tin tức Cách công ty giải trí Hàn Quốc kiếm tiền từ fandom của thần tượng

linhmai_03

Senior Member
Thông qua những ứng dụng cộng đồng người hâm mộ, cập nhật tin tức của idol cho fan đã mang lại nguồn thu nhập kha khá cho các công ty giải trí tại Hàn.

Một fan của nhóm nhạc toàn cầu BTS chia sẻ, khi thức dậy vào buổi sáng, điều đầu tiên cô làm là mở Weverse, ứng dụng di động cho fan toàn cầu của BTS để cập nhật các tin tức mới nhất về thần tượng.
Trong ứng dụng, bao gồm một cửa hàng trực tuyến và nhiều tính năng được cung cấp trên các ứng dụng khác như YouTube và Twitter, cô ấy có thể tham gia vào tất cả các loại hoạt động của người hâm mộ, thậm chí gửi tin nhắn yêu mến đến các chàng trai.

Sử dụng ứng dụng đã trở thành điều cần thiết đối với một số người hâm mộ BTS vì đây là cách duy nhất để nhận thông tin độc quyền về các siêu sao. Người hâm mộ có thể xem thông báo từ các thành viên của nhóm, truy cập video chỉ dành cho ứng dụng Weverse và mua ấn phẩm.

Ca sĩ cũng thỉnh thoảng giao lưu với người hâm mộ bằng tài khoản cá nhân trên ứng dụng. Đối với những người muốn tham gia vào cộng đồng ARMY - tên fandom của BTS - họ cần phải làm như vậy thông qua Weverse.

"Ứng dụng này cần thiết cho những người hâm mộ BTS muốn biết về các ngôi sao. Mỗi ngày tôi dành hơn một giờ trên đó. Trước đây, có một cộng đồng người hâm mộ BTS trên Daum, nhưng hầu hết đã chuyển sang Weverse”, Kim Sun Young - một ARMY chính hiệu và là giảng viên tiếng Hàn tại Đại học Yonsei nói với The Korea Times.
"Bạn không thể mong đợi nhận được tin nhắn từ BTS trên mạng xã hội. Nhưng từ ứng dụng thì có thể khác. Mọi người có thể xem bài đăng của các Army ở nước ngoài và có sẵn tiện ích dịch thuật.

Ban đầu họ có quyền thích hoặc không thích dùng ứng dụng này cho đến khi các thần tượng chuyển hẳn sang dùng nó thì buộc fan cũng phải theo.

Nền tảng ứng dụng Weverse được Big Hit Ent cho ra mắt vào tháng 6 - 2019 và đang được mở rộng nhanh chóng. Không chỉ BTS - nhóm nhạc thuộc quản lý của Big Hit mà rất nhiều ngôi sao khác và fandom của họ gia nhập sử dụng.

Cho đến nay, ứng dụng này có khoảng 13 cộng đồng fan của Seventeenm GFriend, Sunmi, CL... đều hoạt động tích cực.

Thậm chí, Gracie Abrams - ca nhạc sĩ người Mỹ, New Hope Club, một ban nhạc đến từ Anh cũng được thêm vào danh sách này. Tính đến tháng 9 -2020, số lượng người dùng Weserse đã vượt hơn 150 triệu người.
Với số liệu này cho thấy, có vẻ nền tảng cộng đồng dành cho người hâm mộ đang được ưa chuộng và biến Big Hit trở thành một công ty công nghệ thay vì giải trí và quản lý thần tượng.


Quan trọng hơn đó là một hoạt động kinh doanh sinh lời hấp dẫn. Thông qua Weverse, Big Hit thu về thêm 31 tỉ won (28,3 triệu USD) vào năm 2019 và con số này lên tới 112,7 tỉ won chỉ riêng nửa đầu 2020, tương đương 38,3% tổng doanh thu của họ.

Một loại hình kinh doanh từ fandom đang phát triển trong thời gian gần đây được Park Yong Hee - nhà phân tích chuyên ngành nhận định.

Một nghiên cứu gần đây của tập đoàn thương mại điện tử iPrice tại Đông Nam Á cũng chỉ ra rằng người hâm mộ BTS chi trung bình 1.422 USD mỗi năm cho các ấn phẩm về nhóm trong khi người hâm mộ TWICE và BLACKPINK chi trung bình lần lượt là 824 USD và 665 USD.

Ngoài Big Hit, các công ty giải trí và công ty truyền thông khác cũng đang nhảy vào lĩnh vực kinh doanh dựa trên người hâm mộ này.

SM Entertainment đã bắt tay với Naver xây dựng nền tảng trực tuyến giao lưu giữa fan và thần tượng có tên Lysn, Fanship.

NCSOFT, một nhà phát triển trò chơi trực tuyến, cũng chuẩn bị phát hành một dịch vụ cộng đồng người hâm mộ mới có tên là Universe vào đầu năm sau. Nền tảng, sẽ bao gồm các fandom của 11 nhóm nhạc K-pop và nghệ sĩ solo như Monstar X, Kang Daniel và (G)I-DLE,...

Các ứng dụng cho phép người hâm mộ trải nghiệm cuộc trò chuyện điện thoại mô phỏng với những thần tượng dựa trên công nghệ tổng hợp giọng nói do AI hỗ trợ được tạo ra với sự cộng tác của các nghệ sĩ.

Người hâm mộ có thể thay đổi trang phục hình đại diện của các ngôi sao và tạo video âm nhạc của riêng họ trong ứng dụng như thể họ đang chơi một trò chơi.

Các chuyên gia nói rằng sự nổi tiếng của cộng đồng người hâm mộ là do tính chất độc đáo của ngành công nghiệp K-pop, với fandom. Nó có thể được mô tả là sự tận tâm hoặc là sự đeo bám dai dẳng.

Link: https://cuoi.tuoitre.vn/giai-tri/ca...u-fandom-cua-than-tuong-2020121873197815.html
 
Bán đấu giá quần xì áo dzú của thần tượng chắc đám fan giết nhau để mua có cũng ấy
KKvIDPX.png
KKvIDPX.png
 
Back
Top