Các bác xem hộ em lương em bị âm tiền thì có phạm luật không ạ

WAI

Đã tốn tiền
Em đang có mâu thuẫn với chủ lao động về chuyện tiền lương. Nhờ các bác hiểu luật vào giải đáp giúp em với.

Em đi làm đủ ngày công, không làm mất mát hay thiệt hại gì cho doanh nghiệp. Nhưng vì không hoàn thành kế hoạch kinh doanh được giao nên lương thấp (bảng lương em đưa cho các bác là âm lương)

Như cách tính lương của doanh nghiệp em, ví dụ nó giao kế hoạch cho em phải bán được 100 sản phẩm, bán sản phẩm nào được tính lương sản phẩm ấy. Nhưng giả sử tỷ lệ hoàn thành kế hoạch dưới 70% thì số thiếu so với kế hoạch giao sẽ bị tính đơn giá lương âm (trong văn bản nó nói hoa mỹ là làm thiếu so với định mức kế hoạch nên giảm trừ). Ví dụ em bán được 69 sản phẩm so với kế hoạch 100 cái. Nghĩa là dưới 70% thì lương của em sẽ là

(69*đơn giá tiền) + (31* đơn giá tiền âm)

Đấy là mới nói về chuyện tiền lương, còn cả thứ khác như tính điểm công việc (cái điểm này để xét mức độ tốt, kém của mỗi nhân viên để xem họ làm tốt hay kém) cũng tính tương tự như trên, chỉ khác chỗ đơn vị tiền sẽ là đơn vị điểm.

Hôm nay chủ lao động làm việc với em, em bảo là ông trả tôi dưới mức lương tối thiểu vùng là vi phạm luật lao động. Nó bật lại là nghị định về lương tối thiếu có nói: " Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều 3 Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm"

Em không hiểu luật lắm nên lần đầu tiên nghe cái từ định mức lao động, em nghĩ nó dựa vào cái định nghĩa trừu tượng này để qua mặt em. Trong cty cũng chưa bao giờ thấy công bố định mức lao động là gì cả.

Ngoài ra em nhìn bảng lương thì em thấy lương em bị âm nhưng sao vẫn nộp được bảo hiểm xã hội với bảo hiểm y tế là 2 khoản bắt buộc. Trông mâu thuẫn như vậy nên em không tin chủ của em.

Em gửi hình bảng lương, các bác tư vấn giúp em ạ

View attachment 241227
 
Có 5 nguyên tắc xây dựng định mức lao động (căn cứ theo Điều 8 Nghị định 49/2013/NĐ-CP):

• Định mức lao động được thực hiện cho từng bước công việc, từng công đoạn và toàn bộ quá trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ trên cơ sở tổ chức lao động khoa học, tổ chức sản xuất hợp lý;
• Mức lao động được xây dựng trên cơ sở cấp bậc của công việc hoặc chức danh, phù hợp với cấp bậc, trình độ đào tạo của người lao động, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật của máy móc thiết bị và bảo đảm các tiêu chuẩn lao động.
• Mức lao động phải là mức trung bình tiên tiến, bảo đảm số đông người lao động thực hiện được mà không phải kéo dài thời gian làm việc tiêu chuẩn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
• Mức lao động mới phải được áp dụng thử trước khi ban hành chính thức. Doanh nghiệp phải thông báo cho người lao động biết ít nhất 15 ngày khi áp dụng thử. Thời gian áp dụng thử tùy theo tính chất công việc, nhưng tối đa không quá 3 tháng và phải đánh giá việc thực hiện mức.
Trường hợp trong thời gian làm việc tiêu chuẩn, mức thực tế thực hiện tính theo sản lượng thấp hơn 5% hoặc cao hơn 10% so với mức được giao, hoặc mức thực tế thực hiện theo thời gian cao hơn 5% hoặc thấp hơn 10% so với mức được giao thì doanh nghiệp phải điều chỉnh lai mức lao động.
Đây nhé
 
Đây nhé
Em cũng google qua cái định mức này rồi thím ơi, nói chung là khá khó hiểu với em. Em thấy cty em chưa công bố định mức lao động bao giờ. Vậy nên em muốn hỏi kể cả là có định mức lao động thì lương em như kia có phải sai luật không ạ
 
Thấy chữ "là mức thấp nhất" ko? Chữ đó quan trọng đấy. Còn cái định mức kia là cái mịa gì ko cần quan tâm. Thằng hr bên đó định lừa gà àh. Dù tính thế nào cũng ko thể thấp hơn mức đấy. Mà có hợp đồng gì ko thế?
 
Thấy chữ "là mức thấp nhất" ko? Chữ đó quan trọng đấy. Còn cái định mức kia là cái mịa gì ko cần quan tâm. Thằng hr bên đó định lừa gà àh. Dù tính thế nào cũng ko thể thấp hơn mức đấy. Mà có hợp đồng gì ko thế?
Có kít ấy, thằng nào dám soạn hợp đồng lao động như ông thớt nói.
 
Back
Top