thắc mắc Cách chạy xe tay côn chuẩn nhất ?

Dừng đèn đỏ coi mấy ông chạy côn tay toàn đi từ số 2. cộm cán nhất là pha đi từ số 4 của thanh niên R15 chở bồ. :ah: Bó tay, thua mấy bố

Thói quen từ xe số đó fen, xe số gần như chả lúc nào dùng đến số 1 :shame: Còn xe côn muốn chạy đc từ số 2 thì cần có cảm giác côn tốt 1 chút là được, đi êm ái hơn nhiều, đỡ giật giật của cái cảm giác từ 1 lên 2
 
Chạy trong thành phố lúc rẽ mấy phen có bóp côn không,mình hay bóp côn lúc rẽ vì đường quá hẹp tầm nhìn hạn chế,mỗi lúc rẽ phải giảm tốc hết cỡ không bóp côn nó chết máy :what:
 
Chạy trong thành phố lúc rẽ mấy phen có bóp côn không,mình hay bóp côn lúc rẽ vì đường quá hẹp tầm nhìn hạn chế,mỗi lúc rẽ phải giảm tốc hết cỡ không bóp côn nó chết máy :what:

quẹo ngã ba, tư thì sau khi bóp côn trả về số 2, thả hết côn ra quẹo vô tư nha bác, bác mạnh dạn suy nghĩ tập đừng bóp côn mà vẫn quẹo là hết bị tâm lý à, kiếm ngã ba tư nào thoáng xe làm vài lần là quen liền.
 
quẹo ngã ba, tư thì sau khi bóp côn trả về số 2, thả hết côn ra quẹo vô tư nha bác, bác mạnh dạn suy nghĩ tập đừng bóp côn mà vẫn quẹo là hết bị tâm lý à, kiếm ngã ba tư nào thoáng xe làm vài lần là quen liền.
Ngã 3 ngã 4 rộng thoáng e vẫn rẽ ko cần bóp côn bth bác,sợ mấy đường rẽ trong hẻm thôi,đường quá nhỏ,nhà thì sát sát nhau phải chạy ra cua rồi mình quan sát được hết nên lúc rẽ mấy cua đó tốc độ toàn 5-10km/h :shame:
 
Ngã 3 ngã 4 rộng thoáng e vẫn rẽ ko cần bóp côn bth bác,sợ mấy đường rẽ trong hẻm thôi,đường quá nhỏ,nhà thì sát sát nhau phải chạy ra cua rồi mình quan sát được hết nên lúc rẽ mấy cua đó tốc độ toàn 5-10km/h :shame:

Về số 1 thôi fen, ko cần rà hay bóp côn luôn
 
Xin chào các thím, tình hình là em mới mua 1 em côn tay, XSR155, mà em chưa có kinh nghiệm nhiều khi chạy xe côn, mong được các thím giải đáp vài thắc mắc, coi youtube mỗi người nói 1 phách :byebye: :byebye:
1 - Mỗi lần em móc côn mấy số đầu nó hơi giật nhẹ lại 1 tí, là do chưa đúng điểm côn ra hay do vòng tua, hay cả 2 ạ ? :sad:
2 - Cách lên dốc dài ( cầu ), dốc ngắn ( gờ vỉa hè )
3 - Cách chạy khi kẹt xe, em nghe bảo là rà côn số 1, k biết có phải không, hay có hại xe không
Với có những lưu ý nào đặc biệt không ạ, xin các thím chỉ giáo :ah: :ah:
1- Giật là do thay đổi lực máy đột ngột. Hay gặp ở số thấp do khi nhả côn ko mớm ga đúng lúc mà mớm ga muộn, thành ra lực giật mạnh đột ngột gây cảm giác giật xe.
--> chạy nhiều sẽ có cảm giác tốt về lực máy, côn ga hợp lí đi sẽ mượt mà, chạy quen thì người ngồi sau ko biết mình đá số lúc nào luôn.
2- Dốc dài thì cứ kéo ga đủ trớn đá số như thường.
Vỉa hè thì rà côn, mớm ga khi cần. Đừng sợ rà côn ở chỗ này.
3- Khi kẹt xe thì chắc chắn phải rà côn rồi, nhưng giữ quy tắc 3s: không rà côn quá 3s, khi rà hết 3s thì lại cắt côn cho xe bò lên bằng đà, xe dừng thì lại rà tiếp. Cứ thế
 
Ngã 3 ngã 4 rộng thoáng e vẫn rẽ ko cần bóp côn bth bác,sợ mấy đường rẽ trong hẻm thôi,đường quá nhỏ,nhà thì sát sát nhau phải chạy ra cua rồi mình quan sát được hết nên lúc rẽ mấy cua đó tốc độ toàn 5-10km/h :shame:
Mình bóp bt, chạy sao tiện với an toàn là dc, kĩ thuật nó ko phải ở mấy lúc đi hẻm nhỏ 5km/h.
 
1- Giật là do thay đổi lực máy đột ngột. Hay gặp ở số thấp do khi nhả côn ko mớm ga đúng lúc mà mớm ga muộn, thành ra lực giật mạnh đột ngột gây cảm giác giật xe.
--> chạy nhiều sẽ có cảm giác tốt về lực máy, côn ga hợp lí đi sẽ mượt mà, chạy quen thì người ngồi sau ko biết mình đá số lúc nào luôn.
2- Dốc dài thì cứ kéo ga đủ trớn đá số như thường.
Vỉa hè thì rà côn, mớm ga khi cần. Đừng sợ rà côn ở chỗ này.
3- Khi kẹt xe thì chắc chắn phải rà côn rồi, nhưng giữ quy tắc 3s: không rà côn quá 3s, khi rà hết 3s thì lại cắt côn cho xe bò lên bằng đà, xe dừng thì lại rà tiếp. Cứ thế
Em mới chạy lên SG 1 chuyến, nó cứ giật giật quạo vcl, chở ngta cũng ngại :cry: :cry: :cry:
 
tắc đường thì để số 1, thả hết côn với ga ra thì xe sẽ đi với vận tốc khoảng 7km/h. số 2 thì 9km/h đủ để đi từ từ chỗ tắc mà không cần động đến côn. Chỉ trừ chỗ nào nhích từng cm thì mới cần bóp nhả liên tục thôi.

Lúc vào cua thì phải về số, vì để số cao khi cua với tốc độ thấp rất nguy hiểm do dễ chết máy. Chưa quen thì cứ đứng đợi cho bớt xe rồi cua cũng được. An toàn là trên hết, bình tĩnh, không cần vội. Nên cố gắng cua vòng cua rộng nhất có thể, vì vòng cua hẹp sẽ khó hơn, chưa chạy quen thì đừng cố quá. Có thể tập thêm engine rev để cua với số 1,2 mượt hơn, đỡ bị thốc ga khi lên ga. Và điều quan trọng nữa là chấp nhận rà côn cũng được.

Quan trọng nữa là đi đúng số đúng lúc (xe nào cũng vậy). Ví dụ tôi hay có thói quen đi số 6 ở vận tốc khoảng 50km/h. Xe cực êm như đang lướt đi trong khí với điều kiện đường đẹp và giữ đều ga ở tốc độ này. Nhưng ngay khi cần tăng tốc là tôi sẽ engine rev và về số để tăng tốc.

Còn vụ lên dốc khó thì như có bác gì hướng dẫn rồi đó. Bóp côn -> vặn ga -> nhả côn. Nhả côn thế nào, nhanh hay chậm hay rà côn thì tùy trường hợp, tùy cách chạy. Chạy nhiều và để ý một chút, tập làm quen và hiểu xe thì dần dần sẽ quen tay và biết nên làm thế nào.

Hồi mới mua xe tôi cũng sợ hỏng xe, hư nồi này nọ nhưng 2 tuần đầu mang xe về cứ đến tối là tôi vác xe ra chạy quanh quanh SG để tập. Hồi ấy đèo gấu, bao giờ gấu bảo ngồi sau đã, ít bị giật thì là lúc đõ thuần thục xe. Chạy giật tóc móc mắt thì dễ chứ chạy sao cho êm để người ngồi sau thoải mái hơi bị khó :D nhất là lúc về số dừng đèn đỏ với lúc tăng ga đèn xanh.
 
tắc đường thì để số 1, thả hết côn với ga ra thì xe sẽ đi với vận tốc khoảng 7km/h. số 2 thì 9km/h đủ để đi từ từ chỗ tắc mà không cần động đến côn. Chỉ trừ chỗ nào nhích từng cm thì mới cần bóp nhả liên tục thôi.

Lúc vào cua thì phải về số, vì để số cao khi cua với tốc độ thấp rất nguy hiểm do dễ chết máy. Chưa quen thì cứ đứng đợi cho bớt xe rồi cua cũng được. An toàn là trên hết, bình tĩnh, không cần vội. Nên cố gắng cua vòng cua rộng nhất có thể, vì vòng cua hẹp sẽ khó hơn, chưa chạy quen thì đừng cố quá. Có thể tập thêm engine rev để cua với số 1,2 mượt hơn, đỡ bị thốc ga khi lên ga. Và điều quan trọng nữa là chấp nhận rà côn cũng được.

Quan trọng nữa là đi đúng số đúng lúc (xe nào cũng vậy). Ví dụ tôi hay có thói quen đi số 6 ở vận tốc khoảng 50km/h. Xe cực êm như đang lướt đi trong khí với điều kiện đường đẹp và giữ đều ga ở tốc độ này. Nhưng ngay khi cần tăng tốc là tôi sẽ engine rev và về số để tăng tốc.

Còn vụ lên dốc khó thì như có bác gì hướng dẫn rồi đó. Bóp côn -> vặn ga -> nhả côn. Nhà côn thế nào, nhanh hay chậm hay rà côn thì tùy trường hợp, tùy cách chạy. Chạy nhiều và để ý một chút, tập làm quen và hiểu xe thì dần dần se quen và biết nên làm thế nào.

Hồi mới mua xe tôi cũng sợ hỏng xe, hư nồi này nọ nhưng 2 tuần đầu mang xe về cứ đến tối là tôi vác xe ra chạy quanh quanh SG để tập. Hồi ấy đèo gấu, bao giờ gấu bảo ngồi sau đã, ít bị giật thì là lúc đõ thuần thục xe. Chạy giật tóc móc mắt thì dễ chứ chạy sao cho êm để người ngồi sau thoải mái hơi bị khó :D nhất là lúc về số dừng đèn đỏ với lúc tăng ga đèn xanh.
Engine rev là gì vậy bác :shame:
 
Engine rev là gì vậy bác :shame:

Khi thím đang chạy số cao, tốc độ cao mà về số sẽ bị khựng lại đúng không? Kỹ thuật tên là engine rev là để giải quyết chuyện đó. Giúp thím về số mượt hơn.

Lý do bị khựng là vì sao thì em lấy ví dụ thế này: em đang đi 60km/h với số 6 vòng tua cỡ 5000. Bóp côn rồi về số 5, nhả côn dưt khoát. Lúc này do xe đang ở tốc độ cao nên vòng tua sẽ nhảy vọt lên 6500 và máy sẽ ghì xe lại giống như phanh bằng máy (engine brake) khi đổ đèo.

Giải pháp. Sau khi bốp côn, thay vì ngay lập tức chuyển số thì em sẽ nhích ga để đẩy vòng tua lên 6500 (nhanh và dứt khoát na ná như nẹt bô), sau đó mới về số 5. Như vậy là sau khi nhả côn thì số máy với số vòng tua khớp nhau luôn. Giảm hiện tượng engine brake => không bị giật khựng
 
Khi thím đang chạy số cao, tốc độ cao mà về số sẽ bị khựng lại đúng không? Kỹ thuật tên là engine rev là để giải quyết chuyện đó. Giúp thím về số mượt hơn.

Lý do bị khựng là vì sao thì em lấy ví dụ thế này: em đang đi 60km/h với số 6 vòng tua cỡ 5000. Bóp côn rồi về số 5, nhả côn dưt khoát. Lúc này do xe đang ở tốc độ cao nên vòng tua sẽ nhảy vọt lên 6500 và máy sẽ ghì xe lại giống như phanh bằng máy (engine brake) khi đổ đèo.

Giải pháp. Sau khi bốp côn, thay vì ngay lập tức chuyển số thì em sẽ nhích ga để đẩy vòng tua lên 6500 (nhanh và dứt khoát na ná như nẹt bô), sau đó mới về số 5. Như vậy là sau khi nhả côn thì số máy với số vòng tua khớp nhau luôn. Giảm hiện tượng engine brake => không bị giật khựng
Oke hiểu rồi thím,cái engine rev này e có biết qua rồi nhưng cái thuật ngữ để chỉ nó giờ mới biết tên :sweet_kiss:
 
Oke hiểu rồi thím,cái engine rev này e có biết qua rồi nhưng cái thuật ngữ để chỉ nó giờ mới biết tên :sweet_kiss:
Tiếng Việt nó gọi là gì thì em cũng không biết. Hồi mới tập đi tay côn em mò mẫm ở mấy cái kênh của bọn nước ngoài trên YouTube thì mới biết cách gọi :D
 
Tiếng Việt nó gọi là gì thì em cũng không biết. Hồi mới tập đi tay côn em mò mẫm ở mấy cái kênh của bọn nước ngoài trên YouTube thì mới biết cách gọi :D
E cũng ko biết tv nó gọi là gì,hồi mới tập chạy côn lên youtube xem ng ta chỉ nói nôn na là nẹt lấy tua máy :sweet_kiss:
 
Đi côn chưa quen thì em tởn nhất 2 combo:
  • Tắc đường trên dốc lên cầu, và cái dốc này cần cua gấp sang phải, ở sau thì xe nó bóp còi mà ga mạnh táp vào ông đằng trước thì ăn đủ.
  • Lên dốc cao kiểu đường núi phía bắc, cua gấp sang phải, tay lái xe còn rộng nữa thì càng run.
 
Khi thím đang chạy số cao, tốc độ cao mà về số sẽ bị khựng lại đúng không? Kỹ thuật tên là engine rev là để giải quyết chuyện đó. Giúp thím về số mượt hơn.

Lý do bị khựng là vì sao thì em lấy ví dụ thế này: em đang đi 60km/h với số 6 vòng tua cỡ 5000. Bóp côn rồi về số 5, nhả côn dưt khoát. Lúc này do xe đang ở tốc độ cao nên vòng tua sẽ nhảy vọt lên 6500 và máy sẽ ghì xe lại giống như phanh bằng máy (engine brake) khi đổ đèo.

Giải pháp. Sau khi bốp côn, thay vì ngay lập tức chuyển số thì em sẽ nhích ga để đẩy vòng tua lên 6500 (nhanh và dứt khoát na ná như nẹt bô), sau đó mới về số 5. Như vậy là sau khi nhả côn thì số máy với số vòng tua khớp nhau luôn. Giảm hiện tượng engine brake => không bị giật khựng
đi xe côn lâu thì nghiện bộ môn này lắm, skill hay ho này nên tập
 
Kinh nghiệm cá nhân mình đầu tiên là xem hành trình côn xe như thế nào, tuỳ mỗi người tinh chỉnh khác nhau.

1) Kiếm đường trống, vắng vẻ ít xe để tập. Chạy chậm ~20km/h, ga vặn nhẹ, xong bóp côn vào từ từ, để ý côn bóp vào đoạn nào ga sẽ bị ngắt ( ví dụ bóp vào 1/3 hành trình côn là ga vặn ko chạy được nữa ). Sau đó tới bóp hết côn, xong thả ra từ từ, tới khi nào thấy xe giật giật chuẩn bị tắt máy cần phải mớm ga đó là hành trình côn ngắt nhả của côn. Cứ vậy mà tập bóp vào, nhả ra cho nhuần nhuyễn hành trình côn xe.

2) Quen hành trình côn xe rồi thì chuyển sang làm quen số/ tua máy, hoặc tốc độ/ tua máy. Mỗi số sẽ phù hợp với tốc độ và tua máy khác nhau tuỳ xe.

3) Với dốc cầu thì khi đã quen được số - tua máy - tốc độ thì sẽ tự nhận định được phải chạy thế nào. Dốc mà từ xa thì kéo ga lấy trớn, ko có trớn thì trả số về 1-2-3 kéo lên tuỳ độ dốc.

4) Gờ vỉa hè thì quen hành trình côn sẽ biết cách mớm ga leo lên, mà leo chưa quen thì tốt nhất chọn gờ thoai thoải và vuông góc đâm thẳng lên là dễ nhất, quen dần thì chuyển sang góc 60-45-30-15 độ rồi song song, cẩn thấy mấy gờ gạch trơn leo góc 15-song song ko quen là dễ xoè. Nên mớm ga có trớn trước để leo, đừng sát lề mới mớm ga hay giật mạnh cũng dễ xoè, quen rồi thì kiểu gì cũng chơi được :D

5) Kẹt xe: hạn chế rà côn, rà vậy dễ cháy nồi là tốn tèng đi thay. Chịu khó nhích ga có trớn rồi bóp giữ côn cho xe lướt nhẹ, mỏi tay thì kết hợp nhích ga rồi về Mo cho xe lướt, riêng món kẹt xe thì chạy côn là cực hình :beat_brick:
 
Back
Top