Các nhà sản xuất pin Trung Quốc tăng cường kiểm soát nguồn cung toàn cầu

giaminhjsc15

Senior Member
Sự bùng nổ xe điện tại nền kinh tế lớn nhất châu Á giúp những hãng như CATL và BYD chiếm 50% thị phần toàn cầu.

pin-trung-quoc-autonews2.jpeg


Các nhà sản xuất pin Trung Quốc đã mở rộng sự thống trị của mình đối với nguồn cung toàn cầu trong sản xuất pin, với hai nhà sản xuất hàng đầu đạt thị phần kết hợp là 50% và khiến các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản tụt lại phía sau.

CATL, nhà cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla và Volkswagen, đã tăng hơn gấp đôi doanh số bán pin lên 165,7 GWh trong 11 tháng tính đến cuối tháng 11, theo dữ liệu từ Nghiên cứu SNE của Hàn Quốc - đủ cho khoảng 3,3 triệu xe điện cỡ trung bình.

Điều đó mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty này với tư cách là nhà sản xuất lớn nhất thế giới và đưa thị phần của công ty lên 37,1%, tăng từ 32,2% vào năm 2021.

Báo cáo của SNE cũng cho thấy mức tăng trưởng “đáng sợ” tại BYD, nhà sản xuất pin và nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai của Trung Quốc, với doanh số bán pin tăng gần gấp ba lần lên 60GWh trong cùng kỳ, chiếm 13,6% thị phần.

Việc bùng nổ của các nhà sản xuất pin của Trung Quốc xuất phát từ sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường xe điện nội địa của nước này bất chấp những thách thức đối với nền kinh tế từ sự suy giảm của lĩnh vực bất động sản và các chính sách Zero Covid có hiệu lực cho đến tháng trước.

Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc dự kiến mức tăng trưởng doanh số bán ô tô điện của nước này sẽ giảm xuống 30% trong năm 2023 do các khoản trợ cấp bị rút lại, sau khi tăng gấp đôi lên 6,4 triệu-6,5 triệu xe vào năm 2022.

Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng thị phần của CATL và BYD sẽ giảm khi cạnh tranh ngày càng gay gắt cả trong và ngoài nước, nhưng thời điểm vẫn chưa đến.

Dữ liệu của SNE còn cho thấy LG Energy Solution của Hàn Quốc và Panasonic của Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng dưới 10% trong 11 tháng đầu năm 2022, với BYD thay thế LG trở thành nhà sản xuất số hai thế giới.

Kevin Shang, một nhà phân tích lưu trữ năng lượng tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết thế mạnh của CATL trong phát triển công nghệ, kiểm soát chuỗi cung ứng, quy mô kinh tế và mối quan hệ với các nhà sản xuất ô tô đã giúp họ chiếm ưu thế.

“Đổi mới là vũ khí quan trọng trên thị trường. Trong ngắn hạn, CATL sẽ giữ vị trí thống trị của mình với nhiều nỗ lực hơn nhưng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty Hàn Quốc và chính sách năng lượng sạch của Mỹ trong dài hạn”, Kevin Shang nói.

Nguồn: https://vneconomy.vn/automotive/cac...-tang-cuong-kiem-soat-nguon-cung-toan-cau.htm

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top