thảo luận Cách làm 'nước hàng' màu hổ phách

Cryolite.2

Member
https://vnexpress.net/cach-lam-nuoc-hang-mau-ho-phach-4186409.html
Nhiều người nội trợ mua nước hàng (nước màu) bán sẵn ngoài chợ để kho thịt cá, rim tôm... Nhưng tự làm, bạn sẽ thấy không tốn nhiều thời gian mà chất lượng, màu sắc đẹp hơn hẳn.

Cá kho thêm nước hàng, màu sắc vô cùng bắt mắt. Ảnh: Bùi Thủy.

Cá kho thêm nước hàng, màu sắc vô cùng bắt mắt. Ảnh: Bùi Thủy.

Nguyên liệu

Sử dụng cup là dụng cụ hay dùng trong làm bánh, mỗi cup châu Âu sản xuất tầm 250 gram (bằng bát ăn cơm nhỏ), người miền Nam gọi là chén.

- 2 bát nhỏ đường (500 ml)

- 1 bát nhỏ nước dừa tươi (250 ml). Nên dùng nước dừa già thì mùi đậm thơm hơn. Nếu muốn sệt, sánh dẻo hơn thì giảm lượng nước dừa.

- 1 muỗng canh nước lạnh (15ml)

- 1 muỗng canh mật ong (15ml)

- 1/2 muỗng cà phê giấm trắng/hoặc nước cốt chanh (để ngăn lại đường).

Cách làm​

Lưu ý toàn bộ quá trình làm chỉ lắc nồi (không quấy, không đụng vào đường. Vì nếu quấy sẽ bị lại đường/kết tinh lại).

Ram sườn bằng nước hàng tự làm, sườn lên màu hổ phách, rất tốn cơm. Ảnh: Bùi Thủy.

Ram sườn bằng nước hàng tự làm, sườn lên màu hổ phách, rất tốn cơm. Ảnh: Bùi Thủy.

Cho 1 muỗng canh nước lạnh, 2 bát đường nhỏ vào nồi stainless steel sauce pan (nồi inox, không dùng chảo chống dính). Đun lửa vừa phải tầm 1 phút, khi thấy đường chảy, lắc nhẹ nồi cho đường tan đều và chảy dần ra nước.

Phút thứ 2, đường chảy tan ra và bắt đầu bốc hơi thì hạ nhỏ đun liu riu, thỉnh thoảng lắc nồi cho tan chảy đều.

Đun nhỏ lửa cho tới phút thứ 10, đường sôi và nổi nhiều bọt/bong bóng to (vì lúc đó đường đã tan hoàn toàn), lúc này màu đường đạt tới màu hổ phách đậm (màu nâu đỏ), tắt bếp và lắc đều nồi.

Nhấc nồi ra, chờ cho nguội bớt. Thêm mật ong, dấm/hoặc nước cốt chanh (để nước màu không bị lại đường/cứng mà sánh dẻo). Lắc đều.

Đun sôi 2 bát nhỏ nước dừa (500ml), nhẹ nhàng cho vào nồi nước sốt caramel đường (sở dĩ đun nước dừa cho nóng vì nếu để nguội cho vào dễ bị bắn tung tóe gây nguy hiểm).

Cho lên bếp đun nhỏ lửa, quấy đều hỗn hợp và đun trong 2 phút. Tắt bếp, chờ hỗn hợp nguội. Cho nước màu vào lọ thủy tinh nhỏ, đậy kín nắp và bảo quản ở chỗ thoáng mát. Ở nhiệt độ phòng, nước màu có thể để được hơn 1 tháng mà vẫn sánh dẻo, thơm mùi dừa.
 
Tại không biết nó phải <kiến thức> không nên để tạm <tin tức> ấy mà :rolleyes: 2020 rồi học làm bếp đi mấy fen :rolleyes:
 
Tại không biết nó phải <kiến thức> không nên để tạm <tin tức> ấy mà :rolleyes: 2020 rồi học làm bếp đi mấy fen :rolleyes:
Đọc nội dung thì nó rõ ràng là kiến thức mà fen, hướng dẫn nấu ăn mà. Ko có ý chê trách gì thớt, nhưng box tin tức inet ngày xưa của chúng tôi chỉ thuần công nghệ, giờ đây hết bóng bánh rồi tới ca sĩ nên nhiều người (có cả tôi) cảm thấy dị ứng thôi.
 
Back
Top