Cách mài dao và thử độ sắc

Mài thì tôi không biết nhưng muốn thử độ sắc thì cứ ra đường, gặp thằng nào ngứa mắt thì chém cho phát. Sau đó nhìn độ nông sâu, độ ngọt của vết chém để phân tích xem có sắc hay không
 
Mài thì tôi không biết nhưng muốn thử độ sắc thì cứ ra đường, gặp thằng nào ngứa mắt thì chém cho phát. Sau đó nhìn độ nông sâu, độ ngọt của vết chém để phân tích xem có sắc hay không
Nhà em ngay cạnh công an tỉnh bác ơi :sleep:
 
Ra siêu thị mua bộ mài về mà mài, có hướng dẫn cách mài trong đó đơn giản nhanh gọn, còn thử độ sắt thì lấy cục thịt ra cắt, thấy nhẹ tay thì ok vậy thôi :surrender:
 
muốn mài dao đc đẹp và bén thì còn phải biết con dao mình dùng nó thuộc chất thép như thế nào nữa cơ... kế đến nhìn lưỡi dao đi theo góc thẳng hay góc cạnh, 1 mặt hay 2 mặt... xong lại tùy vào đó mà chọn loại đá mài cho thích hợp...

còn công đoạn thử dao thì tùy con dao đó dùng vào mục đích gì... nấu ăn hay dùng để vào việc :D:D:D
 
1. Dao xịn, xem chất thép là gì nữa.
2. Đá mài xịn. Nhớ có hãng gì đấy cứ đá mài là hơn 1tr 1 cục, của Nhật. Mua đủ combo 800 1200 2000 3000 grit. Mài theo thứ tự từ thấp lên cao. Mài tới 3000 là bén lắm rồi, cao nữa phí tiền phí công.
3. Có công cụ hỗ trợ góc mài, tra google nhé.

Mua thêm que sứ lâu lâu lấy ra đánh lưỡi để khỏi bị cùn.
 
Các thớt có kinh nghiệm trong trò chơi này bày cho em cách chơi với :v
Đây thím. Em là thằng bắt đầu từ lúc chả biết cái mẹ gì về mài dao cho đến bây giờ cũng tạm ok cho bếp gia đình rồi thì chia sẻ thím ít kn như này:
Các yếu tố cần biết trước khi mài dao:

1. Loại thép dao thím dùng là loại nào, mềm hay cứng hay siêu cứng. Điều này để quyết định lực tay để tạo burr và góc mài thím cần cho con dao để đảm bảo độ sắc và khả năng giữ cạnh sắc. Thường thép cứng như VG10 hay AUS10 hoặc các loại thép carbon cứng hơn của Nhật thì góc mài từ 10 đến 15 độ, lực tay mạnh nhâtd để tạo burr tầm 2 cân. Thép mềm hơn như dòng 400 hoặc 4116 (dùng làm dao Zwilling hay WMF hay Wusthof) thì góc mài tầm 15 đến 25 độ, lực tay dưới 2 cân là đủ tạo burr rồi.

2. Tiếp đến là tình trạng dao để chọn đá mài. Nếu dao mẻ to, cần định hình lại lưỡi thì dùng đá grit thấp, tầm 320grit. Nếu dao chỉ cùn cần mài sắc lại thì 1000grit là ok, mài hoàn thiện thì sau đó dùng đá tầm 3000grit đổ lên.

3. Khi mài dao thì phải đảm bảo lực đè lên dao và góc mài ổn định. Cái này không khó, không cần phải dùng miếng cố định góc. Tư thế mài thì các thím xem youtube cho biết. Còn làm sao để giữ góc cố định thì các thím dùng app đo góc trên điện thoại rồi đặt dao đúng góc đó, mài từ từ chậm chậm để tay quen góc. Vài lần là quen thì thời gian mài sẽ nhanh hơn. Anh em lưu ý là đừng vội vì nếu tay giữ góc chưa vững sẽ dễ làm lưỡi dao bị vẹt hoặc bo tròn lại, dao cùn càng cùn hơn.

4. Một cái cần chú ý là anh em cần phải đảm bảo mài đều 2 mặt, tức là anh em mài mặt này bao nhiêu lần thì mặt kia cũng phải từng đấy lần. Vừa mài vừa đếm lượt cho chắc cú.

5. Sau lượt mài đầu tiên với lực tay 2 cân anh em ktra xem có hiệu quả hay không bằng cách sờ nhẹ lên mặt dao chỗ mài, nếu thấy hơi ráp ráp thì tức là có burr, lực tay anh em đã chuẩn. Nếu chưa có thì anh em dùng lực mạnh hơn để tạo burr. Sau lượt mài đầu tiên mà burr xuất hiện trên cả 2 mặt và đều lưỡi dao rồi thì anh em sang bước mài lần 2 với lực nhẹ bằng 1 nửa lần 1 để phá burr đi mà không bị tạo ra burr mới, tốn thép. Sau khi burr mất hoàn toàn rồi thì cơ bản là dao anh em đã khá sắc và dùng ok trong bếp rồi.

6. Nếu sau bước mài loại bỏ burr rồi anh em muốn dao mình cắt mịn hơn thì bắt đầu dùng đá grit cao hơn để mài, lực tay bằng 1 nửa lần mài thứ 2. Nếu vẫn muốn mịn hơn nữa thì lại tiếp tục dùng đá grit cao hơn để mài, độ mịn thì tuỳ anh em mong muốn, thử cắt giấy thấy mượt là ok.
 
Từng thử, nếu ko có tiền mua đá mài thì mua giấy nhám, từ 240grit đến 7000grit

Lấy keo 2 mặt mỏng dán miếng nhám trên tấm kính (có thể dùng mặt bàn kính) cho dễ mài
Mài từ loại nhỏ đến lớn, mình hay mài từ 240, 360, 480, 600, 800, 1000, 1500, 2000, 3000, 5000 và cuối cùng là 7000
Mỗi loại nhám thì mình mài tầm 30 đường mỗi mặt, 2 mặt dao mài 60 đường
Xong thì lấy cắt giấy thử, bao bén
 
Các ông sao thấy hoa mỹ quá, chứ tôi thì cứ táng đá mài 15k ngoài chợ, mài đủ loại dao ở nhà
Mài thì tùy loại mà có góc nghiêng phù hợp, thử độ sắc bằng cách lấy ngón phay cái cà ngang trên lưỡi dao, chưa có kinh nghiệm thì cứ lấy 1 con dao lụi với 1 con sắc cà thử để biết cảm nhận sắc lụi như thế nào.
 

Attachments

  • dm.jpg
    dm.jpg
    104.4 KB · Views: 63
Các ông sao thấy hoa mỹ quá, chứ tôi thì cứ táng đá mài 15k ngoài chợ, mài đủ loại dao ở nhà
Mài thì tùy loại mà có góc nghiêng phù hợp, thử độ sắc bằng cách lấy ngón phay cái cà ngang trên lưỡi dao, chưa có kinh nghiệm thì cứ lấy 1 con dao lụi với 1 con sắc cà thử để biết cảm nhận sắc lụi như thế nào.
Cái gì chả có cái giá của nó anh. Đá shapton ceramic hơn củ mài ra nó khác mà đá 15k mài ra nó khác chứ.
Chưa kể mài dao thép carbon với dao thép không rỉ nó cũng khác nữa. Khó thì không khó nhưng bảo dễ làm phát được ngay thì không có đâu. Cái gì mà chả phải học kỹ thuật.
 
Back
Top