Cách ăn mì tôm không hại sức khỏe

Cryolite.

Senior Member
https://zingnews.vn/cach-an-mi-tom-khong-hai-suc-khoe-post1339123.html
Đức phát đi cảnh báo về một số sản phẩm mì ăn liền có chứa chất ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng, gây hại cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết EO là chất không dùng trong thực phẩm bởi đây không phải là phụ gia. Các nhà sản xuất thường sử dụng chất EO trong khử trùng sản phẩm.

EO có thể ảnh hưởng gan, thận​

EO có tác dụng khử trùng rất tốt, thường để diệt các loại vi khuẩn gây ẩm mốc và khử trùng triệt để dụng cụ y tế. Tuy nhiên, trong quá trình khử trùng sẽ có thể còn tồn dư lại một lượng EO.

Theo ông Thịnh, EO là chất độc và có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng hiện nay các nhà khoa học chưa có nghiên cứu hàm lượng EO bao nhiêu thì gây hại. Nhưng theo các nhà y học, nếu chất EO tích lũy dần trong cơ thể con người, tùy theo từng thể trạng (người già, người trẻ, phụ nữ...) sẽ gây ảnh hưởng đến gan, thận...

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Trâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt Nam, cho biết EO thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy. EO được sử dụng chủ yếu làm hóa chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), hàng dệt, chất tẩy rửa, bọt polyurethane, dung môi, thuốc, chất kết dính, nguyên liệu cho sản xuất nhựa Polyethylene terephthalate (PET) và các sản phẩm khác.

Cach an mi tom khong hai suc khoe anh 1
Đức phát đi cảnh báo về một số sản phẩm mì ăn liền có chứa chất ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng, gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, EO còn được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng (xử lý mối mọt...) có hiệu quả cao. Ở nhiều quốc gia chất này được sử dụng cho mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn các nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế... để kiểm soát vi khuẩn Salmonella).

Nên ăn mì tôm kết hợp với thực phẩm khác​

Tại hội thảo chuyên đề "An toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách đối với sức khỏe cộng đồng" diễn ra mới đây, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay mì ăn liền thuộc nhóm ngũ cốc và sản phẩm chế biến, cùng nhóm với gạo, bún, bánh phở, bánh mì… Khi sử dụng mì ăn liền, người dùng nên coi chỉ là một thực phẩm.

Để tạo thành món ăn hay bữa ăn đạt yêu cầu về dinh dưỡng hợp lý cần kết hợp với các thực phẩm nhóm khác như cung cấp chất đạm (thịt, trứng, tôm…), nhóm cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ (rau, quả…).

Trong khi quy định về hàm lượng chất EO cho phép trong mì tôm ở Việt Nam đang được các cơ quan chức năng xem xét xây dựng, chuyên gia cho rằng mì tôm vẫn là loại thực phẩm an toàn. Người dùng chọn loại mì ăn liền được cấp phép bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền, còn nguyên bao gói, trong hạn sử dụng, được nấu chín và ăn ngay sau khi nấu. Vì thế, mì ăn liền là thực phẩm được lưu thông phân phối tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, tốt nhất khi ăn mì là ăn kèm rau xanh cũng như các loại thịt khác và hạn chế sử dụng gói gia vị ăn liền. Mì ăn liền vốn được chiên qua dầu, vì thế lượng chất béo bão hòa (khó tan) khá nhiều. Đây là chất béo làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh tim mạch nếu đi vào mạch máu, gây xơ vữa động mạch.

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định ăn bao nhiêu mì ăn liền sẽ bất lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, việc bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng, nhiều chất béo bão hòa sẽ khiến cơ thể thiếu nhiều dưỡng chất như đạm, vitamin, kẽm, chất xơ… Thành phần chính của mì gói là mì ép thành bánh và bột nêm. Trên thế giới, mì thường được xử lý qua công nghệ sấy và chiên.

Ở Việt Nam hiện nay, mì chủ yếu được xử lý qua công nghệ chiên. Dầu sử dụng để chiên là loại shortening (loại mỡ nhân tạo) không có lợi cho sức khỏe. Mì chiên có độ oxy hóa cao (oxy hóa là tác nhân gây ra các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư). Gói bột nêm là muối và bột ngọt; lượng thịt, tôm (nếu có) rất hạn chế. Dầu trong gói bột nêm cũng được xử lý chiên, bị ôxy hóa.

Ngoài ra, trong các loại thực phẩm đóng gói, đóng hộp có rất nhiều muối. Ở mì ăn liền, muối có trong sợi mì và trong gói bột nêm chiếm 1/3 lượng muối cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

...
 

Aristides

Senior Member
Bước 1: lấy gói mì
Bước 2: cắt gói mì
Bước 3: lấy gói dầu + bột nêm ra
Bước 4: lấy cái chày
Bước 5: đập vắt mỳ thật nhuyễn
Bước 6: cho gói dầu + bột nêm vào
Bước 7: trộn đều
Bước 8: enjoy
 

Condom02

Senior Member
trư thích ăn mì, dù giờ cũng nhà đất đầy đủ nhưng trư vẫn thích ăn mì mấy fen à, hồi xưa kiếp sinh viên ăn mì 2 tháng liên tục để tiền đóng học vậy mà không ngán mì luôn
ozjyem1.png
 

Asher.rehsA

Senior Member
Mì siu kay ăn quá nồng mùi bột ớt và rất ngọt.
Đm bọn Nhựt fake copy mì cay của HQ
Ăn phí tiền thà mua mì indomie ăn rẻ ngon hơn
532f24863213c388c27b0f1eef8eae7a.jpg

indomie thím ăn gói nào ngon vậy? hồi học đại học em có ăn cái gói màu cam số 4 rồi. ko hợp khẩu vị lắm
eKRFacd.png
 

xovixekz

Senior Member
532f24863213c388c27b0f1eef8eae7a

indomie thím ăn gói nào ngon vậy? hồi học đại học em có ăn cái gói màu cam số 4 rồi. ko hợp khẩu vị lắm
eKRFacd.png
Ăn gói vị đặc biệt với vì sườn nếu ăn cay
Mà mì lol này tôi bỏ thêm đống sate thêm muỗng muối ăn đéo thấy cay gì
Bỏ thêm rau, cần tây, hành.
 

Namek cưỡi Exciter

Senior Member
Bước 1: lấy gói mì
Bước 2: cắt gói mì
Bước 3: lấy gói dầu + bột nêm ra
Bước 4: lấy cái chày
Bước 5: đập vắt mỳ thật nhuyễn
Bước 6: cho gói dầu + bột nêm vào
Bước 7: trộn đều
Bước 8: enjoy
Thế thì có gì hay, vầy mới đỉnh này:
  • Cắt gói mì
  • Lấy gói dầu + bột nêm ra
  • Đun nước sôi
  • Ăn hết vắt mì
  • Uống 1 (hoặc nửa) tô nước sôi
  • Lấy thẻ atm hoặc dao
  • Xào gói muối như xào hê
  • Hít hết gói muối
  • Tận hưởng cảm giác yomost!!

nEFecFa.png
59S2vtW.png
 

tadomi

Senior Member
Bước 1: lấy gói mì
Bước 2: cắt gói mì
Bước 3: lấy gói dầu + bột nêm ra
Bước 4: lấy cái chày
Bước 5: đập vắt mỳ thật nhuyễn
Bước 6: cho gói dầu + bột nêm vào
Bước 7: trộn đều
Bước 8: enjoy
dài dòng lê thê quá, tóm gọn lại 2 bước để dùng mì tôm tốt cho sức khỏe
Bước 1: lấy gói mì
Bước 2: ném nó vào thùng rác
 

Saurus

Senior Member
hồi trc cứ có thói quen: trong gói mì gói, muối có bao nhiêu trút hết bấy nhiêu :D sau này tự ngộ ra là vắt mì đã khá mặn rồi nên giờ chỉ dám bỏ 1/3 đến 1/2 gói muối, ăn nhàn nhạt hơn cho nó ên, dù 2 gói vẫn vậy nhé :D bạn mình có ngưới bị sỏi thận vì ăn mì gói, ko biết vì trút quá nhiều muối hay ko nửa
 

nguyễn kim

Senior Member
chần sơ mì qua nước sôi cho nhạt bớt, sau đó xin nước dùng phở/mỳ quảng quán bà hàng xóm vô nấu, cho rau cỏ, cho thịt cá tôm vô, k cho gia vị nữa vì nước mặn rồi.
 

quockhanh29

Senior Member
Mấy loại mì như hảo hảo thì chủ yếu là khi nấu mì phải có thêm thứ khác như rau, thịt bò ... ăn mới ngon. Nể mấy ông nào chỉ ăn mỗi gói mì ko thêm thứ gì.
 

Precision5530

Senior Member
Vẫn có thùng hảo hảo nhưng mà mua rất nhiều rau cải, susu, trứng, nấm... ăn kèm
Ăn mì tôm 2 bữa liên tục là ỉa chảy :amazed:
 

anoldvozer1710

Senior Member
Chắc phải chục năm r ko ăn mì gói, kể cả thời sv đói kém cũng cơm rang quả trứng chứ ko ăn mì, rất nể mấy fen ăn mì cả tháng, thâu đêm suốt sáng mà vẫn còn sống đến giờ
jbJjmTi.gif


via theNEXTvoz for iPhone
 

Ton Trung Son .

Senior Member
chần sơ mì qua nước sôi cho nhạt bớt, sau đó xin nước dùng phở/mỳ quảng quán bà hàng xóm vô nấu, cho rau cỏ, cho thịt cá tôm vô, k cho gia vị nữa vì nước mặn rồi.
lấy mì hảo hảo ăn với nước dùng phở ở ngoài tiệm công nhận ngon
mình hay ăn phở mà thi thoảng bảo nhà phở làm cho bát mì, dễ ăn hẳn
 

pebuon51

Senior Member
Thỉnh thoảng thèm làm 1 gói miliket hoặc Vị Hương để nhớ lại hương vị thơm ngon tuổi thơ.
Chứ mỳ tôm dù ngon bằng mấy cho tôi thì tôi cũng vứt đi

via theNEXTvoz for iPhone
 

vitconsieungu

Senior Member
thỉnh thoảng mới ăn mì 1 lần do lười đi ra ngoài ăn sáng
Nhà có trồng chậu hành và cải rổ hay cải ngọt là best :love:
7BrQyca.jpg

Riêng cải rổ là dễ trồng nhất :)

Gửi từ Samsung SM-G991B bằng vozFApp
 
Top