Các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ sau vụ vỡ nợ trái phiếu hàng tỷ NDT

anhxipo1

Senior Member
Vụ vỡ nợ trái phiếu của một nhà sản xuất ô tô lớn thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc là lời cảnh báo mới về rủi ro nợ trong nước bất chấp các con số tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Nhà sản xuất ô tô Brilliance Auto, còn được gọi là Huachen Automotive Group, đã làm chao đảo thị trường nợ của Trung Quốc vào tuần trước khi không trả được 1 tỷ nhân dân tệ (148,8 triệu USD) cho các trái chủ khi trái phiếu đáo hạn.
Các công ty Trung Quốc bị nghi ngờ sau vụ vỡ nợ trái phiếu hàng tỷ NDT - 1
Một chiếc ô tô được lắp ráp tại nhà máy của Brilliance Auto ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh. Công ty quốc doanh này đã bị vỡ nợ trái phiếu trị giá 1 tỷ nhân dân tệ. Ảnh: Reuters
Điều khiến tin tức đặc biệt này gây sốc chính là trên thực tế, công ty này thuộc sở hữu trực tiếp của chính quyền tỉnh Liêu Ninh, và báo cáo tài chính giữa niên độ của chính công ty đã cho biết họ có “tiền và các khoản tương đương” trị giá 51,4 tỷ nhân dân tệ (7,65 tỷ USD) vào cuối tháng 6 vừa qua.
Công ty đã phát hành trái phiếu vào năm 2017 với lãi suất 5,3% và đáo hạn vào ngày 23 tháng 10. Việc vỡ nợ của công ty dường như chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Hiện công ty vẫn còn 13 đợt trái phiếu đang lưu hành với tổng trị giá lên tới 16,2 tỷ nhân dân tệ (NDT) và nhiều đợt trong số đó sẽ đáo hạn vào năm 2021 và 2022.
Brilliance Auto đã từng báo cáo họ có tổng tài sản trị giá 190 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, trong một tuyên bố hôm thứ 2, công ty lại cho biết họ đang gặp khó khăn trong thanh khoản và nguồn tài chính khó khăn, nhưng vẫn đang cố gắng trả nợ cho các trái chủ.
Nhưng các cơ quan xếp hạng tín dụng của Trung Quốc - một tổ chức vốn thường hào phóng trong việc đưa ra các xếp hạng tốt, đã vội vàng cắt giảm xếp hạng cho Brilliance Auto trong những ngày gần đây.

Vụ vỡ nợ của công ty Brilliance Auto đã khơi gợi lại ký ức về một loạt vụ vỡ nợ trái phiếu trị giá 7,1 tỷ nhân dân tệ của Dongbei Special Steel vào năm 2016 sau khi chủ tịch công ty tự sát trong văn phòng của mình. Sự kiện đó đã trở thành vụ vỡ nợ trái phiếu lớn nhất ở Trung Quốc cho đến thời điểm đó, và nó xảy ra sau khi Trung Quốc khởi động chiến dịch xóa nợ vào năm 2015 để hạn chế việc các chính quyền địa phương, tổ chức tài chính, doanh nghiệp và cá nhân vay nợ quá mức.

Liêu Ninh cho biết, nền kinh tế của họ đã giảm 1,1% trong 9 tháng qua so với một năm trước đó, khiến nó trở thành một trong những tỉnh hoạt động kém nhất ở Trung Quốc khi cả nước báo cáo mức tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ.

Zhao Xijun, giáo sư tài chính tại Đại học Renmin, cho biết thị trường nợ tổng thể của Trung Quốc ổn định trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng rộng, nhưng những rắc rối tài chính có thể xuất hiện ở các khu vực và lĩnh vực cụ thể. Và lĩnh vực ô tô là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19.

Ngành ô tô hiện đang trên đà phục hồi khi nhiều thành phố đã mở rộng chính sách thuế ưu đãi đồng thời nới lỏng các hạn chế mua bán. Nhưng các giải pháp năng lượng mới và các thương hiệu nước ngoài thường sẽ đi trước nhiều đối thủ khác, điều này khiến các nhà sản xuất ô tô thông thường như Brilliance gặp bất lợi.

Zhao nói: “Việc chúng ta nghĩ rằng các doanh nghiệp nhà nước sẽ không bao giờ vỡ nợ là một điều sai lầm”.

Dữ liệu từ Bộ Tài chính cho thấy nợ chính quyền địa phương trên cả Trung Quốc tổng cộng là 25,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,8 nghìn tỷ USD) vào cuối tháng 9 và phần lớn tổng số nợ đó được gắn vào trái phiếu với thời gian đáo hạn trung bình là 6,8 năm. Quy mô ước tính của trái phiếu doanh nghiệp với các khoản nợ ngầm đối với chính phủ, bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp nhà nước, là tương đương nhau.

Bộ này cũng cho biết hôm thứ 5 rằng, lợi nhuận giữa các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 2,28 nghìn tỷ nhân dân tệ (340 tỷ USD).

Nợ của các doanh nghiệp nhà nước được xếp hạng sẽ tăng khoảng 5% trong năm nay, theo một báo cáo được Moody’s công bố vào tháng 9. Cơ quan xếp hạng này còn cho biết rằng các công ty tham gia vào nhiều dự án chính sách công hơn sẽ có đòn bẩy tài chính và tăng trưởng nợ nhanh hơn các công ty khác.

Liu Xuezhi, một nhà nghiên cứu của Ngân hàng Truyền thông, cho biết nợ của các doanh nghiệp nhà nước nên ngày càng được xem là nợ doanh nghiệp, thay vì nợ của chính phủ.

https://petrotimes.vn/cac-cong-ty-t...u-vu-vo-no-trai-phieu-hang-ty-ndt-583133.html
 

lamboghini

Đã tốn tiền
"Là do các nước phương Tây chơi "bẩn", giấu công nghệ lõi không cho chúng tôi ăn cắp, không chịu cho chúng tôi sử dụng miễn phí kiểu dáng thiết kế, tính năng độc quyền..., không chịu tạo điều kiện cho chúng tôi bán phá giá vào thị trường các nước đó chứ không phải do chúng tôi làm ăn kém nhé."
 

gthn

hngt
Thì tôi chỉ nói vậy mà, đâu có gì sai đâu :doubt:
Tôi lạ gì các anh bài Tầu mà phải thanh minh.
câu của anh không sai nhưng sẽ gây hiểu nhầm cho người khác là số liệu fake nhằm mục đích abc gì đấy và tương tự xứ nào đấy.
 

mikloa02

Senior Member
Tôi lạ gì các anh bài Tầu mà phải thanh minh.
câu của anh không sai nhưng sẽ gây hiểu nhầm cho người khác là số liệu fake nhằm mục đích abc gì đấy và tương tự xứ nào đấy.
Không sai thì anh có nói gì cũng chỉ là suy diễn thôi.
 

boypz0vjp10

Senior Member
Có nhiều yếu tố xoay quanh sự thành công của nền kinh tế TQ, nhất là 20 năm vừa qua. Bảo hộ là một trong số đó, sự ra đời của WTO cũng không thể cản bớt mọi ưu đãi 1 chiều tới TQ, vì thị trường và tiềm năng quá khủng. Được đà, TQ càng tung ra nhiều bảo hộ để phát triển công nghiệp trong nước, nhất là xây dựng; vật liệu xây dựng; đóng tàu; ô tô, khai khoáng.....

Bảo hộ ở đây không chỉ có chính sách bên ngoài, mà còn cả cách rót vốn, xây dựng liên kết giữa các doanh nghiệp nội địa, giữa các ngân hàng địa phương và doanh nghiệp. Vô hình chung, việc đổ quá nhiều vốn vào các ngành công nghiệp cơ bản kể trên. Lại tạo ra một khoảng công suất thừa mà thị trường không cần đến.

Công suất thừa là lý do Nhật Bản và Trung Quốc vẽ ra ODA và BRI. Nhưng không phải công suất thừa nào cũng giải quyết được, nhất là nhà nước toàn trị châu Á không cho phép và thừa nhận mình đã thất bại.

Vì thế, họ lại càng đổ nhiều khoản vay ưu đãi hơn nữa để giữ công suất thừa kia, vừa tìm thị trường bên ngoài chính quốc. Vì thị trường không được điều tiết lành mạnh, loại bỏ những công ty yếu kém nhất, nguồn vốn không được bổ sung cho các ngành công nghiệp, các công ty có khả năng thành công cao.

Hiện nay TQ còn ổn, vì còn ngoại thương khoẻ mạnh giữ cả đám. Nếu bị đánh quả như hiệp ước Plaza thì sẽ là một cú ngã khủng khiếp.

BRI được ca ngợi một chiều từ phía TQ và các nước thân thiện. Và nhìn bằng ánh mặt hoài nghi, sợ sệt từ phe còn lại. BRI vừa là bẫy nợ cho cả TQ lẫn các nước nhận đầu tư. Lý do vì các nước nhận BRI phần nhiều rất sida, lấy ví dụ là Pakistan đi.

Giai đoạn 1 của Hành lang kinh tế Pakistan - Trung Quốc, quá nửa số dự án là các dự án điện năng. Với 20 nhà máy, tổng công suất lắp đặt không dưới 10GW, đây quả thực là cứu cánh cho nạn thiếu điện trầm trọng của quốc gia Nam Á này.

Nhưng họ lấy đâu ra tiền mà trả? Đầu tư cơ sở hạ tầng bài sản là bước đầu thu hút đầu tư, đặc biệt là sản xuất trong và ngoài nước. Nhưng nhà nước làm việc thì sida, bất ổn, chính sách không có lợi cho doanh nghiệp thì ai dám đến đầu tư?

Nhà nước, thông qua các hoạt động kinh tế: sử dụng đất; tiêu dùng; xuất nhập khẩu; khai khoáng... Thu lấy tiền để trả nợ, bao gồm nợ công và nợ doanh nghiệp nhà nước. Pakistan làm gì còn khả năng tả nợ cho CPEC, kể cả khi lãi suất dưới 1%. Họ đã dành 40% ngân sách cho trả nợ rồi, và tương lai cũng không lấy gì làm chắc họ kiếm thêm tiền trả nợ cho CPEC.

Nói nôm na cho dễ hiểu, các ông chơi Skyrim (2011) nguyên bản 32bit thì máy 16GB RAM cũng chả giải quyết vấn đề gì, vì 32bit chỉ dùng được 4GB RAM mà thôi.

Chính vì thế, TQ càng nỗ lực bơm tiền vào BRI đến đâu, mà bản thân các nước nhận đầu tư không nỗ lực tấn tới như Việt Nam, thì cả lũ cùng nhau nhảy xuống biển thôi. Nhật thế kỷ trước không thành công nổi với ODA, thì BRI thất bại là điều hiển nhiên thôi.
 

mrluuvn

Senior Member
TQ nhiều thứ ảo lắm :burn_joss_stick:
1604378898560.png
 

mrphamvn

Đã tốn tiền
Trái phiếu rác của mấy cty BĐS VN cũng sẽ vỡ sớm thôi. Tụi nó trả 15-20%/năm lận, Thằng ngu nào mua trái phiếu loại này này ko chết hơi phí
 
Top