thảo luận Cách mình học từ vựng IELTS writing

Chai rượu

Junior Member
Chào các bạn,
Khi viết bài IELTS writing, bạn cảm thấy khó khăn nhất là gì? Còn mình, vấn đề khó khăn nhất của mình là từ vựng cho kỹ năng này. Về vấn đề tìm ý, mình không gặp khó khăn khi biết cách brainstorm, nhưng làm sao để viết được ý tưởng đó thành câu hoàn chỉnh và giống người bản xứ thì quả thực mình khá là loay hoay.
Trước đây, mình sẽ lên Google translate để gõ xem cái từ tiếng Việt mình nghĩ trong đầu sang tiếng Anh viết thế nào. Sau khi Google translate ra kết quả, mình lại check tùm lum trên Google tiếp để ra được câu “native” nhất có thể. Ôi, viết xong một câu mà toát cả mồ hôi. Nên mình ngại viết lắm, mỗi lần viết essay là đầu căng ra, nên đã lười lại càng lười hơn. :((((( (Khóc một dòng sông)
Có lần chán ngồi lướt facebook thì thấy bạn share quyển học từ vựng cho IELTS writing là quyển “Highlight academic phrases in examiners’s essay” thì mình cũng down về học thử, miễn phí mà chẳng mất gì hehe.
Cảm nhận đầu tiên “TIỆN”, thật sự là tiện dễ sợ. Trời ơi, toàn các cụm từ trong các bài essay của các examiners mà lại đi kèm với nhau rồi, có ý gì thì cứ ném cụm đó vào rồi thêm redundants thế là thành câu chứ còn gì :)))) Ban đầu nghĩ là vậy, nhưng để làm được thế còn là quãng đường dài, và mình đã nghiêm túc học cuốn sách theo các bước sau:
🌱 1. Mình sẽ đọc hàng ngày để từ ngấm vào tự nhiên, đọc cả bài và cố nhớ cụm từ theo ngữ cảnh. Tuy nhiên, học như vậy là HỌC CHAY CHỨ CHƯA THỰC HÀNH! Đó chỉ là bước đầu 😁
🌱 2. Chọn một bài essay sau đó viết và cố gắng sử dụng các cụm từ trong này để thay cho các cụm từ đơn giản.
Ví dụ essay của bạn dùng "make news interesting to readers”. Xem trong cuốn này có thể thấy cụm từ "tailor their news to their readers’ and viewers’ requirements" đã được highlight
rất rõ. 😀
  • Mình cố gắng sử dụng ít nhất 5-10 cụm từ trong mỗi bài essay. Sau đó mình nhờ người có kinh nghiệm góp ý giúp xem đã phù hợp chưa. Khoảng thời gian đầu sẽ khó khăn nhưng càng dùng sẽ càng có kinh nghiệm trong việc lựa chọn cụm từ phù hợp ngữ cảnh.
  • Cứ làm như vậy sẽ "tân trang" lại toàn bộ các bài essay. Qua đó đã có thể ngay lập tức sử dụng cả trăm cụm từ trong cuốn sách này trong một thời gian ngắn.
🌱 3. Cuối cùng, mình đã chọn một bộ đề thi IELTS writing, hoặc có thể tham khảo các đề writing ở phụ lục cuốn sách này và gạch đầu dòng ý. Lúc viết cố gắng dùng tối thiểu 05 cụm trong cuốn sách này cho mỗi bài. Chỉ cần viết dàn ý cho khoảng 20 bài (mất tầm 2 tuần) là đã nhớ được kha khá các cụm từ để dùng cho kỳ thi IELTS writing rồi. Lúc này thì có thể nói là các cụm từ THỰC SỰ ĐÃ NGẤM vào đầu 😇

https://www.facebook.com/groups/300418842088865/?multi_permalinks=491645559632858&
 
Back
Top