Cảm nhận của văn phòng sau khi chuyển ngành sang Helpdesk được 2 tuần.

Red Turtle

Senior Member
Mới nhảy sang IT Helpdesk được gần 2 tuần. Job cũ của mình là sale admin trong khu CN ở tỉnh, chán chán xin vào cty Helpdesk dịch vụ gần nhà làm. Job cũ lương hơn chục thì sang đây còn vỏn vẹn 6,5 củ. :too_sad:.
Lý do lựa chọn: Chán job cũ, ngồi lì 1 chỗ ù lì con người quá, lướt voz thấy IT 1k đô này nọ mình cũng ham :big_smile:.
Căn bản thì mình thấy cái này là dễ tiếp cận nhất trong cái ngành IT này. Mà dễ tiếp cận đồng nghĩa lương thấp + thăng tiến không cao. Sơ qua list job của mình:
  • Gắn cam (thi thoảng).
  • Thay mực máy in, sửa lỗi máy in.
  • Cài win, sửa máy tính cơ bản.
  • Build máy tính xong đi giao cho khách.
  • Gắn wifi, đi dây wifi.
Do mình là IT dịch vụ nên việc gần như có việc đều đều mỗi ngày, duy có những hôm lội mưa lội nắng đến sửa máy cho mấy khách công ty vì ngta là kế toán.
(nếu mà mình làm IT nội bộ trong cty chắc còn sướng hơn).
Sau 1 thời gian làm mình cõ những nhận định ntn:
  • Update được nhiều kiến thức, sửa được rất nhiều bệnh máy tính (có thể với nhiều người là căn bản những đối với em vẫn là mới.)
  • Môi trường khá là tự do do đi bên ngoài nhiều, đổi lại đánh đổi sức khoẻ.
  • Tạo ra kha khá mối quan hệ mới, dễ dàng kiếm thêm kèo cafe xăng xe (này chắc là mới là kiếm ăn chính trong Helpdesk các thím nhỉ :big_smile:)
  • Biết được bí mật trong ngành này và lí do tại sao nhiều người làm Helpdesk lại có thể giàu đến vậy, hị hị.
Điểm trừ:
  • Như em nói ở trên thì con đường thăng tiến không cao, cao lắm chỉ đến Lead hoặc Trưởng Phòng, và thu nhập cũng v. Đa số em thấy trong khu CN thì lương IT tầm 12-15 gross đã khá là cao.
  • Khá là bực mình nếu chỉ có 1 lỗi nhỏ căn bản nhưng các thím phải vác xe chạy 10-15km. Cái này tuỳ mỗi người mỗi trường hợp nên em không dám đánh giá :byebye:
Và mới vào nghề thì lương cũng thường thấp (7-8tr), nếu thím nào không trụ nổi thời gian đầu thì em nghĩ cũng không theo lâu dài được đâu. Em là một ví dụ.
Lộ trình của em thì như thế này:
  • Làm Helpdesk trước, lấy thêm kiến thức kinh nghiệm căn bản.
  • Học chứng chỉ về IT (chứng chỉ gì đó em không biết tên, chỉ biết nó liên quan tới network và system).
  • Nhảy công ty cho tới khi max level.
Vẫn biết là đi làm thuê nhưng mà nếu có cơ hội tìm cái gì đó thu nhập cao hơn thì vẫn đáng để thử đúng không các thím :sure:.
Trên đây là sơ bộ cảm nhận của em, nếu có thiếu sót hay văn vở lủng củng mong các thím bổ sung để em tiếp tục con đường IT this, IT that nhé các thím.
Cảm ơn các thím đã đọc.
 
Mới nhảy sang IT Helpdesk được gần 2 tuần. Job cũ của mình là sale admin trong khu CN ở tỉnh, chán chán xin vào cty Helpdesk dịch vụ gần nhà làm. Job cũ lương hơn chục thì sang đây còn vỏn vẹn 6,5 củ. :too_sad:.
Lý do lựa chọn: Chán job cũ, ngồi lì 1 chỗ ù lì con người quá, lướt voz thấy IT 1k đô này nọ mình cũng ham :big_smile:.
Căn bản thì mình thấy cái này là dễ tiếp cận nhất trong cái ngành IT này. Mà dễ tiếp cận đồng nghĩa lương thấp + thăng tiến không cao. Sơ qua list job của mình:
  • Gắn cam (thi thoảng).
  • Thay mực máy in, sửa lỗi máy in.
  • Cài win, sửa máy tính cơ bản.
  • Build máy tính xong đi giao cho khách.
  • Gắn wifi, đi dây wifi.
Do mình là IT dịch vụ nên việc gần như có việc đều đều mỗi ngày, duy có những hôm lội mưa lội nắng đến sửa máy cho mấy khách công ty vì ngta là kế toán.
(nếu mà mình làm IT nội bộ trong cty chắc còn sướng hơn).
Sau 1 thời gian làm mình cõ những nhận định ntn:
  • Update được nhiều kiến thức, sửa được rất nhiều bệnh máy tính (có thể với nhiều người là căn bản những đối với em vẫn là mới.)
  • Môi trường khá là tự do do đi bên ngoài nhiều, đổi lại đánh đổi sức khoẻ.
  • Tạo ra kha khá mối quan hệ mới, dễ dàng kiếm thêm kèo cafe xăng xe (này chắc là mới là kiếm ăn chính trong Helpdesk các thím nhỉ :big_smile:)
  • Biết được bí mật trong ngành này và lí do tại sao nhiều người làm Helpdesk lại có thể giàu đến vậy, hị hị.
Điểm trừ:
  • Như em nói ở trên thì con đường thăng tiến không cao, cao lắm chỉ đến Lead hoặc Trưởng Phòng, và thu nhập cũng v. Đa số em thấy trong khu CN thì lương IT tầm 12-15 gross đã khá là cao.
  • Khá là bực mình nếu chỉ có 1 lỗi nhỏ căn bản nhưng các thím phải vác xe chạy 10-15km. Cái này tuỳ mỗi người mỗi trường hợp nên em không dám đánh giá :byebye:
Và mới vào nghề thì lương cũng thường thấp (7-8tr), nếu thím nào không trụ nổi thời gian đầu thì em nghĩ cũng không theo lâu dài được đâu. Em là một ví dụ.
Lộ trình của em thì như thế này:
  • Làm Helpdesk trước, lấy thêm kiến thức kinh nghiệm căn bản.
  • Học chứng chỉ về IT (chứng chỉ gì đó em không biết tên, chỉ biết nó liên quan tới network và system).
  • Nhảy công ty cho tới khi max level.
Vẫn biết là đi làm thuê nhưng mà nếu có cơ hội tìm cái gì đó thu nhập cao hơn thì vẫn đáng để thử đúng không các thím :sure:.
Trên đây là sơ bộ cảm nhận của em, nếu có thiếu sót hay văn vở lủng củng mong các thím bổ sung để em tiếp tục con đường IT this, IT that nhé các thím.
Cảm ơn các thím đã đọc.
Đã bỏ helpdesk 4 năm nay để chuyển qua làm gian thương :shame:

DFHVTSz.png


via theNEXTvoz for iPhone
 
Mới nhảy sang IT Helpdesk được gần 2 tuần. Job cũ của mình là sale admin trong khu CN ở tỉnh, chán chán xin vào cty Helpdesk dịch vụ gần nhà làm. Job cũ lương hơn chục thì sang đây còn vỏn vẹn 6,5 củ. :too_sad:.
Lý do lựa chọn: Chán job cũ, ngồi lì 1 chỗ ù lì con người quá, lướt voz thấy IT 1k đô này nọ mình cũng ham :big_smile:.
Căn bản thì mình thấy cái này là dễ tiếp cận nhất trong cái ngành IT này. Mà dễ tiếp cận đồng nghĩa lương thấp + thăng tiến không cao. Sơ qua list job của mình:
  • Gắn cam (thi thoảng).
  • Thay mực máy in, sửa lỗi máy in.
  • Cài win, sửa máy tính cơ bản.
  • Build máy tính xong đi giao cho khách.
  • Gắn wifi, đi dây wifi.
Do mình là IT dịch vụ nên việc gần như có việc đều đều mỗi ngày, duy có những hôm lội mưa lội nắng đến sửa máy cho mấy khách công ty vì ngta là kế toán.
(nếu mà mình làm IT nội bộ trong cty chắc còn sướng hơn).
Sau 1 thời gian làm mình cõ những nhận định ntn:
  • Update được nhiều kiến thức, sửa được rất nhiều bệnh máy tính (có thể với nhiều người là căn bản những đối với em vẫn là mới.)
  • Môi trường khá là tự do do đi bên ngoài nhiều, đổi lại đánh đổi sức khoẻ.
  • Tạo ra kha khá mối quan hệ mới, dễ dàng kiếm thêm kèo cafe xăng xe (này chắc là mới là kiếm ăn chính trong Helpdesk các thím nhỉ :big_smile:)
  • Biết được bí mật trong ngành này và lí do tại sao nhiều người làm Helpdesk lại có thể giàu đến vậy, hị hị.
Điểm trừ:
  • Như em nói ở trên thì con đường thăng tiến không cao, cao lắm chỉ đến Lead hoặc Trưởng Phòng, và thu nhập cũng v. Đa số em thấy trong khu CN thì lương IT tầm 12-15 gross đã khá là cao.
  • Khá là bực mình nếu chỉ có 1 lỗi nhỏ căn bản nhưng các thím phải vác xe chạy 10-15km. Cái này tuỳ mỗi người mỗi trường hợp nên em không dám đánh giá :byebye:
Và mới vào nghề thì lương cũng thường thấp (7-8tr), nếu thím nào không trụ nổi thời gian đầu thì em nghĩ cũng không theo lâu dài được đâu. Em là một ví dụ.
Lộ trình của em thì như thế này:
  • Làm Helpdesk trước, lấy thêm kiến thức kinh nghiệm căn bản.
  • Học chứng chỉ về IT (chứng chỉ gì đó em không biết tên, chỉ biết nó liên quan tới network và system).
  • Nhảy công ty cho tới khi max level.
Vẫn biết là đi làm thuê nhưng mà nếu có cơ hội tìm cái gì đó thu nhập cao hơn thì vẫn đáng để thử đúng không các thím :sure:.
Trên đây là sơ bộ cảm nhận của em, nếu có thiếu sót hay văn vở lủng củng mong các thím bổ sung để em tiếp tục con đường IT this, IT that nhé các thím.
Cảm ơn các thím đã đọc.
IT helpdesk -> Data center -> Dev opt -> 350 củ :big_smile:
 
IT helpdesk -> Data center -> Dev opt -> 350 củ :big_smile:
Muốn đc vậy thì phải học cực kỳ nhiều đó fen. Còn không có chí cầu tiến thì helpdesk cả đời, lộ trình đó chỉ có nhảy việc lên dần thôi chứ quy mô 1 doanh nghiệp nhỏ thì không thể sản sinh ra infra/cloud -> devOps đc . Nói chung méo dễ ăn. :ROFLMAO:
 
Thớt nói đúng đó. Mấy đứa e làm helpdesk với support trong phòng toàn đi xe hơi xài ip14 promax. Còn mình thì đi con airblade ghẻ=((

Gửi từ Samsung SM-G996B bằng vozFApp
 
Mỗi người mỗi cảnh mà thím, mình tư chất không có vẫn muốn theo thì phải chọn cái dễ nhất thôi.
Không dám dễ nhất đâu thớt, càng lên cao trong mảng này thì lại càng cần đến tư chất, không thông minh thì phải vừa học vừa làm. Mà lên đc level max như thớt nói thì kiểu gì cũng phải code, chả những phải code mà ngoại ngữ thớt phải tốt. Tóm lại muốn thu nhập ngang code, thậm chí hơn code thì phải học gấp 2-3 lần code. Còn không thì cứ lèo tèo làm culi cả đời thôi và thu nhập chả bao giờ hơn code đc. :rolleyes:

Như thớt nói về lộ trình thì học chứng chỉ về system, network nhưng vẫn còn thiếu chứng chỉ về cloud nữa mà mỗi chứng chỉ như vậy nó chia ra 3 cấp độ associate-> professional->expert. Ở cấp associate thì chỉ cần chịu học thì lấy dễ dàng, nhưng ở cấp pro, expert thì học nứt đít mới lấy đc méo dễ đâu, và ở cấp đó thì rất ít trung tâm luyện thi lắm đa phần đều dạy để thi level associate còn level pro với expert thì phải tự học, lấy đc chứng chỉ expert đòi hỏi trình độ tiếng anh phải tốt trở lên. Và tôi chưa bao giờ gặp trường hợp không giao tiếp đc tiếng anh mà lấy đc chứng expert lắm vì phần lớn đều thi ở nước ngoài chứ ko phải thi ở VN.
 
Last edited:
Tui cũng xuất thân từ heo dek, nói chung đi lên từ cài máy dạo win dạo chui gầm bàn.
Rồi từ từ lên System Admin, nhảy qua DBA
Rồi làm cloud
Rồi chuyển sang cty outsource, làm trưởng phòng tư vấn giải pháp
Rồi lại nghỉ chuyển về làm bank cho ổn định.

Noi chung cơ hội đến là có, heo dek được cai tiếp xúc nhiều người, tạo mối quan hệ tốt và sẽ có dc vợ.
 
này là kỹ thuật viên máy tính chứ helpdesk gì
Gọi helpdesk cho sang mồm thím :v
Không dám dễ nhất đâu thớt, càng lên cao trong mảng này thì lại càng cần đến tư chất, không thông minh thì phải vừa học vừa làm. Mà lên đc level max như thớt nói thì kiểu gì cũng phải code, chả những phải code mà ngoại ngữ thớt phải tốt. Tóm lại muốn thu nhập ngang code, thậm chí hơn code thì phải học gấp 2-3 lần code. Còn không thì cứ lèo tèo làm culi cả đời thôi và thu nhập chả bao giờ hơn code đc. :rolleyes:

Như thớt nói về lộ trình thì học chứng chỉ về system, network nhưng vẫn còn thiếu chứng chỉ về cloud nữa mà mỗi chứng chỉ như vậy nó chia ra 3 cấp độ associate-> professional->expert. Ở cấp associate thì chỉ cần chịu học thì lấy dễ dàng, nhưng ở cấp pro, expert thì học nứt đít mới lấy đc méo dễ đâu, và ở cấp đó thì rất ít trung tâm luyện thi lắm đa phần đều dạy để thi level associate còn level pro với expert thì phải tự học, lấy đc chứng chỉ expert đòi hỏi trình độ tiếng anh phải tốt trở lên. Và tôi chưa bao giờ gặp trường hợp không giao tiếp đc tiếng anh mà lấy đc chứng expert lắm vì phần lớn đều thi ở nước ngoài chứ ko phải thi ở VN.
V là mỗi chứng chỉ lại phân ra 3 lv hả thím, nếu học 3 chứng chỉ ở lv đầu thì chỉ làm culi lằng nhằng ở cty VN tóm lại vẫn thua code đúng không :(
 
Gọi helpdesk cho sang mồm thím :v

V là mỗi chứng chỉ lại phân ra 3 lv hả thím, nếu học 3 chứng chỉ ở lv đầu thì chỉ làm culi lằng nhằng ở cty VN tóm lại vẫn thua code đúng không :(
chi phí cao để lấy tín chỉ, bèo bèo cũng 4 50 củ để thi mấy cái đó và đủ tiêu chí để vô làm đc mấy chỗ lớn ( chưa kể phải có kinh nghiệm ) trong khi dev mình chỉ bỏ 5 củ khoai để học, vì vậy ngày xưa break ngang wa dev, chứ thời đầu system network là trend lúc đó :doubt:
 
V là mỗi chứng chỉ lại phân ra 3 lv hả thím, nếu học 3 chứng chỉ ở lv đầu thì chỉ làm culi lằng nhằng ở cty VN tóm lại vẫn thua code đúng không :(
Đúng rồi thớt, ở level đầu thì ai cũng có thể học đc hết quan trọng có dám bỏ tiền, thời gian, công sức ra để học không thôi. Vì để lấy mấy chứng chỉ này thì ngoài tiền học tham gia 1 khoá trung tâm nào đó ra thì còn tiền lệ phí thi nữa, mà tiền lệ phí thi mấy chứng chỉ quốc tế này chát lắm vì nó tính bằng đô. Và bổ sung thêm level đầu học trung tâm chứ mấy level sau thì chỉ có tự học thôi vì ít người dạy lắm, cần câu cơm của họ mà và thứ hai là học khó đã 1 phần mà người theo đc cũng ít luôn, có mấy chứng chỉ level sau thì mới đc nhận đấu thầu về dự án mạng, system, cloud. :D

Còn so với việc thớt theo code thì chỉ cần học 1 khoá của trung tâm đào tạo lập trình uy tín là ra có thể xin đc việc liền rồi. Nếu pass công ty nào đó thì có thể tự học chi phí ít hơn rất nhiều so với theo mảng này mà thu nhập lại cao hơn nữa chứ, đó chưa kể là họ tuyển code nhiều hơn so với các vị trí mảng này.:rolleyes:

Còn muốn theo mảng này mà thu nhập ngang code hoặc gần bằng code thì thớt nên đầu tư thêm về ngoại ngữ. Vì nó có lợi cho thớt trong việc nâng cấp từ level sơ cấp lên trung cấp và cao cấp. Xin đc những jobs tốt thu nhập lại ổn. Tóm lại ngoài chứng chỉ về mặt chuyên môn ra(không cần đến mấy chứng chỉ cao cấp, trung cấp đâu mà chứng chỉ sơ cấp cũng đc) thì thớt nên có thêm ngoại ngữ nữa thì mới có thu nhập tốt trong mảng này.:(
 
Last edited:
Helpdesk tui tưởng là làm cho cty chứ như ông thì là Kỹ thuật viên máy tính chứ nhỡ???
Tui đang Helpdesk đây
Và chã ai nói là gắn wifi và đi dây wifi cả, vì wifi ông ko đi dây nó vẫn phát, chỉ là ko có internet thôi.
Mà làm kiểu ông thì sẽ có ăn lương theo sản phẩm nếu lắp mới chứ nhỡ, hoặc chênh lệch khi thu mua, bán lại đồ cũ.
Về cơ bản Helpdesk làm cứng tay sẽ rất là nhàn (yếu tay hoặc xui thì bận liên tục), vì máy móc mất thời gian setup thời gian đầu, sau nó có sự cố mới phải làm còn ko thì ngồi chơi. Vì vậy nên tui quản lý cả Phần mềm quản lý hệ thống (11 chi nhánh) mà máy chủ thì thuê nên chỉ hỗ trợ xử lý khi có sự cố thôi (cái này chã biết là chức danh gì mà ít phải làm nên cũng ko wan tâm lắm), rãnh nữa thì quản lý fanpage, website (hình ảnh, video, âm thanh làm đc hết), chạy ADS Facebook, check Maps google, ... nói chung là dạng culi công nghệ :LOL:
 
Nghe hép đét sang chảnh vl ra.
Thực tế là lắp cam dạo, cài win dạo, sửa máy tính dạo.... đa số là dạo hết
Được cái tinh thần thoải mái, đi lại, giao lưu nhiều tốt cho sức khỏe và mối quan hệ.
 
làm helpdesk thì nên tranh thủ thời gian rảnh làm thêm freelance bên ngoài nhé fen.
 
Back
Top