Thach Sanh Mat Riu
Senior Member
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).
Điều này càng có cơ sở khi châu Âu có kế hoạch giảm bớt hạn chế đối với xe điện từ Trung Quốc, cùng lời kêu gọi hợp tác từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
EU nới lỏng hạn chế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc
Theo Reuters, ngày 11 tháng 4, EU và Trung Quốc bắt đầu quá trình đàm phán để thiết lập mức giá tối thiểu cho xe điện Trung Quốc sản xuất thay vì thuế quan. Trước đó, EU đã áp dụng thuế quan vào tháng 10 năm 2024 và trong một số trường hợp, mức thuế này lên tới 45% ngoài mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn là 10%. Cụ thể đối với xe điện BYD, mức phí là 17%, Geely là 18%, SAIC là 35%.
Trung Quốc đã đệ đơn kiện những mức thuế quan này lên tòa án EU vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, những thay đổi có thể sẽ xảy ra, trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại quy mô lớn giữa Mỹ với gần như phần còn lại của thế giới đang diễn ra phức tạp, khó lường.
Vào ngày 2 tháng 4, Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp dụng thuế nhập khẩu đối với 185 quốc gia: mức thuế cơ bản là 10%, nhưng đối với một số quốc gia thì mức thuế này cao hơn nhiều. Vào ngày 9 tháng 4, ông Trump đã hoãn việc tăng phí đối với một số quốc gia trong 90 ngày để tiến hành đàm phán một thỏa thuận thương mại mới. Tuy nhiên, ông Trump vẫn tiếp tục tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc.

Cái bắt tay cần thiết giữa Trung Quốc và châu Âu
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU).