Mỗi khi được bạn bè rủ tới hàng quán nào đó, một trong những điều đầu tiên Lan Anh (TP.HCM) luôn hỏi là “nhà vệ sinh ở đó có sạch không?”.
Lan Anh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) thừa nhận bản thân có sự ám ảnh nhất định với mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh, dù là ở nhà, ở trường học, cơ quan hay bất kỳ hàng quán nào.
“Nhà vệ sinh sạch sẽ rất quan trọng, đặc biệt là với các quán ăn vì phản ánh khâu vệ sinh chung. Toilet bẩn thì tôi nghĩ thức ăn, đồ uống cũng không thể sạch được”, cô nói với
Zing.
Cô gái 27 tuổi ưu tiên nhà vệ sinh sạch trên cả không gian đẹp, nhu cầu check-in sống ảo.
“Nhà hàng, quán cà phê nào có nhà vệ sinh bẩn, dù thức ăn, đồ uống ngon đến mấy tôi cũng không bao giờ dám quay lại. Tôi thậm chí bảo bạn bè tránh quán đó luôn”, cô nói.
Tương tự Lan Anh, khu vệ sinh là một trong những tiêu chí nhiều thực khách dùng để đánh giá chất lượng ở một hàng quán ghé thăm. Đối với họ, một cơ sở dịch vụ ăn uống sẽ ghi điểm nếu có nhà vệ sinh sạch sẽ và ngược lại, chất lượng quá thấp sẽ là điểm trừ, thậm chí trở thành yếu tố làm “mất khách”.
Cho vào danh sách đen vì toilet bẩn
Lan Anh từng cho nhiều hàng quán vào “danh sách đen”, không bao giờ quay lại vì nhà vệ sinh bẩn.
“Có lần, tôi vào đại một quán cà phê trên đường Phan Xích Long để ngồi làm việc thì ám ảnh vì nhà vệ sinh bẩn, dùng chung nam và nữ. Cơ sở vật chất rất mới nhưng nhân viên cả ngày hình như không đổ rác, lau dọn gì. Rác trong thùng tràn ra ngoài, bệ bồn cầu còn đọng nước, mùi khai rất khó chịu”.
Lần đó, không nhịn được nên cô phải đi vệ sinh theo kiểu “đứng tấn”. Cô cũng không bao giờ ghé lại nơi này.
Nhiều khách hàng cân nhắc yếu tố nhà vệ sinh sạch sẽ khi lựa chọn một quán cà phê, ăn uống. Ảnh minh họa: Phương Lâm.
|
Nhiều khách hàng cân nhắc yếu tố nhà vệ sinh sạch sẽ khi lựa chọn một quán cà phê, ăn uống. Ảnh minh họa: Phương Lâm. |
Tương tự, Khánh Linh (sinh năm 2003) từng méo mặt khi bước vào nhà vệ sinh một quán cà phê khá nổi ở quận Hà Đông (Hà Nội) vào cuối tháng 11/2022, nơi hút khách nhờ trang trí đẹp, nhiều concept check-in.
Ngay từ lúc tới, cô cảm giác điềm “không lành” khi thấy hàng dài người xếp hàng chờ chụp ảnh.
“Nhìn bên ngoài quán sang chảnh nhưng tôi hết hồn khi bước vào nhà vệ sinh, chắc đông khách quá nên nhân viên không để ý dọn. Sàn nhà ướt, đầy vết giày, ám mùi. Tôi đành bấm bụng dùng một lần rồi không quay lại”.
Có sở thích chụp ảnh, tụ tập bạn bè và quay clip đăng mạng xã hội, Khánh Linh thường lui tới các quán cà phê 2-3 lần/tuần. Ngoài tiêu chí view đẹp, thiết kế mới lạ, nhà vệ sinh sạch sẽ là một trong những yếu tố cô cân nhắc để lựa chọn quán.
Khánh Linh từng có trải nghiệm tệ ở nhà vệ sinh quán cà phê. Ảnh: NVCC.
|
Khánh Linh từng có trải nghiệm tệ ở nhà vệ sinh quán cà phê. Ảnh: NVCC. |