Các hãng hàng không Việt Nam đang nợ như "chúa chổm"

canton2906

Senior Member

Các hãng hàng không dự kiến lỗ hơn 16.000 tỷ đồng năm nay. Số tiền nộp ngân sách sẽ bị giảm khoảng 10.000 tỷ đồng; nợ ngắn hạn, nợ phải trả của hãng hàng không lên tới trên 50.000 tỷ đồng.​


Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc gỡ khó, hỗ trợ cho doanh nghiệp hàng không.

Nội lực bị bào mòn, dòng tiền thâm hụt nghiêm trọng

Ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam - cho biết, nội lực các hãng đang bị bào mòn. Đợt bùng phát dịch lần thứ 3 và thứ 4 rơi vào mùa bay cao điểm Tết cổ truyền và mùa du lịch hè 2021 khiến doanh thu giảm trên 90% so với cùng kỳ. Từ đầu tháng 5 đến nay, gần 100% chuyến bay chở khách trong nước và quốc tế bị đóng băng.

"Doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không Việt Nam giảm trên 60%, ước năm nay tiếp tục giảm so với năm 2020 và năm nay lỗ sẽ lớn hơn khoản lỗ 16.000 tỷ đồng năm 2020. Số tiền nộp ngân sách năm 2020 sẽ bị giảm khoảng 10.000 tỷ đồng. Trong khi đó mỗi tháng các hãng vẫn phải chi trên 100 tỷ đồng để trả tiền thuê máy bay, trả vay ngân hàng, trả cho đối tác cung cấp dịch vụ đầu vào, duy tu bảo dưỡng và trả lương cho nhân viên" - ông Dũng thông tin.
Các hãng hàng không Việt Nam đang nợ như chúa chổm - 1


Nhấn để phóng to ảnh
Các hãng hàng không Việt Nam đang bị thâm hụt dòng tiền nghiêm trọng (Ảnh: Tiến Tuấn).
Dẫn chứng cụ thể về từng hãng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho hay, nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của Vietnam Airlines (VNA), Vietjet Air (VJA) và Bamboo Airways (BAV) hiện đã lên tới trên 50.000 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động của các hãng bị thiếu hụt nghiêm trọng. Trong đó, riêng VNA tính đến 30/6 nợ quá hạn với các đối tác, nhà cung cấp lên đến 13.337 tỷ đồng.

Mặc dù trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, VJA báo có lãi gộp nhưng đó là do bán tài sản, bán cổ phiếu quỹ và kinh doanh tài chính. Thực chất VJA cũng bị lỗ lớn ở trong ngành nghề kinh doanh chính của hãng là vận tải hàng không. Tính đến 30/6, khoản vay ngắn hạn và nợ phải trả quá hạn của VJA đã lên tới 13.800 tỷ đồng; số nợ này của BAV cũng lên tới gần chục nghìn tỷ đồng...

Trong khi dịch Covid-19 khiến nguồn thu sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của việc thực hiện giãn cách xã hội đã đẩy nhiều hãng hàng không vào tình thế khó khăn, kiệt quệ về tài chính. Tuy nhiên, với đặc thù của ngành hàng không, dù nguồn thu giảm mạnh nhưng chi thường xuyên của các hãng vẫn rất lớn như chi trả tiền thuê, mua tàu bay; trả nợ, lãi ngân hàng, chi bảo hiểm; bảo dưỡng, chi trả lương... Năm 2019 trung bình mỗi ngày VNA chi hết 268 tỷ đồng, VJA chi hết 128 tỷ đồng.

Khôi phục các đường bay nội địa, quốc tế

Trong văn bản gửi Thủ tướng, VABA kiến nghị Thủ tướng sớm có yêu cầu cụ thể đối với việc khôi phục lại các đường bay quốc tế và quốc nội trên cơ sở đánh giá các nguy cơ bảo đảm công tác phòng chống dịch như công nhận việc tiêm vaccine giữa các quốc gia có đường bay đến Việt Nam, giảm hoặc miễn thời gian cách ly đối với hành khách đã được tiêm vaccine, xét nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm tại các cảng hàng không, sân bay, thống nhất giá trị hiệu lực của kết quả xét nghiệm…

Cùng đó, VABA đề nghị cho phép các địa phương được xây dựng và chủ động áp dụng vùng, hành lang du lịch an toàn đối với khách du lịch quốc tế. Có chính sách ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình, dự án quan trọng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đồng thời tạo điều kiện giảm giá dịch vụ liên quan đến các công trình hạ tầng hàng không khác có thể được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.

Về chính sách nguồn vốn, VABA đề nghị xem xét chính sách cho hãng hàng không khác vay lãi suất 0%, như đã thực hiện với VNA (gói 4.000 tỷ đồng vay tối đa 3 năm), nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng theo luật định và giúp hãng hàng không giải quyết thanh khoản.

VABA cũng đề nghị cho phép tiến hành các thủ tục đối với gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 11/2020 của Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì và duy trì hoạt động trong thời gian chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Về chính sách thuế, phí, VABA đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục để giảm 70% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không. Theo đánh giá của ông Phạm Việt Dũng, mức giảm 30% hiện nay không đáng kể.

Cùng đó, VABA đề xuất cho phép giảm từ 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các hãng hàng không trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm nay, giảm từ 50% thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, giảm thời gian nộp bảo hiểm xã hội đến hết năm 2022 để hỗ trợ cho người lao động, giảm từ 50% thuế nhập khẩu phụ tùng sửa chữa máy bay.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/ca...m-dang-no-nhu-chua-chom-20211005143820068.htm
 

Elon

Senior Member
Trong này nhiều anh vẫn mơ mộng HVN xuống thấp để hốt lắm. Nhưng ko hiểu các anh hốt về làm gì :burn_joss_stick:
 

Boolds

Senior Member
Trong này nhiều anh vẫn mơ mộng HVN xuống thấp để hốt lắm. Nhưng ko hiểu các anh hốt về làm gì :burn_joss_stick:
Hốt chờ tăng giá khi bình thường mới chứ sao, thằng vn airline nhà nước chẳng thể cho nó chết được, một kênh trú ẩn an toàn, mà giá củng rẽ như thằng vietjet 100k đổ lên đắt quá.
 

Elon

Senior Member
Hốt chờ tăng giá khi bình thường mới chứ sao, thằng vn airline nhà nước chẳng thể cho nó chết được, một kênh trú ẩn an toàn, mà giá củng rẽ như thằng vietjet 100k đổ lên đắt quá.
Quan trọng là vì sao nó tăng giá? Vn air nếu trở lại, nếu lợi nhuận bằng 2019 thì cũng chục năm mới bù lỗ được hai năm 2020 và 2021.
 

Raspberry Pi

Senior Member
Quan trọng là vì sao nó tăng giá? Vn air nếu trở lại, nếu lợi nhuận bằng 2019 thì cũng chục năm mới bù lỗ được hai năm 2020 và 2021.
Gì ghê vậy bác tận chục năm lận à. Thôi all in coin cho chắc
 

Boolds

Senior Member
Quan trọng là vì sao nó tăng giá? Vn air nếu trở lại, nếu lợi nhuận bằng 2019 thì cũng chục năm mới bù lỗ được hai năm 2020 và 2021.
Tâm lý qua đợt dịch đầu tiên thằng nào cũng down gần nữa giá lúc đỉnh, tôi đu vjc lúc đó nhớ 98 thì phải hết dịch nhảy tót lên 135 bán cũng ăn kha khá, thằng hvn giá nó rẻ lúc thịnh giá cũng trên 30 kiểu gì hàng không mở lại nó cũng hồi lại mức đó, ai sợ lướt sóng có tiền ít thì đu thằng không thể chết quá ổn vì là cty nhà nước.
 

Elon

Senior Member
Gì ghê vậy bác tận chục năm lận à. Thôi all in coin cho chắc
Năm 2019 lợi nhuận khoảng 2500 tỏi
Lỗ 2020: 11.000 tỏi
Lỗ 2021: 14.000 tỏi (dự kiến, chứ số này hơi lạc quan)
Total 2 năm là lỗ 25.000 tỏi.
Chả 10 năm là gì :shame:
 

conmalele

Senior Member
Năm 2019 lợi nhuận khoảng 2500 tỏi
Lỗ 2020: 11.000 tỏi
Lỗ 2021: 14.000 tỏi (dự kiến, chứ số này hơi lạc quan)
Total 2 năm là lỗ 25.000 tỏi.
Chả 10 năm là gì :shame:

trên sàn nó lại là chuyện khác
chỉ cần lãi 1-2 năm các f0 và cá mập pump lên thì sẽ nhanh thôi
 

Nothing_Relevant

Senior Member
Quan trọng là vì sao nó tăng giá? Vn air nếu trở lại, nếu lợi nhuận bằng 2019 thì cũng chục năm mới bù lỗ được hai năm 2020 và 2021.
Nó đúng trong thị trường hoản hảo thôi.
Còn thị trường VN toàn mua kiểu đám đông thì khác. Cổ phiếu nhiều khi chả khác mẹ gì lan đột biến.

Nói chung VN muốn tăng giá sàn hàng không đi là cách nhanh nhất để các DN hồi vốn lại, vì bản chất VNA lãi có 2-3% trên doanh thu thôi, còn VJQ có hiệu quả hơn cũng chỉ 5-6%. Margin ngành hàng không rất đắt, chi phí vốn cao. Đợt 2020 khi doanh thu đi xuống ông VJA bán phá giá, thấp hơn giá thành luôn để có dòng tiền và tránh máy bay nằm đất, thành ra VNA càng thản hơn.
 

thayhay

Senior Member
Trong này nhiều anh vẫn mơ mộng HVN xuống thấp để hốt lắm. Nhưng ko hiểu các anh hốt về làm gì :burn_joss_stick:
Rất nhiều người chơi cổ phiếu đâu có cần định giá, đánh giá là gì đâu.
Dạng đánh bạc thôi mà, giảm mua, tăng thì bán, vì sao tăng thì vì nhiều người cùng niềm tin, vì cá mập đẩy lên đạp xuống.
 

Rabbit..cat

Senior Member
:confused: sao tiền thuê máy bay sân bãi, ko đc giảm trong hợp đồng ko có khoản miễn giảm khi dịch bệnh thiên tai hử.

Gửi từ Xiaomi M2012K11AG bằng vozFApp
 
Top