tin tức Các thế hệ Kia K3/Careto tại Việt Nam: Hành trình trở thành mẫu xe Hàn ưu chuộng hàng đầu Việt Nam

Mr.Solo

Fake mod
Kia K3/Kia Cerato đã xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010. Trải qua 3 thế hệ, nhiều lần đổi tên và nâng cấp, mẫu sedan Hàn Quốc đã lần lượt vượt mặt những đối thủ sừng sỏ từ Mỹ đến Nhật, để trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc C ở Việt Nam hiện nay.

kia-cerato-k3-gen.jpg



Kể từ lần đầu xuất hiện tại Hàn Quốc vào năm 2008 và tại Việt Nam từ 2010, Kia K3/Cerato đã nhiều lần thay đổi, cải tiến nhưng vẫn giữ "công thức" để bán tốt là kiểu dáng hợp số đông, nhiều trang bị, giá bán rẻ.

Hãy cùng điểm qua các thế hệ Kia K3/Cerato đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Kia Forte (2009-2013) [Gen 1]

Năm 2008, Kia Cerato xuất hiện lần đầu dưới tên gọi Kia K3 tại Hàn Quốc và Kia Forte tại một số thị trường khác với ba phiên bản: coupe hai cửa, sedan và hatchback năm cửa. Mẫu xe này ra đời để thay thế cho Kia Spectra (2000-2007) và thật sự đã đạt được thành công về doanh số. Nhờ đó, sau hơn 1 năm phân phối dưới dạng nhập khẩu Kia Forte đã được lắp ráp trong nước vào cuối tháng 07/2010 tại nhà máy THACO ở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.

Tại Việt Nam, thời kỳ này Kia K3 có nhiều phiên bản, nguồn gốc xuất xứ với các tên gọi như Cerato và Forte. Trong đó bao gồm Cerato nhập khẩu từ Hàn, Forte do THACO lắp ráp trong nước.

kia forte.jpg



Kia Forte ban đầu được phân phối với tổng cộng 4 phiên bản có giá bán từ 446 triệu đồng. Tất cả các phiên bản đều sử dụng máy 1.6L (124hp + 156Nm) kết hợp với 2 lựa chọn hộp số là tự động 4 cấp (4AT) và sàn 5 cấp (5MT). Trong đó, bản full đã có: cửa sổ trời, điều hòa tự động, khởi động bằng nút bấm, cân bằng điện tử ESP, và 02 túi khí,… những trang bị mà có thể nói là tốt nhất phân khúc cách đây hơn 8 năm về trước.

Trong năm 2012, Trường Hải bán được 2.087 xe Forte (lắp trong nước) và 113 xe Cerato, riêng Cerato Koup chỉ bán được 11 chiếc và được điều chỉnh bán theo đơn đặt hàng của khách trong năm 2013. Tính chung mẫu Cerato/Forte bán ra chỉ đứng sau Kia Morning (gần 4.000 xe) và là mẫu sedan quan trọng trong dòng sản phẩm xe du lịch của THACO.

Kia K3 (2013-2016) [Gen 2]

Kia Forte/Cerato đã chính thức bước sang thế hệ thứ hai và đổi tên thành Kia K3. Xe được bán tại Việt Nam chỉ sau vài tháng ra mắt ở Hàn Quốc và được được phân phối với 4 phiên bản gồm 3 phiên bản sedan và một bản hatchback 5 cửa, sử dụng động cơ 1.6L và 2.0L với giá bán khởi điểm từ 628 triệu đồng.

kia-k3-2013.jpg



K3 không duy trì lối thiết kế vuông vức như Forte mà chuyển sang phong cách mềm lại hơn. Những điểm mới trên K3 như đèn chiếu sáng ban ngày và đèn hậu LED, có thêm điều khiển hành trình cruise control, điều hoà tự động 2 vùng,…

Cách gọi tên K3 này đồng nhất với các mẫu xe khác như K5 (Optima), K7 (Cadenza) và K9 (Quoris), số càng lớn thì kích thước và cấp độ tiện nghi cũng tăng theo.

Kia Cerato (2016-2018) [Gen 2 facelift]

Sau một thời gian, Kia K3 chính thức được thay thế bằng Kia Cerato mới vào đầu tháng 05/2016. Đây là thế hệ đánh dấu sự trở mình của hãng xe Hàn về mặt thiết kế. Có thế ít người biết rằng Kia Cerato là người anh em của Elantra do Peter Schreyer (cựu Giám đốc thiết kế Audi và Volkswagen) thiết kế.

23783417_1551315291616169_9222224616082450611_o.jpg



Nội thất được thiết kế lại, duy trì 2 phiên bản máy 1.6L và 2.0L, có thêm 3 chế độ lái: Eco, Sport, Normal mới. Hiện đại và ‘’ngập tràn’’ option và tính năng mới đúng phong cách xe Hàn như: đèn Welcome light, móc khoá trẻ em, cốp tự bật khi chìa ở gần (duy nhất trong phân khúc), ghế da chỉnh điện 10 hướng nhớ 2 vị trí, điều hoà tự động thêm tính năng lọc ion, màn hình hỗ trợ lái 4,2 inch, màn hình cảm ứng 7’’ trung tâm hỗ trợ kết nối Bluetooth/AUX/USB, khởi hành ngang dốc,… Với giá bán khởi điểm từ 499 triệu đồng, hiện tại Kia Cerato có giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc sedan hạng C ở Việt Nam.

23783411_1551315624949469_8362820627921328528_o.jpg



Kia Cerato chỉ bán thua người ‘’anh em họ’’ Mazda3 về doanh số, theo báo cáo doanh số từ VAMA trong 6 tháng đầu năm 2018 đã có 5.435 chiếc đến tay khách hàng Việt (Mazda3 6.682 chiếc). Nhìn chung, dòng xe này có giá bán khá hấp dẫn, thiết kế năng động trẻ trung, trang bị an toàn cao, nhiều chương trình ưu đãi và thậm chí giá trị bán lại hiện nay không thua gì xe Nhật, nó góp phần đã tạo nên sự thành công của Kia K3/Cerato tại Việt Nam.

Kia Cerato (2019-2021) [Gen 3]

Đến 12/2018, Kia Cerato thế hệ thứ 3 đã có một cuộc lột xác hoàn toàn.

Việt Nam là một trong những thị trường sớm nhất ở Đông Nam Á bán ra Cerato thế hệ mới khi nó chỉ vừa được giới thiệu hồi đầu năm 2018 tại Mỹ. Tại Việt Nam, Cerato giới thiệu 4 phiên bản mới, giá dao động từ 559-675 triệu đồng. Thiết kế của Kia Cerato ngày càng hoàn thiện và tinh tế hơn, điểm khác biệt rõ nhất của thế hệ mới so với mẫu xe cũ là cụm đèn sương mù tích hợp hốc gió trước. Bên cạnh đó, xe cũng có một số chi tiết khác biệt như mâm xe thể thao hơn, nhiều trang bị hơn.

kia-cerato-2020.jpg



Đường nét về thiết kế, hiệu năng được cho là tương đồng với mẫu sedan cao cấp Stinger. Với nhiều cải tiến từ thiết kế đến công nghệ và những ưu điểm nổi bật như kích thước lớn nhất phân khúc, kiểu dáng thể thao, diện mạo năng động, tiện nghi hiện đại, vận hành ổn định và an toàn tối ưu, Cerato tiếp tục mang đến doanh số tích cực cho hãng.

Vào năm 2019, sau 9 năm xuất hiện, đã có 1.500.000 chiếc Cerato đến tay khách hàng trên khắp thế giới, chỉ tính riêng tại Việt Nam đã có 50.000 chiếc được bán ra.

Đến năm 2021, Kia Cerato đã vượt qua cả Mazda3 lẫn Honda Civic, Hyundai Elantra để trở thành mẫu xe cỡ C bán chạy nhất tại thị trường Việt.

SEDAN 3.jpg



Kia K3 (2021-...) [Gen3 facelift]

Sau 3 năm có mặt trên thị trường, Kia đã tiếp tục giới thiệu tại Hàn Quốc mẫu xe K3 (tên gọi khác của Cerato) facelift mới với thiết kế tinh tế và sắc sảo hơn và được xem như một mẫu sedan hạng trung tiêu biểu về thiết kế. Xe cũng được hàng loạt trang bị trợ lái và hỗ trợ an toàn mới nhất của hãng.

Lần này, Việt Nam lại được ưu ái ra mắt xe sau chưa đầy nửa năm ra mắt chính thức ở Hàn Quốc (giữa tháng 4 năm nay)

kia-k3-2021.jpg



Đáng chú ý, xe sẽ lại đổi tên từ Cerato thành K3 tương tự như ở thị trường Hàn Quốc.

Tại thị trường nội địa, Kia K3/Cerato 2022 có giá bán rất phải chăng, chỉ từ 15.600-22.000 USD (tương đương 360 - 500 triệu đồng). Trong khi đó, các tiện nghi lại được trang bị đầy đủ nhất có thể.

K3 mới được giới thiệu tại Việt Nam ngày 24/9 với 3 phiên bản có giá từ 559 triệu đồng. Dù động cơ vẫn không phải loại mới nhưng K3 2022 tại Việt Nam có thiết kế và trang bị khá dẫn cùng giá bán dễ tiếp cận nhất phân khúc theo truyền thống từ trước đến nay nên cũng sẽ không khó dự đoán mẫu xe này sẽ tiếp tục bán chạy nhất trong phân khúc sedan C.
https://www.otosaigon.com/threads/c...u-xe-han-uu-chuong-hang-dau-viet-nam.9025257/
 
Vì đời 2021 nhìn nó xịn hơn hẳn đó, cũng có hãng 7, 8 nằm nhìn k đổi gì thì người ta bảo là chất 8-)

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
Ko hẳn. Dù bản 2021 nó thế nào thì 2016 nó vẫn là xấu hoắc thui
Mời bác gạch con xe hàn 2016 này. Trông chán luôn :sad:
 

Attachments

  • 20210926_115808.jpg
    20210926_115808.jpg
    304 KB · Views: 85
Thì mình bảo con xe hàn nhanh lỗi mốt thui mờ. Có gì đâu mà vớ vẩn fen
Mấy con xe nhựt vs âu ko lỗi nhiều như vậy

K phải nhanh lỗi mốt đâu, do hồi đó Huyndai chưa định hình được ngôn ngữ thiết kế nên mới vậy, giờ cũng gọi là có tí rồi thì đến 2027 nhìn lại con 2021 a vẫn thấy nó ok thôi.
Đến bom tấn M3 trước khi lột xác ở bản allnew 2015 thì bản cũ hay gọi là Matda3 mặt cười có gì nổi bật đâu, cũng xấu mà.

img-9458-1486021022498.jpg


Gửi từ Samsung SM-N960U bằng vozFApp
 
K phải nhanh lỗi mốt đâu, do hồi đó Huyndai chưa định hình được ngôn ngữ thiết kế nên mới vậy, giờ cũng gọi là có tí rồi thì đến 2027 nhìn lại con 2021 a vẫn thấy nó ok thôi.
Đến bom tấn M3 trước khi lột xác ở bản allnew 2015 thì bản cũ hay gọi là Matda3 mặt cười có gì nổi bật đâu, cũng xấu mà.

img-9458-1486021022498.jpg


Gửi từ Samsung SM-N960U bằng vozFApp
Chiếc này là mazda3s nhé fen :shame::shame: hồi đó toàn nhập nhật hoặc đài

via theNEXTvoz for iPhone
 
Thì mình bảo con xe hàn nhanh lỗi mốt thui mờ. Có gì đâu mà vớ vẩn fen
Mấy con xe nhựt vs âu ko lỗi nhiều như vậy

Tôi vẫn không hiểu ý bạn là gì, 1 sản phẩm được chăm chút thay đổi mẫu mã theo từng năm thì nó lỗi mốt so với chính nó là điều quá bình thường, xấu và đẹp trong ngôn ngữ thiết kế chỉ là tương đối, huống hồ nó thay đổi theo thời gian. Một con xe thiết kế thập niên 90 giờ khen nó đẹp hay xấu vốn không còn phụ thuộc vào bản chất nó xấu hay đẹp, mà thẩm mỹ người nhận xét tại thời điểm nhận xét nó thay đổi như thế nào

Gửi từ Samsung SM-N970F bằng vozFApp
 
Công nhận con này dáng đẹp, nội thất ổn. Mỗi cái ra quốc lộ mình đạp ga thấy hơi yếu. Chắc chưa để qua sport chạy

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top