đánh giá cảm nhận nhanh Mazda 3 2020

Kacee

Moderator
tayto
editor
mình chạy bản sedan chiều đi, bản hatchback chiều về, quãng đường chừng 130km gồm cả đường phố, tỉnh lộ, quốc lộ, cao tốc, lúc đi khô ráo lúc về mưa to rồi tạnh, đường ướt...

review này làm giúp bên khác nên mình không dùng nhiều hình ảnh, chờ clip của người ta thôi nhé, thread này mình chỉ nhận xét nhanh...

clip đây...


IMG_20200820_111531.jpg


ngoại thất:
  • mình vốn không thích thiết kế của Mazda vì đã nhiều đường cong lại thêm lắm đường góc cạnh, các chi tiết cứ muốn nhảy bổ vào mắt người nhìn, bản mới này thiết kế nhã nhặn hơn, vẫn rất nhiều đường cong nhưng mất gần hết các chi tiết sắc cạnh, nói chung ngôn ngữ thiết kế của Mazda có vẻ trưởng thành hơn rồi.
  • Mazda chọn cái màu đỏ này cho con hatchback quả là ăn tiền, ít thấy màu sơn nào lại ăn nhập được với hình thể của xe như thế.
  • bản hatchback so với bản sedan khác nhau khá nhiều chi tiết mặc dù tổng thể nhìn chỉ như lấy con sedan ra chặt đuôi, từ cản trước cản sau cho tới mâm xe và mấy chi tiết nho nhỏ khác đều xứng với cái tên gọi Sport của bản hatchback.
  • tổng kết: đẹp, rất có phong cách và bền (nhìn lâu bớt chán hơn mấy bản trước)

nội thất:
  • những chỗ nào nhìn thấy được đều thiết kế đẹp và nhã nhặn, lịch sự.
  • những chỗ nào sờ thấy được đều dùng vật liệu mang lại cảm giác rất tốt, ngoại trừ phần giữa của cái volante, nó nằm ngay trước mặt người lái, không hiểu sao chơi ngay một cục nhựa cứng???
  • nút bấm trên volante feedback tuyệt vời luôn, cực kỳ cơ khí.
  • vị trí đặt màn hình giải trí (mình dùng cho android auto) cũng rất hợp lý để tiện liếc mắt coi bản đồ khi lái, núm điều khiển tưởng khó dùng hoá ra rất dễ làm quen.
  • ghế ngồi cảm giác bình thường.
  • cửa đóng nghe phọp phọp, không xịn.
  • pedal và pattern cần số thiết kế đúng kiểu Đức, rất thích, hy vọng Mazda không chạy theo thị hiếu dở hơi mà chuyển qua dùng cần số điện tử.
  • ghế sau ngồi bình thường, đương nhiên không đủ rộng rãi để cho vừa ngồi vừa nằm vừa vật nhau, đừng đòi hỏi quá... nhưng vướng chân vướng tay thì mình không thấy (tuy nhiên mình chỉ ngồi một tẹo để kiểm tra thôi)
  • tổng kết: đẹp và sang trọng, tuy nhiên cái chỗ cần làm xịn nhất thì lại không làm.

máy & hộp số:
  • máy yếu, nhưng rất nhạy, phải thừa nhận là xét về độ nhạy ga thì không chê được máy NA điểm nào, chạm ga là tua lên.
  • throttle response curve rất sport, kể cả ở chế độ thường, tầm 80% ga là bướm ga mở hết rồi, nên đôi khi tưởng còn ga nhồi thêm tí lại chẳng thấy máy lên thêm tí nào.
  • hộp số 6AT là lựa chọn cực kỳ hợp lý của Mazda để mate với máy này, máy này mà lắp với CVT thì chắc mỗi khi đạp ga sát sàn là cảm giác tăng tốc cực kỳ... buồn ngủ; tuy nhiên ghép với 6AT khi nhồi ga hết cỡ tăng tốc có cảm giác phết (cảm giác tí thôi đừng đòi hỏi nhiều)
  • xe nhạy ở tầm dưới 100km/h, trên đó nếu chuyển qua sport thì có khá hơn một tí tẹo, nhưng nói chung là không ăn thua; chạy cao tốc ở tầm khoảng 100-130 cảm giác thấy hụt hơi.
  • pô xe sport đừng hỏi, tua lên là gầm gừ nghe rất hổ báo.
  • tổng kết: mình thích combo máy & hộp số này, nhấn mạnh là nó yếu, nhưng Mazda biết cách kết hợp để nó vẫn tạo cảm giác xe rất nhạy, nói chung tối ưu hết mức có thể.

dàn treo:
  • rất tốt nếu đường đẹp, tốt một cách đáng ngạc nhiên.
  • tuy nhiên đường mấp mô không đều hai bên là thua, đừng nói tới đường xấu.
  • cố chạy máu lên một tí xe sẽ nuốt mấy cái gồ ghề trên đường tốt hơn, chạy xe này tầm 50-80 là tốt nhất.
  • ôm cua ổn định, xe không nghiêng ngả, đang cua gặp chướng ngại vật trả lái thắng gấp xe không có cảm giác lắc nhẹ như mấy xe gầm cao hay giảm sóc quá mềm.
  • nhưng mình nhắc lại là tất cả ưu điểm nêu trên chỉ áp dụng khi đường đẹp, đang chạy ngon lành tầm 60-70 mà gặp mặt đường xấu là ôi thôi chim cò gan ruột tim phổi các thứ đổi chỗ cho nhau hết.
  • tổng kết: rất ngon khi mặt đường thuận lợi và rất dở khi mặt đường xấu.

cảm giác chung khi lái:
  • ghế ngồi cảm giác bình thường, không êm ái quá cũng không cứng.
  • vị trí ghế ở mức quen thuộc của mình (hơi xa pedal, thấp nhất có thể) hơi thấp (chú thích bên dưới)
  • volante nhẹ nhưng feedback tốt (lưu ý là đợt này mình chạy VF Lux nhiều, volante khá là dead, nên nhận xét về volante của Mazda 3 có thể hơi quá)
  • ồn; cái này phải giải thích thêm chút, bên dưới.

cách âm:
  • cách âm môi trường tốt chứ không hề tệ, mọi người hay chê Mazda 3 cách âm kém là không hoàn toàn chính xác, đi đường phố sẽ thấy tiếng xe tiếng còi tiếng người rất mờ nhạt.
  • tuy nhiên cách âm mặt đường thì quá kém, bất kỳ âm thanh nào từ lốp xe đều nghe thấy rõ, thậm chí gió thổi dưới gầm xe cũng nghe thấy hay sao ấy, đi qua chỗ nào đang trải đá dăm thì ôi thôi, combo tiếng đá văng lên hốc bánh, tiếng lốp chạm xuống mặt đường, tiếng đá văng... đại khái là củ hành thính giác người lái.
  • ngoài ra, cánh cửa của Mazda 3 không rõ vì lý do gì mà tiếng đóng cửa nó rất lạ, không phạch phạch như mấy cái xe cấp thấp hẳn, cũng không phập phập như mấy cái xe cao cấp, đóng cửa nghe tiếng kiểu phọp phọp kiểu như thiếu lực.
  • có lẽ vì thế và tiếng lên xuống kính cũng rất là rõ, khi kính bắt đầu chạy là cạch một phát rồi mới chạy.
  • tổng kết: cách âm môi trường tốt, cách âm mặt đường quá kém, có vài tiếng động lạ/không đáng có.

âm thanh:
  • mình không đánh giá được vì điện thoại của mình hình như bị điên, spotify không chạy :D

trang thiết bị, tính năng:
  • trang thiết bị cảm giác là đầy đủ, gương điện kính điện, nhớ ghế...
  • nút bấm, núm vặn vật lý cho hầu hết các chức năng cần thiết, những thứ không cần thiết đưa vào phần mềm, điều khiển bằng núm vặn trung tâm khá thuận tiện và dễ làm quen...
  • 4 gương đều có một chạm, rất thích.
  • cửa sổ trời thừa, mình không thích, nhưng mấy thằng quay phim rất khoái :D
  • 3 gương đều thiết kế tốt, dễ quan sát, tầm quan sát đủ rộng.
  • mấy cái tính năng an toàn hoạt động tốt (chi tiết thêm bên dưới)
  • adaptive cruise control rất tiện, bám đít xe trước rất chắc, tăng giảm tốc phù hợp, tuy nhiên tì thắng hơi gấp.
  • giữ làn đường khá chuẩn, khi trời nắng ráo lẫn khi trời tối & mưa cũng làm việc (tất nhiên không chính xác bằng)
  • tự thắng khi có chướng ngại vật làm việc tốt.
  • tuy nhiên!!! mình chỉ thích mỗi cái adaptive cruise control
  • cái giữ làn đường rất khó chịu, chủ ý lấn làn nó cứ giật ngược lại, cảm giác như xe mất kiểm soát, hơi giật mình
  • cái hệ thống tự thắng can thiệp quá sớm, còn cách một đoạn xa ơi là xa, xe thì chạy không nhanh mà nó thắng dúi lại làm mấy xe cùng đoàn đằng sau cứ phàn nàn sao tự nhiên mình cứ thắng chổng mông lên thế =]]
  • tất cả mấy cái trên hình như đều có thể tinh chỉnh trong phần mềm hệ thống nhưng do thời gian không đủ nhiều nên mình không có thử tinh chỉnh được.
  • tổng kết: trang thiết bị quan sát sơ thì thấy đủ, các tính năng hỗ trợ an toàn hoạt động tốt, tuy nhiên hơi khó chịu, hình như có thể tinh chỉnh nhưng mình chưa thử.

tổng tổng kết:
  • xe tốt, nhưng hơi lửng lơ, không hẳn ra xe sang cũng không hẳn ra xe sport.
  • rất nhiều chi tiết sang trọng nhưng lại có những chi tiết nổi bật lại rất thường.
  • máy & hộp số rất nhạy nhưng công suất đỉnh thấp quá, throttle response lại dốc nên cảm giác đang sướng dở thì hết hơi.
  • phiên bản sedan có vẻ như định hướng hoạt động êm ái lại có cái pô xe rất khủng, ga phát là ùm ùm đúng kiểu trẻ trâu.
  • không hiểu sao chạy sedan lốp 205-16 lại có vẻ cứng hơn con sport lốp 215-18

xe này dành cho gia đình trẻ, hoặc trai/gái độc thân, không phải dành cho ai có nhu cầu thồ cả người lớn ở phía sau hoặc mấy ông trung niên già lão.

hết ạ.

chú thích thêm:
  • mình nói chung thích vị trí ngồi thấp và hơi xa pedal, trên hầu hết các xe khác chỉnh ghế thấp nhất có thể mình vẫn thấy muốn thấp hơn nữa, trên Mazda 3 ở mức thấp nhất mình thấy vừa (tức là mức thấp nhất của Mazda 3 có cảm giác thấp hơn các xe khác)
 
Last edited:
Không biết đời mới này Thaco lắp có cùi như trước không.
Anh bạn tôi đi con CX-5 mới được 2 năm, đôi vạn thôi mà dàn nhựa nội thất liểng xiểng hết rồi, cửa đóng phành phành như mấy con xe dởm.
V092S5K.gif
 
Mazda 3 thì nó đi vào sách giáo khoa về độ ồn lốp rồi, nhức đầu, ko mê được, đúng là chỉ chạy quanh phố, đi xa con này mệt mỏi lắm
 
Thím trải nghiệm nhanh mà chuẩn xác chi tiết thế :))))

  • xe mazda làm hướng trẻ hoá nhiều vì giờ người trẻ mua xe hoặc gia đình mua xe cho đi từ rất sớm
  • xe làm cách âm môi trường thì tốt mà gầm thì kém :D , cái tiếng đóng cửa phọp phọp chắc do mấy cái gioăng cao su nó dày uỵch nó hãm lại , con Cx5 nó còn có mấy lớp gioăng cơ , cả cột B cũng có gioăng
  • trên bản hacthback thì phải bản cao vành to mới đẹp , bản thấp vành nhỏ trông ko cân đối , cột C cũng to hơn đời trước nhiều nếu nhỏ lại xíu thì đẹp và thanh thoát hơn
  • cá nhân đánh giá xe Mazda đồ nhựa vs gầm cần cải thiện , hợp với giới trẻ , có cảm tình vs mazda vì họ khá quan tâm người dùng , giá cả hợp lý tạo thị trường cạnh tranh mà các hãng khác cũng phải tham gia cùng theo hướng có lợi cho người tiêu dùng
 
Không biết đời mới này Thaco lắp có cùi như trước không.
Anh bạn tôi đi con CX-5 mới được 2 năm, đôi vạn thôi mà dàn nhựa nội thất liểng xiểng hết rồi, cửa đóng phành phành như mấy con xe dởm.
V092S5K.gif
2 năm trước có phải form cũ đèn to không bạn
 
Vụ tiếng ồn do lốp thì khắc phục bằng cách đi dán cách âm 4 hốc bánh và thay qua bộ lốp mềm hơn có đỡ không nhỉ?
 
Hehe đơn giản vậy hãng nó làm lâu rồi, cách âm nó phải kèm với tiêu âm, làm không chuẩn nó ù tai còn khó chịu hơn nhiều

via theNEXTvoz for iPhone
anh này biết nghề đây này... tôi sợ mấy cái xe bọc nylon lên trần rồi phủ simili ở sàn nhất quả đất... không khác gì trên đầu thì có cái trống khổng lồ dưới chân thì có tấm kính... ngồi trên xe không khác gì cái phòng tra tấn...
 
anh này biết nghề đây này... tôi sợ mấy cái xe bọc nylon lên trần rồi phủ simili ở sàn nhất quả đất... không khác gì trên đầu thì có cái trống khổng lồ dưới chân thì có tấm kính... ngồi trên xe không khác gì cái phòng tra tấn...
Này là do trải nghiệm thực tế thôi cán bộ, đi mấy xe phủ gầm với hốc bánh nó khó chịu kinh khủng :sexy_girl:

via theNEXTvoz for iPhone
 
Back
Top