thím có thể rành mạch nêu quan điểm khác biệt của thím cho gv để thuyết phục gv thì thím đã rất giỏi văn chứ ko phải là kém văn rồi bị đì hay gì đó.
còn nói về quan điểm riêng với cái trí khôn của ta đây, mềnh cũng có quan điểm riêng:
  • đúng là nv người cách cư xử của nó là sự khôn vặt, nhưng bảo bẩn tính thì ko. nói đơn giản tình huống ntn: kẻ cướp của giết ng hiếp dâm mới trốn khỏi nhà giam tử tù nửa đêm vào nhà thím, nhã nhặn hỏi vợ thím ở đâu làm sao thím lấy đc vợ, kiếm đc tiền thế chỉ cho nó với. thím sẽ cư xử ntn? nếu thím có cách lừa trói nó lại chế phục nó thì thím có làm ko? và nếu thím thành công làm viẹc đó thím có tự thấy mình giỏi ko?
  • cọp nó ác là nếu ta đứng ở góc độ đối tượng bị cọp ăn trong chuỗi thức ăn nên ta auto coi nó là ác. đơn giản ntn: thím bị giam chung buồng với 1 con cọp đói, thím có thấy con cọp nó ác ko? cho dù thím biết đặc điểm sinh học của nó là ăn con khác.
thời nay khkt phát triển, con ng dùng trí tuệ để chinh phục tự nhiên, có vũ khí có thể hủy diệt vạn vật, và tham lam ăn hết mọi thứ có thể ăn, nên thím đứng ở góc độ này để khinh con cọp, thậm chí cảm thông với việc cọp ăn con khác (bao gồm người).
nhưng như mình nói, nếu thím tay không ở chung với 1 con cọp ko có trơqj giúp nào , ko có vũ khí tự vệ hiệu quả, thím có coi con cọp là ác ko?
- chuyện này cũng giống như hồi ww2 anh, mẽo đối phó với quân đức. chỉ cần nó là quân hít le nó auto ác, kể cả khi nó cũng tỏ ra có nhân tính, có đạo đức, có trắc ẩn. đơn giản vì lập trường là đối lập, sống còn, thì nó cứ bị tính là ác thôi. cho tới 70 năm sau, mẽo vẫn làm phim chê, chửi lính quốc xã và dân tình vẫn xem ầm ầm, đúng ko?
hôm trc mềnh xem đc cái video rất nhộn này. mềnh nghĩ cậu bé trong clip sau này sẽ rất, rất thành công trong cs và cahr bao giờ ghét, sợ môn văn. cho dù cậu bé viết 1 bài ko hề theo mẫu gv nào cả:
ví dụ éo có tí liên quan nào đến câu truyện. Mà kể cả có thằng cướp giêt hiêp nó gõ cửa thì cũng kệ mẹ nó, éo cho nó vào là xong. Còn nó hỏi huơu hỏi vượn gì thì bảo éo biêt là hêt chuyện. Chả hơi đâu đi gây sự với nó
 
ví dụ éo có tí liên quan nào đến câu truyện. Mà kể cả có thằng cướp giêt hiêp nó gõ cửa thì cũng kệ mẹ nó, éo cho nó vào là xong. Còn nó hỏi huơu hỏi vượn gì thì bảo éo biêt là hêt chuyện. Chả hơi đâu đi gây sự với nó
ok mình đoán đc năng lực môn văn của thím rồi.
:)
 
Phí hay không thì không biết, nhưng ra đời nhiều ông viết một cái thư, viết báo cáo, nhận xét hay dài hơn là viết tiểu luận chẳng ra hồn gì.
 
Môn văn là môn lươn lẹo nhất trong các môn.Chủ íu là văn mẫu, sách giải các kiểu.
Viết như kiểu rập khuôn, éo có cái gì gọi là chất may ra qua môn, còn ngược lại tự hiểu.
Tính ứng dụng thức tế thì ngoài các ngành báo chí ra chã ngành nào cần
 
Mình 3 mấy xuân xanh rồi mà vẫn chưa hiểu ngày xưa học mòn vở cái dạng phát biểu cảm nghĩ văn học để làm gì. Bao năm học như 1 con vẹt, cảm nghĩ thì toàn mượn văn mẫu, cảm nghĩ mà khác cảm nghĩ của thầy cô thì y như rằng điểm thấp 😂. Chắc ai theo nghề báo hay viết sách thì ok chứ như mình bây giờ toàn xài tiếng anh trong công việc, nghĩ lại thấy phí hoài tuổi trẻ v~. Đắng ngắt!!! 😑

Do có những phụ huynh có lối suy nghĩ như fen nên càng ngày có nhiều hs không xem trọng môn văn hơn đấy :unsure::unsure: cứ cho rằng nó không cần thiết,vô bổ ,văn chỉ cần đủ điểm là đc chỉ học môn tự nhiên thôi là sáu này auto dễ lượm tiền :rolleyes::rolleyes:

Gửi từ Google Pixel 2 XL bằng vozFApp
 
Giờ qua thời đi học rồi ngẫm lại môn văn thật sự bổ ích. Dĩ nhiên cách dạy, truyền đạt của hệ thống giáo dục còn nhiều bất cập, dập khuôn. Người giỏi văn có thể có nền tảng tư duy ngôn ngữ tốt hơn, giao tiếp văn vở hơn - cái này cực có lợi cho ra đời sau này. Dĩ nhiên không phải cứ giỏi văn là giỏi giao tiếp, nhưng nó cũng có sự liên quan nhất định.
Tương tự các môn khác, toán lý hóa sử địa anh gdcd công nghệ thể dục môn học nào cũng có ích của nó. Quan trọng là khả năng truyền đạt, chương trình học thực tế ở mỗi nơi và khả năng tiếp thụ của từng người.
 
Môn văn là môn lươn lẹo nhất trong các môn.Chủ íu là văn mẫu, sách giải các kiểu.
Viết như kiểu rập khuôn, éo có cái gì gọi là chất may ra qua môn, còn ngược lại tự hiểu.
Tính ứng dụng thức tế thì ngoài các ngành báo chí ra chã ngành nào cần
Bác đề cập vụ "ứng dụng thực tế" làm tôi bất cập vãi. Khoa học - Kĩ thuật nó phảt triển cả hàng chục thế kỉ rồi, tương tự như Văn học cũng vậy. Cái mình được dạy ở THPT chả qua nó chỉ là phần nho nhỏ, bé bé ở mức độ nhập môn, học cho biết của từng lĩnh vực. Ở trình độ nhập môn thì đòi "ứng dụng" như thế nào bây giờ?
 
Xàm. Cấp 3 vẫn học đủ tin học và ngoại ngữ còn gì. Không học thì do ông lười thôi. Còn ra thích thuyết trình thì lên đại học không thiếu. Gần như môn nào cũng phải lên thuyết trình. Bọn Tây hệ thống giáo dục nó khác từ cấp 1 có phải mỗi cấp 3 đâu. Giờ học sinh cái gì cũng k học lên mạng than vãn. Rồi còn bảo toán phải bỏ đạo hàm tích phân các thứ học cộng trừ nhân chia là đủ. Ông học chưa tới nơi tới chốn thì không thấy rèn luyện được tư duy thôi. Văn ông viết 10 trang mà k đủ ý thì cũng không bằng thằng viết 1 trang.

via theNEXTvoz for iPhone
Nếu không đồng ý với ý kiến của tôi (và đa số mọi người ở đây) thì bạn thử đưa ra luận chứng để thuyết phục mọi người là học phát biểu cảm nghĩ văn học nó giúp ích cho học sinh sau này như thế nào xem sao. Còn tranh luận bằng cách hạ thấp người khác như ở trên chỉ chứng minh cho luận điểm ban đầu của tôi thôi.
 
Nếu không đồng ý với ý kiến của tôi (và đa số mọi người ở đây) thì bạn thử đưa ra luận chứng để thuyết phục mọi người là học phát biểu cảm nghĩ văn học nó giúp ích cho học sinh sau này như thế nào xem sao. Còn tranh luận bằng cách hạ thấp người khác như ở trên chỉ chứng minh cho luận điểm ban đầu của tôi thôi.
Thế theo ông Tây nó học văn không phát biểu cảm nghĩ về bài văn thì nó học cái gì? Thứ hai tôi học văn tuy cũng không giỏi những cũng không phải kém. Văn học phát biểu cảm nghĩ chỉ là một phần, thực chất giúp người đọc đi sâu vào phân tích vấn đề các luận điểm, luận cứ. Nếu phân tích lan man theo cảm nghĩ chắc chắn điểm sẽ rất thấp, hầu như không có điểm .Như giờ tôi đọc một văn bản thì tôi có thể tìm các luận điểm chính, từ đó phân tích ra. Điều này giúp ích cho tôi trong công việc và cuộc sống. Văn bản trong cuộc sống thì vô vàn. Đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay ngay cả văn bản như luật cũng có rất đoạn mà có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, từ đó mới có chuyện người vi phạm, luật sư, quan tòa cãi nhau. Nắm chắc các văn bản, có khả năng phân tích thì thực sự quá hữu ích cho cuộc sống. Ngoài ra bạn có khẳng định bỏ học văn sẽ giúp học sinh tốt lên không trong khi văn học luôn song hành cùng toán học là những môn quan trọng bậc nhất từ cổ chí kim đến giờ. Tôi cũng xin khẳng định luôn là bỏ học văn chắc chắn sẽ không giúp học sinh giỏi tin, giỏi Anh lên. Vì hai môn học đấy là phạm trù hoàn toàn khác. Muốn giỏi tin, giỏi Anh thì trước hết ý thức học sinh phải đặt lên hàng đầu. Thứ hai là hệ thống giáo dục cho các môn học đấy cũng phải được cải cách theo thời gian.
 
Học văn là học cách làm người. Học cách ăn nói
Ko học văn sao lên f33 vật nhau được :doubt:
Mỗi tội học văn như loèn. Cả sử nữa, thích học nhưng mà nó cứ chán chán sao ấy
Sent from OPPO CPH2083 via nextVOZ
2 năm về trc chưa bao giờ mình sai chính tả. Mà dạo gần đây hay bị sai mấy chữ "S,X" "Ch,TR" chán ghê
 
Mình 3 mấy xuân xanh rồi mà vẫn chưa hiểu ngày xưa học mòn vở cái dạng phát biểu cảm nghĩ văn học để làm gì. Bao năm học như 1 con vẹt, cảm nghĩ thì toàn mượn văn mẫu, cảm nghĩ mà khác cảm nghĩ của thầy cô thì y như rằng điểm thấp 😂. Chắc ai theo nghề báo hay viết sách thì ok chứ như mình bây giờ toàn xài tiếng anh trong công việc, nghĩ lại thấy phí hoài tuổi trẻ v~. Đắng ngắt!!! 😑
Cách dạy thì tôi không đồng tình vì ngày xưa tôi cũng bị đì do đbg làm theo văn mẫu của cô cả.
Tôi thấy phải học văn để (1) đọc còn biết thường thức (chưa đến "thưởng thức" nhé) các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí,... để từ đó thu nạp kiến thức, suy ngẫm về bản thân, xây dựng thế giới quan, nhân sinh quan... (2) diễn đạt - xin việc thì phải viết CV, biết cách diễn đạt ý khi phỏng vấn, xin học bổng thì phải viết Personal Statement với LoRs, đi làm thì phải biết cách diễn đạt thông tin, chẳng hạn khi báo cáo công việc, báo cáo tình hình...
 
Học văn là rất cần thiết khi ra đời. Nhưng học văn kiểu giáo dục ở vn dạy là phí.

Hiện tại giáo dục phổ thông ở vn vẫn nặng tính học thuộc lòng các ý phân tích của một tác phẩm văn học rồi viết bài giáo viên chấm điếm. Cái đó là một phần tối của hệ thống.

Các bạn trẻ đến khi ra đời sẽ thấy trình độ hành văn cần như thế nào. Viết một cái thư kêu gọi đầu tư là cần phải có văn. Viết một cái luận án nghiên cứu tiến sỹ cũng phải cần có văn. Phát biểu báo chí càng cần văn nữa. Thậm chí chửi nhau trên mạng thì trình văn còn phải cao nữa.

Chức vị bạn càng lớn thì càng cần dùng văn nhiều.
thấy chức vị lớn có tụi thư ký làm hết rồi
thấy CEO cty thì gửi mail có thư ký soạn sẵn, chỉ cần gửi thôi
 
Từ ngày có facebook và content là tôi thấy thằng học văn lại ngon :too_sad: xưa mái trường xã hội chủ nghĩa hướng tôi toán lý hoá tôi giải như điện mà giờ lên fb hót boy post content cứ gọi là :beauty: đúng là không biết đâu mà lần :too_sad:
 
Back
Top