Các yếu tố môi trường có ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao (báo dịch)

Truongvirtue .

Senior Member
https://www.sciencealert.com/enviro...-part-in-your-height-according-to-experts/amp

Trên báo nước ngoài viết gen quyết định 60-80% chiều cao (tùy vào chủng tộc,...), nhưng mình nghĩ là chỉ đúng với điều kiện là không mắc các bệnh gây giảm phát triển chiều cao,...

Nghe nói ở nhiều nước có dịch vụ xét nghiệm gen đoán chiều cao, có thể dùng dữ liệu kiểu gen trong ancestry.com và 23andme để đoán chiều cao thì phải, ai ở Mỹ,... hãy thử xem.

Chiều cao thay đổi đáng kể giữa các cá thể. Người cao nhất từng được đo là 2,72 mét (6,9 ft), trong khi người thấp nhất chỉ 67 cm (26 inch).

Chúng ta thường coi chiều cao của mình là không thể thay đổi, được quyết định bởi cấu tạo gen của chúng ta từ khi chúng ta được hình thành. Xét cho cùng, cha mẹ cao thường sinh con cao và ngược lại.

Chiều cao có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống, hoặc nó có được gắn chặt vào DNA của chúng ta không?

Chúng tôi hỏi 4 chuyên gia về di truyền, gen và sinh học tế bào ‘Các yếu tố môi trường có ảnh hưởng đáng kể đến chiều cao không?’, Cả 4 đều trả lời là ‘có’. Đây là những gì chúng tôi phát hiện ra.

Bằng chứng cho thấy các yếu tố môi trường tác động đến chiều cao là gì?​

Giáo sư Peter Visscher, một chuyên gia về di truyền học từ Đại học Queensland, Úc cho biết, “Có rất nhiều bằng chứng cho thấy chiều cao tăng lên theo thời gian khi các nước công nghiệp hóa và / hoặc trở nên giàu có hơn, và sự thay đổi này phải do môi trường vì các yếu tố di truyền không thay đổi trong khoảng thời gian ngắn (ví dụ: hàng chục năm). “

Ông tiếp tục nói rằng “các yếu tố môi trường cụ thể có thể là lượng thực phẩm dồi dào và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.”

Nhiều nghiên cứu điển hình đã nêu bật chế độ ăn uống ảnh hưởng đến chiều cao như thế nào. Giáo sư Saverio Alberti, một chuyên gia về di truyền học từ Đại học Messina ở Ý, nói, “Một ví dụ có thể phù hợp là chiều cao của trẻ sơ sinh trong nạn đói năm 1944 ở Hà Lan.”

Những đứa trẻ sinh ra hoặc lớn lên trong nạn đói này thấp hơn chiều cao trung bình của người Hà Lan vào thời điểm đó khoảng 4cm.


Di truyền có vai trò gì?​

Người ta thường chấp nhận rằng khoảng 80 phần trăm chiều cao bị ảnh hưởng bởi di truyền. DNA của bạn xác định chiều cao tiềm năng tối đa của bạn, trong khi các yếu tố môi trường xác định liệu bạn có đạt đến mức tối đa này hay không.

Vì lý do này, rất khó để dự đoán chiều cao chỉ do di truyền ở các quốc gia có tình trạng suy dinh dưỡng phổ biến ở trẻ em. Mặt khác, ở những nước có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, có thể dự đoán chiều cao bằng gen chính xác đến 3cm.

Chúng ta có thể cao bao nhiêu?​

Có khả năng là có một chiều cao sinh lý tối đa mà chúng ta có thể đạt được, mà ở đó, tim của chúng ta sẽ không thể bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả. Người ta đã công nhận rằng giới hạn có thể là khoảng 2,7m, đây là chiều cao của người cao nhất từ trước đến nay, Robert Wadlow.

Chiều cao trung bình toàn cầu đã tăng đều đặn trong hàng trăm năm, nhưng vẫn giữ nguyên vào khoảng 30 năm trước, điều này có nghĩa là chúng ta đã đạt đến chiều cao tối đa?

Tiến sĩ Eirini Marouli, một chuyên gia về di truyền học và thống kê từ Đại học Queen Mary ở London, cho biết “Có thể hợp lý khi cho rằng có một giới hạn trên cho chiều cao trung bình, tại đó các yếu tố dinh dưỡng và sức khỏe là tối ưu. Nhưng nó cũng đã được đưa ra giả thuyết rằng những thay đổi lối sống gần đây có thể đang cản trở những thay đổi tiếp theo về chiều cao trung bình của con người.

“Vì vậy, các yếu tố bổ sung ảnh hưởng đến chiều cao có thể bao gồm những thay đổi về chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và tình trạng kinh tế xã hội. Chiều cao có thể đã đạt đến giới hạn hay không? Chỉ có thời gian mới có thể thực sự trả lời được.”


Trong khi chiều cao chủ yếu được quyết định bởi di truyền, các yếu tố môi trường như chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng.

Bài viết dựa trên 4 câu trả lời của chuyên gia cho câu hỏi này: Các yếu tố môi trường có tác động đáng kể đến chiều cao không?
 
Last edited:
Back
Top