deamon_reincarnated
Senior Member
COVID tàn phá chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ lại bị tàn phá do làn sóng lây nhiễm COVID hiện nay tại Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp, công ty logistics ở đại lục đang phải ngừng sản xuất do hầu hết công nhân đều nhiễm bệnh. Chẳng hạn, công nhân nhà máy ở Chiết Giang được yêu cầu nghỉ sớm trước Tết Nguyên Đán và trở lại làm việc sau hai tháng.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ APEC 2022 được tổ chức tại Thâm Quyến hôm 22/12, Phó Chủ tịch điều hành BYD Liêm Ngọc Ba (Lian Yubo) cho biết 20–30% nhân viên của công ty đã nhiễm COVID và bị cách ly tại nhà, dẫn đến năng lực sản xuất xe của BYD bị giảm. Công ty phải cắt giảm 2,000–3,000 chiếc khỏi sản lượng trung bình hàng ngày.
Hôm 24/12, Tesla đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Theo Reuters, nhiều công nhân và nhà cung cấp tại nhà máy đã nhiễm COVID.
![]()
Bệnh nhân nằm trên cáng tại bệnh viện Đồng Nhân ở Thượng Hải hôm 03/01/2023. (Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images)
Ông Peter Lindstrom, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty vận tải Na Uy Torvald Klaveness, đã đăng trên Twitter hôm 21/12 rằng đợt bùng phát này đã “vượt ngoài tầm kiểm soát” ở Trung Quốc và 90% nhân viên Trung Quốc làm việc cho công ty đều đã nhiễm bệnh, theo The Telegraph. Các nhân viên này cư trú tại Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Ninh Ba, và Quảng Châu.
Bà Bindiya Vakil, giám đốc điều hành của công ty lập bản đồ chuỗi cung ứng Resilinc, nói với Financial Times: “Chúng ta sẽ thấy rất nhiều hoạt động bị ảnh hưởng bởi tình trạng vắng mặt, không chỉ ở các nhà máy mà còn ở các cơ sở kho bãi, phân phối, logistics cũng như vận chuyển.”
Việc tách rời khỏi Trung Quốc tăng tốc
Sự độc quyền của chính quyền Trung Quốc đối với các thiết bị y tế quan trọng trong giai đoạn đầu của đại dịch đã phơi bày lỗ hổng của chuỗi cung ứng toàn cầu, đây là một hồi chuông cảnh tỉnh lớn đối với cộng đồng quốc tế.
Khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi đánh giá 100 ngày về sự phụ thuộc chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, đồng thời đề nghị hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác cùng chung chí hướng về một chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi.
Sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine khiến phương Tây phải “sản xuất tại nước bạn” (“friend-shoring”), nghĩa là chuyển sản xuất từ các quốc gia độc tài sang các nước đồng minh, Liên minh Âu Châu cũng đã gia nhập các quốc gia tách khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc.
Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 03/12 rằng Apple đang đẩy nhanh kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Công ty có kế hoạch tăng sản lượng iPhone tại Ấn Độ lên 45%, trong khi Việt Nam sẽ tập trung nhiều hơn vào việc lắp ráp Apple Watch, MacBook, và các sản phẩm khác.
Tương tự, một số nhà sản xuất xe hơi đang đẩy nhanh việc tổ chức lại chuỗi cung ứng của họ. Mazda đang chuyển sản xuất một số bộ phận trước đây được sản xuất tại Trung Quốc sang thị trường nội địa Nhật Bản. Ford và GM đã chuyển hoạt động sản xuất phụ tùng sang các nhà máy ở Hoa Kỳ trong hơn một năm. Mercedes đang xem xét chuyển việc mua các bộ phận của mình sang các nhà cung cấp ở Âu Châu, Hoa Kỳ, hoặc Mexico.
“Đây không còn là thời đại mà chi phí là yếu tố động lực chính,” ông Masahiro Moro, giám đốc điều hành cao cấp của Mazda, nói với Financial Times. “Giờ đây, cũng cần phải xét đến sức mạnh của chuỗi cung ứng của chúng ta để bảo đảm việc mua sắm các bộ phận ổn định.”
Chính quyền Trung Quốc hiếm khi thừa nhận thất bại của họ. Khi mà họ làm như vậy, điều đó có nghĩa là tình hình đã rất thảm khốc.
Ông Uông Thọ Dương (Wang Shouyang), giám đốc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết tại một diễn đàn chuỗi công nghiệp toàn cầu được tổ chức hôm 04/12/2022, rằng “các vấn đề chính mà an ninh chuỗi công nghiệp của Trung Quốc phải đối mặt là chuỗi công nghiệp đứt gãy ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, các công nghệ cốt lõi còn phụ thuộc cao vào ngoại quốc, và xu hướng dịch chuyển ra bên ngoài rõ rệt của một số ngành thâm dụng lao động.”
Nguồn:
https://www.epochtimesviet.com/cac-...-hinh-lai-chuoi-cung-ung-toan-cau_349954.html
Bài gốc:
https://www.theepochtimes.com/multi...a-reshaping-global-supply-chains_4963695.html
Tham khảo:
https://www.scmp.com/economy/china-...others-could-steal-it-remains-topic-discourse
https://www.businessinsider.com/china-trade-war-covid-companies-moving-supply-chains-2022-12
Last edited: