kiến thức Cách chọn phương pháp học nghe nói tiếng Anh hiệu quả

Vậy nên nghe chép chính tả đoạn văn hay 1 cuộc hội thoại vậy bác
Mặc dù trình còn còi nhưng kinh nghiệm của tôi là kiếm mấy đoạn vừa sức (có ít từ/phrase mới) dùng nó để vừa nghe-đọc và học grammar từ đó luôn. Học tràn lan rồi nhìn lại chả có gì vô đâu ba bữa quên ngay.
 
Phương pháp này có nhiều biến thể, với hiệu quả khác nhau.

Biến thể 1: Bạn chỉ đọc mẫu trong sách ra, chỉ chú tâm vào phát âm sao cho đúng, ngữ điệu sao cho chuẩn, không có sự tương tác với bất cứ người nào trong quá trình luyện tập

Biến thể này vi phạm Meaningful Input Hypothesis một cách khá tinh tế, do trong quá trình luyện tập bạn không nhận được bất cứ phản ứng nào của người đối diện về ý nghĩa của những gì bạn đọc ra, thành ra những gì bạn học được từ bài đọc không để lại bất cứ ấn tượng nào với bạn.

Lí do mình nói một cách khá tinh tế là vì khi đề xuất những giả thuyết này, Stephen Krashen cũng không thể loại bỏ được phương pháp luyện nói bằng việc đọc mẫu là một phương pháp không hiệu quả, tuy nhiên sau khi thử nghiệm phương pháp này trong vòng 5 năm với học viên nước ngoài học tiếng Tây Ban Nha thì ông cũng phát hiện ra là "Talking is not practicing".

Biến thể 2: Bạn luyện nói bằng cách học thuộc lòng mẫu trong bài đọc rồi nói

Phương pháp này phù hợp với Acquisition-Learning Hypothesis và Monitor Hypothesis, vì khi bạn học thuộc lòng các mẫu như vậy thì bạn đã acquire được kiến thức và khi sử dụng bạn không cần phải nghĩ đến các nguyên tắc, nhờ đó khi nói thì bạn sẽ dành não của mình để nghĩ đến những ý tưởng mình muốn truyền đạt và giúp bạn cải thiện được fluency (bạn @loservoz999 có thể thử phương pháp này)

Việc hai giả thuyết còn lại có thỏa mãn hay không tùy thuộc vào mẫu bài học của bạn. Với Meaningful Input Hypothesis, mẫu bài học cần có nhiều cấu trúc câu dễ dùng để bạn có thể dùng các cấu trúc đã học thuộc khi nói chuyện với người bản xứ (bạn có thể tìm họ trong các diễn đàn học tiếng Anh quốc tế trên Reddit / Discord để giao tiếp). Còn về Affective Filter Hypothesis, mẫu cần có nội dung thú vị với chính bản thân bạn.
Phương pháp này mình thấy hay đó, mình sẽ thử

via theNEXTvoz for iPhone
 
@dutchcourage bác có thể phân tích phương pháp Effortless english ko?
Ngắn gọn: Phương pháp này thỏa mãn cả 4 giả thuyết trên.

Một số bạn chỉ trích giả thuyết này, cho rằng phương pháp này cổ súy cho việc không học ngữ pháp, khiến học viên mất nền tảng vững chắc, .... Thực ra, nếu bạn học Effortless English đúng nguồn từ thầy Paul Gruber hoặc thầy AJ Hoge, bạn vẫn được học ngữ pháp bằng phương pháp học thẳng vào các câu như "I go to school", "He goes to school", "She goes to school", "I play football", "He plays football", ... thay vì học quy tắc "S + V" với S là I, you, we, they; "S + V-s/-es" với S là he, she, it. Việc học thẳng như thế này sẽ giúp bạn acquire kiến thức, thay vì learn kiến thức khi học theo kiểu truyền thống.

Tuy nhiên, một số nơi khi dạy Effortless English đã không nắm được các nguyên lí hoạt động của phương pháp này và không biết cách lồng ghép các kiến thức cần thiết vào bài học, dẫn đến việc học viên tiến bộ không như kì vọng. Chính vì thế, nếu theo phương pháp này, tốt nhất bạn nên đến thẳng với thầy Paul Gruber hoặc thầy AJ Hoge, không nên chọn một nơi chưa có uy tín hoặc nghe loáng thoáng về phương pháp rồi tự học.

Một vài lưu ý:
  • phương pháp Effortless English và 4 giả thuyết được trình bày ở trên chỉ áp dụng cho việc học nghe nói, không áp dụng cho việc học đọc viết.
  • mặc dù thỏa mãn các giả thuyết, bạn vẫn cần thử nghiệm Effortless English với bản thân trước khi kết luận phương pháp này hiệu quả đối với bạn. Hiện nay chưa có phương pháp dạy nghe - nói nào hiệu quả với trên 50% học viên cả, vì thế một phương pháp hiệu quả với người này chưa chắc đã hiệu quả với người khác.
 
Ngắn gọn: Phương pháp này thỏa mãn cả 4 giả thuyết trên.

Một số bạn chỉ trích giả thuyết này, cho rằng phương pháp này cổ súy cho việc không học ngữ pháp, khiến học viên mất nền tảng vững chắc, .... Thực ra, nếu bạn học Effortless English đúng nguồn từ thầy Paul Gruber hoặc thầy AJ Hoge, bạn vẫn được học ngữ pháp bằng phương pháp học thẳng vào các câu như "I go to school", "He goes to school", "She goes to school", "I play football", "He plays football", ... thay vì học quy tắc "S + V" với S là I, you, we, they; "S + V-s/-es" với S là he, she, it. Việc học thẳng như thế này sẽ giúp bạn acquire kiến thức, thay vì learn kiến thức khi học theo kiểu truyền thống.

Tuy nhiên, một số nơi khi dạy Effortless English đã không nắm được các nguyên lí hoạt động của phương pháp này và không biết cách lồng ghép các kiến thức cần thiết vào bài học, dẫn đến việc học viên tiến bộ không như kì vọng. Chính vì thế, nếu theo phương pháp này, tốt nhất bạn nên đến thẳng với thầy Paul Gruber hoặc thầy AJ Hoge, không nên chọn một nơi chưa có uy tín hoặc nghe loáng thoáng về phương pháp rồi tự học.

Một vài lưu ý:
  • phương pháp Effortless English và 4 giả thuyết được trình bày ở trên chỉ áp dụng cho việc học nghe nói, không áp dụng cho việc học đọc viết.
  • mặc dù thỏa mãn các giả thuyết, bạn vẫn cần thử nghiệm Effortless English với bản thân trước khi kết luận phương pháp này hiệu quả đối với bạn. Hiện nay chưa có phương pháp dạy nghe - nói nào hiệu quả với trên 50% học viên cả, vì thế một phương pháp hiệu quả với người này chưa chắc đã hiệu quả với người khác.
Vậy đối với học đọc viết thì có phương pháp nào đáng thử như Effortless english ko bác

via theNEXTvoz for iPhone
 
Vậy đối với học đọc viết thì có phương pháp nào đáng thử như Effortless english ko bác

via theNEXTvoz for iPhone
Về đọc viết, bác chỉ cần chăm chỉ học từ vựng và ngữ pháp theo các sách từ vựng, ngữ pháp ở dưới là được.

Để đẩy nhanh tốc độ học, bạn có thể tạo một động lực cao, đưa mình vào một môi trường có áp lực cao (cái này trái với việc học nghe nói cần học trong môi trường áp lực thấp).

Để tạo môi trường như vậy, một số thầy cô dạy đọc viết tiếng Anh vô cùng nghiêm khắc với học sinh, thậm chí có người chửi học sinh, xé bài viết không vừa ý rồi ném vào sọt rác, ... (một số người sẽ thấy mấy cái này phản sư phạm, nhưng theo mình giáo viên được quyền dùng bất cứ thủ đoạn nào miễn là học sinh tiến bộ).
 
Em thấy trong lúc học thì việc ghi chú, ghi chép khá quan trọng, không thì được một thời gian lại quên cái đã học như mẫu câu, từ vựng. E thì trước giờ ghi chép khá lộn xộn, không hệ thống được, dẫn đến làm được 1 thời gian thì nản và bỏ không ghi chép nữa. Các thím có chia sẻ hay có cách ghi chép gì để hiệu quả không ạ?
 

Thread statistics

Created
dutchcourage,
Last reply from
snvt520,
Replies
27
Views
5,637
Back
Top