Các siêu dự án hạ tầng với kỳ vọng lập kỳ tích kinh tế Trung Quốc

MasterchiefsReborn

Senior Member
https://laodong.vn/tu-lieu/cac-sieu...ng-lap-ky-tich-kinh-te-trung-quoc-1110854.ldo

...............

Các dự án thủy lợi


Trước tình trạng nắng nóng kỷ lục và hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, giới chức Trung Quốc đã quan tâm nhiều hơn tới các dự án thủy lợi để đảm bảo an ninh nguồn nước.

Bộ Thủy lợi nước Trung Quốc cho biết 703,6 tỉ nhân dân tệ (98 tỉ USD) đã được đầu tư vào các dự án trị thuỷ trong 8 tháng đầu năm 2022 - tăng 63,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng cộng, 19.000 dự án thủy lợi đã bắt đầu xây dựng, trong đó 31 dự án được coi là lớn. Một trong số đó là Dự án Nam Thủy Bắc Điều đầy tham vọng của Trung Quốc - mạng lưới đường hầm vận chuyển nước từ miền Nam giàu nước của Trung Quốc sang miền Bắc khô cằn - với chi phí ước tính 62 tỉ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2050.

Đường hầm Dẫn Giang Bổ Hán sẽ đưa nước từ đập Tam Hiệp lớn nhất thế giới ra sông Hán Giang - phụ lưu chính của sông Dương Tử (sông Trường Giang). Đến hồ chứa Đan Giang Khẩu ở hạ lưu sông Hán Giang, nước sẽ chảy về phía bắc đến tận Bắc Kinh qua con kênh mở dài 1.400 km của Dự án Nam Thủy Bắc Điều. Với tổng vốn đầu tư khoảng 8,2 tỉ USD, Dẫn Giang Bổ Hán dự kiến sẽ là đường hầm dài nhất loại này, sau khi hoàn thành.

Một siêu dự án khác đang được tiến hành là Dự án Phân bổ Tài nguyên Quảng Đông - Bắc Bộ. Với tổng vốn đầu tư khoảng 8,2 tỉ USD, dự án trải dài hơn 500 km sẽ cung cấp nước cho các thành phố dễ bị hạn hán ở các khu vực cực Tây của tỉnh Quảng Đông.

Đầu năm nay, Trung Quốc cũng đã bắt tay vào dự án tái thiết cửa xả lũ dọc sông Hoàng Hà. Dự án trị giá hơn 285 triệu USD, bao gồm 37 cửa xả lũ giữa tỉnh Sơn Đông ở miền Đông và tỉnh Hà Nam ở miền Trung, sẽ cải thiện hệ thống tưới tiêu ở khu vực sản xuất ngũ cốc cực kỳ quan trọng.

Năng lượng tái tạo

Chính phủ Trung Quốc coi năng lượng xanh và năng lượng tái tạo là trọng tâm trong mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060. Do đó, Bắc Kinh đã công bố một loạt dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời mới ở các vùng phía bắc của đất nước.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc, công suất năng lượng mặt trời của nước này đã tăng thêm 31 gigawatt chỉ trong nửa đầu năm nay - tăng 137% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc, sáu dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn được khởi công xây dựng vào tháng 9.2022 với tổng vốn đầu tư hơn 82 tỉ USD. Dự án gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân, dự kiến sẽ có công suất phát điện 60 GW.

Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, ông Hà Lập Phong cho biết, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng thêm siêu dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió với công suất 450 GW ở sa mạc Gobi và các vùng sa mạc phía bắc khác.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt công suất điện gió và điện mặt trời 1.200 GW vào năm 2030.

Hạ tầng giao thông

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay đã đầu tư 320 tỉ USD vào hạ tầng giao thông, bao gồm cả đường cao tốc và đường sắt mới, đánh dấu mức tăng hàng năm là 6,6%.

Tính đến cuối tháng 8.2022, Trung Quốc có hơn 240 tuyến cao tốc và đường bộ được xây dựng mới trên cả nước, với tổng chiều dài khoảng 7.400 km.

Một trong những dự án như vậy là tuyến cao tốc mới dài 294 km dọc theo địa giới Tân Cương với Tiền Hải, kết nối khu tự trị Duy Ngô Nhĩ với phần còn lại của hệ thống đường cao tốc Trung Quốc. Và chỉ riêng ở tỉnh Tứ Xuyên, trong quý 3 đã bắt đầu xây dựng 10 dự án đường cao tốc mới với tổng chiều dài kỷ lục 935 km đường.

Vào tháng 9, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thông báo khởi công xây dựng một đoạn quan trọng của Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Hùng An - Thương Khâu. Tuyến đường sắt dài 552 km này đánh dấu sự phát triển hơn nữa của tân khu Hùng An, cách Bắc Kinh 100 km, được Chủ tịch Tập Cận Bình chọn để phát triển “đô thị trong mơ” mới của Trung Quốc.

Tổng cộng, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, 25 dự án đang được triển khai, dự kiến nâng chiều dài đường sắt Trung Quốc - cả đường sắt thông thường và đường sắt cao tốc - thêm 5.300 km. Quốc gia này đặt mục tiêu sẽ có khoảng 200.000 km đường sắt vào năm 2035.

Dự án truyền dữ liệu Đông Tây

"Dự án truyền dữ liệu Đông Tây" của Trung Quốc với vốn tích luỹ khoảng 26 tỉ USD đã được bắt đầu thực hiện vào năm nay.

Dữ liệu được thu thập từ các trung tâm đô thị phát triển cao ở miền Đông Trung Quốc sẽ được gửi đến các khu vực phía Tây giàu tài nguyên hơn để xử lý.

Các nhà chức trách hy vọng dự án mới sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở phía Tây để phù hợp với phía Đông, đồng thời thúc đẩy hơn nữa nền kinh tế số của Trung Quốc, theo tờ Nhân dân nhật báo.

Kể từ năm 2015, tốc độ tăng trưởng dữ liệu của Trung Quốc đạt trung bình hơn 30% mỗi năm và số lượng trung tâm dữ liệu đã tăng từ 1,24 triệu vào năm 2015 lên 5 triệu vào năm 2020 - theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia.

Trong quý đầu tiên, 25 dự án xây dựng liên quan đến dự án đã bắt đầu được thực hiện ở tám khu vực, bao gồm Khu vực Vịnh Lớn, vùng kinh tế Thành Đô - Trùng Khánh và Đồng bằng sông Dương Tử.

Mạng lưới ngầm đô thị

Việc hạ ngầm mạng lưới điện, nước, sưởi ấm, khí đốt và viễn thông ở các thành phố là chủ trương quan trọng mà Trung Quốc đẩy mạnh trong năm nay.

Nửa đầu năm 2022 đã có 68 dự án hạ ngầm được thực hiện, với tổng chiều dài khoảng 285 km, theo Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn.

Vào cuối tháng 2, thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc đã hoàn thành 164,9 km đường ống ngầm, với vốn đầu tư 970 triệu USD. Đến cuối năm 2025, thành phố gần 17 triệu dân này dự kiến có 815 km đường ống hạ ngầm.
 
Ngày mà dự án hoàn thành củng là ngày ông gục ngã.
Lưu Hổ cục trưởng cục tài nguyên nươc huyện Gia Sư, ông là người đề ra dự án dẫn nước 2000km về huỵên Gia Sư, làm việc k mệt mõi dù mang trong ng căn bệnh ung thư, ngày dự án hoàn thành,người dân Gia Sư biết đến nước sạch sao hàng nghìn năm củng là lúc ông đỗ gục
=((
=((
 
Last edited:
Dự án Nam Thủy Bắc Điều
chắc phải hơn Đại Vận hà đấy nhỉ, khủng quá
3DPED8E.png
 
Bên mình chắc dự án đường sắt Bắc Nam chắc lớn nhất nhỉ. Mà xây xong chắc đội vốn x10 luôn quá.
 
Cái công trình Nam Thủy Bắc Điều khủng quá,bỏ qua cái vấn đề môi trường thì đúng là tạo phúc cho con cháu muôn đời.:burn_joss_stick::burn_joss_stick::burn_joss_stick:
 
Ngày mà dự án hoàn thành củng là ngày ông gục ngã.
Lưu Hổ cục trưởng cục tài nguyên nươc huyện Gia Sư, ông là người đề ra dự án dẫn nước 2000km về huỵên Gia Sư, làm việc k mệt mõi dù mang trong ng căn bệnh ung thư, ngày dự án hoàn thành,người dân Gia Sư biết đến nước sạch sao hàng nghìn năm củng là lúc ông đỗ gục
=((
=((
cút cút :unsure:
 
Họ làm các công trình cốt lõi như này bảo sao đất nước không ngừng đi lên.
Haizzz lại ngẫm về ta. Có cái đường cao tốc có lane khẩn cấp thôi cũng đéo làm. Toàn xây tượng, làm vỉa hè để đớp
Dm chúng mày lũ bán nước
 
Back
Top