Trandinhson
Senior Member
https://tuoitre.vn/cach-nao-thu-phi-o-to-vao-noi-do-2022101408041633.htm
TTO - UBND TP Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện đề án "thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường".
![]()
Giải pháp thu phí ô tô vào nội đô giờ cao điểm nhằm hạn chế kẹt xe. Trong ảnh: dòng xe cộ nối đuôi nhau kẹt cứng trên đường Nguyễn Trãi hướng về trung tâm TP Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Sau khi hoàn thiện việc lấy ý kiến, UBND TP Hà Nội sẽ trình HĐND TP "vào thời điểm thích hợp". Vậy cả hai TP lớn này tính toán việc thu phí ra sao để không gây phiền hà cho người dân, đạt hiệu quả? Tuổi Trẻ đăng một số ý kiến xoay quanh vấn đề này.
TS Phan Lê Bình (chuyên gia giao thông): Nên tích hợp vào thẻ ETC
Đề xuất mã định danh riêng gắn với thẻ, tài khoản thanh toán để thu phí của chủ tịch UBND TP Hà Nội đưa ra theo tôi có thể hiểu gần giống với việc dán thẻ ETC cho phương tiện đi vào các đường cao tốc đang thực hiện.
Theo đó nếu áp dụng với thu phí nội đô thì các xe sẽ phải có thiết bị thu phí ở trong xe có thể là thẻ dán, tài khoản và khoản tiền nộp trước. Khi các xe đi vào thì hệ thống sẽ tự động trừ tiền và quản lý thời gian các xe lưu thông ở đó. Việc áp dụng công nghệ này sẽ rất thuận tiện và không cần lập trạm, chỉ cần các giàn theo dõi để thu phí.
Hiện nay ô tô dán thẻ ETC đã rất phổ biến nên nếu thực hiện việc thu phí vào nội đô thì nên tích hợp vào chung thẻ ETC luôn chứ không nên dán thêm một thẻ khác. Bởi dán thêm sẽ gây ra nhiều phiền phức cho người dân, doanh nghiệp. Khi tích hợp vào thẻ ETC thì hệ thống thu phí sẽ kết nối với hệ thống của các doanh nghiệp được giao thu phí.